Con nghiện quấy rối bị chủ quán cà phê đâm chết

Không kiềm chế được tức giận, bị cáo lĩnh 17 năm tù.
Không kiềm chế được tức giận, bị cáo lĩnh 17 năm tù.
(PLO) - Do nhiều lần bị Phú mang gậy đến quán gây rối, thách thức khiến công việc làm ăn bị ảnh hưởn, trong một lần không kiềm chế được, người chủ quán mang kiếm nhật đâm chết con nghiện.

Hồ sơ vụ án thể hiện, Nguyễn Văn Phú trú ở đường Ao Đôi, phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, TP.HCM là một người nghiện ma túy nhiều năm. Anh này được đưa đi cai nghiện nhiều lần, đến đầu năm 2015 thì trở về gia đình.

Trùng thời điểm Phú trở về thì một số gia đình quanh khu vực này bị mất trộm nhiều thứ đồ khiến mọi người nghi ngờ anh Phú là thủ phạm nên đã gọi điện báo công an nhiều lần. Thế nhưng khi được chính quyền địa phương mời lên làm việc thì anh Phú tìm cách né tránh.

Không chỉ thể, người này còn nghi ngờ cho anh Võ Thanh Hòa sinh năm 1975- chủ quán cà phê Tí Nị (nằm gần nhà của Phú) là người báo tin cho công an. Từ sự nghi ngờ này, Phú bắt đầu tìm cách “kiếm chuyện” với anh Hòa. Nhiều lần Phú mang gậy sắt qua đứng trước quán của Hòa chửi bới, thách thức Hòa ra đánh nhau nhưng anh Hòa không xuất hiện vì cho rằng dây vào người bất hảo như Phú không có lợi lộc gì.

Vào chập tối ngày 27/11/2015, vẫn với thái độ thách thức như trước, Phú mang theo tuýp sắt tới đứng trước quán cà phê rồi gây sự, không cho khách vào quán. Thấy vậy, nhân viên của quán liền gọi điện báo tin cho Hòa biết chuyện.

Tức giận, Hòa vào nhà lấy cây kiếm Nhật dài gần 1 mét, bỏ vào túi đựng cần câu rồi nói vợ chở tới quán cà phê. Do sợ chồng sinh sự với Phú nên người vợ có nhờ một bảo vệ quán đi kèm với Hòa để không cho Hòa manh động.

Khi vừa đến đầu hẻm, Hòa đã nhảy khỏi xe vợ, cầm túi đựng kiếm Nhật đi vào hẻm rồi đi thẳng tới nhà của Phú. Tại đây hai bên gây sự, Hòa rút kiếm ra đâm một nhát vào ngực Phú khiến anh này gục xuống. Hòa chạy ra đầu đường báo tin cho một số người về sự việc, nhờ họ tới đưa nạn nhân đi cấp cứu. Tuy nhiên do vết thương quá nặng nên nạn nhân đã chết ngay sau đó.

Với hành vi trên, Võ Thanh Hòa bị truy tố về tội giết người. Tuy nhiên, tại phiên tòa sơ thẩm, luật sư bào chữa cho bị cáo cho rằng việc bị cáo đâm chết nạn nhân là có nguyên nhân sâu xa, đã nhiều lần bị anh Phú tới quấy phá công việc làm ăn của bị cáo. Bị cáo cũng không có ý định giết người, mà chỉ muốn hù dọa để nạn nhân sợ không còn quấy nữa. Thế nhưng khi vừa tới nói chuyện thì đã bị anh Phú cầm gây sắt lao vào đánh, điều này được thể hiện ở các dấu vết trên cây kiếm và gậy sắt. Khi bị phía anh Phú Tấn công nên bị cáo mới rút kiếm ra phòng vệ. 

Hơn nữa, bị cáo sau khi đâm người đã đi tự thú chứ không phải đầu thú như cao trạng truy tố…

Tuy nhiên lập luận đó của luật sư không được HĐXX chấp nhận vì cho rằng chỉ vì mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống mà bị cáo đã chủ động mang kiếm đi giết người. Lúc tới nhà bị hại, bị cáo vào đâm bị hại liền, chứ không có việc bị hại tấn công vì lúc đó bị hại đang tắm. 

Bị cáo cũng không phải đi tự thú, mà lúc bị cáo đâm bị hại thì con gái bị hại có nhìn thấy… nên đây là hành vi giết người, có tính côn đồ, chứ không phải giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng hay giết người do trạng thái tinh thần bị kích động mạnh…

Xét thấy bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận, đã đi đầu thú, đã bồi thường thiệt hại và được đại diện bị hại xin giảm nhẹ hình phạt nên TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Võ Thanh Hòa 18 năm tù về tội giết người. 

Cho rằng mức án đó là quá nặng vì lỗi thuộc về bị hại nhiều lần gây sự khiến bị cáo bị dồn nén… nên Hòa kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 11/4, TAND Cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chấp nhận một phần đơn kháng cáo của bị cáo, giảm từ 18 xuống còn 17 năm tù. HĐXX nhận định rằng nguyên nhân vụ án một phần lỗi thuộc về nạn nhân, bị cáo thành khẩn khai báo, đầu thú, đã khắc phục, bồi thường xong cho phía bị hại…

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.