36 nguyên cán bộ công chức Cục Hải quan tỉnh An Giang ra tòa

Ông Lê Dũng (đeo kính) đã chối tội tại phiên tòa.
Ông Lê Dũng (đeo kính) đã chối tội tại phiên tòa.
(PLO) - Tiếp tục phiên tòa của TAND TP HCM xét xử vụ án Lê Dũng, Trần Bích Tuyền, Hứa  Châu cùng 37 bị cáo can tội “Buôn lậu”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Đưa hối lộ” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, các luật sư đã tham gia xét hỏi các bị cáo.

Tại phần luật sư tham gia xét hỏi, trả lời câu hỏi của luật sư bào chữa cho mình, bị cáo Lê Dũng (nguyên giám đốc Cty CP TPCN Sài Gòn) khẳng định việc mua bán thuốc lá cũng như xuất khẩu mặt hàng này qua 2 công ty tại Campuchia là có thật. Đồng thời, thủ tục xin hoàn thuế hơn 80 tỷ đồng là đúng quy định. Hiện 80 tỷ đồng này vẫn đang nằm trong tài khoản của công ty, việc chi 80 tỷ đồng ra sao là do kế toán nắm, bị cáo Dũng không thể biết.

Bị cáo Nguyễn Văn Biên (nguyên Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Khánh Bình) khai không chỉ đạo cấp dưới xác nhận tờ khai hải quan khống hàng hóa, không nhận hơn 1,1 tỷ đồng như cáo trạng quy kết. 

Đại diện Cục Hải quan tỉnh An Giang tại phiên tòa nói rằng, các bị cáo nguyên là công chức Hải quan An Giang đã khai về quy trình, thủ tục xuất nhập khẩu qua hải quan là rất đúng. “Quy trình” này như bị cáo Nguyễn Thanh Lâm và Nguyễn Văn Thanh (2 đội trưởng thuộc Hải quan Khánh Bình) khai rằng, các công chức hải quan tiếp nhận từng khâu và không trực tiếp thụ lý toàn bộ hồ sơ xuất khẩu, vì vậy khi xảy ra vụ án, cơ quan chức năng quy buộc các công chức hải quan là hàm oan, bởi từng người không thể kiểm soát hết cả quy trình hồ sơ mà doanh nghiệp làm để xuất khẩu, thông quan.

Cũng như phần trả lời HĐXX, đến lượt các luật sư xét hỏi, các bị cáo hầu hết  khi trả lời đều phản cung, không thừa nhận sai phạm và cho rằng bị VKS quy buộc “oan” .

Luật sư cũng đặt câu hỏi về việc Cục Thuế TPHCM (với tư cách là nguyên đơn dân sự) đã ban hành hai văn bản rất “tréo ngoe” trong cùng một nội dung liên quan tới 92 tờ khai, số tiền 2,2 tỷ đồng. “Lúc thì văn bản nói số tiền này đã hoàn thuế, lúc thì Cục Thuế ra văn bản chưa hoàn thuế, vậy văn bản nào đúng?”. Ngoài ra, luật sư đặt thêm nhiều câu hỏi khác, liên quan tới việc hoàn thuế.

Theo cáo trạng, lợi dụng chính sách thông thoáng của Nhà nước trong việc quản lý hàng hóa xuất khẩu, khuyến khích xuất khẩu cũng như hoàn thuế GTGT cho các doanh nghiệp, Trần Thị Bích Tuyền gặp Lê Dũng (Giám đốc Cty TPCN Sài Gòn) thỏa thuận lập, ký các hợp đồng mua hàng hóa giá trị hàng hóa chưa có thuế GTGT, cộng 2,5% tiền thuế GTGT, còn lại 7,5% tiền thuế GTGT (thuế GTGT của lô hàng là 10%) do Tuyền, Châu (cung cấp hóa đơn đầu vào) được hưởng, phía Cty TPCN Sài Gòn chịu trách nhiệm xin hoàn thuế GTGT.

Bằng những thủ đoạn như vậy, Tuyền đã chiếm đoạt 80 tỷ đồng tiền hoàn thuế GTGT. Vụ trọng án về kinh tế này có đến 46 bị can, trong đó có đến 36 người nguyên là cán bộ công chức Cục Hải quan tỉnh An Giang.

Vụ án được phanh phui khi ngày 24/9/2013, tại Cảng Cát Lái (quận 2, TP HCM), Đội kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Nam (Cục Điều tra chống buôn lậu – Tổng cục Hải quan) tiến hành kiểm tra 2 Container số hiệu TGHU 605677, DFSU 6684861 của Cty Cổ phần Thực phẩm công nghệ Sài Gòn (trụ sở quận 1, TP HCM) ghi xuất cho Cty Blue C.T (Campuchia) là mặt hàng thuốc lá điếu hiệu Caraven “A”, trọng lượng 3 ngàn thùng, trị giá 23,6 tỷ đồng.

Qua kiểm tra thực tế xác định, hàng chứa trong 2 Container nói trên là 20 ngàn kg gạo trắng. Trong lúc cơ quan chức năng đang kiểm tra thì Hứa Châu (Giám đốc Cty Lâm Kim Ngọc) cung cấp 2 ngàn thùng thuốc lá cho Tô Trung Hiếu để đóng vào 2 container nhằm đánh tráo, thay thế số gạo nói trên.

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.