Trắng đêm mai phục bắt "siêu lừa" giữa "vành đai" nước

Cuộc vây bắt Trần Hữu Thiện vào những ngày giữa tháng 3/2012 là một cuộc đánh án đáng nhớ của các trinh sát Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an TP HCM (PC52). Sau gần một năm vất vả tìm kiếm, xác định đối tượng đang lẩn trốn ở Cà Mau trong vỏ bọc một ông chủ đìa tôm, cảnh sát gặp trở ngại khi xung quanh nơi hắn ở là một “vành đai trắng” có thể cảnh báo hắn bỏ trốn...

Cuộc vây bắt Trần Hữu Thiện vào những ngày giữa tháng 3/2012 là một cuộc đánh án đáng nhớ của các trinh sát Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an TP HCM (PC52). Sau gần một năm vất vả tìm kiếm, xác định đối tượng đang lẩn trốn ở Cà Mau trong vỏ bọc một ông chủ đìa tôm, cảnh sát gặp trở ngại khi xung quanh nơi hắn ở là một “vành đai trắng” có thể cảnh báo hắn bỏ trốn...

Trần Hữu Thiện khi bị bắt
Trần Hữu Thiện khi bị bắt

Lừa ngân hàng Nông nghiệp 39 tỷ đồng

Theo hồ sơ của công an TP HCM, lợi dụng một số sơ hở trong hoạt động cho vay, cùng cách làm ăn tắc trách của một số cán bộ của một chi nhánh ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trên địa bàn thành phố, Trần Hữu Thiện đã làm giả hồ sơ giấy tờ nhà đất để thế chấp, vay số tiền 39 tỉ đồng rồi biến mất. Hành vi của Thiện đã phạm vào tội “lừa đảo và chiếm đoạt tài sản”.
Đầu năm 2011, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP HCM đã ra quyết định khởi tố bị can, quyết định truy nã Trần Hữu Thiện và đồng bọn. Quyết định truy nã được phát ra toàn quốc, hồ sơ của Thiện được chuyển về phòng truy nã tội phạm PC52. Trưởng phòng PC52, Thượng tá Trần Văn Tém đã giao về cho Đội 2 dưới sự chỉ huy trực tiếp của đồng chí phó phòng Lê Hoàng Sơn, trinh sát Nguyễn Thành Công nhận nhiệm vụ trinh sát chính.
Sau khi nhận hồ sơ từ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46), trung tá Công đã đọc rất kỹ vụ án, nghiên cứu kỹ đối tượng, nhận thấy đây là một vụ án phức tạp, đặc biệt nghiêm trọng, số tiền bị chiếm đoạt lớn, thủ đoạn tinh vi. Nhận định ban đầu của cảnh sát: Đối tượng Thiện có đầu óc rất khôn ngoan, chủ động lừa đảo và đã lên kế hoạch trốn từ trước cho nên việc tìm kiếm truy bắt là rất khó khăn.
Rà soát, lần theo, những mối quan hệ của đối tượng như cha mẹ, anh em, họ hàng, bạn bè… thậm chí cả những bà con của Thiện ở miền Trung, Tây Nguyên nhưng cảnh sát không nhận được manh mối nào về địa điểm đối tượng đang lẩn trốn. Thiện như bốc hơi một cách hoàn hảo, không hề để lại dấu vết. Trinh sát không nản lòng mà kiên trì theo dõi suốt nhiều tháng ròng. Đầu tháng 3/2012, qua nguồn tin từ quần chúng cho biết Thiện đang ở Cà Mau. Tuy nhiên nguồn tin này rất mong manh, chưa xác định được địa điểm cụ thể, địa bàn nghi vấn rất rộng.
Kế hoạch được báo cáo lên lãnh đạo PC52 để xin ý kiến xác minh truy bắt. Ngày 10/3, một tổ 6 trinh sát trong đó gồm có đồng chí Lê Hoàng Sơn, phó trưởng phòng chỉ huy trực tiếp, Trần Đông Hà đội trưởng đội hai, trinh sát Nguyễn Thành Công và một số trinh sát dày dặn kinh nghiệm khác lên đường đi Cà Mau. Vừa xuống xe, tổ trinh sát tiến hành xác minh khoanh vùng các phường, xã nghi vấn đối tượng đang lẩn trốn.
Tuy nhiên tất cả các mũi xác minh đều không hề phát hiện thấy đối tượng. Song quá trình rà soát thì phát hiện một người có nhiều đặc điểm nhận dạng giống như Trần Hữu Thiện, nhưng người này lại mang tên Mai Thanh Hải (SN 1982, hộ khẩu thường trú ấp Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang) đang tạm trú trên địa bàn. Nhận định có thể đối tượng đã sử dụng giấy tờ giả để đăng ký tạm trú tại địa phương, lập tức một trinh sát được cử về địa phương trên để xác minh.
20h ngày 12/3, thông tin từ Hậu Giang cho biết, người mang tên Mai Thanh Hải đang ở Hậu Giang chứ không có mặt ở Cà Mau tại thời điểm đó. Như vậy, đối tượng ở Cà Mau đã sử dụng giấy tờ - hoặc làm giả giấy tờ của người có tên Hải. Xác định chính xác đến 90% người đang ở Cà Mau mang giấy tờ đứng tên Mai Thanh Hải chính là Trần Hữu Thiện, các trinh sát nhìn nhau mừng rỡ, vì bao vất vả, mệt mỏi cuối cùng cũng đã được đền đáp.
