Bất ngờ tạm dừng phiên tòa xử vụ PVN mất 800 tỷ vì xuất hiện tình tiết mới

Bị cáo Phan Đình Đức tại tòa
Bị cáo Phan Đình Đức tại tòa
(PLO) - Ngày 20/6, phiên xét xử phúc thẩm bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, tiếp tục với phần thẩm vấn. Tuy nhiên, đầu giờ chiều, HĐXX bất ngờ tuyên bố tạm dừng phiên tòa.

Bên lề phiên tòa, một luật sư cho biết đầu giờ làm việc buổi chiều, đại diện VKSND Cấp cao tại Hà Nội đã đề nghị HĐXX tạm dừng phiên tòa để hội ý do có tình tiết mới phát sinh. Sau khi hội ý, HĐXX tuyên bố tạm dừng phiên tòa theo đề nghị của đại diện VKS. 

Mở đầu phiên làm việc sáng 20/6, HĐXX thẩm vấn bị cáo Vũ Khánh Trường (nguyên thành viên HĐTV PVN). Ngoài ông Trường, HĐXX còn thẩm vấn 4  bị cáo khác nguyên là thành viên HĐQT PVN và hai nhân chứng khác liên quan tới lần góp vốn thứ 3, góp thêm 100 tỷ đồng của PVN vào OceanBank.

Theo nội dung bản án sơ thẩm, ngày 10/5/2011, ông Thăng ký Quyết định về việc ủy quyền điều hành PVN cho Nguyễn Xuân Thắng là thành viên Hội đồng thành viên PVN từ ngày 16/5 đến 18/5/2011. Trên cơ sở các báo cáo, đề xuất của Ninh Văn Quỳnh (Kế toán trưởng kiêm Trưởng Ban Tài chính kế toán PVN), Nguyễn Xuân Sơn (Phó Tổng Giám đốc PVN) ký Báo cáo số 124 ngày 12/5/2011 gửi các thành viên HĐTV PVN  báo cáo đề xuất về việc PVN góp bổ sung 100 tỷ đồng, để duy trì tỷ lệ góp vốn bằng 20% vốn điều lệ của OceanBank. 

Sau khi nhận được các báo cáo, đề xuất của Ban Tổng Giám đốc, các thành viên HĐTV gồm Nguyễn Xuân Thắng, Vũ Khánh Trường, Nguyễn Thanh Liêm, Phan Đình Đức đã biểu quyết đồng ý. Nguyễn Xuân Thắng thay mặt HĐTV PVN, theo ủy quyền của Đinh La Thăng ký ban hành Nghị quyết số 4266 ngày 16/5/2011 chấp thuận điều chỉnh phương án điều chỉnh vốn điều lệ của OceanBank và PVN góp bổ sung 100 tỷ đồng để duy trì tỷ lệ góp vốn 20%. Cùng ngày 16/5/2011, Nguyễn Xuân Sơn ký Quyết định số 4212 để PVN thực hiện góp 100 tỷ đồng góp vốn vào OceanBank.

Ngày 17/5/2011, Ninh Văn Quỳnh ký trình để Nguyễn Xuân Sơn ký duyệt ủy nhiệm chi chuyển số tiền 100 tỷ đồng góp vốn, nâng tổng số vốn góp của PVN tại OceanBank là 800 tỷ đồng để duy trì tỷ lệ 20% vốn điều lệ của OceanBank. Việc này trái quy định tại khoản 2 Điều 55 Luật Các tổ chức tín dụng năm 2010 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2011): “Một cổ đông là tổ chức không được sở hữu vượt quá 15% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng…”. Đến nay, toàn bộ 800 tỷ đồng vốn góp của PVN đã mất do Oceanbank bị Ngân hàng Nhà nước mua bắt buộc.

Có mặt tại tòa, bốn bị cáo nguyên là thành viên HĐTV PVN có lời khai mâu thuẫn với lời khai của các nhân chứng nguyên là thư ký HĐTV PVN liên quan đến lần góp vốn thứ ba 100 tỷ đồng trên. Theo lời khai của các cựu thành viên HĐTV, họ đều khẳng định, ngoài Văn bản 124 thì không nhận được dự thảo Nghị quyết của HĐTV. Bên cạnh đó, ông Phan Đình Đức (cựu thành viên HĐTV PVN) còn khai, ngày 17/5/2011, ông mới nhận được Văn bản số 124 nói trên. Văn bản thể hiện thời hạn cho ý kiến cuối cùng là ngày 15/5/2011 nhưng ngày 17/5/2011, ông Đức mới nhận được do đi vắng. 

Theo Kết luận giám định số 5962/C54-P5 ngày 04/12/2017 của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an, chữ số ngày, tháng, năm trên bút phê biểu quyết đồng ý của Phan Đình Đức không phải là ngày 13/5/2011 và không đủ cơ sở kết luận là ngày 17/5/2011 hay số ngày nào khác. “Tôi ký để khẳng định đã xem văn bản này. Tôi khẳng định không ký vào ngày 13, vì tôi có chứng cứ ngoại phạm.”, ông Đức khai tại phiên tòa phúc thẩm.

“Nếu bị cáo không ký (đồng ý), thì bị cáo Nguyễn Xuân Thắng ký Nghị quyết 4266 là vi phạm pháp luật, vì mới có 3/7 thành viên HĐTV đồng ý”, HĐXX hỏi. Bị cáo Đức đáp ký để hoàn thành trách nhiệm khi nhận hồ sơ phải trả hồ sơ. Còn sự việc đã hết thời gian cho ý kiến thì không thể cho ý kiến được.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Thủy Tiên (nhân chứng, thư ký HĐTV) khai gửi kèm theo Công văn 124 (do Phó TGĐ Nguyễn Xuân Sơn ký gửi các thành viên HĐTV báo cáo, đề xuất về việc PVN góp vốn bổ sung lần ba vào OceanBank), tờ trình của Tổng Giám đốc, công văn của OceanBank và dự thảo Nghị quyết của HĐTV về việc góp vốn.

“Khi thu hồi lại (các ý kiến của HĐTV), bà có nhận đủ ba tài liệu này không?”, HĐXX hỏi. “Thời gian 7 năm rồi tôi không nhớ nữa. Khi thu hồi lại, tôi chuyển cho anh Lê Hải Ninh (chuyên viên VP giúp việc HĐTV)”, bà Thủy Tiên nói. HĐXX hỏi tiếp ông Lê Hải Ninh, ông Ninh cho hay, ông cũng không nhớ chính xác có nhận đủ ba tài liệu nói trên từ bà Thủy Tiên hay không. “Đây là vấn đề liên quan đến trách nhiệm lưu giữ hồ sơ”, Chủ tọa nói và đề nghị đại diện PVN trả lời làm rõ vấn đề này vào ngày hôm nay (21/6).

Bên lề phiên tòa, một luật sư cho biết nếu các thành viên HĐTV không nhận được dự thảo Nghị quyết của HĐTV, thì việc 4/7 thành viên HĐTV đồng ý đề xuất tại Công văn 124 không đồng nghĩa với việc họ đồng ý thông qua nghị quyết của HĐTV về việc PVN tăng vốn góp 100 tỉ vào OceanBank.

Hôm nay (21/6), HĐXX tiếp tục làm việc. 

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.