Những vụ trộm... nhớ đời miền sông nước Cửu Long

Có không ít vụ trộm ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long mà kẻ trộm để lại cả giấy chứng minh nhân dân, trộm của cha bán cho con hoặc những kiểu trộm mà "siêu trộm" Thời Thiên trong truyện Thủy Hử "cũng phải bái làm sư phụ"...

Trộm cắp và cướp giật ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long ngày càng gia tăng với những thủ đoạn rất tinh vi, ít để lại dấu viết khiến cơ quan chức năng vất vả tìm thủ phạm. Tuy nhiên, cũng có không ít vụ trộm mà kẻ trộm để lại cả giấy chứng minh nhân dân, trộm của cha bán cho con hoặc những kiểu trộm mà "siêu trộm" Thời Thiên trong truyện Thủy Hử có lẽ "cũng phải bái làm sư phụ"...

Hình minh họa
Hình minh họa

Trộm để lại địa chỉ

Nguyễn Văn Mến (SN 1990, ở xã Long Điền Tây, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu) và 3 đối tượng ở huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long gồm: Nguyễn Hoàng Quân (SN 1993, xã Hòa Ninh), Phạm Quốc Cường (SN 1993, xã Tân Hạnh) và Nguyễn Ngọc Tài (SN 1994, xã Long Phước) là những thanh niên vô công rồi nghề và cùng nhau lập thành băng trộm vặt.

Khoảng 20h ngày 7/10/2011, Mến, Quân và Tài rảo quanh TP.Vĩnh Long nhưng không phát hiện được gì nên sang đò ngang An Bình (Long Hồ) đi dọc theo con đường nhựa liên xã hơn chục cây số. Khi ngang nhà anh Hồ Văn Ninh (ở ấp Hòa Phú, xã Hòa Ninh), chúng phát hiện có chiếc xe đạp hiệu Martin dựng ngoài sân. Mến leo qua rào lưới B40 lấy xe đạp chuyền ra cho đồng bọn ở bên ngoài.

Trộm xong, chúng tiếp tục rảo quanh các tuyến đường trong xã Hòa Ninh và Bình Hòa Phước đến gần rạng sáng hôm sau nhưng không trộm cắp thêm được gì nên qua phà Đình Khao đón xe ôm về ngủ tại phòng trọ ở phường 8, TP.Vĩnh Long.

Tuy nhiên, quần chúng nhân dân phường 8 đã phát hiện ra những điểm khả nghi của nhóm thanh niên này nên trình báo với Công an phường. Sáng hôm sau - 8/10/2011, công an đã kiểm tra phòng trọ, thu giữ chiếc xe đạp Martin trả lại cho anh Ninh và bắt giữ các tên trộm.

Tại cơ quan điều tra, Mến còn khai thêm rằng trước đó hắn đã cùng Cường “đánh lẻ” hai vụ trộm cắp khác. Trong đó, ngày 18/7/2011, Mến và Cường đến khu vực ấp Phú Long (xã Phú Quới, huyện Long Hồ) trộm một chiếc xe đạp không rõ chủ sở hữu.

Mến dùng chiếc xe này chở Cường đến khu vực ấp Long Hòa (xã Phú Quới) thì phát hiện xe gắn máy của anh Trần Minh Mẫn dựng ở trước cửa nhà không có người giữ.

Do xe của anh Mẫn khóa cổ nên Mến và Cường khiêng xe ra lộ rồi bẻ khóa cổ, bứt dây công tắc, chạy về phòng trọ cất giấu. Không ngờ trong lúc trộm xe của anh Mẫn, Cường làm rớt lại giấy chứng minh nhân dân  và giấy đăng ký xe gắn máy...

