Gái giang hồ rũ bỏ bùn đen quay về nẻo thiện (Kỳ 1)

Gái giang hồ rũ bỏ bùn đen quay về nẻo thiện (Kỳ 1)
(PLVN) - Câu chuyện dưới đây kể về một người phụ nữ khi sinh ra bình thường như bao người khác, nhưng lớn lên sa ngã vì hoàn cảnh đưa đẩy. Từng nghiện ngập, từng ra tù vào khám, sống không chân lý, không mục đích, bất cần và chỉ để trả thù đời rồi bị người đời khinh rẻ. Nhưng khi gặp được người tri kỷ, được quan tâm, yêu thương bảo ban, nhận thấy mình vẫn còn giá trị trong cuộc sống, chị đã quyết tâm trở về với cuộc sống đời thường...

Người phụ nữ ấy, dù quá khứ có nhuốm bùn đen nhưng khi đã thoát ra chị vẫn xứng đáng được xã hội trân trọng. Để những người chung cảnh ngộ thấy được rằng, bắt đầu lại cuộc đời không khi nào là muộn.

Vết sẹo tuổi thơ

Nó đã từng là một cô gái đẹp trong tất cả đám người khác giới. Cái đẹp ẩn chứa trong con người nó mang chất hoang dại, ma mị và chẳng thiếu sự mưu toan. Số phận trao cho nó nhan sắc, cuộc sống va vấp dạy cho nó trưởng thành và bài học đầu đời của kẻ nghèo hèn như nó là giá trị đồng tiền và sự tráo trở phũ phàng. Khi nhận ra giá trị của nhan sắc sở hữu, nó bắt đầu dùng sự ưu ái đó để toan tính cho cuộc đời.

Nhưng người tính chẳng bằng trời tính, sự toan tính đầu đời của nó vấp ngay phải ghềnh thác, đánh dấu sự tụt dốc của một đời hồng nhan. Trải qua hết sai lầm này tới sai lầm khác, chẳng biết trách ai, nó đổ lỗi cho số phận đã quá khắc nghiệt với mình. Khi cuộc sống tưởng chừng chẳng còn cơ hội, trong đêm đen cuộc đời nó chợt bừng tỉnh khi chứng kiến cái kết của một hồng nhan bạc phận như nó.

Giờ nó lại ước mơ, khao khát một cuộc sống giản dị như bao người phụ nữ khác. Để được nếm trải, cảm nhận một chỗ dựa vai, một lời an ủi và một hạnh phúc giản dị trong mái ấm gia đình. Điều mà nó đã đánh đổi cả tuổi thanh xuân để kén chọn, kiếm tìm ttrong tham vọng. Cũng may, ông trời đã không tuyệt tình với nó. Cuối cùng thì cũng có một người đàn ông đến bên đời, không cùng quốc tịch, bất đồng ngôn ngữ và không biết cái quá khứ của nó đã trải qua. Lấy được tấm chồng nhưng phải xa quê hương để có được hạnh phúc.

Cuộc đời cô gái nhỏ cũng giống như đóa hoa xuyên tuyết, cô đơn giữa giá buốt cuộc đời
Cuộc đời cô gái nhỏ cũng giống như đóa hoa xuyên tuyết, cô đơn giữa giá buốt cuộc đời  

Sinh ra trong một gia đình thuần nông tại miền quê nắng lửa thuộc tỉnh Nghệ An, N.T. Thủy là chị cả trong gia đình có 3 cô con gái. Bố là người địa phương, thời thanh niên lưu lạc mưu sinh gặp mẹ nó ở Nam Định. Tình yêu nảy sinh, sau đám cưới bố dắt mẹ về quê sinh sống, Thủy ra đời sau ba năm của kết quả tình yêu ấy.

Khi Thủy sinh ra, cha mẹ nhờ khéo chèo chống nên nhà đã có của ăn, của để. Do đó, nó lớn lên trong thời kỳ bao cấp mà chẳng phải chịu đói khổ, thiếu thốn như bao đứa trẻ khác trong làng. Tới khi chập chững tới trường cũng đánh dấu mốc thời gian đất nước xóa bỏ bao cấp, chính sách mở cửa được áp dụng, bố Thủy theo trào lưu rời làng đi buôn làm giàu.

Bố vốn là trưởng nam của dòng họ trong làng, bởi vậy khi Thủy trào đời đã trái với ước nguyện của cả dòng họ. Tới khi đứa em thứ hai trào đời vẫn là “vịt giời”, cuộc sống của mẹ con nó bắt đầu đảo lộn. Họ hàng chê trách, người làng trêu chọc khiến bố nó từ một người cha mẫu mực, chăm lo cho gia đình bắt đầu lao vào rượu chè, cờ bạc để quên đi nỗi buồn bực của một trưởng nam.

Cứ tối tối, bố lết về nhà trong tình trạng “chân nam đá chân chiêu”, xả cơn buồn bực lên đầu mẹ con nó với những lời càu nhàu, trách móc. Khi bố trở thành đệ tự của “lưu linh”, căn nhà bình yên đó dần biến thành địa ngục bởi những lời chửi bới thô tục, với những trận đòn toi trút lên người mẹ con nó. Cũng bắt đầu từ đó, của nả trong nhà dần đội nón ra đi theo những năm tháng đêm cờ bạc, ngày rượu chè của bố.

Tới lúc sạch bách, mẹ bắt đầu phải bước chân ra đồng, “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” nhẫn nhịn chăm chồng, nuôi con, sống trong đòn roi cũng mặc cảm chẳng làm tròn bổn phận của một dâu trưởng. Cố tới lần thứ ba với bao mong muốn, hy vọng, đứa bé sinh ra vẫn là con gái. Cám cảnh cuộc đời, mẹ bế em về quê sinh sống, bỏ lại hai chị em nó cho ông bố nát rượu trong căn nhà giờ chỉ còn cái xác.

Mẹ đi biệt tích chẳng quay lại, có thể coi hai chị em nó từ đó mồ côi mẹ. Từ ngày mẹ đưa em đi, hai chị em nó ở lại thay mẹ làm cái “bia” cho bố trút giận. 10 tuổi, Thủy theo các dì, các mợ trong làng vác cuốc ra đồng làm công việc của người lớn. Trong cái nắng oi ả của miền Trung gió Lào, một đứa bé vác cuốc men theo bờ ruộng đi trên những cánh đồng như những người phụ nữ thuần nông trưởng thành khác.

Cán cuốc dài hơn người, ngày hai buổi cặm cụi sáng chiều dầm mưa dãi nắng kiếm gạo nuôi em, kiếm tiền đổi rượu cho bố. Thủy nghỉ ở nhà ra đồng kiếm cái ăn cho cả gia đình nhường em đi học. Ngày đổ mồ hôi bên ruộng lúa, tối về lại nghe ông bố nát rượu càu nhàu, mắng chửi. Cuộc sống lao động vất vả, cơm chẳng đủ ăn, bữa no bữa đói nhưng Thủy cứ lớn phổng phao trông thấy. Thân hình mang chiều cao của bố, khuôn mặt thanh tú, xinh đẹp của mẹ. Cuộc sống cứ như thế lặng lẽ trôi qua như cái sự lặng lẽ chấp nhận, cam chịu của đứa trẻ chẳng có phút hồn nhiên của tuổi thơ.

Ước mộng đổi đời

Tuổi 15, Thủy đẹp nét đẹp của thiếu nữ trăng rằm đầy cuốn hút. Cái nắng lửa, ruộng đồng chẳng thể làm nhòe đi cái nét đẹp ngày càng hiện hữu. Và vẻ đẹp đó bắt đầu thu hút những thanh niên khác giới như một bông hoa chứa đầy mật ngọt dụ dỗ bầy ong. Đám trai làng lao vào tán tỉnh, thi nhau tô vẽ một cuộc sống tương lai đầy màu sắc nhằm dụ dỗ nó. Ở cái tuổi định hình tính cách lại thiếu vắng người mẹ bên cạnh chỉ bảo, dìu dắt, chia sẻ nên thứ tình cảm ở tuổi mới lớn này với nó là lạ lẫm, chẳng biết phải làm sao cho đúng.

Vốn lớn lên trong sự đầy đủ, vì hoàn cảnh đưa tới khiến nó chưa kịp cảm nhận hết đã phải bước vào cuộc mưu sinh, chân lấm tay bùn khi tuổi đời vẫn ở thời ngây thơ. Vậy nên trong thâm tâm nó luôn muốn có một cuộc sống đủ đầy như trước kia. Nên với đám trai làng nghèo khó tới nhà hàng ngày cũng chẳng làm Thủy để mắt tới. Nó muốn tìm một chàng hoàng tử như truyện cổ tích, nó muốn thoát nghèo. Còn một lý do nữa luôn nhảy múa trong tâm trí nó, đó là ngày trước tận mắt chứng kiến cảnh bố đối xử với mẹ bằng đòn roi, chửi bới khiến trong thủy luôn có chút e ngại, sợ sệt với những người đàn ông khác.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa 

Ngày đó nó hiểu rằng muốn có cuộc sống tốt hơn thì phải có tiền và là con gái như nó thì có quyền lựa chọn bởi nó có nhan sắc. Nó nhận ra cái ưu thế mà bản thân đang sở hữu nhờ đám trai làng đua nhau tán tỉnh, xếp hàng mang quà tới nhà. Qua phim ảnh, nó biét thế giới còn bao la, nhưng cứ ru rú mãi nơi xó làng thì chẳng biết lúc nào cơ hội mới tới. Lúc này nó cũng có ước mơ, Thủy muốn một tương lai đầy đủ, một người chồng giàu sang yêu mình.

Cho tới một ngày, người bạn cũ ngày xưa buôn bán cùng với bố tới chơi nhà. Nhận thấy ưu điểm của Thủy nên có đề nghị bố nó cho ra thành phố Vinh bán hàng thuê. Với số tiền lương hàng tháng đủ cho cả năm cặm cụi bên cánh đồng. Vì vậy, chẳng cần biết Thủy nghĩ gì, bố nhận lời, nhận tiền để nó ra đi. Thủy rời xa mái nhà, rời làng chỉ đơn giản như thế. Chân bước đi mang theo chút lo lắng xen lẫn sự vui mừng bởi giờ nó có thể thực hiện giấc mộng về tương lai tươi sáng.

Thành phố xô bồ, đông đúc, xe cộ chen chúc nhau qua lại, những ngôi nhà tầng xan xát nhau làm Thủy lạ lẫm, choáng ngợp. Đây là lần đầu tiên Thủy rời làng, lần đầu tiên nó đi xa đến vậy. Theo người bạn của bố về nhà, sáng hôm sau Thủy theo bác ra chợ phố bán quần áo. Bạn của bố nhờ làm ăn buôn bán thuận lợi nên khá giả, có căn nhà mặt phố chính ba tầng bên trong không thiếu thứ gì. Bác có một con trai hơn Thủy 3 tuổi tên Nam. Là con một, nhà lại có tiền nên được cưng chiều hết mức. Bởi thế, Nam ở nhà luôn là một đứa con ngoan ngoãn nhưng ra đường nó lại biến thành một dân chơi thực thụ.

Ngoài giờ ra chợ trông hàng, Thủy về đó lại dọn dẹp, nấu nướng phục vụ mọi người như người giúp việc. Chỉ sau thời gian ngắn tiếp xúc với thành phố, lại làm việc trong cái chợ to nhất nơi đây khiến Thủy mở mang suy nghĩ, tầm mắt rất nhiều. Rồi bắt đầu có sự thay đổi nhanh chóng trong cách ăn mặc, đầu tóc và cả cách giao tiếp với mọi người xung quanh. Với ngoại hình cao ráo, xinh xắn, đi tới đâu cũng có người chú ý, ngắm nhìn và Nam cũng chẳng ngoại lệ.

Hành trình sa ngã

Cậu ấm dân chơi đang vào tuổi yêu cũng ngỡ ngàng trước vẻ đẹp cuốn hút của Thủy và lao vào như con ong mật rình rập nhụy hoa. Nhất cự ly, nhì tốc độ, thế rồi “lửa gần rơm lâu ngày cũng bén”, trai đang tuổi yêu, gái ở độ mơ mộng dậy thì, chẳng mất bao thời gian cho đôi trẻ quấn quýt lấy nhau. Rồi chuyện gì đến cũng phải đến.

