Tìm thấy 4/5 nạn nhân bị vùi lấp vụ sạt lở ở Phấn Mễ

 

Đến cuối ngày qua, lực lượng cứu hộ, cứu nạn đã tìm thấy 4 nạn nhân, đồng thời tiếp tục khẩn trương tìm kiếm nạn nhân cuối cùng.  
 

Vào khoảng 10h hôm qua - 23/4, lực lượng tìm kiếm tỉnh Thái Nguyên đã tìm thấy thi thể đầu tiên của nạn nhân trong vụ sạt lở bãi thải than Phấn Mễ (huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) sau 8 ngày tìm kiếm. 

Thi thể nạn nhân được người nhà xác định là bà Nguyễn Thị Thiện (52 tuổi). Khi tìm thấy nạn nhân, thi thể đang trong quá trình phân hủy. Cơ quan chức năng đang tiến hành phun khử trùng, làm các thủ tục pháp y để xác minh rõ danh tính.
Theo Ban chỉ đạo tìm kiếm vụ sạt lở, thi thể bà Thiện được tìm thấy ở sâu dưới bùn so với nền đất nhà nạn nhân khoảng 5m, so với bề mặt bãi thải 30m, cách vị trí cũ của nhà nạn nhân khoảng 100m. 
Các phương tiện hoạt động hết công suất để tìm kiếm nạn nhân
Các phương tiện hoạt động hết công suất để tìm kiếm nạn nhân
Vào khoảng 15h ngày 23/4, lực lượng cứu hộ, cứu nạn đã tìm thấy thêm một thi thể nữa cũng đang trong giai đoạn phân hủy nên chưa xác định được danh tính nạn nhân. Tuy nhiên, vị trí xác định là ngôi nhà của bà Nguyễn Thị Hoàn, nên có thể đây là một trong số 4 nạn nhân của gia đình bà Hoàn.
Đến cuối buổi chiều qua, lực lượng cứu hộ, cứu nạn đã tìm thấy thêm 2 nạn nhân nữa; đồng thời tiếp tục khẩn trương tìm kiếm nạn nhân cuối cùng.  
Ông Đặng Viết Thuần, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Hiện nay công tác tìm kiếm các nạn nhân ở mỏ than Phấn Mễ đã đạt được kết quả rất tốt. Hôm nay, đến 17h30, chúng tôi đã tìm được thi thể 4 nạn nhân trong số 5 nạn nhân bị vùi lấp. Bây giờ đang chờ xác định danh tính các nạn nhân. Nạn nhân cuối cùng có khả năng tìm thấy ngay trong đêm". Chính quyền địa phương xã Phục Linh, huyện Đại Từ và đại diện Mỏ than Phấn Mễ đã tích cực giám định, xác minh danh tính và tổ chức an táng các nạn nhân.
Như báo PLVN đã liên tục phản ánh, trong những ngày qua, Ban chỉ huy tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả vụ sạt lở bãi thải số 3 mỏ than Phấn Mễ đã có mặt tại hiện trường, tham gia cứu nạn suốt ngày đêm. Ban chỉ huy đã sử dụng phương pháp tìm kiếm đào rãnh, đồng thời mời thêm 4 chuyên gia nước ngoài có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực địa chất, sử dụng máy dò từ trường, chó nghiệp vụ của Bộ Công an và Bộ đội biên phòng, huy động máy xúc,  máy ủi, máy phát điện và ô tô chuyên dùng các loại phục vụ công tác tìm kiếm các nạn nhân. Phương án kỹ thuật và chia rãnh để tìm nạn nhân đã phát huy hiệu quả.
Kể từ khi vụ sạt lở ở xóm Khuôn 1 xảy ra, gần 300 nhân khẩu ở xóm khuôn 3 sống dưới chân bãi thải than luôn nơm nớp lo sợ về mối nguy hiểm sạt lở có thể cướp đi tính mạng mình bất cứ lúc nào. Nhiều người đã phải chuyển đến nhà người thân sống một thời gian, đợi mọi việc ổn định mới dám quay về…
Ngày 19/4, Ban Chỉ huy tìm kiếm cứu nạn tỉnh cùng chính quyền địa phương đã thống nhất di dời tất cả các hộ nằm trong khu vực có nguy cơ bị sạt lở tại khu đổ thải của Mỏ than Phấn Mễ ở xóm Khuôn 1, xã Phục Linh, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên. Ước tính có hơn 40 hộ dân trong khu vực này phải di dời, trong đó có những hộ đã được kiểm đếm, chờ bồi thường, giải phóng mặt bằng trước đây. Ngay sau khi có lệnh di dời, một số hộ ở xóm Khuôn 2 đã nhanh chóng tháo dỡ công trình, thu dọn đồ đạc để chuyển tạm về khu vực an toàn. 
Cường Đại

Tin cùng chuyên mục

Bị cáo tại tòa.

Lãnh 12 tháng tù vì 1 viên đạn

(PLVN) - Ngày 25/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Song Hào (SN 1969, ở Đống Đa, Hà Nội) ra xét xử và tuyên phạt 12 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Đọc thêm

Thanh Hóa: Tổ chức sử dụng ma túy trong đám cưới

Các đối tượng: Chung, Minh, Ba, Nam (từ phải qua trái)
(PLVN) - Một số đối tượng có biểu hiện tổ chức sử dụng ma túy tại đám cưới của Phùng Văn Chung nên đã triệu tập lên Công an xã làm việc và test nhanh ma túy. Qua test nhanh nước tiểu trong cơ thể của Phùng Văn Chung, Đặng Trọng Minh kết quả đều dương tính với ma túy.

Nghệ An: Khởi tố đối tượng gây ra hơn 10 vụ trộm cắp

Đối tượng Lê Sỹ Đào
(PLVN) - Ngày 24/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An, Công an huyện Yên Thành vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với đối tượng Lê Sỹ Đào (SN 1986, trú tại xóm 7, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn). Đây là đối tượng đã gây ra hàng chục vụ trộm cắp tài sản.

Bản án của 2 người đàn ông làm thuê cho "trà xanh"

Hai bị cáo tại phiên xét xử.
(PLVN) - Ngày 23/4, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng mở phiên xét xử và tuyên phạt Lê Văn Sinh Nhật (49 tuổi, trú quận Sơn Trà) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quang Nam (29 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) 4 năm tù cùng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án
(PLVN) - Ngày 23/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa 3 bị cáo gồm: Võ Thị Văn Chương (SN 1986, tại Bình Định. Trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê giữ chức vụ Kế toán kiêm thủ quỹ; Phan Hùng Thắng (SN 1976, tại Bình Định. Trú tại xã Ia Blang, huyện Chư Sê) giữ chức vụ Cửa hàng trưởng; Trần Thị Thắm (SN 1990. Trú tại thị trấn Chư Sê) giữ chức vụ Kế toán bán hàng của Công ty TNHH MTV Đ.D Chư Sê (viết tắt là Cty Đ.D), có địa chỉ tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, ra xét xử về tội “tham ô tài sản”.