Thất học, mê game, thiếu niên giết người cướp tiền "làm vốn"

Được nuông chiều từ nhỏ, thiếu sự dạy bảo của cha mẹ, lại mê game, Nguyễn Văn Hải (15 tuổi, ngụ ấp Dừa Đỏ 2, xã Nhị Long Phú, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh) đã ngu muội lập kế hoạch sát hại lái xe ôm cướp tiền… lấy "vốn" lên TP HCM làm thuê.

Được nuông chiều từ nhỏ, thiếu sự dạy bảo của cha mẹ, lại mê "game bắn giết", Nguyễn Văn Hải (15 tuổi, ngụ ấp Dừa Đỏ 2, xã Nhị Long Phú, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh) đã ngu muội lập kế hoạch sát hại lái xe ôm cướp tiền… lấy "vốn" lên TP HCM làm thuê.

Bác xe ôm xấu số

Ngôi nhà lá nhỏ, rách nát của nạn nhân Phạm Văn Nhường (SN 1979, ngụ tại ấp Rạch Mát, xã Nhị Long, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh) nằm tận cùng trong một con đường đất nhỏ tại ấp Rạch Mát. Ngày chúng tôi đến, trong nhà không có ai, chỉ còn trơ trọi chiếc bàn thờ nhỏ được kê tạm bằng chiếc bàn học của con gái anh cùng với tiếng tụng kinh phát ra từ chiếc máy thu thanh nhỏ, khiến ngôi nhà trống trải càng trở nên ảm đạm hơn bao giờ hết. Tận xế chiều, chị Nguyễn Thị Mỹ Hằng (SN 1981, vợ nạn nhân) mới trở về nhà trên chiếc xe đạp cũ kĩ, mỗi vòng xe vọng kêu cót két.

Bế đứa con gái lên 5 từ trên xe xuống, chị rơi nước mắt tâm sự: “Tôi mới đóng cửa quán nước ở ngoài chợ rồi rước con nhỏ đi học về. Giờ này cha tôi đi làm ruộng chưa về đâu, còn mẹ chắc chèo xuồng đi chặt bắp chuối cho gà ăn rồi. Hồi đó công việc nặng trong nhà đều do một tay chồng tôi làm hết. Giờ ảnh mất rồi, cha mẹ tôi cũng phải ráng làm để phụ tôi lo cả gia đình”.

Vừa vào nhà, chị Hằng và con gái liền bước đến bàn thờ chồng mình thắp nén nhang để xua đi cái không khí lạnh lẽo trong nhà. Chị Hằng cho biết, anh Nhường là con út trong gia đình có 3 anh em. Do gia đình nghèo khó, cộng với thể trạng yếu kém do ăn uống không đủ chất nên anh em của anh Nhường đều không có sức học đến nơi đến chốn. Sau khi khôn lớn, anh chị đều đi làm ăn và lập gia đình ở xa, chỉ còn lại mỗi anh Nhường ở lại vừa làm ruộng vừa trông nôm cha mẹ già.

Năm 2005, chị Hằng kết tóc se duyên với anh Nhường. Tuy nên duyên từ mai mối nhưng trong suốt thời gian chung sống với nhau, vợ chồng chị vẫn rất thuận hòa, chưa bao giờ có tiếng cãi vã. Chị Hằng chia sẻ: “Anh Nhường hiền lắm nên bị người ta ăn hiếp hoài à. Hồi đó, gà nhà hàng xóm qua ăn lúa, ảnh thấy vậy nên sang kêu người ta xua gà về vậy mà người ta còn chửi bới, chọi đá và bóp cổ ảnh nữa. Ảnh cũng im re, không dám nói tiếng nào”.

Sau nhiều đợt mất mùa, năm 2007 anh Nhường quyết định cùng vợ ra chợ Dừa Đỏ mở một quán nước nhỏ để buôn bán rồi dành dụm một ít tiền để mua một chiếc xe cũ hành nghề chạy xe ôm. Vốn bị yếu mắt nên mẹ anh rất lo và không đồng ý cho con làm nghề này. Dù biết rằng chạy xe mà mắt không nhìn rõ rất dễ bị tai nạn, nhưng vì không có học thức mà gánh nặng mưu sinh lại đè nặng lên đôi vai của mình nên anh vẫn bất chấp tất cả để kiếm thêm thu nhập nuôi sống cả gia đình. Có những hôm khách đi liên tỉnh, anh vẫn hăm hở chở khách đi hàng trăm km để có được nhiều tiền hơn.

