Vì tiền, con hại chết mẹ

Vì hỏi vay tiền không được, anh con trai đã nhẫn tâm rưới xăng, châm lửa đốt chết mẹ đẻ của mình

1. “Con thương mẹ quá!” Nghi án mà chúng tôi đề cập xảy ra tháng 2/2009, với nghi phạm là Nguyễn Văn Hoàn (34 tuổi) và nạn nhân là bà Vũ Thị Thê (54 tuổi, mẹ đẻ của nghi phạm). Hoàn là con thứ hai của bà Thê và ông Nguyễn Văn Ngọc. Sau khi ông Ngọc “khuất núi”, các chị em của Hoàn đã xây dựng gia đình và ra ở riêng nên chỉ có Hoàn ở nhà cùng mẹ tại xóm 5, xã Cồn Thoi, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình.

Khoảng 18h30 ngày 27/2/2009, quần chúng nhân dân xóm 5, xã Cồn Thoi thấy khói lửa bốc lên từ ngôi nhà của bà Vũ Thị Thê liền chạy sang ứng cứu thì thấy bà Thê nằm gục trước cửa, lửa từ giường ngủ của bà đang lan sang các vật dụng khác. Trong lúc mọi người xúm vào cứu hỏa, bỗng dưng Nguyễn Văn Hoàn từ đâu chạy tới, trên người dính đầy rơm, ôm lấy bà Thê gào hét thảm thiết: “Ối mẹ ơi, con thương mẹ quá!”. Bà Thê lập tức được đưa đi cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình. Sau đó, do bị bỏng quá nặng (vết bỏng rộng 65%, trong đó 15% bỏng sâu nặng), nạn nhân được chuyển lên Viện bỏng quốc gia Lê Hữu Trác điều trị, đến ngày 10/3/2009 thì tử vong.

q
Đồng tiền đã biến thành ngọn lửa đốt cháy tình mẫu tử của Nguyễn Văn Hoàn. Ảnh minh họa.

2. Dấu hiệu phá án. Tổ chức khám nghiệm hiện trường, các lực lượng công an của huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình xác định: điểm phát hỏa của vụ cháy chết người này là chiếc giường ngủ của bà Thê, chất gây cháy là xăng.

Trong các lời khai của các nhân chứng, cơ quan công an đặc biệt chú ý đến lời khai của cháu Trịnh Trung Anh (6 tuổi, con chị Nguyễn Thị Lành, cháu ngoại bà Thê). Theo tường trình của Trung Anh - nhân chứng duy nhất có mặt tại hiện trường, cháu bé đã nhìn thấy cậu mình là Nguyễn Văn Hoàn đem một chiếc bình nhựa, lên xe máy đi đâu đó một lúc rồi quay về đổ xăng từ bình này lên người bà Thê. Khi Hoàn móc bật lửa ga trong người ra, bé Trung Anh hoảng sợ bảo bà Thê chạy đi nhưng bà không nghe nên cháu bé bỏ chạy.

Tiếp tục đi sâu vào tìm hiểu các mối quan hệ của gia đình nạn nhân, cơ quan công an xác định: trước khi xảy ra vụ cháy, giữa Hoàn và mẹ là bà Thê đã xảy ra mâu thuẫn trong nhiều ngày. Cụ thể, do muốn mở cửa hàng kinh doanh điện thoại di động, Hoàn đã hỏi xin tiền mẹ nhưng bà Hoàn nói không có tiền để cho. Hoàn liền liên lạc với em trai là anh Nguyễn Văn Toàn (30 tuổi, là công nhân Công ty sữa Hà Lan, khu công nghiệp Châu Sơn, TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) hỏi vay tiền nhưng không được. Đặc biệt, 10h sáng cùng ngày xảy ra hỏa hoạn, vì hỏi vay tiền mẹ không được, Hoàn đã nổi cơn cục tính, đập vỡ tivi, nồi cơm điện, đầu đĩa VCD của gia đình để uy hiếp, bắt bà Thê đáp ứng nguyện vọng của hắn nhưng người mẹ này vẫn không lay chuyển. Từ đây, Hoàn đã bị cơ quan công an tình nghi đã rưới xăng, châm lửa đốt chết bà Vũ Thị Thê.

3. Hết đường chối tội. Được triệu tập lên cơ quan công an để phục vụ điều tra, Nguyễn Văn Hoàn quanh co chối tội nhưng trước các chứng cứ mà cơ quan điều tra đã dày công thu thập được, kẻ thủ ác đã phải khai ra tội lỗi của mình vào ngày 3/3/2009 - chỉ một tuần sau khi gây án.
Theo đó, trước khi xảy ra vụ án, đã nhiều ngày Hoàn mâu thuẫn với bà Thê vì chuyện đối tượng này hỏi vay tiền mẹ để mở cửa hàng kinh doanh điện thoại di động nhưng không được, hỏi vay em trai là Nguyễn Văn Toàn (30 tuổi, là công nhân Công ty sữa Hà Lan ở Khu công nghiệp Châu Sơn, TP. Phủ Lý, Hà Nam) cũng không xong, nhờ mẹ gọi điện tác động em trai cho vay 10 triệu đồng cũng bị từ chối với lý do: “Em nó bảo cứ lấy vợ đi thì sẽ cho vay”.

Cũng theo lời khai của Hoàn, đến 10h ngày 27/2/2009, Hoàn có các hành vi đập phá tài sản như trên là do hắn muốn đe dọa, gây sức ép để bà Thê phải vay tiền hoặc tác động anh Toàn cho hắn vay tiền.

