Chiêu trò “móc túi” khách hàng khi mang xe đi sửa

Chiêu trò “móc túi” khách hàng khi mang xe đi sửa
(PLVN) - Đối với khách hàng nữ hoặc những người không am hiểu về máy móc, xe cộ. Trong lúc bảo dưỡng, thợ sửa xe máy có khá nhiều mánh khóe "móc túi" khách hàng.

Một trong những chiêu trò mà các cửa hàng sửa chữa xe máy thường làm là  hưởng tiền chênh lệch giá phụ tùng thay thế so với giá của đại lý mà người tiêu dùng ít biết được những phụ tùng này thực tế được bán với giá bao nhiêu người thị trường.

Đồng thời, việc thay đồ đơn giản, nhanh gọn hơn sửa chữa, phí dịch vụ lại cao. Do đó, khi xác định xe bị hỏng và cần thay gì hãy hỏi trước giá, hoặc tham khảo giá ở các cửa hàng khác nhau. Tốt nhất, nên tìm hiểu một cửa hàng sửa chữa uy tín, đáng tin để thay và sửa xe khi cần, tránh bị tính tiền đắt.

Khách hàng mang xe vào hiệu sửa thường có tâm lý muốn cho chiếc xe của mình được sửa tốt nhất, an toàn nhất nên cứ dịch vụ nào, phụ tùng nào được thợ sửa xe đưa ra, nghe giá có vẻ hợp lý thì gật đầu. 

Thợ sửa xe máy có khá nhiều mánh khóe "móc túi" khách hàng.
Thợ sửa xe máy có khá nhiều mánh khóe "móc túi" khách hàng.

Mánh khóe thường được sử dụng là “dọa dẫm” khách bằng cách nói về những mối nguy hại đối với xe, thậm chí là nguy hiểm tới tính mạng người lái xe nếu không kịp thời thay thế, bổ sung phụ tùng đó.

Ví dụ như, xe không dán nilon, không lắp khung bảo hiểm thì chẳng mấy chốc sẽ xước hết, xe xuống giá thê thảm; rồi thì khóa xe kiểu này bọn trộm chỉ cần mấy giây là mở được, muốn an toàn thì cần lắp thêm bộ chuông chống trộm…

Thủ đoạn áp dụng với những khách hàng có ít hiểu biết về xe cộ, nói gì tin đó. Đối tượng này chủ yếu là phụ nữ. 

Tính tiền công hay tiền phụ tùng quá đắt
Tính tiền công hay tiền phụ tùng quá đắt

Không dừng ở việc yêu cầu khách lắp thêm đồ cho xe, nhiều thợ sửa xe còn lợi dụng sự mù tịt về máy móc của khách hàng để lừa khách thay những phụ tùng của xe vẫn còn tốt. Những phụ tùng này sẽ bị các cửa hàng “xin” luôn, có thể đem bán kiếm lời hoặc thậm chí dùng để thay cho xe khác.

Vì vậy, bạn nên đề cao cảnh giác mỗi khi được tư vấn thay phụ tùng mới, trong khi những bộ phận ấy vẫn có thể sử dụng tốt. 

Chiêu trò tiếp theo của những cửa hàng này là phá hỏng đồ trên xe của khách. Nếu xe của bạn bị thủng săm xe, thợ sửa xe có thể giật tung chân van trong lúc tháo săm để buộc chủ xe phải thay săm mới, rồi có thể bị rút dây điện làm xe không đề, không nổ máy, làm cháy IC phải thay tốn thêm nhiều tiền.

Để tránh “tiền mất,tật mang” khi đi sửa xe máy thì  những người sử dụng xe máy thường xuyên là phải tìm hiểu những kiến thức cơ bản về các lỗi của xe để tránh bị thợ móc túi dễ dàng.

Trong những tình huống bất đắc dĩ phải đưa xe vào tiệm không quen để sửa, khi quyết định cho thợ kiểm tra máy nên giám sát rất kỹ. Khi thợ “phán” xe mắc lỗi nặng, có thể sử dụng smartphone và truy cập mạng để tìm hiểu sơ qua xem có đúng lỗi hay không. Nếu thấy không yên tâm, khách hàng có thể gọi điện cho người quen, người có hiểu biết về xe để tham khảo thêm.

Một điều quan trọng nữa là bạn nên trao đổi thẳng thắn về mức giá, phụ kiện và chi tiết thay thế như thế nào để tránh những chi phí phát sinh.

Chủ xe cũng nên thường xuyên đem xe đi bảo dưỡng định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất và các cơ sở bảo hành uy tín. Điều này sẽ hạn chế tối đa khả năng hỏng hóc đột ngột của xe khi đang lưu thông, tránh cho chủ xe trở thành khách hàng bất đắc dĩ của những tiệm sửa xe không uy tín.

Đọc thêm

Ford Việt Nam khởi động Ford Roadshow 2019

Ngay trong tuần đầu tổ chức tại Quảng Ninh, Hải Phòng, Đồng Nai, Bình Dương, Ford Roadshow 2019 đã thu hút được hơn 700 lượt khách hàng tới tham gia trải nghiệm, lái thử.
(PLVN) - Ford Việt Nam chính thức khởi động chương trình lái thử xe và bảo dưỡng lưu động - Ford Roadshow 2019. Chương trình được tổ chức lần lượt tại 19 tỉnh thành từ ngày 10/8 đến 21/9.

Xe máy điện Honda V-GO sử dụng Pin Lithium sắp ra mắt tại Việt Nam.

Honda V-Go sắp trình làng tại thị trường Việt Nam
(PLVN) - Siêu phẩm xe máy điện Honda V-GO chuẩn bị trình làng tại Việt Nam là xe máy điện sử dụng Pin Lithium đầu tiên của Honda với công suất đầu ra lớn nhất đạt 2000, hứa hẹn sẽ trở thành sản phẩm xe máy điện dẫn đầu phân khúc xe máy điện sử dụng Pin hiện nay trên thị trường.

Hành vi của Khá “bảnh” cùng chiến dịch của Pega là cạnh tranh không lành mạnh?

Hình ảnh Khá "bảnh" đập xe máy cùng thời điểm Pega ra chiến dịch đập xe máy đổi xe điện. (Ảnh cắt từ clip)
(PLVN) - Khá “bảnh” mới đây đã đăng tải clip đập xe máy tay ga và nói sẽ đổi sang dùng xe điện cho đỡ tốn xăng đã gây ra phản ứng trái chiều từ cộng đồng mạng. Không chỉ có vậy, hành vi này của Khá "bảnh" cũng nằm trong cùng thời điểm hãng xe điện Pega tung ra chiến dịch "Đập xe máy đổi xe điện" khiến dư luận hoài nghi có sự cạnh tranh không lành mạnh trong chiến dịch này.

Từ 2020, xe máy mới phải dán nhãn năng lượng

Hình minh họa
(PLO) - Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 59/2018/TT-BGTVT, có hiệu lực từ ngày 1/1/2020, hướng dẫn việc dán nhãn năng lượng đối với xe mô tô, xe gắn máy sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu.