Chưa thể kết án vụ trộm gần 50 cây vàng ở Hà Đông

Bị cáo Vũ Duy Kiên
Bị cáo Vũ Duy Kiên
(PLO) - Chờ chủ tiệm quay vào nhà, Kiên liền mở trộm khóa ôtô rồi lái chiếc xe có chứa 480 cây vàng cùng 1 tỷ đồng tiền mặt bỏ chạy. Sau đó, Kiên còn tìm mua máy nung chảy toàn bộ số vàng, chế tác thành vàng thỏi để tiện cất giấu và tiêu thụ.

Hôm qua (27/4), TAND TP Hà Nội đã đưa Vũ Duy Kiên (SN 1978, trú tại Hà Đông, Hà Nội) ra xét xử về tội “Trộm cắp tài sản”. Tuy nhiên, sau khi xét hỏi, nhận thấy nhiều nội dung cần phải làm rõ  nên HĐXX  đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án.

Theo cáo trạng, do vay nợ tín dụng của nhiều ngân hàng nhưng không có tiền trả, Kiên nảy sinh ý định trộm cắp tài sản để có tiền trả nợ và tiêu xài. Biết cửa hàng vàng bạc Phi Đoan ở phố Quang Trung, Hà Đông (chủ cửa hàng là ông Vũ Đức Phi) có nhiều tiền và trang sức nên từ khoảng cuối tháng 11/2015, Kiên nhiều lần đến gần cửa hàng và nhà riêng của ông Phi để quan sát, dò la.

Sau gần 1 tháng, Kiên biết được vào khoảng 7 giờ sáng mỗi ngày có 2 nam thanh niên khiêng 1 hòm tôn đựng tiền, vàng từ trong nhà số 73 phố Bế Văn Đàn cho vào cốp xe đỗ sẵn trước cửa nhà. Sau đó, 2 thanh niên đi xe máy ra cửa hàng trước. Khoảng 5 - 10 phút sau, ông Phi mới đi từ nhà ra, lái xe ô tô chở hòm tôn đến cửa hàng. Để thực hiện ý định trộm xe vàng, Kiên tìm hiểu cách mở cửa xe ô tô bằng sợi dây dù và tìm mua 1 bộ chìa khóa mở vạn năng.

Khoảng 3 giờ sáng ngày 7/1/2016, Kiên điều khiển xe ô tô đến chỗ để xe tại vỉa hè phía đối diện số nhà 73 phố Bế Văn Đàn. Bị cáo lén lút đi đến cửa trước bên ghế lái của xe ô tô của chủ tiệm vàng, dùng tuốc nơ vít cạy nẹp cao su để luồn sợi dây dù từ mép phía bên trên cửa kính rồi điều chỉnh một đầu dây thắt kiểu thòng lọng siết vào lẫy kéo chốt mở cánh cửa ô tô. Ngồi được vào ghế lái, Kiên dùng bộ dụng cụ mở khóa, dò mở được ổ điện và để ở trạng thái chờ nổ máy rồi ra khỏi xe ô tô.

Sau đó, Kiên lái xe của mình đến khu vực gần siêu thị Metro Hà Đông, đỗ xe đợi thời cơ. Khoảng 6 giờ 50 phút, 2 thanh niên này khiêng hòm tôn từ trong nhà ông Phi ra đặt vào cốp sau của xe ô tô. Khi 2 thanh niên vừa phóng xe máy chở nhau đi, Kiên liền đi đến mở cửa, ngồi vào ghế lái nổ máy điều khiển chiếc xe chở hòm tôn đến nơi vắng người thì dừng xe. Kiên phá cửa cốp sau xe ô tô và phá khóa nắp hòm tôn lấy các hộp nhựa đựng vàng cùng 1 túi vải đựng tiền cho vào balo du lịch, bỏ lại xe ô tô, vứt hòm tôn ở bụi cây gần đó rồi xách balo đi bộ về hướng Hà Trì, Hà Đông.