Hơn 11h ngày 6/3/2012, đang nằm nghỉ trưa tại quán nước, chợt nghe có tiếng một thiếu niên kêu chở ra hướng Quốc lộ 60 để đón xe lên TPHCM, anh Nhường tức tốc mặc vội chiếc áo rồi nổ máy cho xe chạy. Đi được một đoạn, “vị khách lạ mặt” liền bảo anh Nhường quay xe lại đi vào con đường vắng trở về nhà vì hắn “để quên sổ hộ khẩu”. Tưởng thật, anh Nhường cho xe quay đầu lại.

Tại một đoạn đường vắng gần cầu Ngã Tắt, hắn kêu anh Nhường dừng xe lại để hắn nghe điện thoại được rõ tiếng hơn rồi bất ngờ đâm liên tục từ sau lưng anh Nhường làm nạn nhân không kịp trở tay. Do mặt đường quá nhỏ nên sau khi bị đâm, anh Nhường ngã nhào xuống mương làm chiếc xe cũng mất thăng bằng, ngã xuống theo.

Tốn rất nhiều thời gian và sức lực, tên cướp hung ác vẫn không thể kéo nổi chiếc xe lên bờ, tức giận hắn bỏ đi để mặc anh Nhường đang nằm bất tỉnh một mình tại nơi hẻo lánh, không người qua lại. Gần nửa tiếng sau, nạn nhân tỉnh dậy liền trườn lên bờ rồi gọi điện thoại về báo hung tin cho vợ. Chị Hằng đớn đau nhớ lại: “Đang bán nước, nghe anh Nhường nói bị người ta đâm, tôi bàng hoàng, bủn rủn tay chân hết trơn, làm bể hết một đống ly rồi gấp gáp nhờ hàng xóm chở tôi đến cầu Ngã Tắt”.

Đến nơi, nhìn thấy vết máu loang đầy trên mặt đường nhưng không thấy anh Nhường đâu, chị Hằng vô cùng lo lắng liền kêu lớn tên chồng mình. Rồi anh Nhường từ trong bụi cây gần đó bò ra, tay bịt chặt lấy vết thương, mặt mày tái mét. Quá hoảng hốt, chị Hằng liền bế chồng lên xe gắn máy, vội vã chở đi bệnh viện. Song do mất máu quá nhiều, trên đường đi cấp cứu, anh Nhường chỉ kịp dặn vợ thay anh chăm sóc cho con nhỏ và cha mẹ già rồi giật giụa, trút hơi thở cuối cùng.

Tên cướp kiếm “vốn” lập nghiệp

Nhận được tin báo, công an tỉnh Trà Vinh bắt đầu vào cuộc điều tra. Bước đầu khám nghiệm tử thi cho thấy, anh Nhường thiệt mạng do vết dao đâm thủng tim. Tuy nhiên việc nhận diện hung thủ gây rất nhiều khó khăn, trở ngại do đây là một vị khách lạ và không ai nhớ rõ đặc điểm trên gương mặt hắn. Chị Hằng cho biết: “Hôm đó, thằng đó quay mặt lại hướng tôi nhìn nên tôi không nhìn thấy mặt, chỉ biết nó còn rất trẻ, cao khoảng 1m60, mặc áo sơ mi xanh sọc caro trắng, quần jean màu xám đen”.

Từ những thông tin cơ bản này, lực lượng công an tiến hành rà soát từng ấp, xã, xác định một số đối tượng có biểu hiện nghi vấn và những người vắng mặt tại địa phương, cuối cùng xác nhận hung thủ chính là Nguyễn Văn Hải (15 tuổi, ngụ ấp Dừa Đỏ 2, xã Nhị Long Phú, huyện Càng Long). Song từ ngày xảy ra vụ việc, hắn đã bỏ nhà đi đâu không ai biết.

Ngày 22/3, Nguyễn Văn Hải đã bị bắt giữ khẩn cấp khi đang làm phục vụ tại một quán nhậu thuộc phường 2, quận Tân Bình, Tp HCM. Sau 16 ngày lẩn trốn, tại cơ quan cảnh sát điều tra, Hải khai nhận: Sau khi ăn trộm 2 con gà tre của hàng xóm và bị mẹ la, hắn rất tức giận và quyết định bỏ lên TP HCM làm thuê. Không được mẹ cho “vốn làm ăn” mà lục hết tủ vẫn không thấy tiền, hắn liền chửi mẹ mình và bỏ đi, không quên kèm theo lời hăm dọa 3 năm sau trở về sẽ giết chết mẹ mình.

