Thực nghiệm hiện trường: Hung thủ 19 tuổi giết người, xâm hại xác chết

Hiện trường vụ án và di ảnh nạn nhân
Hiện trường vụ án và di ảnh nạn nhân
(PLO) - Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai vừa thực nghiệm hiện trường giết người man rợ xảy ra vào ngày 26/12/2013 tại thị trấn Kbang, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai. Kết quả thực nghiệm hiện trường cho thấy, sau khi đã giết người và cướp của, kẻ sát nhân đã thực hiện hành vi thú tính trên xác nạn nhân.
Man rợ vụ án giết người, làm nhục xác chết
Nạn nhân trong vụ án này là bà Trần Thị Hữu (46 tuổi, ngụ tổ 4, thị trấn Kbang). Thủ phạm là Trần Bá Song (19 tuổi, ngụ cùng địa phương). Điều không ai ngờ là nạn nhân bị sát hại ngay tại nhà mình, giữahai gia đình có quan hệ gắn bó thân thiết lâu nay. 
Cảnh sát xác định, vào khoảng 5h30’ ngày 26/12, em trai bà Hữu gọi điện cho chị mình dậy đi chợ nhưng không thấy nghe máy. Tưởng chị ngủ quên, ông nghĩ để chị ngủ thêm chút nữa. Thế nhưng khoảng một tiếng đồng hồ sau, mặt trời đã lên cao mà vẫn chưa thấy chị đâu, ông gọi điện thoại lại một lần nữa. 
Vẫn không thấy chị nghe máy, ông sai con gái 13 tuổi chạy sang nhà hối thúc. Đứa cháu chạy sang nhà bác cách khoảng 100m, đẩy cửa vào nhà, phát hiện bác mình nằm úp mặt, trên người phủ một tấm chăn bê bết máu. Quá hốt hoảng, đứa bé tri hô. Hàng xóm lao đến, phát hiện thiếu phụ đã chết trước đó khá lâu, thân thể đã lạnh cứng. 
Vụ việc được trình báo lên cơ quan chức năng. Công an huyện Kbang nhanh chóng có mặt điều tra, khám nghiệm tử thi, kết luận nạn nhân chết trong tình trạng bị siết cổ gây ngạt cơ học, đồng thời bị đánh nhiều nhát bằng vật cứngvào cổ họng và đầu. 
Tại hiện trường, cảnh sát phát hiện hung thủ sau khi giết chết nạn nhân đã lấy đi một xe máy, một điện thoại di động, hai chỉ vàng.
Xác định đây là vụ án giết người, cướp của đặc biệt nghiêm trọng, Công an huyện Kbang kết hợp với Công an tỉnh Gia Lai nhanh chóng cử các mũi trinh sát tỏa ra các hướng để xác minh và vây bắt hung thủ. 
Trong lúc truy tìm, các điều tra viên nhận được thông tin từ phía quần chúng nhân dân về việc có người đem chiếc xe bị mất của nạn nhân đi cầm ở một tiệm cầm đồ tại thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai), cách hiện trường gây án khoảng 30km. 
Do đối tượng cầm chiếc xe khôngchính chủ nên đã bị chủ tiệm từ chối. Lần theo dấu vết, cảnh sát xác định chiếc xe máy của bị hại được bán cho một tiệm xe máy khác ở thị xã An Khê với giá 12 triệu đồng. Tìm đến nơi đây, được biết đối tượng bán xe đã thỏa thuận lấy một chiếc xe máy cũ khác giá 7 triệu đồng, nhận thêm tiền mặt 5 triệu đồng. 
Thể hiện trong giấy bán xe đối tượng ghi tên Nguyễn Minh Long ở huyện Kbang, tỉnh Gia Lai. Kiểm tra, xác minh các tài liệu chứng cứ, cảnh sát xác định đối tượng bán xe là Trần Bá Song chứ không có người nào tên Long. 
Chiều ngày 31/12, năm ngày sau khi gây án, Song đã bị bắt ở xã Tơ Tung, huyện Kbang. Song khai báo nguyên nhân dẫn đến tội ác là vì thiếu tiền ăn chơi. Theo đó, ngày 25/12, ở xóm bên có đám cưới, Song thấy nạn nhân đeo vàng trên tay nên đã lên kế hoạch cướp. 
Biết bà Hữu ở một mình nên khoảng 1h ngày 26/12, Song tìm cách vào nhà. Lúc này nạn nhân chưa ngủ nên khi nghe tiếng động từ phía nhà bếp, bà vội ngồi dậy bật điện sáng và phát hiện Song đã vào nhà. Chưa kịp tri hô hàng xóm, bà bị Song từ sau vách tường xông ra dùng tay kẹp cổ đến ngất xỉu, giật sợi dây điện từ máyquạt để siết cổ chủ nhà cho đến chết. Chưa dừng lại, thủ phạm còn dùng búa đã chuẩn bị sẵn đập liên tiếp vào cổ họng và đầu nạn nhân. 
Lục tìm trong nhà, thủ phạm lấy một điện thoại, hai chỉ vàng, chiếc xe máy của nạn nhân. Tuy nhiên, qua khám nghiệm tử thi, lực lượng chức năng còn tìm được manh mối cho thấy sau khi gây án, hung thủ còn thực hiện hành vi thú tính trên xác nạn nhân. 
Để làm rõ thực - hư sự việc, mới đây Công an tỉnh Gia Lai đã thực nghiệm hiện trường vụ án và kết quả cho thấy, hung thủ sau khi giết người đã nổi cơn dục vọng rồi thực hiện hành vi đồi bại của mình trên thi thể nạn nhân. 
Hung thủ và nạn nhân là hàng xóm
Tại địa phương, hung thủ mới 19 tuổi nhưng khi nhắc đến tên Trần Bá Song, ai cũng lắc đầu ngán ngẩm. Song là đứa con thứ ba trong gia đình có 5 anh chị em, các anh chị đều lập gia đình. Trong khi những đứa em chăm ngoan học giỏi, được mọi người yêu mến thì Song lại có tính cách côn đồ, ngang bướng.
Bỏ ngang việc học từ năm lớp 4, tiêm nhiễm những thói hư tật xấu của nhóm bạn cá biệt ở địa phương,Song nằm trong “danh sách đen” bị Công an thị trấn Kbang theo dõi. Hai năm trước khi gây ra án mạng, trong lúc tụ tập ăn chơi cùng với đám bạn, Song đã lén về nhà lấy trộm xe máy của người anh trai đem đi bán lấy tiền tiêu xài rồi bỏ nhà đi trong một thời gian dài mà chẳng ai biết đi đâu, làm gì. Nửa
năm sau, Song đột ngột trở về nhà, chỉ được vài ngày đã “ngựa quen đường cũ”. Trong lúc thiếu tiền ăn chơi, Song liều lĩnh sang nhà hàng xóm để lấy trộm chiếc xe máy, chưa kịp đem đi bán thì bị nạn nhân phát hiện và báo lên chính quyền. Đối tượng phải chịu mức án 9 tháng tù với tội danh trộm cắp tài sản. Vừa mới ra tù thì Song đã gây nên tội ác ghê rợn trên.
Nhắc lại hành trình truy bắt đối tượng, khi cơ quan chức năng triệu tập bà mẹ Song lên làm việc thì bà mới hốt hoảng khi biết con mình lại bị nghi vấn gây ra tội ác tày trời. 
Mẹ thủ phạm kể lại, từ khi chồng bà qua đời vì bị tai biến, bà luôn xem nạn nhân Hữu như chị em thân thiết trong nhà. Hai người đều trong hoàn cảnh đơn thân nên tìm thấy sự đồng cảm và giúp nhau trong cuộc sống. Ai ngờ đứa con trai bà lại ra tay tàn độc với bạn của mẹ. 
Gia đình thủ phạm vốn là người Quảng Bình vào Gia Lai lập nghiệp từ năm 1984. Còn nạn nhân Trần Thị Hữu quê gốc ở Quảng Nam, cùng với em trai lên Gia Lai lập nghiệp vào năm 1994. Hoàn cảnh quá khó khăn, lại không có ruộng đất nên dù đi đến vùng kinh tế mới, bà vẫn phải làm thuê làm mướn để kiếm miếng ăn qua ngày. Cũng vì cuộc sống quá khó khăn nên bà Hữu không lấy chồng mà chỉ ở một mình trong căn nhà lụp xụp. 
Nhiều người dân ở địa phương vẫn còn chưa hết bàng hoàng khi nhắc đến vụ án. “Tôi  thật không ngờ thằng Song lại ác độc đến thế. Ra tay giết bà Hữu dã man, còn cưỡng hiếp xác chết nữa, trong khi nạn nhân đáng tuổi mẹ nó. Pháp luật nên trừng trị nghiêm khắc những kẻ không còn tính người như thế này” - một người dân ở thị trấn Kbang đề nghị./.