Trộm của cha bán cho con

Ngày 1/10/2011, Nguyễn Hữu Phúc Hùng (SN 1989, ở ấp Phước Yên B, xã Phú Quới, huyện Long Hồ) đột nhập vào cửa hàng điện thoại di động BB của ông Nguyễn Văn Bé Hai (ấp Phước Yên A), lấy trộm 20 chiếc điện thoại di động các loại, 36 card và 15 cục pin. Để đẹp lòng bạn gái mới quen, Hùng chọn một chiếc điện thoại “xịn” tặng, số còn lại Hùng giấu ở tiệm sửa xe của mình.

Đến ngày 8/10/2011, Hùng lấy ra 4 chiếc ĐTDĐ bán cho một tiệm cũng tên là BB nhưng ở ấp Phú Hưng (xã Hòa Phú, huyện Long Hồ). Thật bất ngờ, chủ tiệm - anh Nguyễn Văn Linh - chính là con ruột của ông Hai nên anh Linh nhận ra đây là tang vật trong vụ trộm tại tiệm BB của cha mình. Sau khi anh Hùng bí điện báo cho Công an xã Hòa Phú, Hùng đã bị bắt.

Dưới đây là một vụ trộm nực cười tương tự khác: Sau khi nhậu, khoảng 23h30 ngày 7/8/2011, Nguyễn Hoàng Ân (SN 1988, ở xã Thiện Mỹ, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long) dùng xe mô tô chở Bạch Thanh Thương (SN 1980) về Cao Lãnh, Đồng Tháp.

Trên đường đi, Nguyễn Hoàng Ân phát hiện ba con bò của ông Lê Văn Quý (ở xã An Bình, huyện Cao Lãnh) đang cột bên lề đường không có người trông coi. Thương rủ Ân trộm một con bò bán lấy tiền tiêu xài.

Thương đến mở dây dẫn một con bò rồi lên xe để Ân điều khiển xe chạy về hướng phường Mỹ Phú, cách nơi trộm bò khoảng 1km, Thương cột con bò cặp lề đường và bảo Ân chở đến cơ sở giết mổ gia súc tập trung tại xã An Bình, huyện Cao Lãnh gặp anh Lê Tuấn Ân đặt vấn đề bán dùm một con bò cho người bạn để lấy tiền huê hồng, đồng thời cho biết con bò đang cột ở đường vành đai Lê Đại Hành.

Anh Tuấn Ân nghi ngờ Thương trộm bò nên yêu cầu Thương mô tả đặc điểm con bò, đồng thời gọi điện thoại cho ông Quý (cha ruột Tuấn Ân) kiểm tra đàn bò. Khi nghe ông Quý thông báo mất một con bò như đặc điểm của con bò mà Thương rao bán, anh Tuấn Ân đã nói dối là sẽ mua bò, yêu cầu Thương và Ân dẫn đi bắt bò... “Giao dịch” này sau đó được hoàn tất tại trụ sở công an với đầy đủ nhân chứng và vật chứng.

Trộm xe, mang cả xăng theo

Ông Nguyễn Văn T. - cán bộ hưu trí ở phường Hưng Lợi (quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) kể rằng. Gần Tết nguyên đán vừa rồi, tình hình trộm cắp xảy ra nhiều mà nhà chỉ hai vợ chồng già, nên tối ngủ là ông xả hết xăng trong xe gắn máy ra để phòng kẻ trộm. Thế mà, đêm 23 Tết chiếc xe máy Wave Thái của ông vẫn không cánh mà bay.

Thì ra tên trộm đã theo sát ông T. và biết xe không có xăng, hắn đục tường khoét vách vào nhà mở cổng dẫn xe ra ngoài đường, đổ xăng vào rồi nổ máy tẩu thoát. Tiếng xe đánh thức vợ chồng ông dậy, nhưng tiếng hô “cướp cướp” của ông không còn tác dụng vào lúc này...

Anh Trần Văn Giỏi (ở Khu vực 3, thị trấn Rạch Gòi, tỉnh Hậu Giang) làm nghề vệ sĩ. Anh thường đi trực đêm về khuya, khỏi phiền lòng vợ con mở cổng cho anh khi anh về, anh làm một chìa khóa cổng riêng để đi về tự do. Bọn trộm theo dõi nắm rõ giờ giấc và cách thức anh mở cổng rất kỹ. Do chủ quan, anh thường để xe nổ máy rồi khom người mở cổng, xong chạy xe thẳng vào nhà cho tiện.

