Ám ảnh những phiên tòa cuối năm

(PLO) - Chỉ vì không kiềm chế được lòng tham, hay bực tức những lời góp ý của bạn, mà khi chỉ còn ít ngày nữa tới Tết các bị cáo lại phải đứng trước tòa nhận những hình phạt thích đáng cho hành vi của mình.

Cựu quân nhân dắt nhau vào tù vì lưu hành tiền giả

Ngày 19/1, TAND TP Hà Nội đưa mở phiên tòa xét xử bị cáo Trần Quốc Thanh (SN 1962, ở xã Tân Lập, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh) và Trần Đăng Mai (SN 1990 ở xã Hưng Yên Bắc, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) về tội “Lưu hành tiền giả”. Trong vụ án này, đáng tiếc nhất là Mai bởi khi phạm tội, anh ta đang là một Chính trị viên với tương lai xán lạn.

Thanh và Mai trước vành móng ngựa
Thanh và Mai trước vành móng ngựa

Mai sinh ra và lớn lên ở dải đất miền Trung nghèo khó, trong một gia đình có 6 anh chị em. Học xong cấp 3, Mai theo con đường binh nghiệp. Nhờ sự nỗ lực, cố gắng, Mai được đi học tại trường sỹ quan ở Bắc Ninh. Quá trình học tập, làm ăn, Mai rơi vào cảnh nợ nần chồng chất vì làm ăn thua lỗ. Từ đó, cậu “vắt óc” nghĩ cách kiếm tiền thật nhanh để thoát khỏi những món nợ đang đè nặng tâm trí. Để rồi trong một lần tình cờ, cậu vô tình biết đến Thanh – một người chuyên buôn gỗ và tiền giả trên mạng xã hội.

Cho rằng Thanh là người có thể giúp minh thoát khỏi cảnh khốn khó hiện tại, Mai đã tìm cách có được số điện thoại của Thanh. Sau đó, Mai gọi cho Thanh trao đổi việc mua tiền giả để tiêu thụ. Theo thỏa thuận, Thanh và Mai mua bán tiền giả theo tỷ lệ 80.000 đồng tiền thật mua được 200.000 đồng tiền giả.

Sau khi thỏa thuận thành công qua điện thoại cùng với sự tin tưởng, họ quyết định gặp nhau ngoài đời. Tại một quán café ở TP Hồ Chí Minh trong một ngày đầu tháng 4/2016, Mai đưa cho Thanh 6 triệu đồng tiền thật để mua 15 triệu đồng tiền giả mệnh giá 200.000 đồng. Số tiền giả này sau đó được Mai mang đến cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) để đổi. Do tiền giả quá tinh vi, người đổi tiền thật cho anh ta không phát hiện được sự việc nên Mai đút túi được 600 USD tiền thật.

Thấy việc tiêu thụ tiền giả quá dễ dàng, không gặp trở ngại bất trắc gì, Mai tiếp tục liên lạc với Thanh để mua tiền giả. Lần này, Mai quyết định “đánh quả lớn”. Tài liệu điều tra thể hiện, Mai đã gặp Thanh, trực tiếp đưa cho anh ta 600 USD để mua tiền giả. Bên cạnh đó, Mai còn chuyển khoản cho Thanh 35 triệu đồng để mua 120 triệu đồng tiền giả. Chưa kịp cầm tiền giả để đi tiêu thụ, anh ta bị bắt giữ từ lời khai của đồng bọn.

Theo đó, sau khi nhận được “đơn đặt hàng” thứ 2 của Mai, Thanh từ TP Hồ Chí Minh bay ra Hà Nội. Đến nơi, anh ta đi taxi lên cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), gặp người đàn ông tên A Trung (chưa xác định được lai lịch) mua 420 triệu đồng tiền giả loại mệnh giá 200.000 đông. Hôm sau, anh ta từ Lạng Sơn về Hà Nội để đáp chuyến bay sớm vào TP Hồ Chí Minh giao tiền cho Mai. Khi đang làm thủ tục gửi hành lý, ra tàu bay, anh ta bị phát hiện, bắt giữ. Từ lời khai của Thanh, Mai bị công an bắt giữ.

Tại cơ quan điều tra, Thanh khai số tiền 420 triệu đồng tiền giả là anh ta mua cho Mai. Tuy nhiên, Mai đã bác bỏ lời khai trên, đồng thời chỉ thừa nhận mua 90 triệu đồng tiền giả thôi. Tuy nhiên đến ngày 11/8/2016, Mai lại thay đổi lời khai, phủ nhận lời khai của Thanh và lời khai của mình trước đó. Anh ta cho rằng bản thân không liên quan đến việc mua bán tiền giả của Thanh, số tiền Mai chuyển cho Thanh qua tài khoản là tiền cho vay lấy lãi…

Tuy nhiên, căn cứ vào lời khai của những người liên quan, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án… HĐXX TAND Hà Nội nhận thấy có đủ căn cứ để kết luận Mai và Thanh cùng phạm tội “Lưu hành tiền giả”.

