Đang xét xử phúc thẩm vụ thảm án Bình Phước

Bị cáo Nguyễn Hải Dương trong phiên tòa phúc thẩm
Bị cáo Nguyễn Hải Dương trong phiên tòa phúc thẩm
(PLO) - Sáng nay (18.7),  TAND cấp cao tại TP HCM đã mở phiên tòa phúc thẩm xét xử các bị cáo trong vụ thảm sát gây rúng động dư luận xảy ra tại nhà ông Lê Văn Mỹ, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước. 

Đúng 8h sáng nay phiên tòa được bắt đầu với phần làm việc của thư ký. Mặc dù bà  Trần Thị Trinh (31 tuổi, ngụ Bình Phước - dì của Nguyễn Hải Dương) không có mặt tại phiên tòa, trong khi đó, gia đình người bị hại kháng nghị làm rõ vai trò của bà Trinh trong vụ án, nhưng HĐXX vẫn quyết định đưa phiên tòa ra xét xử. 

Cũng trong phiên tòa hôm nay, Nguyễn Hải Dương  đã trả lời các câu hỏi của Chủ tọa để làm rõ vai trò của bà Trinh trong vụ án.

Đại diện gia đình bị hại yêu cầu tòa xem xét dấu hiệu "không tố giác tội phạm" của bà Trinh và cho rằng bà này biết Dương thực hiện hành vi phạm tội. 

Đối với Thoại, ông Vinh yêu cầu tăng hình phạt vì "không tố cáo hành vi của Dương khi biết âm mưu" mà còn mua dao cho Dương thực hiện tội ác.

Trả lời câu hỏi của HĐXX, bị cáo Nguyễn Văn Tiến cho biết chấp nhận mức án tội Cướp tài sản, xin giảm án tử hình về tội Giết người. "Bị cáo hoàn toàn không có ác tính, không cố ý hành động, đi chung với Dương vì tưởng mục đích đòi nợ. Dương chỉ nói lên nhà ông Mỹ 'có hai cha con, khống chế thằng nhỏ tao vào nhà rồi đi ra'", Tiến nói.

Bị cáo Thoại cũng nhất định xin giảm án 16 năm tù vì "bị cáo chỉ giúp sức cho Dương mua con dao và cho mượn balô thôi".

Kết thúc phần xét hỏi, phát biểu quan điểm tại tòa, đại diện VKSND Cấp cao cho rằng, lời khai của các bị cáo phù hợp với kết quả điều tra, thực nghiệm hiện trường... Việc áp dụng các quy định pháp luật xét xử các bị cáo là phù hợp. Các bị cáo ăn năn hối hận, thành khẩn khai báo, gia đình có công với cách mạng. Tuy nhiên, do tính chất vụ án đặc biệt nghiêm trọng, bị cáo phạm tội vào nhiều tình tiết tăng nặng nên cần phải áp dụng mức án cao nhất. 

Theo VKS, ngay sau khi được Dương rủ đi cướp tài sản, Tiến đã đồng ý ngay. Sau đó giúp sức tích cực cho Dương gây án. Còn Thoại đã mua dao cho Dương và bỏ mặc hậu quả xảy ra. Hành vi của Thoại là đồng phạm tội Giết người, Cướp tài sản. Cấp sơ thẩm xét xử hai tội danh này là có căn cứ, mức án 16 năm tù là thỏa đáng, không có cơ sở tăng nặng hay giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo.

Trong vụ án bà Trinh có vai trò là người có nghĩa vụ liên quan. Ở lần cùng Dương đến nhà ông Mỹ, Dương để Trinh đứng cách nhà ông Mỹ 500 m. Ngày gây án, Dương có mượn xe và nhờ Trinh đưa balô cho mình. "Trinh không biết những lần Dương mượn xe đi đâu làm gì, cũng không biết bên trong balô đựng gì. Lời khai của Dương và Trinh là phù hợp, không có chứng cứ nào cho thấy bà Trinh biết hành vi của Dương cũng như giúp sức cho Dương... nên không có dấu hiệu về tội không tố giác tội phạm", đại diện VKS nhận định.

Tóm tắt vụ án: Từ tháng 10/2013, Dương có quan hệ tình cảm với chị Lê Thị Ánh Linh là con gái của ông Lê Văn Mỹ (xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước). Sau nhiều lần được chị Linh dẫn về giới thiệu nhưng gia đình không đồng ý nên Dương nảy sinh ý định giết chết cả gia đình chị Linh và chiếm đoạt tài sản.

Tháng 4 năm 2015, Dương chuẩn bị hung khí, lôi kéo Trần Đình Thoại tham gia. Đến rạng sáng ngày 5.7.2015, Dương và Thoại đến nhà ông Mỹ, gọi cho cháu Dư Minh Vỹ mở cửa nhưng cháu này không nghe máy, sau đó cả hai đi về.

Sau khi rủ Tiến cùng tham gia, rạng sáng ngày 7.7.2015, Dương cùng Tiến đến nhà ông Mỹ và thực hiện hành vi giết chết cả 6 người trong gia đình này./.

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.