Cướp giật tài sản dẫn đến án mạng

3 bị cáo Khôi, Anh, Duy tại phiên tòa
3 bị cáo Khôi, Anh, Duy tại phiên tòa
(PLO) - Mới đây, TAND tỉnh Khánh Hòa đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Bùi Quang Khôi (SN 1994) trú huyện Cam Lâm, Nguyễn Đức Anh ( SN 2001) trú tại phường Vĩnh Thái và Lê Minh Duy ( SN 2000; ở phường Phước Hải cùng ngụ tại TP Nha Trang) về tội “ Cướp giật tài sản” được quy định tại điểm a khoản 4 Điều 136 Bộ luật Hình sự.

Theo nội dung cáo trạng: vào tối ngày 19/5/2016, 3 bị cáo trên cùng Lê Trương Gia Huy đến quán Internet Zen đường Vân Đồn, phường Phước Hòa- TP Nha Trang để chơi game và ngủ qua đêm tại quán. Đến 9h sáng ngày 20/5, không có tiền tiêu xài nên Huy rủ 3 đối tượng còn lại đi cướp giật tài sản.

Sau khi được sự đồng ý của cả bọn và phân công Huy, Khôi trực tiếp cướp tài sản còn Anh, Duy giúp sức, hỗ trợ khi có người đuổi theo để Huy, Khôi tẩu thoát. Huy điều khiển xe máy của mình chở Duy đi trước, Khôi chở Anh đi sau. Khi chạy đến Quảng trường 2/4 thì cả nhóm gặp nhau. Lúc này, Huy chở Khôi, Anh qua điều khiển xe của Khôi chở Duy đi trên đường Trần Phú- Phạm Văn Đồng ra hướng Bãi Tiên thì Huy và Khôi đổi lái cho nhau.

Đi đến đoạn vòng xoay Ba Làng – Núi Một trên đường Phạm Văn Đồng thì cả nhóm phát hiện một phụ nữ (không rõ lai lịch) mang theo giỏ xách chạy hướng cùng chiều. Khôi chở Huy áp sát để giật giỏ, biết có chuyện chẳng lành nên người phụ nữ này đã rồ ga rẽ vào khu nghỉ dưỡng khách sạn Amiana. 

Do không giật được nên cả bọn quay lại hướng Nha Trang tìm con mồi. Một lần nữa, khi chạy đến ngã ba Phạm Văn Đồng- Nguyễn Ngọc Thạch thì Huy phát hiện thấy chị Nguyễn Minh Đăng (SN 1984) trú tại phường Vĩnh Hòa đi xe máy chạy ngược chiều có mang một giỏ xách đeo chéo người. Huy liền ra hiệu cho cả nhóm quay lại. Khi đó, Anh qua chở Huy.

Đến trước nhà số 171 Phạm Văn Đồng, Anh điều khiển xe máy áp sát bên trái xe của nạn nhân để Huy ngồi sau dùng tay phải giật giỏ xách của chị Đăng. Không giật được nên Huy đã kéo nạn nhân ngã xuống đường. Một người đàn ông thấy Huy giật giỏ nên quay xe lại đuổi theo, thì xe của Khôi chạy theo người đàn ông này và nói “Có việc gì vậy chú”, người đàn ông này trả lời “có 2 thằng thanh niên mới giật giỏ xách của người phụ nữ, làm người ta ngã xuống đường” thì Duy nói “ Để tụi con đuổi theo cho”.

Người đàn ông đưa người chị Đăng đi cấp cứu. Trên đường về thì xe của Khôi bị hỏng nên cả nhóm dắt xe giấu trong một cái chòi bỏ hoang, Huy cởi áo khoác màu xanh để vào sọt rác gần chiếc xe máy. Sau đó tất cả đi về nhà.

Chị Nguyễn Minh Đăng được người dân đưa đi cấp cứu và đến ngày 22/5/2016 thì nạn nhân tử vong. Theo kết luận giám định pháp y của Trung tâm pháp y tỉnh Khánh Hòa: Nguyên nhân tử vong là do Chấn thương sọ não; hôn mê, sưng nề vùng chẩm, tụ máu dưới màng cứng diện rộng bán cầu não. Tụ dịch xoang bướm phải.

Đối với Lê Trương Gia Huy, sinh ngày 18/7/2002 thời điểm phạm tội chưa đủ 14 tuổi, nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa đã có Công văn đề nghị Công an thành phố Nha Trang lập hồ sơ đưa Huy vào Trường giáo dưỡng. Đến ngày 14/7/2016 TAND TP Nha Trang ra Quyết định số 01/QĐ-TA về việc áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa Huy vào Trường giáo dưỡng.

Có mặt trong phiên tòa, ông Nguyễn Thu- cha ruột của người bị hại xin giảm án cho 2 bị cáo Nguyễn Đức Anh và Lê Duy Minh, vì bố nạn nhân cho rằng 2 bị cáo còn trẻ người non dạ, nhận thức pháp luật còn hạn chế, đang tuổi ăn tuổi học, ông cũng mong HĐXX xem xét lại để bị cáo Anh và Minh được tiếp tục đi học, sớm trở thành công dân có ích cho xã hội.