Trong một đêm cùng Nam tham gia buổi tiệc sinh nhật một người bạn, chén rượu ép có chủ ý làm Thủy chuếnh choáng, mất kiểm soát. Đêm đó, nó mất đời con gái với Nam trong khách sạn. Khi đó, nó còn chưa đủ 16 tuổi, vừa mới chỉ xa làng được 3 tháng. Kể từ đó cứ có thời cơ là chúng lại sán vào nhau. Bận mải mê trong cảm giác mới mẻ của tình yêuu mang lại, Thủy đâu biết rằng mọi sự thay đổi từ hành động, cử chỉ của chúng nào thoát khỏi tầm quan sát của người lớn. Bố mẹ Nam luôn muốn con học hành nên sự nghiệp, công danh rồi mới lấy vợ, sinh con. Và dĩ nhiên, con dâu họ chọn phải xứng đôi vừa lứa chứ chẳng thể là một con bé người làm, nghèo kiết xác như Thủy.

Biết con trai có tình cảm với con bé giúp việc nhưng họ cũng mặc kệ, chỉ nghĩ đó là phút nông nổi nhất thời của tuổi trẻ. Tới ngày Nam thi đỗ đại học ngoài Hà Nội, ngày lên tàu ra thành phố nhập học, chúng bên nhau cả đêm, chẳng thiếu lời hứa hẹn đợi chờ lúc chia xa. Nam đi, Thủy ở nhà vẫn hàng ngày ra chợ bán hàng, không biết rằng bên trong mình đang hình thành một sinh linh nhỏ bé, đù lúc này bản thân Thủy cũng chưa đủ trưởng thành. Sang đến tháng thứ 3 ở thời kỳ mang thai, bố mẹ Nam phát hiện. Khi biết chính xác đố là tác phẩm do cậu con trai quý tử gây ra, bố mẹ Nam ngầm bàn cách, tính toán, giải quyết hậu quả.

Biết ở lúc này Thủy mới chỉ gần 16 tuổi, đang ở tuổi vị thành niên, nếu sự việc lộ ra ngoài thì cậu con trai có thể phải đứng trước “vành móng ngựa” và như thế việc học hành tương lai của cậu coi như đổ sông, đổ biển. Bởi vậy mẹ Nam đã nhốt Thủy trong nhà, rồi dùng đủ lời ngọt nhạt khuyên nhủ, hứa hẹn để Thủy chịu phá cái thai đang nằm trong bụng. Tránh ảnh hưởng tới con trai của họ. Cả tin trước lời hứa ngon ngọt của gia đình Nam, Thủy đã ngoan ngoãn chấp nhận hy sinh vì tình yêu mới lớn đầu đời mà nó đang tôn thờ.

Khi mọi việc xong xuôi, mục đích của gia đình Nam đã đạt được rồi thì họ phủi tay, thay đổi thái độ với Thủy đến chóng mặt. Họ ngầm muốn tống khứ nó đi cho êm xuôi, tránh ảnh hưởng tới tương lai của cậu con trai quý tử. Cuộc sống ngày tháng tiếp theo của Thủy trong căn nhà đó là chịu đủ lời miệt thị, khinh bỉ và đủ hành động, thái độ ghét bỏ. Đối với mẹ Nam, Thủy chỉ là đứa người làm, con ô sin không hơn không kém thì làm sao xứng với con trai bà. Rồi khi sự chịu đựng, nhẫn nhịn vượt qua giới hạn, Thủy liên lạc với Nam, lên tàu, ra thành phố nơi Nam đang học. Bước vào một hành trình mới, ngày càng xa làng quê, xa mái nhà.

Vốn là cậu con quý tử, ra phố theo học, Nam được bố mẹ chu cấp đầy đủ cho bằng bạn, bằng bè. Bố mẹ thêu cho Nam nhà riêng gần trường, thêm chiếc xe máy đúng mốt cho tiện đi lại. Đón Thủy từ ga về, hai đứa ở với nhau như vợ chồng, giống mốt sống thử của đám thanh niên thành thị. Xa sự kìm kẹp của gia đình, vốn tính chơi bời, đua đòi, Nam như con chim sổ lồng, tha hồ bay nhảy, vùng vẫy. Với những đồng tiền được bố mẹ chu cấp thoải mái, Nam tiếp cận được thoái hư tật xấu của đám dân chơi thành thị một cách nhanh chóng.

