“Bà trùm” điều hành đường dây mua bán hơn nghìn bánh heroin

Bị cáo Đặng Minh Châu và đồng phạm hầu tòa
Bị cáo Đặng Minh Châu và đồng phạm hầu tòa
(PLO) - Trong khoảng 11 năm, đường dây mua bán ma túy do Đặng Minh Châu (SN 1973, trú tại TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn) và đồng bọn đã mua bán tổng cộng 1.182 bánh heroin.

Hôm qua (24/4), TAND TP Hà Nội đưa Đặng Minh Châu và 12 đồng phạm ra xử về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” và “Không tố giác tội phạm”. Phiên tòa sơ thẩm dự kiến diễn ra trong 4 ngày.

Giấu ma túy trong bình gas

Theo cáo trạng, ngày 23/7/2015, tổ công tác của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47) - Bộ Công an phối hợp với Công an Hòa Bình, Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển và Công an TP Hà Nội làm nhiệm vụ tại khu vực cầu Phù Đổng (huyện Gia Lâm, Hà Nội) phát hiện 3 xe ôtô đi gần nhau có biểu hiện nghi vấn nên dừng xe kiểm tra.

Đưa người và phương tiện về trụ sở kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện trên thùng một trong 3 xe có bình gas công nghiệp màu xanh, phần cuối bình có khớp nối vòng quanh, tháo bỏ phần gia công thêm ở cuối bình gas bên trong chứa 170 bánh heroin.

Từ lời khai của 6 đối tượng đi trong xe, C47 đã tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Nguyễn Quốc Hùng (tại xã An Khánh, huyện Hoài Đức, Hà Nội). Tại đây, cơ quan công an thu giữ 2 bình gas công nghiệp màu hồng (bên trong chứa tổng số 320 bánh heroin) cùng 2 khẩu súng, 3 băng đạn.

Tại cơ quan điều tra, Hùng khai tháng 3/2015, anh ta đi uống rượu cùng Nghiêm Công Dũng và bạn gái tên Bùi Thị Hằng rồi rủ Hằng và Dũng về quán của mình để phụ giúp anh ta việc kinh doanh. Do làm ăn thua lỗ, Hùng nhờ Dũng và Hằng đưa mình lên gặp Nguyễn Thanh Tuân (anh rể Hằng, SN 1983, ở huyện Thạch Thất, Hà Nội, một ông trùm có số má trong giới mua bán “cái chết trắng”) để vay tiền. Tuân đưa tiền cho Nguyễn Quốc Hùng và bảo Hùng thuê người cắt đáy bình, sau đó gia công, tạo ren các bình gas này để giấu ma túy vào trong, mang đi tiêu thụ.

Sau khi đồng bọn sa lưới được ít lâu thì bà trùm Đặng Minh Châu cũng bị bắt giữ. Cơ quan chức năng xác định trong vòng khoảng 11 năm, đường dây mua bán ma túy do Châu và đồng bọn tham gia đã mua bán 1.182 bánh heroin.

“Ngựa quen đường cũ”

Theo tài liệu điều tra, Đặng Minh Châu là người dân tộc Tày, không có nghề nghiệp ổn định. Để có tiền nuôi sống bản thân, Châu theo chân người quen lên biên giới buôn bán. Công việc vất vả, lời lãi chẳng được bao nhiêu, Châu quyết định đổi nghề, buôn heroin.

Lúc đầu, Châu chỉ dám buôn bán nhỏ lẻ, một vài tép heroin. Sau khi có được mối quen biết để tiêu thụ hàng bên Trung Quốc, cô ta tính liều và trở thành nguồn cung cấp ma túy từ Việt Nam cho nhiều mối phía Trung Quốc. Năm  2004, đường dây mua bán trái phép hơn 100 bánh heroin với sự tham gia của Châu bị Công an Hà Nội triệt phá, bóc gỡ. Châu bị bắt nhưng do đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên được tại ngoại. Lợi dụng điều này, Châu trốn sang Trung Quốc sinh sống và tiếp tục trở thành đầu đầu mối cung cấp ma túy tại thị trấn Bằng Tường (Quảng Tây, Trung Quốc).

Thông qua người đồng hương cũng đang trốn nã về hành vi trên, Châu xin được số điện thoại của Nguyễn Thanh Tuân để kết nối. Sau khi cử đàn em sang Trung Quốc gặp Châu, Tuân đồng ý giao dịch, mua bán ma túy cùng Châu với giá 192 triệu/bánh heroin. 

Để vận chuyển ma túy từ Hà Nội lên Lạng Sơn và mang sang Trung Quốc tiêu thụ, Châu thuê Vi Văn Tuấn (em họ người đàn ông đang chung sống như vợ chồng với Châu) vận chuyển giúp với giá 8 triệu đồng/bánh heroin. Ngoài Tuấn, Châu còn thuê thêm nhiều đối tượng khác vận chuyển ma túy cho mình. Trong đó có Đàm Việt Thắng. Châu biết Thắng khi anh ta sang nhà Châu bên Trung Quốc chơi.

Có tiền song Châu không ăn diện, mua sắm cho bản thân mà cung phụng cho người chồng hờ bên Trung Quốc. Châu cũng được biết đến với biệt danh “sát thủ gián tiếp” vì đã từng khiến 7 kẻ khác phải lĩnh án tử hình vì vận chuyển ma túy thuê cho mình. Bên cạnh đó, cuộc sống tình cảm của Châu khá phức tạp, cô ta không có chồng chính thức nhưng có tới 3 đứa con với 3 người đàn ông khác nhau. Những đứa con của Châu được coi như “hộ mệnh” vì đã giúp cô ta được tại ngoại (do đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi) để tiếp tục điều hành đường dây ma túy xuyên quốc gia trong thời gian dài.

Dù rất quỷ quyệt và ranh ma nhưng cuối cùng Châu cũng sa lưới khi đồng bọn bị bắt. Quá trình điều tra, C47 đã nắm chắc nơi Châu trốn truy nã tại Trung Quốc nên đã có công văn đề nghị Công an Trung Quốc phối hợp bắt giữ khi cô ta đang ung dung làm đầu mối tiêu thụ của nhiều đường dây ma túy ở trong nước. Cơ quan chức năng xác định Châu có hành vi mua bán trái phép 862 bánh heroin, tổng trọng lượng hơn 303,5 gam. Liên quan đến ông trùm Nguyễn Thanh Tuân, cơ quan chức năng quyết định tách rút hồ sơ, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.