Đến 18h cùng ngày, Hoàn thấy bà Thê đã mắc màn, nằm chơi với bé Trịnh Trung Anh (6 tuổi, là cháu ngoại bà Thê, gọi Hoàn là cậu), Hoàn liền bê bình rượu bằng nhựa ngâm long vải, có dung tích 4-5 lít ra sân, đổ sạch rượu rồi lên xe máy, đi mua số lượng xăng trị giá 20.000 đồng. Về nhà, thấy bà Thê vẫn nằm trên giường, Hoàn liền mở nắp hộp nhựa đựng xăng hất sạch vào chỗ mẹ đang nằm rồi móc bật lửa ra và ngọn lửa bùng lên.

Tại cơ quan điều tra, Hoàn khai rằng không có chủ tâm thiêu sống bà Thê mà chỉ muốn dọa đốt nhà để bà Thê cho hắn vay tiền. Nhưng cơ quan điều tra đã chỉ ra “cái đuôi ma mãnh” của Hoàn bằng luận điểm: nếu chỉ là dọa đốt nhà thì không bao giờ Hoàn hất hết số xăng trong bình vào đúng nơi bà Thê đang nằm rồi châm lửa đốt.

Ngoài ra, cơ quan điều tra còn lật tẩy một lời khai gian dối khác của Hoàn (hắn khai đã giật chăn màn, bế bà Thê ra và hô hoán người đến cứu). Theo cơ quan công an, lời khai này là không có cơ sở chấp nhận vì khi đó, một là bà Thê bị lửa cháy rất dữ dội, hai là bản thân bị cáo cũng bị lửa táp cháy bỏng 2 cẳng tay (nên phải đi dập lửa ở tay) thì không thể có việc bế bà Thê ra ngoài cửa. Điều đó được chứng minh bằng lời khai của 2 nhân chứng là hàng xóm nhà bà Thê. Trong đó, một người khẳng định: “Khi tôi đến nhà bà Thê, tôi nhìn thấy bà Thê chạy ra cửa nhà và nằm vật ra cửa nhà”. Người kia khai: “Tôi sang thì không thấy Hoàn đâu. Sau đó mới thấy Hoàn chạy về trong tư thế người đầy rơm dính vào áo. Hoàn ôm bà Thê, khóc: “Ối mẹ ơi, con thương mẹ quá!”.

4. 20  năm tù. Ngày 11/8/2009, tại trụ sở TAND tỉnh Ninh Bình, trong phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Văn Hoàn, HĐXX khẳng định: Có đủ cơ sở khẳng định Nguyễn Văn Hoàn là người đã dùng xăng đổ vào bà Vũ Thị Thê là mẹ đẻ của Hoàn vào khoảng 18h ngày 27/2/2009 (khi bà Thê đang nằm đắp chăn trên giường tại nhà) và dùng bật lửa bật đố cháy làm bà Thê bị bỏng nặng rồi tử vong là phạm tội “Giết người”. Việc VKSND tỉnh Ninh Bình truy tố bị cáo theo điểm đ, khoản 1, Điều 93 Bộ luật Hình sự (điểm đ: Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình) là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật và không oan. HĐXX nhận định hành vi giết mẹ đẻ của bị cáo thể hiện sự hung hãn và tàn bạo hết sức, không còn nhân tính của một con người nên cần phải xử lý thật nghiêm khắc bị cáo để có tác dụng giáo dục răn đe và phòng ngừa chung.

Tuy vậy, khi lượng hình, HĐXX cũng xem xét một số tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như tại phiên tòa đã nhận ra lỗi lầm, khai báo thành khẩn hành vi phạm tội, tỏ ra ăn năn hối cải; đại diện hợp pháp của người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; bị cáo cũng còn nhen nhóm nhân cách con người. Vì các lẽ trên, HĐXX quyết định không cần áp dụng hình phạt cao nhất cũng như hình phạt tù không thời hạn mà chỉ tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Hoàn mức án 20 năm tù giam.

Hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Văn Hoàn là đặc biệt nguy hiểm và nghiêm trọng, đã tước đoạt mạng sống của con người. Hơn nữa, người bị Hoàn tước đoạt mạng sống lại chính là mẹ đẻ - người đã sinh thành, nuôi dưỡng, nâng niu, chăm sóc bị cáo, những mong các con nói chung và bị cáo nói riêng khôn lớn trưởng thành, có ích cho gia đình và xã hội như bao gia đình khác. Với bổn phận là người con đối với bố mẹ, lẽ ra Hoàn phải hiểu rõ điều đó để không phụ lòng ông bà cha mẹ, anh em, họ hàng nhằm góp phần vào việc chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Nhưng ngược lại, bị cáo đã thực hiện một hành vi vi phạm pháp luật thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng là dùng xăng đốt cháy mẹ đẻ của mình dẫn đến tử vong. Hành vi này ngoài việc vi phạm pháp luật còn vi phạm nghiêm trọng luân thường đạo lý, thuần phong mỹ tục, đạo đức xã hội, phong tục, truyền thống tốt đẹp của nhân dân, gây hoang mang bất bình trong quần chúng nhân dân, gây mất trật tự trị an tại địa phương.
Nhóm PV

Đọc thêm

Bắt tạm giam người điều khiển tàu khách gây tai nạn trên sông Tiền

Lực lượng chức năng tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được.
(PLVN) - Liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường thuỷ trên sông Tiền, đoạn thuộc ấp 1, xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang, làm 1 người chết và 2 người bị thương. Chiều ngày 22/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được (SN 1982, trú xã Khánh Hoà, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thuỷ”.

Gia Lai: Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh lĩnh 12 tháng tù treo

Gia Lai: Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh lĩnh 12 tháng tù treo
(PLVN) - Sáng 22/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa bị cáo Trương Quý Sửu, nguyên Trưởng Phòng Kế hoạch Tài chính Sở GD&ĐT ra xét xử về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí”; bị cáo Nguyễn Tư Sơn, nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.