Ngày trốn học, đêm đua xe, đánh nhau, tụ tập vũ trường, quán bar bay lắc cùng nhóm bạn lêu lổng. Cuối cùng Nam sa vào Heroin theo dân chơi thời bấy giờ. Sống cùng Nam, Thủy tận mắt chứng kiến mọi thứ, đón nhận tát cả vì lỡ trao gửi cả cuộc đời cho nó. Nhìn Nam ngày càng lún sâu vào ma túy, Thủy cũng chỉ biết im lặng chịu đựng chứ chẳng chẳng thể làm gì. Bởi lúc này cuộc sống của nó như cây tầm gửi, sống ký sinh vào sự bao bọc của Nam.

Qua thời gian, Thủy phát hiện rằng bên cạnh Nam, ngoài mình ra còn rất nhiều người phụ nữ khác. Nam vừa nghiện ngập chơi bời còn là một kẻ trăng hoa, sở khanh, khốn nạn. Nhờ những đồng tiền thừa thãi gia đình chu cấp mà bên cạnh nó có đầy đủ những tật xấu ở đời. Tới khi nhận ra toàn bộ sự thật về người nó lỡ trao thân gửi phận cũng là lúc Thủy nhận lấy sự tủi nhục, ê chề của số phận.

Căn nhà Nam thuê ở vốn là nơi tụ tập của nhóm bạn chơi bời của nó. Sau những buổi bay lắc trên vũ trường, chúng thường kéo nhau về đây “xả hàng”, “sập ke” tới sáng. Khi nhập vào heroin thì đây biến hành chỗ để cả bọn hút hít cái thứ chết trắng đó. Trong một buổi lên bar cùng người tình, Thủy bị chuốc rượu mà bên trong cốc rượu đó có bị pha lẫn thuôc lắc, cảm giác hưng phấn với thứ ma túy đó, từ đây cả hai cùng sống, cùng ăn, cùng chơi thành một cặp hoàn hảo...

(Còn nữa) 

Đọc thêm

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 8): Đằng sau mặt tiền các nhà phố cổ

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 8): Đằng sau mặt tiền các nhà phố cổ
(PLVN) -  Lần trước tôi đã kể về sự “oai” khi có nhà ở phố cổ Hà Nội! Nhất là phố cổ bắt đầu từ chữ “Hàng”! Nhưng nếu có nhà ở Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường thì sự “oai” phải tăng gấp đôi, gấp ba! Mà lại nhà mặt phố, có cửa hàng ở các phố này thì sự “oai” phải … thôi rồi! Khỏi phải nói!

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 7): Chuyện của người “Phố Cổ”!

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 7): Chuyện của người “Phố Cổ”!
(PLVN) -  Những ai ở Hà Nội mà có nhà “phố cổ” hãnh diện lắm! Nhà ở phố cổ mà là phố bắt đầu từ chữ “Hàng” thì “oai” hơn! Nhưng nếu có nhà ở Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường thì sự hãnh diện phải tăng gấp đôi, gấp ba! Mà lại nhà mặt phố ở các phố này thì sự hãnh diện còn tăng gấp nhiều lần nữa!

Theo chân du khách đi tìm khu nghỉ dưỡng Top 1 phố núi Sa Pa

Theo chân du khách đi tìm khu nghỉ dưỡng Top 1 phố núi Sa Pa
(PLVN) -  Nét đẹp mộc mạc , ban sơ, mê đắm du khách của vùng đất Sa Pa được bao trọn trong tầm view từ khu nghỉ dưỡng Sapa Jade Hill - điểm đến mà bất cứ du khách nào cũng phải lựa chọn khi đặt chân tới thành phố trong sương mù này .

BIM Group đồng hành cùng tổ chức Newborns Vietnam

Lễ ký kết giữa đại diện Newborns Vietnam – bà Suzanna Lubran và đại diện BIM Group – Bà Vũ Thanh Thủy - Giám đốc Marketing và Truyền thông đã diễn ra với sự chứng kiến của Đại sứ Anh quốc Gareth Ward, Phó GĐ BV Nhi và đại diện các viện Saint Paul, Phụ Sản Hà Nội, Hồng Ngọc và Chuyên gia y tế đến từ Anh Quốc.
(PLVN) -  Tối 22/6, Tập đoàn BIM Group và tổ chức Newborns Vietnam đã thực hiện lễ ký kết hợp tác tài trợ Chương trình Hồi sức sơ sinh tại phòng sinh NLS trước sự chứng kiến của Đại sứ Anh quốc tại Việt Nam và Bệnh viện Nhi Trung ương.

