Trả giá đắt từ một tội ác

Để thỏa mãn dục vọng thấp hèn của mình, hắn đã cướp đi mạng sống của một cô gái vô tội để rồi phải trả giá cho tội ác man rợ này bằng mạng sống của chính mình, hạnh phúc của vợ con, danh dự của bố mẹ và người em trai tội nghiệp.

Để thỏa mãn dục vọng thấp hèn của mình, hắn đã cướp đi mạng sống của một cô gái vô tội để rồi phải trả giá cho tội ác man rợ này bằng mạng sống của chính mình, hạnh phúc của vợ con, danh dự của bố mẹ và người em trai tội nghiệp.

1. Hạnh phúc nắm trong tay. Lò Văn Sửu (sinh năm 1985, nguyên quán xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái) mồ côi bố từ nhỏ. Lớn lên trong sự đùm bọc của người mẹ sớm hôm tần tảo, Sửu không tu chí học hành, làm ăn như người em trai Lò Văn Thìn mà dần sa chân vào con đường bất lương. Ngày 13/01/2005, Sửu bị TAND huyện Văn Chấn xử phạt 02 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Ngày 16/8/2006, Sửu được ra tù trước thời hạn. Duyên phận đưa đẩy, Sửu kết hôn và chuyển tới sống cùng người vợ kém mình một tuổi ở xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái. 

Đầu năm 2008, vợ Sửu sinh hạ một người con, họ hàng hai bên nội ngoại, bà con xóm giềng ai ai cũng vui mừng cho gia đình nhỏ này và cứ ngỡ rằng từ đây gã đầu trộm đuôi cướp ngày nào sẽ càng tu tỉnh, chỉn chu hơn cho hạnh phúc mới.

2. Rượu, dục vọng và tội ác. Chiều 14/2/2008, Lò Văn Sửu về nhà mẹ đẻ ở xã Cát Thịnh để hôm sau làm giỗ bố. Khoảng 19h45 cùng ngày, khi cơm đã no bụng, rượu đã say lòng, Sửu dắt một chiếc búa đinh vào túi quần rồi rời nhà đi chơi. Vừa ra đến cửa, Sửu gặp một phụ nữ là bạn của mẹ mình. Người phụ nữ này đưa Sửu 2.000 đồng nhờ Sửu đi mua hộ hai gói thuốc lào. Trên đường đem thuốc lào về nhà, Sửu nghe thấy tiếng hát karaoke phát ra từ nhà ông Hoàng Hữu Đ. liền ghé vào chơi. Trong nhà ông Đường lúc này có con gái ông là chị Hoàng Thị H. (sinh năm 1990, là học sinh phổ thông) và hai bé gái kém chị H. hai tuổi. Ngồi nghe ba cô sơn nữ mải mê trải giọng oanh vàng, Sửu càng ngắm càng thấy chị H. xinh đẹp như một đóa hoa rừng. Biết chị H. là người yêu của em trai mình (anh Lò Văn Thìn) nhưng Sửu vẫn nảy sinh tà ý,  nghĩ cách dụ “con mồi” ra nơi tiện bề hành động.

m
Lò Văn Sửu

Sau một hồi đứng lên ngồi xuống, đi ra đi vào, Sửu bảo chị H.: “Em ra hội trường thôn đi, Thìn hẹn gặp có chuyện gì ấy”. Nghe Sửu nói vậy, chị H. vào buồng mặc thêm một chiếc áo khoác rồi ra khỏi nhà. Sửu ngồi lại nhà chị H. khoảng 5 phút thì lẳng lặng đi bộ ra hội trường thôn. Đến nơi, Sửu thấy chị H. đang đứng một mình ở đó. Sửu đứng nói chuyện với chị H. khoảng 10 phút thì chị H. giục Sửu đi gọi anh Thìn đến. Sửu giả đò đi khỏi rồi về nhà mẹ đẻ, đưa hai gói thuốc lào cho bạn của mẹ rồi quay lại hội trường thôn nói với chị H.: “Thìn nó uống rượu say rồi, không ra được”. Nói chuyện với Sửu một hồi, chị H. đòi về nhà và đi ra phía cửa hội trường thôn. Cô gái trẻ vừa dợm năm, sáu bước chân thì bị Sửu ra đòn bất ngờ từ phía sau. Chị H. kêu “Cứu, cứu, cứu”  nhưng Sửu vẫn không dừng tay. Sau khi giở trò đồi bại với người yêu của em trai, Lò Văn Sửu thấy nạn nhân còn cử động liền “hại cùng sát tận”. Để phi tang, Sửu đẩy xác chị H. xuống hố vôi gần đầu hội trường, ném búa, vứt chiếc áo khoác dính máu xuống con suối ở gần đó.

