3 đơn xin giảm án, kẻ vượt ngàn cây số giết vợ vẫn nhận án tử

1.	Bị cáo Thịnh trong phiên tòa phúc thẩm
1. Bị cáo Thịnh trong phiên tòa phúc thẩm
(PLO) - Sáng 19/10, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng đã mở phiên tòa phúc thẩm và bác đơn kháng cáo, tuyên y án tử hình đối với Trần Đình Thịnh (SN 1987, trú tại xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) - kẻ đã vượt ngàn cây số giết vợ, chém chết tình địch

Trước đó, ngày 31/5/2016, TAND tỉnh Quảng trị đã mở phiên tòa lưu động xét xử sơ thẩm Trần Đình Thịnh mức án tử hình với tội danh nên trên, đồng thời bồi thường cho gia đình nạn nhân Lai số tiền 295 triệu đồng.

Cho rằng nguyên nhân của vụ việc xuất phát từ lỗi của bị hại, bản thân bị cáo gây án trong trạng thái bị kích động mạnh, và gia cảnh nghiệt ngã của bị cáo khi cha chết, mẹ ung thư giai đoạn cuối, 2 đứa con còn quá nhỏ... nên Thịnh đã có đơn kháng cáo.

Phía gia đình 2 bị hại, gồm chị Quách Thị Thu – em gái nạn nhân Thơm và chị Phan Thị Phượng – vợ nạn nhân Lai đều có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho Thịnh.

Hai đứa con bị cáo và mẹ khóc ngất khi gặp Thịnh trong lúc nghị án
Hai đứa con bị cáo và mẹ khóc ngất khi gặp Thịnh trong lúc nghị án

Theo nội dung vụ án, Trần Đình Thịnh và chị Quách Thị Thơm (SN 1985, quê ở Thanh Hóa) kết hôn với nhau vào năm 2006, và có với nhau 2 con trai.

Vì gia cảnh khó khăn, Thịnh sang Trung Quốc làm thuê. Trong thời gian Thịnh đi làm xa, chị Thơm ở nhà nảy sinh quan hệ tình ái với ông Trần Văn Lai (SN 1976, trú tại xã Gio Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị; vốn đã có vợ, con).

Biết được chuyện vợ ngoại tình, Thịnh liền bỏ việc về lại Việt Nam. Sau khi tha thứ cho vợ, Thịnh quyết định đưa vợ con vào Bình Dương để hàn gắn tình cảm, xây dựng cuộc sống gia đình, đồng thời mong muốn cách ly vợ ra khỏi mối quan hệ ngoài luồng.

Bà Nậy, mẹ bị cáo (đứng bên phải) không kìm được nước mắt khi xe chở Thịnh dần mất hút
Bà Nậy, mẹ bị cáo (đứng bên phải) không kìm được nước mắt khi xe chở Thịnh dần mất hút

Để chắc chắn vợ không còn giấu diếm chuyện gì nên Thịnh lại dò hỏi. Do Thịnh tra hỏi ráo riết nên chị Thơm đành khai chuyện đã có thai với người tình và đã vào TP. HCM phá thai trước đó.

Nghe vợ “tự thú”, Thịnh lại lần nữa bỏ qua lỗi lầm cho vợ. Thế nhưng sau đó Thịnh lại tiếp tục phát hiện trong điện thoại chị Thơm có dòng tin nhắn gửi cho ông Lai với nội dung “Nếu anh Thịnh bỏ em, anh có đi với em không?”.

Tức tối vì đã tha thứ cho vợ nhiều lần mà vợ vẫn còn tơ tưởng, liên lạc với người tình nên Thịnh đã dùng dao đâm chết chị Thơm vào chiều tối ngày 19/8/2015.

Đến ngày hôm sau, Thịnh tiếp tục đi máy bay từ TP. HCM ra Thừa Thiên Huế và đón xe khách về quê. Lúc đầu, Thịnh tính đưa con trai bỏ trốn, nhưng nghĩ gia đình tan nát đều do ông Lai, vì thế Thịnh nung nấu ý định tìm đến nhà tình địch “cho ông Lai một dao để dằn mặt”. Khoảng 20h30, ngày 20/8/2015, Thịnh đi thẳng vào nhà ông Lai rồi vung dao chém vào cổ ông Lai khi ông này đang ngủ trên giường khiến nạn nhân tử vong tại chổ.

Trong phiên tòa phúc thẩm lần này, phía gia đình 2 bị hại đều vắng mặt.

Đại diện VKSND tối cao cho rằng phiên tòa cấp sơ thẩm đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ, xử đúng người, đúng tội nên các lý do xin giảm nhẹ tội của bị cáo không có căn cứ, vì thế không chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo.

Ông Lê Văn Hiến, luật sư bào chữa cho bị cáo cho rằng bản cáo trạng mà VKSND tỉnh Quảng Trị đã lược bỏ gần như toàn bộ nội dung, diễn biến phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân của vụ án mà chỉ tập trung miêu tả chi tiết gây án làm hạn chế đến kết quả đánh giá quyết định của vụ án một cách toàn diện khách quan.

Thêm nữa, do Thịnh thực hiện hành vi giết người ở các địa điểm, thời gian, mục đích, động cơ khác nhau nên tội danh được quy định phân biệt trong BLHS. Đối với tội phạm mà bị cáo thực hiện ở Bình Dương đề nghị HĐXX xử theo Điều 95, BLHS là “Tội giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh thay vị “Tội giết người”.

