Vì sao ô tô xăng lai điện 'khó sống' tại Việt Nam?

Một mẫu xe xăng lai điện trên thế giới
Một mẫu xe xăng lai điện trên thế giới
(PLO) - Nếu năm 2010 có 289 xe, năm 2011 tăng lên 347, thì đến 2015 chỉ còn 131 xe, 2016 chỉ còn 84 và 3 tháng đầu năm 2017 vỏn vẹn 5 xe. Mặc dù một số DN ô tô đã đề nghị các cơ quan chức năng cần xem xét ưu đãi thuế cho xe ô tô sử dụng động cơ Hybrid, nhưng Bộ Tài chính vẫn nói không với đề nghị này.

Bộ Tài chính cho rằng, Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) hiện hành quy định: Xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học, trong đó tỷ trọng xăng chiếm không quá 70% số năng lượng sử dụng, được áp dụng thuế suất thuế TTĐB bằng 70% mức thuế suất dành cho xe cùng loại.

Tuy nhiên, trong Luật thuế TTĐB sửa đổi, bổ sung sắp tới, Bộ Tài chính muốn quy định rõ: chỉ xe ô tô chạy xăng kết hợp với năng lượng điện (nạp điện bằng hệ thống sạc điện riêng), mới được hưởng thuế ưu đãi. Như vậy, cũng có nghĩa là xe ô tô sử dụng động cơ Hybrid, có năng lượng điện được chuyển hoá từ nhiên liệu xăng, sẽ không được hưởng ưu đãi thuế.

Theo Hiệp hội các sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), động cơ Hybrid chính là một giải pháp đột phá của ngành công nghiệp ô tô, góp phần giảm định mức tiêu hao xăng dầu, bảo vệ môi trường, giảm chi phí vận tải. Hybrid còn được gọi là "xe lai" vì sử dụng từ 2 loại năng lượng trở lên để tạo ra lực kéo. 

Xe Hybrid sử dụng 1 động cơ đốt trong, nhưng có dung tích xi lanh và công suất nhỏ. Điều này giúp tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải độc hại ra môi trường. Ngoài động cơ xăng, xe Hybrid được trang bị 1 hoặc nhiều động cơ điện để hỗ trợ động cơ xăng, giúp xe tăng công suất, cùng với đó là 1 pin nhiên liệu cỡ lớn để tích điện và cung cấp điện cho động cơ điện hoạt động.

Tái sử dụng năng lượng dư thừa là ưu điểm lớn nhất của xe Hybrid. Khi ô tô chạy trên đường, cứ mỗi lần đạp phanh là năng lượng của xe bị thất thoát. Xe chạy càng nhanh, nhất là lao từ trên dốc cao xuống, thì động năng của nó càng lớn và năng lượng này sẽ bị triệt tiêu khi người lái đạp phanh. Nhờ công nghệ Hybrid, có thể "thu" nguồn năng lượng này và nạp vào pin nhiên liệu để tái sử dụng.

Trong lúc xe chạy, mỗi khi lái xe đạp phanh, động cơ điện sẽ hấp thụ lực quán tính, để chuyển đổi thành dòng điện nạp vào pin nhiên liệu. Nguồn điện năng này sẽ dùng để chạy động cơ điện khi xe cần tăng công suất để tăng tốc, tăng lực kéo. Khi xe dừng lại, máy tính sẽ điều khiển chỉ cho động cơ điện hoạt động, còn động cơ xăng ngừng hoàn toàn. 

Ngày nay với công nghệ mới, động cơ Hybrid có thể chỉ cần 3,5 lít xăng cho 100km. Hơn nữa, một mình động cơ điện cũng có thể giúp xe đạt tốc độ tối đa tới 140 km/h, trong khi động cơ xăng ngừng làm việc và khi xe chạy chỉ bằng động cơ điện, phát thải CO2 tiệm cận 0.

Các tính toán cho thấy, xe Hybrid vận hành tiết kiệm hơn khoảng 30% nhiên liệu so với xe sử dụng động cơ chạy bằng xăng. Bên cạnh đó, nếu 1 chiếc xe chạy xăng, có dung tích xi lanh 2.0L thải ra tới 173g CO2/km, thì xe Hybird chỉ thải ra mức 140g CO2/km.