Những ám ảnh tội lỗi và nỗi sợ hãi bị bắt đã khiến Sửu không dám về nhà mẹ đẻ mà đi bộ đến nhà một người bạn ở gần đó xin tá túc vào lúc 22h cùng ngày. Thấy trời lạnh, người này đã cho Sửu mượn áo khoác và cho ngủ nhờ cùng giường với mình. Khoảng 1h20 sáng 15/2/2008, Sửu tỉnh giấc, lén ăn trộm chiếc điện thoại để đầu giường của bạn rồi đi đến nhà một người quen khác ở gần đó để ngủ nhờ tiếp. 6h sáng 15/2/2008, Sửu bắt xe khách đi ra thị xã Nghĩa Lộ bán chiếc điện thoại vừa ăn trộm được nhưng không ai mua vì điện thoại vỡ màn hình. 24h cùng ngày, Sửu bị cơ quan công an bắt giữ.

3. “Hành vi tàn ác, không còn tính người”. Với tội ác ghê tởm của mình, sau đó Lò Văn Sửu bị VKSND tỉnh Yên Bái truy tố về ba tội: “Giết người”, “Hiếp dâm” và “Trộm cắp tài sản” với hình phạt tổng hợp được đề nghị là Tử hình.

Tại phiên tòa sơ thẩm diễn ra ngày 17/4/2008 tại TAND tỉnh Yên Bái, bị cáo Lò Văn Sửu không tranh luận gì với kiểm sát viên mà chỉ đề nghị cơ quan tố tụng tạo điều kiện cho bị cáo một cơ hội sống. Tuy vậy, xét hành vi phạm tội của Sửu, HĐXX nhận thấy: “Hành vi của bị cáo là vô cùng tàn ác, không còn tính người. Hành vi đó không những cướp đi sinh mạng của chị H. khi nạn nhân đang ở tuổi học sinh (17 tuổi 7 tháng 27 ngày), để lại nỗi đau thương mất mát không gì bù đắp được cho những người thân của chị H. mà còn gây ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an, an toàn xã hội tại địa phương. Bị cáo có nhân thân xấu, có nhiều tình tiết tăng nặng và phạm nhiều tội cùng một lúc, trong đó có tội đặc biệt nghiêm trọng và tội rất nghiêm trọng. Vì vậy, cần loại bỏ Lò Văn Sửu ra khỏi đời sống xã hội và áp dụng hình phạt cao nhất của khung hình phạt về tội “Giết người” đối với Lò Văn Sửu là Tử hình nhằm ổn định an ninh chính trị tại địa phương, tạo ra bài học giáo dục phòng ngừa chung, nhằm răn đe những kẻ thiếu tu dưỡng đạo đức, chỉ vì dục vọng thấp hèn mà coi thường tính mạng, nhân phẩm của người khác”.

Xét tính nghiêm trọng của vụ án, HĐXX tuyên phạt Lò Văn Sửu Tử hình về tội “Giết người”, 06 năm tù về tội “Hiếp dâm”, 01 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản” - tổng hợp hình phạt chung: Tử hình!

Ngọc Trìu

Đọc thêm

Thâu tóm gần 140ha đất rừng, cựu bí thư huyện ở Bình Định bị khởi tố

Hiện, hơn 138ha rừng phòng hộ của gia đình ông Nguyễn Đình Kim đã bị thu hồi (Ảnh: DT).
(PLVN) - Ngày 29/3, Công an tỉnh Bình Định cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Đình Kim - cựu Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa
(PLVN) - Ngày 29/3, ông Bùi Thanh Toàn - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu (TTTT) thông tin, thời gian gần đây, Sở TTTT liên tục nhận được phản ánh có một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở TTTT gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân có dấu hiệu lừa đảo.

Đường dây khai thác cát lậu tại ven biển Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh): Đề nghị truy tố 24 đối tượng

Tàu khai thác cát lậu bị bắt quả tang. (Ảnh trong bài: Công an cung cấp)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra (KLĐT), đề nghị VKSND truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát lậu và các hoạt động phạm pháp khác do Trương Văn Chinh (39 tuổi, quê Lâm Đồng) cầm đầu. 3 bị can khác cũng liên quan đến ổ nhóm tội phạm này nhưng CQĐT đang điều tra trong vụ án độc lập khác, sẽ tiến hành xử lý sau.

Bắt 3 đối tượng thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Các đối tượng (từ trái qua phải): Hiệp, Anh, Dũng và số ma túy thu giữ. Ảnh: CACC
(PLVN) - Công an huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) vừa bắt giữ 3 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.