Tội ác “nảy sinh” mùa lễ hội

Sau Tết là mùa lễ hội, nhiều người lại đi lễ, chùa cầu may. Ai  cũng mong cho công việc làm ăn được thuận lợi,  gia đình được bình an. Thế nhưng mùa lễ hội cũng là cơ hội để cho những cái ác có đất hoành hành.

[links()] Sau Tết là mùa lễ hội, nhiều người lại đi lễ, chùa cầu may. Ai  cũng mong cho công việc làm ăn được thuận lợi,  gia đình được bình an. Thế nhưng mùa lễ hội cũng là cơ hội để cho những cái ác có đất hoành hành.

Du xuân
Du xuân

Chưa kịp du xuân đã bị cướp

Sang Việt Nam một số khách nước ngoài chưa kịp du xuân đã bị móc túi, cướp giật hết tiền và hành lí. Mới đây, một du khách người Pháp tên là Juan Hercent đến Công an phường Phú Hội (TP. Huế) trình báo về việc bị kẻ gian móc túi lấy khoảng 800EUR. Tại cơ quan công an, vị du khách nước ngoài cho biết: Khi ông vừa tới địa chỉ số 5 - Chu Văn An (TP. Huế) để xem mấy cửa hàng trang phục truyền thống thì có một số người bán hàng rong đến mời mua bưu thiếp. Sau đó 15 phút, ông lấy ví ra trả tiền hàng thì phát hiện 800EUR trong ví đã “bốc hơi”. Nhận được tin báo, Công an phường Phú Hội nhanh chóng có mặt tại hiện trường để xác minh vụ việc.

Qua tiến hành truy xét đã làm rõ nhóm đối tượng gồm Nguyễn Thị Lộc (1986), Nguyễn Đoàn (1988, trú tổ 21, KV4, P. An Cựu), Hồ Thị Kim Liên (1989) và Trần Văn Hiếu (1996, đều trú TP. Huế) là thủ phạm thực hiện vụ trộm. Các đối tượng này sống lang thang, làm nghề buôn bán hàng rong, thường xuất hiện tại các khu du lịch tập trung đông người nước ngoài.

Chúng khai nhận, do có sự phân công từ trước, trong khi mời du khách mua bưu thiếp, các đối tượng đã xô lấn, chen đẩy để cho Nguyễn Đoàn trực tiếp móc túi lấy trộm tài sản. Với thủ đoạn tương tự, trước đó, tại nhà số 30 - Phạm Ngũ Lão (TP. Huế), nhóm này cũng đã móc ví của một du khách nước ngoài lấy 91USD. 

Trước đó Nguyễn Thị Lộc giả vờ đổi tiền cho một du khách người Thái Lan, khi du khách này lấy tiền ra đổi thì Lộc đã cướp giật 4.000baht và 400 ngàn đồng ở gần khu vực Đại nội - Huế. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an TP. Huế đã truy xét và bắt được Lộc, thu hồi toàn bộ tang vật trả lại cho người bị hại. Được biết Lộc đã nhiều lần bị xử lý hành chính về hành vi Trộm cắp tài sản, Cướp giật tài sản.

Công an tỉnh TT.Huế vừa khởi tố Đoàn Văn Nghĩa (1993, trú đường Nguyễn Chí Thanh) và Nguyễn Văn Lép (trú đường Chi Lăng, TP. Huế) về hành vi “Trộm cắp tài sản”. Nghĩa - Lép thường vào chợ Đông Ba, theo dõi một số khách du lịch đến mua sắm tại đây để lấy trộm tài sản. Cụ thể, khi phát hiện một du khách người Pháp vừa mua hàng, mở túi xách lấy tiền, chưa kịp kéo khóa lại, Nghĩa và Lép thò tay vào túi xách lấy 3.200USD, hơn 3.000 baht rồi tẩu thoát. Chỉ sau 2 ngày, các đối tượng đã sa lưới.

Lấy mạng người vì xích mích tại lễ hội

Cách đây không lâu, TAND Hà Nội đã xét xử 5 thanh niên trong vụ giết người xảy ra ở huyện Đông Anh. Nguyễn Công Biên, được xác định là chủ mưu và trực tiếp ra tay khiến nạn nhân tử vong.

Theo cơ quan công tố, hôm đó, Biên đến nhà cậu ruột ở Bắc Ninh ăn giỗ. Tại đây, Biên đã kể với Mẫn Văn Đức (SN 1984) và Vũ Văn Ngàn (SN 1990), đều ở thôn Tiền, xã Văn Môn, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh; Nguyễn Phi Hùng (SN 1985, trú tại thôn Đình Tràng, xã Dục Tú, huyện Đông Anh) và Kiều Văn Đại (SN 1987, trú tại xã Hòa Tiến, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) chuyện bị Quốc Anh, (SN 1983, ở thôn Tiền Trực, xã Hương Mạc, ở huyện Từ Sơn, Bắc Ninh) đánh trong một buổi lễ hội và nhờ “rửa hận”.