Có thể nói, với công nghệ Hybrid, ô tô đã trở nên xanh, sạch và thân thiện với môi trường hơn. Ở thời điểm hiện tại, một số nơi trên thế giới, các loại xe Hybrid đã trở nên phổ biến hơn. Ban đầu chỉ có những loại xe cỡ nhỏ, giờ đã lan rộng sang cả những loại xe cỡ trung, cỡ lớn.

Môi trường tại các thành phố lớn của Việt Nam đang ô nhiễm nặng nề, do khí thải của ô tô, xe máy gây ra. Số lượng ô tô đang tăng nhanh. Chính phủ đã phải ban hành quy định về tiêu chuẩn khí thải ngặt nghèo cho các phương tiện giao thông, đến năm 2021 đạt mức Euro 5. Trong khi đó, việc nhập khẩu xe Hybrid lại không được khuyến khích về thuế. Vì vậy các DN ô tô cho biết, hiện họ không hứng thú với việc đưa ra thị trường các mẫu xe Hybrid, bởi giá thành của xe cao. Số lượng xe Hybrid nhập khẩu về Việt Nam ngày càng hiếm. Nếu năm 2010 có 289 xe, năm 2011 tăng lên 347, thì đến 2015 chỉ còn 131 xe, 2016 chỉ còn 84 và 3 tháng đầu năm 2017 vỏn vẹn 5 xe. 

Các chuyên gia cho rằng, dòng xe chạy xăng kết hợp với nạp điện bằng hệ thống sạc riêng, như đề nghị của Bộ Tài chính, đòi hỏi có sự phát triển mạnh mẽ về cơ sở hạ tầng. Để đầu tư một trạm sạc pin cho xe điện khá tốn kém, cả nước đến nay vẫn chưa có cơ sở nào, vì vậy chưa thể phổ biến ở Việt Nam.  

Tin cùng chuyên mục

Mẫu xe triệu hồi CBR1000RR

Honda Việt Nam triệu hồi mẫu xe Gold Wing, CBR1000RR nhập khẩu từ Nhật Bản

(PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) công bố chiến dịch triệu hồi 2 mẫu sản phẩm Gold Wing và CBR1000RR (“Sản phẩm”), nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản, được phân phối chính hãng thông qua các Cửa hàng kinh doanh xe Phân khối lớn Honda (“DreamWing”), để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho Sản phẩm.

Đọc thêm

Doanh số ô tô giảm sâu trong tháng Tết

Trong tháng 2/2024, doanh số của Vios chỉ đạt 170 xe, nhưng là mẫu xe có doanh số cao thứ 2 của TMV, chỉ sau Raize (181 xe)
(PLVN) - Tháng 2/2024 - tháng có kỳ nghỉ Tết nguyên đán, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 11.633 xe, giảm 40% so với tháng 1/2024 giảm 50% so với tháng 2/2023…

3 lý do xe điện cho cảm giác lái hứng khởi hơn hẳn xe xăng

VF 7 mang đến cảm giác lái phấn khích với khả năng tăng tốc “áp đảo” các mẫu xe sang.
(PLVN) - Động cơ mạnh mẽ, đầm chắc và cabin rộng rãi của xe điện là 3 lợi thế mang lại cảm giác lái hứng khởi vượt tầm phân khúc. Cơ hội được tận hưởng “đặc quyền” này đang rộng mở hơn bao giờ hết nhờ ưu đãi trả góp chưa từng có tiền lệ trong chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam” lần 2 mà VinFast vừa triển khai.

BMW phát triển công nghệ đổi màu trên xe

BMW phát triển công nghệ đổi màu trên xe
(PLVN) - Chiếc xe nghệ thuật BMW 525i đời 1991 của Esther Mahlangu đã trở thành nguồn cảm hứng cho mẫu i5 Flow Nostokana, mang đến một trải nghiệm độc đáo với các thiết kế đặc biệt được thực hiện bằng công nghệ E Ink.

Khi nào thì lốp xe có vấn đề?

Một số dấu hiệu nhận biết lốp xe có vấn đề
(PLVN) - Lốp xe ô tô, là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, dễ bị mài mòn, vì vậy cần được kiểm tra thường xuyên và bảo dưỡng đúng cách để đảm bảo an toàn.