Biết không thể chối tội, khi được nói lời sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án, hai kẻ buôn tiền giả xin HĐXX xem xét cho mình được bản án nhẹ để có cơ hội sớm trở về với xã hội, làm lại từ đầu.

Nhận thấy hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế bởi Thanh đã lưu hành hơn 518 triệu đồng, Mai hơn 130 triệu đồng tiền giả, nên sau khi nghị án, HĐXX TAND Hà Nội tuyên Thanh 18 năm tù, Mai 13 năm tù về tội “Lưu hành tiền giả”. 

Sử dụng ma túy xong thì đốt nhà

Ngày 19/1, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Phạm Anh Dũng (SN 1978, trú tại phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, thành phố Hà Nội) về tội “Giết người”.

Theo cáo trạng truy tố, khoảng 5h15’ ngày 23/02/2016, Công an quận Long Biên (Hà Nội) nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về vụ cháy nhà ở số nhà 15A, ngách 572/9 đường Ngọc Thụy, tổ 20, phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, Hà Nội. Tại tầng 2 ngôi nhà có 1 phụ nữ và 1 cháu bé còn đang bị mắc kẹt.

Ngay sau khi nhận được tin báo, các đơn vị của Công an quận Long Biên đã đến hiện trường dập tắt đám cháy. Người phụ nữ là chị Nguyễn Hồng Hà (sinh năm 1991, HKTT: số 40/189 An Dương, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội) và cháu bé là Đào Kỳ Phong (sinh ngày 20/10/2015, là con trai của chị Hà), đã được người dân đưa ra ngoài an toàn.

Quá trình điều tra xác định, tháng 6/2015, Phạm Anh Dũng được mẹ là bà Nghiêm Thị Điều (SN 1954, cùng trú tại số 16 Trần Quý Cáp, phường Văn Miếu, Hà Nội) giao cho căn nhà số 15A, ngách 572/9 đường Ngọc Thụy, tổ 20, phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, Hà Nội để về ăn ở sinh hoạt và quản lý nhà cho bà Điều.

Do Phạm Anh Dũng với anh Đào Kỳ Anh (SN 1974, trú tại Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội) là bạn của nhau nên khoảng tháng 12/2015, Dũng rủ anh Đào Kỳ Anh đưa chị Nguyễn Hồng Hà và cháu Đào Kỳ Phong (là người cùng chung sống với Kỳ Anh và con của Kỳ Anh) về chung sống với Dũng tại căn nhà trên.

Ngày 20/01/2016, anh Đào Kỳ Anh, chị Nguyễn Hồng Hà cùng cháu Đào Kỳ Phong dọn đến ở chung nhà với Dũng. Tại đây, Dũng ở tầng 1, còn anh Kỳ Anh, chị Hà và cháu Kỳ Phong ở tầng 2 (gác xép). Quá trình chung sống thỉnh thoảng anh Kỳ Anh có nhắc nhở Dũng tìm một công việc để ổn định cuộc sống nhưng Dũng thường hay tỏ thái độ không hài lòng và bực tức.

Khoảng 20h tối 22/02/2016, Kỳ Anh đi xe máy chở Dũng sang phố Hàng Buồm, Hoàn Kiếm, Hà Nội, sau đó Dũng đi ăn rồi mua 3 hộp xôi mang về. Đến khoảng 1h ngày 23/02/2016 về đến nhà, Dũng có gọi chị Hà xuống dưới nhà lấy xôi lên ăn, chị Hà có xuống lấy 1 gói xôi lên gác xép.

Dũng ở dưới tầng 1 sử dụng ma túy đá rồi nghĩ vẫn bực tức anh Kỳ Anh về việc thỉnh thoảng hay trách móc Dũng mải chơi không chịu làm ăn nên sau khi sử dụng ma túy, Dũng đã đập phá đồ đạc trong nhà rồi lấy chiếc bật lửa châm lửa đốt quần áo của Dũng để trong tủ gỗ. Vừa đốt Dũng vừa chửi đổng. Khi lửa bùng cháy lan rộng, Dũng mở cửa bỏ đi.

Chị Hà đang ngủ ở trên gác xép cùng cháu Kỳ Phong tỉnh giấc bởi tiếng chửi bới của Dũng, sau đó có nghe thấy tiếng Dũng mở cửa chạy ra ngoài. Một lúc sau thấy khói bốc lên gác xép, chị Hà định chạy xuống tầng 1 thì thấy lửa cháy to, khói bốc lên từ cầu thang nên không thể xuống được.