“Bật mí” chiến lược làm nên thành công của Acecook Việt Nam

“Bật mí” chiến lược làm nên thành công của Acecook Việt Nam
(PLVN) - Nhắc đến Acecook là nhắc đến một doanh nghiệp Nhật đã thành công trong việc định hình khẩu vị ăn mì của người Việt qua hương vị tôm chua cay. Đến nay, Acecook trở thành thương hiệu được tin dùng trong gần 30 năm hoạt động sản xuất, kinh doanh và luôn là đơn vị dẫn đầu thị trường mì ăn liền tại Việt Nam.

Ly kỳ truyền thuyết về bà thứ phi Phi Yến và hoàng tử Cải ở Côn Đảo

Ly kỳ truyền thuyết về bà thứ phi Phi Yến và hoàng tử Cải ở Côn Đảo
PLVN- Hàng trăm năm qua, người dân Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu) vẫn lưu truyền truyền thuyết về bà Phi Yến và hoàng tử Cải, gắn liền 2 di tích miếu Bà An Hải và miếu Cậu. Họ cho rằng đó chính là nguồn gốc của câu ca dao “Gió đưa cây cải về trời, rau răm ở lại chịu lời đắng cay”. Truyền thuyết dân gian này dù tương phản với thực tế lịch sử nhưng điều thú vị là nó vẫn sống mãi theo thời gian.

Báo chí – Nhịp cầu nối những đảo xa

Báo chí – Nhịp cầu nối những đảo xa
(PLVN) - Hình ảnh những nhà báo vai ba lô, máy ảnh, máy quay hòa vào đoàn quân lên đường ra Trường Sa như nhắc nhớ đến một th ời đạn bom, cả nước cùng ra trận. Hơn thế nữa, đằng sau những trang viết là tình cảm sâu nặng của các nhà báo với những con người nơi đầu sóng.

Đại hội đồng cổ đông Hoàng Quân 2022: Thông qua kế hoạch phát hành hơn 100 triệu cổ phiếu

Đại hội đồng cổ đông Hoàng Quân 2022: Thông qua kế hoạch phát hành hơn 100 triệu cổ phiếu
(PLVN) - Ngày 18/6, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) Công ty CP Tư vấn – Thương mại – Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (HoSE: HQC) thông qua các báo cáo, tờ trình của Hội đồng quản trị (HĐQT), thông qua các kế hoạch kinh doanh. Đồng thời, phiên thảo luận nóng hơn bao giờ hết với những vấn đề thắc mắc của các cổ đông xung quanh việc phát hành 100 triệu cổ phiếu huy động 1.000 tỉ đồng.

Tăng trưởng xanh: Mục tiêu xuyên suốt của Thừa Thiên - Huế

Nhiều doanh nghiệp, nhà máy trên địa bàn Thừa Thiên- Huế đang áp dụng kỹ thuật công nghệ cao vào các hoạt động sản xuất.
(PLVN) - Hiện nay, Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới đã đặt mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững. Trong xu thế đó, Thừa Thiên - Huế là một trong những tỉnh, thành đã bắt nhịp và đang tìm cách kết nối, hội tụ nguồn lực để thực hiện.

longformPGS.TS.BS Đậu Xuân Cảnh: Việt Nam và giấc mơ cường quốc về dược liệu

PGS.TS.BS Đậu Xuân Cảnh: Việt Nam và giấc mơ cường quốc về dược liệu
(PLVN) -  “Từ một nước thiếu lương thực, Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới, mang về hàng tỷ USD mỗi năm. Tương tự với cà phê, chúng ta cũng là nước sản xuất hàng đầu. Tôi mong muốn, trong tương lai không xa, Việt Nam sẽ trở thành một cường quốc về dược liệu. Những sản phẩm từ dược liệu cũng như nền Đông Y của chúng ta sẽ được cả thế giới biết đến và đón nhận”, Thầy thuốc Nhân dân, PGS TS BS Đậu Xuân Cảnh – Chủ tịch Hội Đông Y Việt Nam chia sẻ.