Ngoài ra, sau bản án sơ thẩm mà TAND tỉnh Quảng Trị tuyên, trước thông tin vụ án được đăng tải trên các trang báo, “đồng loạt” bạn đọc khắp cả nước đều mong “tha chết” cho kẻ tử tù.

Hàng trăm người dân ở xã Cam Hiếu và Gio Việt đã ký đơn xin để bị cáo được sống. Không những thế, có một luật sư đang làm việc ở TP. HCM khi biết đến vụ án, thấy gia cảnh hết sức bi đát của bị cáo, vị luật này đã tức tốc liên hệ với gia đình Thịnh sẽ ra Quảng Trị để bào chữa miễn phí giúp bị cáo.

Nói lời sau cùng, bị cáo nước mắt giàn giụa: “Mặc dù không có gia đình bị hại tại tòa nhưng cho bị cáo gửi lời xin lỗi đến người thân của các bị hại. Cảm ơn gia đình 2 bị hại đã có đơn xin giảm nhẹ tội cho bị cáo. Bị cáo cảm ơn người dân đã ký đơn xin tha tội chết cho bị cáo. Con xin lỗi mẹ. Ba có lỗi với 2 con nhiều lắm”.

Sau khi xem xét tình tiết vụ việc, HĐXX cấp phúc thẩm quyết định bác đơn kháng cáo của Thịnh, giữ nguyên bản án mà cấp sơ thẩm đã tuyên./.

Đọc thêm

Hoãn phiên xử đường dây tội phạm Jibian

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Sáng nay, TAND TP Hà Nội đưa 21 bị cáo ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” thuộc đường dây tội phạm Jibian. Tuy nhiên, phiên tòa đã phải hoãn vì bị cáo đi cấp cứu.

Cảnh báo về đường dây tội phạm xuyên quốc gia Jibian

Hình minh họa.
(PLVN) - Từ lời trình báo của người phụ nữ bị chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng, công an đã bắt được nhiều “mắt xích” trong Jibian - một tổ chức tội phạm hoạt động về lĩnh vực rửa tiền cho các app đánh bạc hoặc các đối tượng lừa đảo như một cổng thanh toán trung gian.

Ông Đỗ Hữu Ca bị tuyên 10 năm tù

Phiên xử diễn ra tại TAND tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: Đông Bắc)
(PLVN) - Sau 3 ngày xét xử và nghị án, chiều 12/4, HĐXX TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên án với bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị tuyên 10 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Lời xin lỗi của ông Đỗ Hữu Ca

Dự kiến, hôm nay (12/4) HĐXX TAND Quảng Ninh sẽ tuyên án. (Ảnh trong bài: Đông Bắc)
(PLVN) - Hôm nay(11/4), TAND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phiên sơ thẩm bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Đánh phóng viên gãy răng, chủ quán nhậu và nhân viên lãnh án

Các bị cáo tại phiên toà
(PLVN) - Toà án nhân thành phố Huế vừa đưa ra xét xử bị cáo Hoàng Trọng Nam (SN 1981, ngụ phường Thuỷ Biều, TP. Huế) và Nguyễn Đắc Lành (SN 2000, ngụ phường Phước Vĩnh, TP. Huế) - đây là ông chủ và nhân viên quán nhậu đã đánh một phóng viên gãy răng.

Phiên xử bị cáo Đỗ Hữu Ca: "Vợ Đước đến nhà tôi khóc lóc nhờ giúp lo cho chồng"

Phiên xử diễn ra tại TAND tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: Đông Bắc)
(PLVN) - Hôm qua (10/4), TAND Quảng Ninh mở phiên sơ thẩm bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong vụ án này, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Dự kiến, phiên tòa diễn ra đến 12/4/2024.

Một quyết định thu hồi sổ đỏ tại Tân An bị người dân khởi kiện: Cần tham khảo các ý kiến trong báo cáo của Thanh tra Long An

Một quyết định thu hồi sổ đỏ tại Tân An bị người dân khởi kiện: Cần tham khảo các ý kiến trong báo cáo của Thanh tra Long An
(PLVN) - Ngày 8/4/2024, TAND cấp cao tại TP HCM đã đưa vụ án hành chính ông Nguyễn Thanh Phong (SN 1964) và 5 anh chị em là người khởi kiện; người bị kiện là UBND TP Tân An và UBND tỉnh Long An; ra xét xử. Trong vụ án này, nguyên đơn yêu cầu bị đơn hủy quyết định thu hồi sổ đỏ ban hành hồi năm 2022. Liên quan vụ việc, Thanh tra tỉnh đã có văn bản trình bày ý kiến quan điểm rất rõ ràng, tuy nhiên nội dung này vẫn chưa được tòa xem xét.

Đâm chết bạn nhậu do hát karaoke gây ồn ào

Bị cáo Trần Văn Thuận tại phiên tòa.
(PLVN) - Ngày 10/4, TAND tỉnh Kiên Giang mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự, tuyên phạt bị cáo Trần Văn Thuận (41 tuổi, ngụ phường Dương Đông, TP. Phú Quốc, Kiên Giang) 19 năm tù về tội "Giết người". Bị hại trong vụ án này là Võ Văn Quý (SN 1982, ngụ thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long).

Gia Lai: 9x lãnh 18 năm tù vì mua bán ma tuý

Gia Lai: 9x lãnh 18 năm tù vì mua bán ma tuý
(PLVN) - Ngày 10/4, TAND tỉnh Gia Lai mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Hà Vũ Đình Kha (SN 1992, trú tại làng Chuét 02, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku, Gia Lai ) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.