Bóc mẽ đối tượng đứng tên Mai Thanh Hải
Tuy nhiên, khi tiếp cận ngôi nhà đối tượng đang lẩn trốn, các trinh sát vấp phải một khó khăn lớn. Đối tượng đã chủ ý sắp xếp nơi ẩn náu của mình thành một địa điểm có “vành đai trắng” bao quanh, có chức năng dễ dàng đánh động cho hắn nhanh chân tẩu thoát.
Ngôi nhà lá nằm đơn độc giữa những vuông tôm, sau lưng là một con rạch lớn đầy dừa nước. Để vào ngôi nhà trên chỉ có con đường độc đạo rộng khoảng 0,7m, hai bên là những ao tôm dài tới cả cây số, không hề có nhà cửa hay cây cối che chắn. 
Những đặc điểm này đồng nghĩa với việc tiếp cận ngôi nhà khó giữ bí mật. Giữa cánh đồng hoang mịt mù bóng tối vây quanh, chỉ một ánh sáng, một tiếng động cũng có thể khiến đối tượng ẩn náu trong nhà có thể phát hiện ra từ khoảng cách 500m. Đó là chưa kể đến việc đối tượng còn nuôi một bầy chó dữ, vốn không dạn hơi người nên sẽ sủa râm ran “báo động” ngay khi phát hiện dấu hiệu lạ…
Nếu bị báo động, đối tượng có thể nhảy xuống kênh bơi ngay vào đám dừa nước, việc tìm kiếm trong đêm tối sẽ cực kỳ khó khăn, khả năng mất dấu là rất lớn; nói cách khác thì công sức lần tìm dấu vết đối tượng suốt một năm ròng rã vừa qua sẽ thành “công toi”.
Trước tình thế này, đồng chí Lê Hoàng Sơn chỉ đạo trinh sát chia làm 2 tổ, một tổ thuê thuyền chèo bằng tay để tránh gây tiếng động men theo đám dừa nước tiếp cận bao vây ngôi nhà từ phía sau. Tổ trinh sát còn lại mai phục trên đường độc đạo dẫn vào nhà. Hai tổ trinh sát được chỉ đạo là kiên nhẫn mai phục không tấn công vào nhà, phòng trường hợp đối tượng quen địa hình, địa hình sông rạch phức tạp nhảy xuống sông trốn thoát, công lao vất vả của anh em cũng coi như đổ xuống sống xuống biển. Người chỉ huy hạ lệnh: “Kiên nhẫn nằm chờ. Đối tượng sẽ không thể ém mãi trong nhà cả ngày cả đêm”.
Lúc triển khai địa hình xong mới là 10h đêm, giờ ấy ở vùng sông nước đã là rất muộn, khả năng đối tượng rời nhà vào thời gian này là không thể xảy ra. Các trinh sát mỗi người được phát một ổ bánh mì cùng một chai nước suối cho bữa tối, chuẩn bị tinh thần nằm cả đêm giữa đồng hoang. Trinh sát Công nhớ lại: “Xuống miền Tây ai cũng biết ở đó rất nhiều muỗi. Nhưng phải nằm cả đêm trên cỏ, trên rạch mới hiểu được hết ý nghĩa câu ca “miệt thứ Cà Mau muỗi kêu mà như sáo thổi, đỉa lềnh tựa bánh canh”.
Đêm vắng giữa đồng hoang, bốn bề không thấy một ánh đèn le lói. Lạnh. Nhưng không thấm vào đâu so với nỗi khó chịu từ muỗi, chẳng những đâm vào chỗ da thịt hở mà đâm xuyên qua lớp quần áo gây ngứa ngáy khó chịu. “Thêm phần mệt mỏi, buồn ngủ, muỗi bu đầy người. Lúc đó chỉ ước được hút một điếu thuốc cho ấm, cho đỡ muỗi mà sợ lộ nên không dám. Bảy tiếng đồng hồ mà dài tựa… thiên thu”, trung tá Công cười nhớ lại.
5h, khi muỗi đã bớt, cơn buồn ngủ kéo trĩu đôi mắt mọi người xuống thì từ đằng xa phía căn nhà có le lói ánh đèn xe, rồi tiếng động cơ của chiếc xe gắn máy từ phía ngôi nhà đi ra làm tất cả mọi người tỉnh hẳn, căng tai nghe, căng mắt nhìn. Một vấn đề khác lại nảy sinh là trời rất tối nên không thể nhận rõ mặt người trên xe. Nếu chặn xe mà người ngồi trên xe không phải là Thiện, thì rất có thể đối tượng ở trong nhà sẽ phát hiện ra mà trốn mất.
Các trinh sát đành nằm im căng mắt quan sát. Khi chiếc xe máy đi chầm chậm qua trước mặt họ, ở khoảng cách 2m các trinh sát thấy ánh đèn lờ mờ từ đồng hồ xe máy hắt lên khuôn mặt. Nín thở… Chính là hắn. Bốn trinh sát lặng lẽ bám theo, đối tượng đi đến khu vực chợ địa phương cách đó khoảng 5 km, lúc này trời đã bắt đầu sáng. Để xác định chính xác một lần nữa, khi người thanh niên vừa dựng xe, một trinh sát liền vỗ vai: “Trần Hữu Thiện. Anh đã bị bắt”.
Gã thanh niên giật mình, hốt hoảng, dáo dác nhìn quanh tìm đường bỏ trốn nhưng cánh tay để hờ trên vai lúc này như gọng kềm giữ chặt lấy hắn. Rất nhanh, gã thanh niên quay mặt lại giả lả cười: “Em là Hùng, à không em là Hải”. Có lẽ chưa quen với tên giả Mai Thanh Hải, nên đột nhiên có người hỏi đến hắn nhất thời không nhớ nổi tên trong chứng minh nhân dân mình đang mang.
Hoàng Giang

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.