Đại án 6.000 tỷ đồng tại VNCB: Phạm Công Danh xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo liên quan

Các bị cáo nói lời sau cùng tại tòa
Các bị cáo nói lời sau cùng tại tòa
(PLO) - Trình bày trong lời nói sau cùng, bị cáo Phạm Công Danh cho rằng mình chỉ là nạn nhân của đề án tái cơ cấu. Bị cáo Danh mong được xem xét bối cảnh, nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội, đồng thời xin xem xét các tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho mình và xin pháp luật khoan hồng cho tất cả các bị cáo trong vụ án này.

VKS giữ nguyên quan điểm thu hồi hơn 6.100 tỷ đồng

Ngày 1/8, TAND TP HCM tiếp tục phiên tòa xét xử bị cáo Phạm Công Danh (SN 1964, cựu Chủ tịch HĐQT ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam - VNCB), Trầm Bê (cựu Chủ tịch Hội đồng tín dụng ngân hàng TMCP Thương Tín - Sacombank) và 44 người khác về cùng tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Phiên tòa tiếp tục với phần đối đáp của đại diện VKSND TP HCM thực hành quyền công tố tại tòa đối với các luật sư bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bên liên quan. Theo đại diện VKS, hành vi của các bị cáo đã cấu thành tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, trong đó xác định bị cáo Phạm Công Danh là chủ mưu.

Các bị cáo khác trong vụ án được xác định vai trò đồng phạm, giúp sức cho Phạm Công Danh thực hiện hành vi sai trái nên phải chịu trách nhiệm liên đới. Tuy nhiên, VKS cũng đề nghị HĐXX xem xét cho các bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ, cân nhắc xem xét, tuyên bản án tương xứng, phù hợp với tội trạng của từng bị cáo, nhưng cũng thể hiện được sự khoan hồng của pháp luật.

Về trách nhiệm dân sự, đại diện VKSND trước đó đề nghị thu hồi số tiền 6.126 tỷ đồng từ 3 ngân hàng để trả lại cho ngân hàng TNHH MTV Xây Dựng Việt Nam - CB nhằm khắc phục hậu quả. Trong các phần bảo vệ quyền lợi cho các ngân hàng, các luật sư nêu ra nhiều ý kiến rằng việc thu hồi là không có căn cứ. Tuy nhiên, trong phần đối đáp, đại diện VKS vẫn bảo lưu quan điểm truy thu số tiền này.

Liên quan số tiền 4.500 tỷ được xác định dùng để tăng vốn điều lệ, VKS không tranh luận thêm. Theo VKS, qua diễn biến phiên toà, hồ sơ, chứng cứ của vụ án, có đủ căn cứ để xác định 46 bị cáo đã phạm vào tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, gây thiệt hại hơn 6.126 tỷ đồng cho VNCB.

Tuy nhiên, VKS cũng đề nghị HĐXX cần cân nhắc các tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo khi đưa ra phán quyết cuối cùng. HĐXX xét thấy, phần tranh luận không có gì mới nên kết thúc phần tranh luận, bắt đầu bước sang phần nghị án. Trước khi HĐXX vào nghị án, các bị cáo được nói lời sau cùng.

Các bị cáo mong muốn nhận mức án khoan hồng

Là người đầu tiên nói lời sau cùng, bị cáo cho rằng mình là nạn nhân của đề án tái cơ cấu. Bị cáo Phạm Công Danh đề nghị HĐXX ghi nhận nguyên nhân, bối cảnh xảy ra vụ án. Vì tin tưởng vào đề án tái cơ cấu, tin ngân hàng sẽ vượt qua được giai đoạn khó khăn chứ hoàn toàn không phải lợi dụng để tư lợi cá nhân.

Bị cáo Phạm Công Danh cũng cho rằng, ông không có ý kiến gì về việc thu hồi hay không thu hồi số tiền trên 6.126 tỷ đồng được xác định là thiệt hại của vụ án. Khoản tiền này theo bị cáo Danh khẳng định là không sử dụng cho mục đích cá nhân mà chỉ cho ngân hàng VNCB (nay là CB).

Còn số tiền 4.500 tỷ, ông Danh cho biết, nếu VKS nêu quan điểm không có cơ sở trả cho bị cáo thì cũng phải công nhận rằng số tiền này đã chuyển vào VNCB, số tiền này là của các cổ đông nên đề nghị trả lại cho các cổ đông để bù trừ vào các khoản tiền thiệt hại, khắc phục hậu quả. Đồng thời, ông Danh cũng mong HĐXX tạo điều kiện để khắc phục hậu quả. Bị cáo Danh mong được xem xét bối cảnh, nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội, đồng thời xin xem xét các tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho mình và xin pháp luật khoan hồng cho tất cả các bị cáo trong vụ án này.