Sau đó, nhóm Biên đến nơi làm việc của anh Quốc Anh để trả thù. Sau khi cùng đồng bọn dàn dựng màn kịch đi “đòi nợ” ở làng bên để lừa anh Nguyễn Quốc Anh đến khu vực cầu Nghệ, thôn Thiết úng, xã Vân Hà (huyện Đông Anh – Hà Nội), Nguyễn Công Biên đã dùng dao nhọn thủ sẵn trong người đâm một nhát vào ngực trái của anh Nguyễn Quốc Anh. Bị tấn công, nạn nhân lao xuống dòng mương để chạy trốn, nhưng bơi được sang đến bờ bên kia, nạn nhân kiệt sức và bị mất máu cấp nên đã tử vong.

Ngay sau khi gây án, Biên đã ra đầu thú. Ngày ra Tòa, Biên phải nhận án  phạt 20 năm tù, các bị cáo còn lại bị phạt từ 7 đến 13 năm tù về tội Giết người.

Vui xuân quá đà... gây án mạng

Nhiều vụ án xuất phát từ những ngày lễ hội để lại hậu quả nghiêm trọng, người thì không bao giờ được thấy không khí ngày xuân, người phải lật từng tờ lịch trong nhà tù.

Đã 5 mùa xuân, Lâm Văn Tỉnh (SN 1986, trú tại thôn Áp, xã Tân Quang, huyện Lục Ngạn – Bắc Giang) không được ngồi trông nồi bánh chưng cùng gia đình. Ngày đó, xã Tân Quang tổ chức giải bóng đá vui xuân. Khi trận Chung kết giữa hai đội bóng thôn Áp và thôn Sàng Nội đang tạm dừng, Đào Công Oánh và Chu Văn Thao (cùng ở thôn Sàng Nội) đã "nảy" ý định trêu đùa bằng cách bế con chị Lưu Thị Lượng (thôn Áp) đặt ở vòng tròn trung tâm, "giả" làm trái bóng.

Thấy con khóc, chị Lượng chạy vào mắng Thao và Oánh. Không những không nhận ra lỗi của mình, Thao còn có lời lẽ thách thức, xúc phạm chị Lượng. Thấy chuyện bất bình, anh Lâm Văn Năm (SN 1965, ở thôn Áp) mắng và tát Thao. Ngay sau đó, cầu thủ và cổ động viên hai bên lao vào sân, trong lúc hỗn loạn anh Thao bất ngờ bị đâm một nhát vào sau lưng rồi gục ngã…

Ngay sau khi án mạng xảy ra, Cơ quan điều tra tiến hành xác minh, làm rõ thủ phạm gây ra cái chết của anh Thao là Lâm Văn Tỉnh, cháu ruột của Lâm Văn Năm. Buổi tối hôm đó, Tỉnh đã bị bắt và cúi đầu nhận tội trước tội ác mà mình gây ra.

Chết vì “trêu gái” trên đường du xuân

Mới đây, Nguyễn Văn Sao (21 tuổi, trú tại Thạch Thất – Hà Nội) đi xe khách lên Hà Giang chúc Tết nhà họ hàng. Sau đó, Sao cùng các người bạn lên cửa khẩu Thanh Thủy du xuân. Khi về, một số thanh niên người Hà Giang trêu ghẹo các bạn nữ trong nhóm của Sao, vì thế hai bên xảy ra xô xát. Trong cuộc ẩu đả, một thanh niên trong nhóm người ở Hà Giang đã nhảy vào đánh Sao. Để chống lại, Sao đã rút con dao nhọn mang theo đâm chết một người.  Gây án xong, Sao trốn về quê ẩn náu.

Ngay sau khi nhận được thông báo phối hợp truy tìm hung thủ, Công an huyện Thạch Thất đã vận động gia đình khuyên Sao ra đầu thú để được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật. Không lâu sau đó, gia đình đã đưa Sao lên cơ quan công an trình diện. Chắc chắn một điều, tội ác mà Sao gây ra sẽ bị pháp luật trừng trị đích đáng nhưng có chút gì đó chua chát trong vụ án này. Chỉ vì nguyên nhân rất đơn giản, câu chọc ghẹo, bông đùa mà một mạng người đã phải mất mạng.

Giữ gìn nét đẹp văn hóa lễ hội

Những ngày xuân vẫn đang diễn ra trên khắp đất nước. Nhắc lại một chút những câu chuyện không mấy vui vẻ với hy vọng mỗi người khi du xuân thêm một chút cẩn trọng, để mùa lễ hội mới này luôn ngập tràn những điều tốt đẹp, an vui.

Để các lễ hội Xuân giữ được ý nghĩa tốt đẹp, các ngành chức năng, địa phương cần tăng cường kiểm tra, xử lý, nhằm loại bỏ những hành vi cướp giật, “chặt chém” khách, các tệ nạn xã hội,… Mỗi chúng ta cần có ý thức tự bảo vệ mình và đề phòng những nguy cơ có thể xảy ra. Có như vậy thì những điều ác và cái xấu mới không có cơ hội nảy sinh và tái diễn.

Dương Tử

Đọc thêm

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.