Hải Phòng: Chuyện cây đại di sản hơn 400 tuổi bên hồ An Biên

Hải Phòng: Chuyện cây đại di sản hơn 400 tuổi bên hồ An Biên
(PLVN) - Trải qua hơn 400 năm, cây đại vẫn uy nghi, xanh tốt và hoa lá quanh năm. Người dân ở đây xem cây đại như biểu tượng của làng mình! Trong những vui buồn, cưới hỏi, ra khơi thuở xưa, người làng đều có chút lễ ra trình “cụ”… Đó là cây đại di sản tại miếu cổ An Đà ở phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng.

Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân Lý Sơn

Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân Lý Sơn
(PLVN) - “Cảnh sát biển đồng hành cùng ngư dân” là mô hình mang tính đặc thù riêng của lực lượng Cảnh sát biển, được triển khai từ năm 2017. Từ mô hình này, ngư dân không chỉ yên tâm phát triển kinh tế mà còn tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền, gìn giữ an ninh, trật tự trên các vùng biển đảo của Tổ quốc.

Đại ca giang hồ được người Sài Gòn thờ cúng như Thành Hoàng

Đại ca giang hồ được người Sài Gòn thờ cúng như Thành Hoàng
(PLVN) - Đình làng xưa nay được biết đến là nơi thờ vị thần Thành Hoàng và những bậc tiền nhân có công lao với làng xã. Nhưng giữa đất Sài Gòn lại có một ngôi đình cổ xưa thờ một đại ca giang hồ. Ấy là đình Nhơn Hòa (phường Cầu Ông Lãnh, Quận 1, TP Hồ Chí Minh) - nơi thờ Cậu Hai Miên (tức Huỳnh Công Miên).

Bất động sản Đại An Lộc mạo danh công ty lớn dụ khách hàng mua đất?

Bất động sản Đại An Lộc mạo danh công ty lớn dụ khách hàng mua đất?
(PLVN) - “Công ty em là nhà phân phối duy nhất của tập đoàn Đại Phúc để bán các sản phẩm tại dự án Diên Hồng trên đường Nguyễn Văn Linh, Bình Chánh. Công ty em có dự án nằm liền kề, bên cạnh dự án Vạn Phúc City khoảng 600 nền, trong dự án có đầy đủ trường học, bệnh viện với giá khoảng 13 đến 15 triệu đồng 1 m ² …”. Đó là những lời khẳng định “mỹ miều” từ nhiều nhân viên bán hàng của Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Đại An Lộc đóng tại đường Lam Sơn, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chốn thâm sơn cùng cốc nơi Lý Quốc Sư từng tu tập

Chốn thâm sơn cùng cốc nơi Lý Quốc Sư từng tu tập
(PLVN) - Đó là hang Chùa Thượng ở xã Ngọc Lương (huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình) - một di tích, thắng cảnh đã được tỉnh Hòa Bình xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Tương truyền đây là nơi Lý Quốc Sư - tức ngài Không Lộ thiền sư, bậc đại danh y triều Lý đã từng tu tập, làm thuốc chữa khỏi bệnh cho Vua Lý và chữa bệnh giúp dân.

Ravi: Áp dụng tiêu chuẩn quốc tế trong phát triển nghỉ dưỡng xanh

Ravi: Áp dụng tiêu chuẩn quốc tế trong phát triển nghỉ dưỡng xanh
(PLVN) -  Gần 100% du khách trả lời mong muốn được nghỉ dưỡng tại những địa điểm lưu trú sinh thái và bền vững với môi trường tự nhiên ít nhất một lần. Đây là kết quả khảo sát được Công ty Du lịch Kỹ thuật số Booking.com thực hiện trực tuyến gần đây tại Việt Nam.

Từ bản quy hoạch “xanh” tới mô hình phát triển kinh tế bền vững của BIM Group tại Ninh Thuận

Từ bản quy hoạch “xanh” tới mô hình phát triển kinh tế bền vững của BIM Group tại Ninh Thuận
(PLVN) - Cam kết đạt mức thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của Việt Nam tại sự kiện COP26 là dấu mốc quan trọng về phát triển bền vững trong chiến lược vĩ mô của nước ta. Một trong những sự cụ thể hóa chính là bản Dự thảo Quy hoạch điện VIII (QHĐ8) đang trình chính phủ phê duyệt. Không đứng ngoài xu thế đó, từ năm 2006, BIM Group đã phát triển một tổ hợp kinh tế xanh tại Ninh Thuận và gặt hái được những kết quả nhất định.