Chị Hà chạy lên gọi điện thoại cho anh Kỳ Anh nói “nó đốt nhà rồi” đồng thời chạy ra cửa sổ gác xép kêu cứu. Những người hàng xóm nghe thấy đã chạy ra và hô hoán dập lửa. Mọi người thấy trên gác xép có người phụ nữ bế con nhỏ kêu cứu nên đã bắc thang đưa được chị Hà và cháu Kỳ Phong ra ngoài qua cửa sổ an toàn.

Hậu quả tài sản trong nhà bị hư hỏng, chị Hà không bị thương tích, cháu Kỳ Anh bị viêm hô hấp nhẹ là do được cứu chữa kịp thời.

Tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình và xin HĐXX cho bị cáo được nhận sự khoan hồng của pháp luật giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Sau khi nghị án, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Phạm Anh Dũng 13 năm tù về tội “Giết người”. 

Đọc thêm

Hoãn phiên xử đường dây tội phạm Jibian

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Sáng nay, TAND TP Hà Nội đưa 21 bị cáo ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” thuộc đường dây tội phạm Jibian. Tuy nhiên, phiên tòa đã phải hoãn vì bị cáo đi cấp cứu.

Cảnh báo về đường dây tội phạm xuyên quốc gia Jibian

Hình minh họa.
(PLVN) - Từ lời trình báo của người phụ nữ bị chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng, công an đã bắt được nhiều “mắt xích” trong Jibian - một tổ chức tội phạm hoạt động về lĩnh vực rửa tiền cho các app đánh bạc hoặc các đối tượng lừa đảo như một cổng thanh toán trung gian.

Ông Đỗ Hữu Ca bị tuyên 10 năm tù

Phiên xử diễn ra tại TAND tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: Đông Bắc)
(PLVN) - Sau 3 ngày xét xử và nghị án, chiều 12/4, HĐXX TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên án với bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị tuyên 10 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Lời xin lỗi của ông Đỗ Hữu Ca

Dự kiến, hôm nay (12/4) HĐXX TAND Quảng Ninh sẽ tuyên án. (Ảnh trong bài: Đông Bắc)
(PLVN) - Hôm nay(11/4), TAND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phiên sơ thẩm bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Đánh phóng viên gãy răng, chủ quán nhậu và nhân viên lãnh án

Các bị cáo tại phiên toà
(PLVN) - Toà án nhân thành phố Huế vừa đưa ra xét xử bị cáo Hoàng Trọng Nam (SN 1981, ngụ phường Thuỷ Biều, TP. Huế) và Nguyễn Đắc Lành (SN 2000, ngụ phường Phước Vĩnh, TP. Huế) - đây là ông chủ và nhân viên quán nhậu đã đánh một phóng viên gãy răng.

Phiên xử bị cáo Đỗ Hữu Ca: "Vợ Đước đến nhà tôi khóc lóc nhờ giúp lo cho chồng"

Phiên xử diễn ra tại TAND tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: Đông Bắc)
(PLVN) - Hôm qua (10/4), TAND Quảng Ninh mở phiên sơ thẩm bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong vụ án này, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Dự kiến, phiên tòa diễn ra đến 12/4/2024.

Một quyết định thu hồi sổ đỏ tại Tân An bị người dân khởi kiện: Cần tham khảo các ý kiến trong báo cáo của Thanh tra Long An

Một quyết định thu hồi sổ đỏ tại Tân An bị người dân khởi kiện: Cần tham khảo các ý kiến trong báo cáo của Thanh tra Long An
(PLVN) - Ngày 8/4/2024, TAND cấp cao tại TP HCM đã đưa vụ án hành chính ông Nguyễn Thanh Phong (SN 1964) và 5 anh chị em là người khởi kiện; người bị kiện là UBND TP Tân An và UBND tỉnh Long An; ra xét xử. Trong vụ án này, nguyên đơn yêu cầu bị đơn hủy quyết định thu hồi sổ đỏ ban hành hồi năm 2022. Liên quan vụ việc, Thanh tra tỉnh đã có văn bản trình bày ý kiến quan điểm rất rõ ràng, tuy nhiên nội dung này vẫn chưa được tòa xem xét.

Đâm chết bạn nhậu do hát karaoke gây ồn ào

Bị cáo Trần Văn Thuận tại phiên tòa.
(PLVN) - Ngày 10/4, TAND tỉnh Kiên Giang mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự, tuyên phạt bị cáo Trần Văn Thuận (41 tuổi, ngụ phường Dương Đông, TP. Phú Quốc, Kiên Giang) 19 năm tù về tội "Giết người". Bị hại trong vụ án này là Võ Văn Quý (SN 1982, ngụ thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long).

Gia Lai: 9x lãnh 18 năm tù vì mua bán ma tuý

Gia Lai: 9x lãnh 18 năm tù vì mua bán ma tuý
(PLVN) - Ngày 10/4, TAND tỉnh Gia Lai mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Hà Vũ Đình Kha (SN 1992, trú tại làng Chuét 02, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku, Gia Lai ) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.