Không có chi phí đi xa, Hải nảy ra ý định nhanh nhất để có tiền là dụ người chạy xe ôm đến nơi vắng để cướp. Đi bộ đến chợ Dừa Đỏ và gặp anh Nhường, tên cướp 15 tuổi thực thi kế hoạch của mình. Sau khi đâm và bỏ mặc nạn nhân nằm bất tỉnh, Hải liền đến một đoạn sông gần cầu Ngã Tắt, tắm rửa sạch sẽ, vùi cái dính đầy máu xuống bùn rồi trở về nhà ăn cơm, đón xe trốn lên TP HCM.

Chị Hằng nghẹn ngào chia sẻ: “Từ hôm chồng tôi chết đã gần được hai tháng mà gia đình thằng Hải cũng không qua nói một lời xin lỗi. Vậy mà hai bữa trước, mẹ nó còn qua đưa 30 triệu và dặn gia đình tôi xin giảm án cho thằng Hải. Mẹ tôi tức quá nên không đồng ý nhận số tiền đó. Một phần là để lấy lại sự công bằng cho chồng tôi, phần còn lại để bà đó nhận thấy, chính sự giáo dục không tốt của gia đình đã khiến con bả trở nên xấu xa như vậy”.

Gia đình Hải rất khá giả nên được cha mẹ nuông chiều từ nhỏ. Mê game rồi trộm xe đạp của bạn để có tiền ăn chơi nên mới lên lớp 6, Hải đã bị nhà trường đuổi học. Ở nhà, Hải rất lười lao động và thường tụ tập bạn bè quậy phá, trộm cắp khắp nơi.

Nhìn di ảnh của chồng, giọng của chị Hằng run đi vì tiếng khóc: “Tối trước bữa đó, anh Nhường bị sốt cao, ảnh phải xông hơi mới khỏe lại chút ít. Tôi đã dặn là anh đang yếu, nghỉ một ngày để dưỡng sức. Vậy mà ảnh không chịu nghe. Nếu không phải ảnh đang bệnh thì cũng có sức chống lại nó rồi, không đến nông nỗi như thế này”.

Di Tôn

Đọc thêm

Thanh Hóa: Tổ chức sử dụng ma túy trong đám cưới

Các đối tượng: Chung, Minh, Ba, Nam (từ phải qua trái)
(PLVN) - Một số đối tượng có biểu hiện tổ chức sử dụng ma túy tại đám cưới của Phùng Văn Chung nên đã triệu tập lên Công an xã làm việc và test nhanh ma túy. Qua test nhanh nước tiểu trong cơ thể của Phùng Văn Chung, Đặng Trọng Minh kết quả đều dương tính với ma túy.

Nghệ An: Khởi tố đối tượng gây ra hơn 10 vụ trộm cắp

Đối tượng Lê Sỹ Đào
(PLVN) - Ngày 24/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An, Công an huyện Yên Thành vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với đối tượng Lê Sỹ Đào (SN 1986, trú tại xóm 7, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn). Đây là đối tượng đã gây ra hàng chục vụ trộm cắp tài sản.

Bản án của 2 người đàn ông làm thuê cho "trà xanh"

Hai bị cáo tại phiên xét xử.
(PLVN) - Ngày 23/4, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng mở phiên xét xử và tuyên phạt Lê Văn Sinh Nhật (49 tuổi, trú quận Sơn Trà) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quang Nam (29 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) 4 năm tù cùng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án
(PLVN) - Ngày 23/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa 3 bị cáo gồm: Võ Thị Văn Chương (SN 1986, tại Bình Định. Trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê giữ chức vụ Kế toán kiêm thủ quỹ; Phan Hùng Thắng (SN 1976, tại Bình Định. Trú tại xã Ia Blang, huyện Chư Sê) giữ chức vụ Cửa hàng trưởng; Trần Thị Thắm (SN 1990. Trú tại thị trấn Chư Sê) giữ chức vụ Kế toán bán hàng của Công ty TNHH MTV Đ.D Chư Sê (viết tắt là Cty Đ.D), có địa chỉ tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, ra xét xử về tội “tham ô tài sản”.

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả
(PLVN) -   Tẩn Seo Lụ đã mua thỏi vàng giả trên mạng xã hội với giá 5 triệu đồng rồi cấu kết với đối tượng Deng Fuqiang (quốc tịch Trung Quốc) lập facebook dàn dựng kịch bản để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.