Thuộc cấp thân tín của Phạm Công Danh là bị cáo Phan Thành Mai khi trình bày lời nói sau cùng đã không kiềm chế được xúc động: “Vào 6 năm trước đây, bị cáo là người đang có nhiều hoài bão, thực hiện những ước mơ, dự định của bản thân cũng như đối với rất nhiều người khác. Bị cáo mong đây là lần cuối cùng đúng ở phiên tòa này. Bị cáo kính mong HĐXX và VKS xem xét rằng có khả năng nào để khắc phục hậu quả cho vụ án này”.

Tỏ ra khá mệt mỏi trong suốt quá trình diễn ra phiên toà, khi nói lời sau cùng, ông Trầm Bê chỉ tha thiết mong HĐXX xem xét về hành vi sai trái của ông. Đồng thời, cho ông hưởng 1 hình phạt răn đe và nhẹ nhất để ông sớm được hoà nhập với xã hội, có cơ hội đóng góp một phần tốt đẹp cho xã hội.

Các bị cáo còn lại như Mai Hữu Khương, Hoàng Đình Quyết, Phan Minh Tùng, Nguyễn Quốc Viễn, Phan Huy Khang… thừa nhận thiếu sót và mong HĐXX cân nhắc bối cảnh dẫn đến hành vi phạm tội cũng như xem xét các tình tiết giảm nhẹ hình phạt để tuyên mức án khoan hồng, tạo điều kiện cho các bị cáo sớm hòa nhập xã hội. Sau khi các bị cáo trình bày xong lời nói sau cùng, HĐXX tuyên bố nghỉ nghị án và sẽ tuyên án vào 9h sáng thứ Hai (6/8) tới. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Lời xin lỗi của ông Đỗ Hữu Ca

Dự kiến, hôm nay (12/4) HĐXX TAND Quảng Ninh sẽ tuyên án. (Ảnh trong bài: Đông Bắc)
(PLVN) - Hôm nay(11/4), TAND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phiên sơ thẩm bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Đánh phóng viên gãy răng, chủ quán nhậu và nhân viên lãnh án

Các bị cáo tại phiên toà
(PLVN) - Toà án nhân thành phố Huế vừa đưa ra xét xử bị cáo Hoàng Trọng Nam (SN 1981, ngụ phường Thuỷ Biều, TP. Huế) và Nguyễn Đắc Lành (SN 2000, ngụ phường Phước Vĩnh, TP. Huế) - đây là ông chủ và nhân viên quán nhậu đã đánh một phóng viên gãy răng.

Phiên xử bị cáo Đỗ Hữu Ca: "Vợ Đước đến nhà tôi khóc lóc nhờ giúp lo cho chồng"

Phiên xử diễn ra tại TAND tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: Đông Bắc)
(PLVN) - Hôm qua (10/4), TAND Quảng Ninh mở phiên sơ thẩm bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong vụ án này, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Dự kiến, phiên tòa diễn ra đến 12/4/2024.

Một quyết định thu hồi sổ đỏ tại Tân An bị người dân khởi kiện: Cần tham khảo các ý kiến trong báo cáo của Thanh tra Long An

Một quyết định thu hồi sổ đỏ tại Tân An bị người dân khởi kiện: Cần tham khảo các ý kiến trong báo cáo của Thanh tra Long An
(PLVN) - Ngày 8/4/2024, TAND cấp cao tại TP HCM đã đưa vụ án hành chính ông Nguyễn Thanh Phong (SN 1964) và 5 anh chị em là người khởi kiện; người bị kiện là UBND TP Tân An và UBND tỉnh Long An; ra xét xử. Trong vụ án này, nguyên đơn yêu cầu bị đơn hủy quyết định thu hồi sổ đỏ ban hành hồi năm 2022. Liên quan vụ việc, Thanh tra tỉnh đã có văn bản trình bày ý kiến quan điểm rất rõ ràng, tuy nhiên nội dung này vẫn chưa được tòa xem xét.

Đâm chết bạn nhậu do hát karaoke gây ồn ào

Bị cáo Trần Văn Thuận tại phiên tòa.
(PLVN) - Ngày 10/4, TAND tỉnh Kiên Giang mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự, tuyên phạt bị cáo Trần Văn Thuận (41 tuổi, ngụ phường Dương Đông, TP. Phú Quốc, Kiên Giang) 19 năm tù về tội "Giết người". Bị hại trong vụ án này là Võ Văn Quý (SN 1982, ngụ thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long).

Gia Lai: 9x lãnh 18 năm tù vì mua bán ma tuý

Gia Lai: 9x lãnh 18 năm tù vì mua bán ma tuý
(PLVN) - Ngày 10/4, TAND tỉnh Gia Lai mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Hà Vũ Đình Kha (SN 1992, trú tại làng Chuét 02, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku, Gia Lai ) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.