Thâm nhập đường dây bán thận có "đại bản doanh" tại bệnh viện (kỳ 1)

Trong vai những người đang cần bán thận để trang trải nợ nần, nhóm phóng viên đã thâm nhập vào một đường dây mua bán thận có “đại bản doanh” ngay Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội).

Trong vai những người đang cần bán thận để trang trải nợ nần, nhóm phóng viên đã thâm nhập vào một đường dây mua bán thận có “đại bản doanh” ngay Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội).

Kỳ 1: Đem thận đi nhử cò mồi

Chỉ một dòng rao vặt trên mạng: “Phước, 24 tuổi, nhóm máu A, cần bán thận gấp. Ai cần liên hệ số điện thoại...”, phóng viên đã nhận được nhiều cuộc điện thoại hỏi mua. Sau khi cân nhắc, phóng viên quyết định “bắt sóng” với một nam thanh niên tự xưng tên Hùng, gọi đến từ số điện thoại: 09148797xx.

Lấy thận nhử “cò”

Hùng bắt đầu liên lạc với phóng viên từ dịp đầu tháng 11/2010. Qua các cuộc điện đàm, Hùng hỏi kĩ phóng viên về nhóm máu, quê quán, thể trạng của phóng viên. Sau khi “nạp” đủ thông tin, Hùng sẽ liên hệ lại ngay khi có người cần thận trùng với nhóm máu của phóng viên.

edhdeth
Ảnh minh họa

Bẵng đi chừng gần 1 tháng, thấy Hùng không gọi lại, phóng viên liền bật mí với “cò thận” này rằng có một cậu bạn cũng đang nợ đầm đìa, muốn bán thận trả nợ. Phóng viên cũng “quảng cáo” rằng con nợ này mang nhóm máu O, một nhóm máu phổ biến nên thận có thể ghép với nhiều người. “Chiêu thức” này lập tức phát huy tác dụng.

Một ngày giáp Tết Tân Mão, Hùng cho phóng viên số điện thoại 0902.104.4xx của một “cò thận” khác tên là Hồng. Hùng dặn phóng viên khi gọi cho người phụ nữ này, nhớ nói là được Hùng “Điện Biên” giới thiệu.

Trao đổi qua điện thoại, phóng viên nói với Hồng: “Em tên Phước, 24 tuổi, nhóm máu A và cậu bạn bằng tuổi em, nhóm máu O. Bọn em được anh Hùng “Điện Biên” giới thiệu gặp chị. Hai đứa em có nhu cầu bán thận...”.

Vừa nghe đến hai từ “bán thận”, Hồng lập tức ngắt lời: “Ở đây không dùng từ “bán thận”. Cậu phải nói là “hiến thận”. Nếu không, vào tù cả lũ. Nhớ đấy, tuyệt đối không dùng từ “bán thận”!”.

Chân dung “siêu cò”

Sau khi cuống cuồng dạ vâng với Hồng về “nguyên tắc sống còn” trên, phóng viên mới được tiếp tục trình bày về mong muốn “hiến thận” để lấy tiền trang trải nợ nần.

Nghe thông câu chuyện, chị ta cho chúng tôi một lịch hẹn: “Mùng 10 Tết âm lịch, cậu và bạn cậu lên Hà Nội rồi gọi cho tôi. Khi đi, các cậu nhớ mang theo giấy tờ tùy thân để tiện cho công việc”.

Sáng 12/2/2011 (tức mùng 10 Tết Tân Mão), phóng viên gọi cho Hồng. Chị ta nói gọn lỏn: “Em ra Bệnh viện Việt Đức, tìm số nhà 67 Phủ Doãn rồi gọi chị”. Chiều cùng ngày, tôi và cậu bạn có mặt tại điểm hẹn. Đây là một quán cà phê nằm cách cổng chính Bệnh viện Việt Đức chừng 300m.