Đọc thêm

TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sắp xét xử vụ sản xuất 53 ngàn lít xăng giả

Cơ quan điều tra tống đạt quyết định giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Võ Hoài Phương, hồi tháng 6/2022. Ảnh: Vietnamnet
(PLVN) -  TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến ngày 22/3 sẽ đưa các bị cáo Võ Hoài Phương (40 tuổi, ngụ TP HCM, Giám đốc Cty TNHH Thương mại vận tải Gia Khiêm), Nguyễn Phúc Hoàng (30 tuổi), Trần Văn Hiếu (49 tuổi, cùng ngụ TX Phú Mỹ, cùng là nhân viên Cty Gia Khiêm) ra xét xử về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả”.

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân cảnh giác

Cảnh giác trước tin nhắn tặng quà trên mạng
(PLVN) - Người dân cần cảnh giác với các cuộc gọi, lời mời tham gia làm cộng tác viên các trang mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử (TMĐT); không trả bất cứ loại phí nào nếu không mua hàng trên các hệ thống bán hàng chính thức...

Bắt giữ đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm

Đối tượng Cứ A Nính bị lực lượng chức năng bắt giữ (Ảnh: CAND).
(PLVN) - Rạng sáng nay (16/3), Công an tỉnh Điện Biên đã phối hợp với các lực lượng chức năng tại Lào bắt giữ thành công đối tượng Cứ A Nính (trú tại bản Loọng Háy, xã Mường Phăng, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm về hành vi mua bán trái phép chất ma túy sau 10 năm lẩn trốn tại nước bạn.

Tuyên án bị cáo người nước ngoài sang Việt Nam trộm cắp tài sản

Bị cáo Huang LinZhong tại phiên tòa xét xử.
(PLVN) - Ngay trong ngày nhận giấy chứng nhận chấp hành xong bản án 9 tháng tù giam do TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên về tội “Trộm cắp tài sản”, tại Trại giam Vĩnh Quang, Bộ Công an (ở tỉnh Vĩnh Phúc), Huang LinZhong tiếp tục bị Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Công an tỉnh Phú Yên bắt tạm giam khi vừa được trả tự do.