Thượng úy công an bắn chết cấp trên bị tăng mức án tù

Bị cáo Lê Văn Hùng tại phiên tòa phúc thẩm
Bị cáo Lê Văn Hùng tại phiên tòa phúc thẩm
(PLO) - Sau hơn 4 tháng phiên tòa sơ thẩm diễn ra, sáng 28/9, TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã mở phiên xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Lê Văn Hùng (SN 1981; cán bộ phân trại số 2, Trại giam Nghĩa An – Bộ Công an, đóng tại Thôn Trung Long, xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) về 2 tội danh “Giết người” và “Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”.

Trước đó, ngày 27/5/2016, TAND tỉnh Quảng Trị đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án và tuyên phạt Lê Văn Hùng 10 năm tù, trong đó 9 năm tù về tội “Giết người” và 1 năm tù về tội “Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”.

Sau đó, phía gia đình bị hại đã có đơn kháng cáo vì cho rằng bản án cấp sơ thẩm chưa xem xét hết hành vi phạm tội của bị cáo, mức án tù quá nhẹ so với tội danh, không chỉ vậy Tòa quyết định mức cấp dưỡng quá thấp, không đủ điều kiện để nuôi con.

Phía VKSND cũng có đơn kháng nghị bản án sơ thẩm vì cho rằng TAND tỉnh Quảng Trị đã có thiếu sót trong việc áp dụng quy định của Bộ luật hình sự, chỉ áp dụng các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo mà bỏ lọt tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, dẫn đến không khách quan trong việc lượng hình đối với bị cáo. Cụ thể, hành vi của Hùng mang tính chất côn đồ, cố tình thực hiện phạm tội đến cùng, việc sử dụng trái phép vũ khí quân dụng gây hậu quả nghiêm trọng làm chết người nhưng phiên sơ thẩm chỉ xứ phạt bị cáo 1 năm tù là chưa tương xứng với tính chất vụ việc.

Ngoài ra, Lê Văn Hùng cũng có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt với lý do phạm tội trong lúc đã có hơi men, bị kích động mạnh vì bị chửi bới.

Theo cáo trạng, khoảng 14h ngày 23/8/2015, Lê Văn Hùng được lệnh đến nhận một khẩu súng ngắn loại K59 số hiệu súng là 2260, một băng tiếp đạn có 6 viên đạn để đưa 2 phạm nhân đi lao động vệ sinh chuồng trại.

Hơn 1 tiếng sau, Trần Đức Hùng (SN 1976) Phó phân trại ra chổ Lê Văn Hùng đang làm nhiệm vụ và có những lời nhục mạ đối với Lê Văn Hùng.

Hai bên lời qua tiếng lại được một lúc, vì tức tối do bị xúc phạm, lại có sẵn hơi men trong người nên Lê Văn Hùng liền rút súng K59 đang đeo bên hông rồi hướng vào phía Trần Đức Hùng bóp cò bắn nhưng không trúng.

Lúc này, Trần Đức Hùng chạy đến xô xát nhằm cướp súng thì bị Lê Văn Hùng quật ngã rồi bắn phát thứ 2 trúng cổ nạn nhân. Khi thấy Trần Đức Hùng ngã xuống, Lê Văn Hùng tiếp tục lại gần và bắn phát thứ 3 vào đầu nạn nhân.

Gây án xong, Lê Văn Hùng chạy theo đường mòn rồi gọi điện cho Công an huyện Triệu Phong đầu thú.

Tại bản kết luận giám định pháp kết luân, Trần Đức Hùng chết do vỡ xương hộp sọ, xuất huyết não do tác động hỏa khí (đạn bắn).

Trong phiên tòa phúc thẩm lần này, Lê Văn Hùng khai do tinh thần bị kích động nên bắn chết cấp trên “lúc nào không hay”. Bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, vợ không có việc làm, con còn nhỏ.

Chị Đặng Thị Hằng, vợ bị hại tại tòa
Chị Đặng Thị Hằng, vợ bị hại tại tòa

Chị Đặng Thị Hằng, vợ bị hại cho rằng lời khai của bị cáo không đúng sự thật và đề nghị triệu tập 3 nhân chứng gồm 2 phạm nhân và một cán bộ trại giam. “Trại giam Nghĩa An cũng phải tham gia phiên tòa với tư cách bị đơn dân sự để bồi thường cho gia đình tôi”, chị Hằng trình bày.

Trước ý kiến trên, bị cáo nói tự mình gây ra vụ việc nên phía bị hại không thể quy trách nhiệm cho trại giam.

Luật sư Lê Văn Hiến, người bảo vệ quyền lợi cho bị hại cho rằng việc Lê Văn Hùng bắn liên tục 3 phát đạn vào đầu nạn nhân chính là hành vi Cố tình phạm tội đến cùng nhưng bản án lại ngụy biện cho rằng bắn cho hả cơn giận”. Cách lập luận đó của HĐXX cấp sơ thẩm hoàn toàn không vô tư khách quan.

Luật sư Trần Đức Anh, người bào chữa cho bị cáo lại nói rằng, việc tăng nặng là không có cơ sở. Do bị cáo không kiềm chế bản thân nên xảy đến hành vi trên. Luật sư đề nghị giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Sau khi xem xét vụ việc, HĐXX cấp phúc thẩm quyết định chấp nhận kháng nghị của VKSND và một phần kháng nghị của gia đình bị hại, không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Hùng.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt Lê Văn Hùng 12 năm tù về tội “Giết người”, 2 năm tù về tội “Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”. Tổng hợp hình phạt cả 2 tội bị cáo Hùng phải chịu là 14 năm tù. Về trách nhiệm dân sự thì mức phí bồi thường giữ nguyên như cấp sơ thẩm đã tuyên.

Đọc thêm

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.