5 phút sau khi phóng viên gọi điện cho Hồng, một phụ nữ bước vào quán cà phê, nhìn ngó dáo dác. Người này có dáng người thấp nhỏ, chạc tuổi 30, đeo khẩu trang kín mặt.

Đoán đây là Hồng, phóng viên chủ động chào, chị ta cũng gật đầu đáp lễ rồi ngồi xuống như thân quen từ lâu. Chiếc khẩu trang vẫn che kín gần hết khuôn mặt Hồng nhưng bà chủ quán và cô nhân viên vẫn nhận ra chị ta và hỏi: “Hôm nay uống gì?”. Hồng trả lời: “Vẫn bột sắn, như mọi khi”.

Hồng chủ động khơi gợi câu chuyện bằng cách hỏi thêm về hoàn cảnh gia đình chúng tôi. Chuyện “hiến thận” được nhắc đến nhưng không nhiều, ngoài những câu hỏi về độ chắc chắn trong quyết định “hiến thận” của tôi và cậu bạn đi cùng.

Khi biết chúng tôi đã quyết định 100% về việc này, Hồng mới rút điện thoại ra gọi cho một người, nói ngắn gọn: “Đến điểm hẹn đi. Bọn nó đến rồi. Có đứa nhóm máu O mà chị đang cần đó”. Tiếp đó, Hồng gọi điện cho một người nữa nhưng người kia nói bận, không tới được.

Gọi người xong, Hồng dặn dò: “Tạm thời, chiều nay chỉ có người cần mua thận nhóm máu O tới gặp các em. Ngày mai, người mua thận nhóm máu A của em sẽ đến gặp em sau. Mọi thắc mắc, bọn em nói với chị. Không hỏi gì về người mua thận. Họ hỏi chuyện tiền nong, em bảo có gì hỏi chị”.

Từ bệnh nhân thành cò mồi

15 phút nhanh chóng trôi qua. Một phụ nữ trạc tuổi 50 bước vào quán, tiến về phía bàn chúng tôi. Người này tự giới thiệu mình tên Dung, đang là bệnh nhân chạy thận trong khoa Thận thuộc Bệnh viên Việt Đức.

Hồng quay sang nói với bà Dung rằng đã tìm được người có thận trùng nhóm máu của nữ bệnh nhân này. Sau đó, Hồng bà Dung cứ thế trò chuyện với nhau, để mặc phóng viên ngồi im đó.

Chúng tôi ngớ người ra khi nghe Hồng nói bới bà Dung: “Em nằm cùng phòng điều trị trong khoa Thận với chị. Nhà em ở Hà Nội. Em bị thận từ năm 3 tuổi, tưởng không qua khỏi. Tuy nhiên, từ ngày ghép thận thì ổn cả rồi. Giờ em chỉ nằm viện để tiện theo dõi thôi. Trước đây, em có biết chuyện ghép thận là gì đâu. Mà cùng ghép lần này với chị còn có thằng Đ quê Bắc Ninh cũng đang điều trị trong khoa đó. Ngoài ra còn một con bé nhà bên Gia Lâm nữa. Mấy đứa này đều do em tìm người “hiến” thận giúp đó. Chị yên tâm”.

Kết thúc câu chuyện, bà Dung hỏi Hồng về số điện thoại của một bác sỹ điều trị trong khoa Thận, Bệnh viện Việt Đức để báo cho vị bác sỹ này biết ngày mai sẽ có người “hiến thận” cho mình đến xét nghiệm. Không cần tra danh bạ điện thoại, Hồng đọc vanh vách số điện thoại 0912...

Trước khi ra về, Hồng bảo bà Dung đưa 1 triệu đồng cho cậu bạn có nhóm máu O của phóng viên và nói cậu ta cầm lấy vì đây là “luật”.

Thọ Phước - Bảo Ngọc

(Còn tiếp)
 

Tin cùng chuyên mục

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đọc thêm

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.