Đại án tham ô 16 triệu USD: ‘phu nhân’ các bị cáo đến tòa 'giãi bày' về chuyện tài sản

Đại án tham ô 16 triệu USD: ‘phu nhân’ các bị cáo đến tòa 'giãi bày' về chuyện tài sản
(PLO) - Sáng nay, trong phiên tòa xét xử đại án tham ô 16 triệu usd, vợ các bị cáo đã được mời đến tòa lấy lời khai.

Sáng 18/2, xét xử đại án tham ô, tham nhũng xảy ra tại Công ty TNHH một thành viên Vận tải Viễn dương (Vinashinlines) tiếp tục diễn ra với phần thẩm vấn những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Trả lời HĐXX về khoản tiền hơn 1 triệu USD trong một tài khoản cá nhân cùng nhiều bất động sản trong và ngoài nước đứng tên cùng chồng là bị cáo Giang Văn Hiển (bố bị cáo Giang Kim Đạt) bị truy tố về tội Rửa tiền, bà Nguyễn Thị Ngân cho hay không biết gì.

Theo lời bà Ngân, bà không nhớ mình có bao nhiêu tài khoản. Những tài khoản này bà tự mở và được chồng bảo, đưa đi mở vì trước đó làm kinh doanh vàng và bất động sản.

Trả lời về số tiền hơn 1 triệu USD trong tài khoản vợ người bị cáo buộc tội Rửa tiền nói: “Lúc đó chồng tôi bảo làm ăn với nước ngoài có nhiều tiền, cho vợ 1 ít để chữa bệnh. Chồng mở, bảo ký thì tôi ký. Tiền này tôi cũng không nhận, tôi chỉ làm nội trợ lúc nào cần thì xin chồng”.

Tiếp lời, bà Ngân khẳng định bản thân không sang Anh mua 2 bất động sản. Trong khi đó theo cơ quan tố tụng, trên hợp đồng có chữ ký của bà. Thấy vậy, bà ta xin HĐXX xem xét vì thời điểm đó đang bệnh tật, không ra nước ngoài. “Tôi không biết ở đâu mọc lên chữ ký của tôi ạ”, vợ ông Hiển khẳng định.

Sau đó người phụ nữ có chồng và con là bị cáo trong vụ án giãi bày bản thân bà rất đau xót khi gia đình rơi vao cảnh như ngày hôm nay. Bà mong tòa xem xét cho chồng, con mình.

Trong khi đó, vợ cựu Tổng giám đốc Vinashinlines, bị cáo Trần Văn Liêm cho biết nguồn gốc về chiếc xe Mercedes được cho là liên quan đến vụ án được mua từ tiền của gia đình với giá khoảng 10.000 USD.

“Tôi là người đi nộp thuế trước bạ. Xe này là tiền của gia đình tôi”, vợ cựu Tổng giám đốc Vinashinlines nói. Sau đó, bà ta đề nghị tòa xem xét, bảo vệ quyền lợi cho mình.

Trước đó,  trong phần mở đầu phiên tòa, HĐXX hỏi bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, đại diện Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinanshin). Trả lời câu hỏi số tiền gần 16 triệu USD (tương đương 260 tỷ đồng) các bị cáo chiếm đoạt bên nào bị thiệt hại? Bà Nguyệt cho hay: Trực tiếp là Vinashinlines, gián tiếp là Vinanshin bởi nguồn vốn hình thành mua tàu là của tập đoàn này.

Tiếp lời, bà Nguyệt nói theo cáo trạng thì Giang Kim Đạt (40 tuổi, nguyên quyền Trưởng phòng kinh doanh Vinashinlines) là người của công ty, do đó lợi phát sinh từ nguồn tiền của Vinashinlines thì phải hạch toán về đây vì liên quan trực tiếp tới việc trả nợ tập đoàn.

“Đến thời điểm hiện tại, Vinashin rất khó để thu hồi lại tiền mua tàu hơn 48 triệu USD”, đại diện Vinashin nói.

Trong khi đó, ông Bùi Xuân Khôi đại diện của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) cho rằng số tiền các bị cáo chiếm đoạt phải được chuyển về tập đoàn mình. Bởi theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ tháng 6/2010 thì Vinashinlines là một trong 5 đơn vị trực thuộc Vinashin được chuyển giao nguyên trạng từ công nợ, dự án… sang Vinalines.

“Khi sáp nhập vào chúng tôi, Vinashinlines mang theo khoản nợ 6.000 tỷ đồng. Giờ khoản nợ đó chúng tôi phải gánh”, ông Khôi nói.

Thấy vậy, HĐXX hỏi lại đại diện Vinashin có ý kiến gì không, bà Nguyệt vẫn yêu cầu chuyển số tiền đó về Vinashin.

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.