Luật sư Vũ Như Hảo- Đoàn luật sư tỉnh Khánh Hòa là người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Đức Anh trong phần tranh luận nêu rõ những chứng cứ: Bị cáo Anh sau khi được đồng bọn thông báo chị Nguyễn Minh Đăng đã qua đời, do Khôi kéo ngã xuống đường, nên bị cáo cùng gia đình nhanh chóng lên Cơ quan công an trình báo và tự thú về hành vi sai trái của mình, hoàn cảnh gia đình bị cáo nghèo khó, cha mẹ không hạnh phúc, một mình bà Phùng Khánh Bửu Linh- mẹ bị cáo gánh vác trách nhiệm, công việc và chăm lo cho gia đình.

Luật sư Hảo đề nghị HĐXX xem xét và giảm án cho bị cáo Nguyễn Đức Anh để bị cáo sớm cải thiện tốt và trở về với gia đình. Về việc xin giảm án cho bị cáo Lê Minh Duy, Luật sư Nguyễn Văn Hùng trình bày: Khi án mạng xảy ra gia đình bị cáo đã tự nguyện đóng góp 20 triệu cho gia đình bị hại để lo việc an táng, đó cũng có thể là căn cứ để giảm án cho bị cáo Duy.

Trong phiên tòa, hình ảnh mà người dự khán ám ảnh nhất là các bị cáo luôn quay về phía mẹ mình, nước mắt nhạt nhòa trên những khuôn mặt còn quá trẻ, như muốn nói một lời xin lỗi đến đấng sinh thành, 3 bị cáo vừa đáng thương lại vừa đáng trách.

Dự kiến, vụ án sẽ được tuyên án vào hôm nay 19/12.

Tin cùng chuyên mục

Hai bị cáo tại phiên xét xử.

Bản án của 2 người đàn ông làm thuê cho "trà xanh"

(PLVN) - Ngày 23/4, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng mở phiên xét xử và tuyên phạt Lê Văn Sinh Nhật (49 tuổi, trú quận Sơn Trà) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quang Nam (29 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) 4 năm tù cùng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Đọc thêm

Cựu Giám đốc CDC Khánh Hòa bị phạt 42 tháng tù

Bị cáo Huỳnh Văn Dõng, cựu Giám đốc CDC tỉnh Khánh Hòa bị tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù.
(PLVN) - Sau 7 ngày xét xử và nghị án, bị cáo Huỳnh Văn Dõng (cựu Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Khánh Hòa) bị TAND tỉnh tuyên phạt 42 tháng tù; Trần Quốc Huy (cựu Trưởng phòng Tổ chức - hành chính) bị phạt 19 tháng tù; Phan Phương Ngọc (cựu nhân viên Khoa Dược - Vật tư y tế) bị phạt 1 năm 3 tháng tù cùng về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 222 BLHS.

Xét xử đường dây làm giả giấy tờ, chiếm đoạt tiền của ngân hàng

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) -  Ngày 16/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Mai Hương (SN 1985, ngụ Bắc Giang) và Vương Thị Bích Phượng (SN 1991, ngụ Hòa Bình) ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Sau khi nghị án, HĐXX phạt Hương 12 năm tù, Phượng 7 năm tù.

Hoãn phiên xử đường dây tội phạm Jibian

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Sáng nay, TAND TP Hà Nội đưa 21 bị cáo ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” thuộc đường dây tội phạm Jibian. Tuy nhiên, phiên tòa đã phải hoãn vì bị cáo đi cấp cứu.

Cảnh báo về đường dây tội phạm xuyên quốc gia Jibian

Hình minh họa.
(PLVN) - Từ lời trình báo của người phụ nữ bị chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng, công an đã bắt được nhiều “mắt xích” trong Jibian - một tổ chức tội phạm hoạt động về lĩnh vực rửa tiền cho các app đánh bạc hoặc các đối tượng lừa đảo như một cổng thanh toán trung gian.

Ông Đỗ Hữu Ca bị tuyên 10 năm tù

Phiên xử diễn ra tại TAND tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: Đông Bắc)
(PLVN) - Sau 3 ngày xét xử và nghị án, chiều 12/4, HĐXX TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên án với bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị tuyên 10 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Lời xin lỗi của ông Đỗ Hữu Ca

Dự kiến, hôm nay (12/4) HĐXX TAND Quảng Ninh sẽ tuyên án. (Ảnh trong bài: Đông Bắc)
(PLVN) - Hôm nay(11/4), TAND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phiên sơ thẩm bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Đánh phóng viên gãy răng, chủ quán nhậu và nhân viên lãnh án

Các bị cáo tại phiên toà
(PLVN) - Toà án nhân thành phố Huế vừa đưa ra xét xử bị cáo Hoàng Trọng Nam (SN 1981, ngụ phường Thuỷ Biều, TP. Huế) và Nguyễn Đắc Lành (SN 2000, ngụ phường Phước Vĩnh, TP. Huế) - đây là ông chủ và nhân viên quán nhậu đã đánh một phóng viên gãy răng.