Sau đó, Kiên bắt xe taxi đi đến nơi đỗ xe ô tô của mình. Sau khi lấy được xe, Kiên mở các hộp nhựa đựng vàng trang sức gồm nhẫn, dây chuyền, lắc tay, khuyên tai… bằng vàng ta và vàng tây đổ hết vào 1 túi nilon màu đen và vứt các vỏ hộp nhựa ở bãi rác dọc đường. Trong túi vải đựng tiền, Kiên đếm được khoảng 230 triệu đồng, đã đem trả nợ ngân hàng hơn 100 triệu đồng,  số tiền còn lại anh ta chi tiêu cá nhân.

Khoảng 15 giờ cùng ngày, Kiên vào mạng internet đặt mua được chiếc máy nung vàng bằng điện. Khoảng 20 giờ ngày 11/1/2016, Kiên mang túi nilon đựng vàng và máy nung vàng đến một nhà nghỉ, thuê phòng rồi nung vàng thành nhiều mẻ, mỗi mẻ khoảng 1kg vàng rồi đổ thành các thỏi với trọng lượng khác nhau. Sau khoảng 3-4 tiếng, anh ta nung hết toàn bộ số vàng và gói thành 3 bọc. Trên đường lái xe qua bãi rác ở cánh đồng thuộc địa phận Thanh Trì, Kiên đã vứt máy nung và chiếc túi du lịch rồi mang 3 gói vàng về cất giấu tại khe hở của bàn thờ trong ngôi miếu tại khu chung cư ở Hà Đông.

Đến đầu tháng 2/2016, Kiên nhờ anh Đào Văn Hùng (SN 1978, làm nghề kinh doanh vàng bạc có cửa hàng ở Hà Nội) bán hộ vàng. Anh Hùng có hỏi về nguồn gốc thì Kiên nói là vàng sa khoáng mua ở Campuchia, có nguồn gốc an toàn nên Hùng đồng ý bán hộ. Kiên đã nhờ Hùng bán 3 lần tổng cộng hơn 274 cây vàng (tương đương hơn 10kg vàng), thu về hơn 8,1 tỷ đồng.

Trong quá trình điều tra, cơ quan công an đã thu giữ được hơn 5,3 tỷ đồng trao trả cho gia đình bị hại. Với hành vi đặc biệt nghiêm trọng trên, VKSND TP Hà Nội đã truy tố Vũ Duy Kiên về tội “Trộm cắp tài sản".

Tại tòa, lý giải về nguồn gốc hơn 10kg vàng đem bán, Kiên trình bày do được một đối tượng tên Vương (người Trung Quốc, hiện vẫn chưa rõ lai lịch) nhờ đem bán hộ. Bị cáo còn cho rằng mình đã bị bức cung và dùng nhục hình nên mới phải khai nhận tội. Tuy nhiên, tại tòa, bị cáo Kiên đã không đưa ra được bằng chứng để chứng minh cho lời khai của mình có cơ sở và có căn cứ rằng mình bị bức cung và dùng nhục hình.

Khi được HĐXX hỏi về số lượng và nguồn gốc của số tài sản bị mất, ông Vũ Đức Phi khai đây là toàn bộ nguồn vốn của gia đình, trong đó có 1 tỷ đồng tiền mặt và chiếc hòm tôn đựng khoảng 400 cây vàng ta và 80 cây vàng tây. Do đây là vốn cố định của gia đình nên 2 vợ chồng trực tiếp quản lý chứ không nhập hàng ở đâu về nên không có sổ sách để chứng minh cho số lượng vàng trên.

Ông Phi cho rằng số tài sản Kiên đem bán cũng như số lượng tiền thu được từ bán vàng ít hơn rất nhiều so với tài sản của mình bị mất cắp, đồng thời đề nghị HĐXX xem xét lại tính hợp pháp của căn hộ ở Hà Đông của Kiên bởi nó được mua sau khi vụ trộm xảy ra. 

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.