Đêm 22/1/2012, anh Giỏi lại lom khom mở cổng. Lúc anh quay lưng lại thì hai tên trộm xô anh vào nhà, một tên giật lấy ống khóa trên tay anh, đóng sầm cửa lại và bóp khóa bên ngoài rồi ung dung lên xe chạy mất. Anh tri hô, vợ con cùng đổ xô dậy, nhưng thấy anh vẫn ở trong nhà mà cổng khóa phía ngoài nên không hiểu chuyện gì xảy ra... Mất của theo cách ấy khiến hai vợ chồng anh hiểu lầm nhau, giận nhau suốt mấy tuần lễ. 

Ngọc Long

Đọc thêm

Khởi tố một Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã tại Quảng Bình

 Lực lượng chức năng tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với Đàm Xuân Vinh
(PLVN) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Quảng Bình vừa tống đạt các quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và lệnh tạm giam 4 tháng đối với Đàm Xuân Vinh (59 tuổi, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân xã Quảng Châu, huyện Quảng Trạch) về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Bị đánh chết vì từ chối nhậu

Đối tượng Vũ Văn Xuyên bị bắt giữ ngay trong đêm.
(PLVN) - Công an huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang cho biết, đơn vị đang tạm giữ Vũ Văn Xuyên (SN 1981, ngụ ấp kinh 2A, xã Tân Hiệp A, huyện Tân Hiệp) về hành vi giết người. Nạn nhân là ông N.V. N (SN 1964, ngụ cùng địa phương với nghi phạm).

2 thanh niên bắt người trái pháp luật

Hiện trường vụ bắt người trái pháp luật.
(PLVN) - Công an huyện Đức Cơ (Gia Lai) mới ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Thái Nguyên Toàn (SN 1984) và Lê Trạc Phong (SN 1988) để điều tra về hành vi “Bắt người trái pháp luật”.

Bạc Liêu: Khởi tố các đối tượng đánh bạc và tổ chức đánh bạc

Bạc Liêu: Khởi tố các đối tượng đánh bạc và tổ chức đánh bạc
(PLVN) - Ngày 29/3, Công an thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu cho biết, đơn vị đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Ngô Kiều Trang (SN 1988, ngụ Ấp 2, xã Tân Phong, thị xã Giá Rai); Lưu Hoàng Sang (SN 1988, ngụ Khóm 2, phường Hộ Phòng, thị xã Giá Rai) về tội “Tổ chức đánh bạc”; Đặng Minh Tuấn (SN 1997, ngụ Phường 8, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau) về tội “Đánh bạc”.

Thâu tóm gần 140ha đất rừng, cựu bí thư huyện ở Bình Định bị khởi tố

Hiện, hơn 138ha rừng phòng hộ của gia đình ông Nguyễn Đình Kim đã bị thu hồi (Ảnh: DT).
(PLVN) - Ngày 29/3, Công an tỉnh Bình Định cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Đình Kim - cựu Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa
(PLVN) - Ngày 29/3, ông Bùi Thanh Toàn - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu (TTTT) thông tin, thời gian gần đây, Sở TTTT liên tục nhận được phản ánh có một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở TTTT gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân có dấu hiệu lừa đảo.

Đường dây khai thác cát lậu tại ven biển Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh): Đề nghị truy tố 24 đối tượng

Tàu khai thác cát lậu bị bắt quả tang. (Ảnh trong bài: Công an cung cấp)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra (KLĐT), đề nghị VKSND truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát lậu và các hoạt động phạm pháp khác do Trương Văn Chinh (39 tuổi, quê Lâm Đồng) cầm đầu. 3 bị can khác cũng liên quan đến ổ nhóm tội phạm này nhưng CQĐT đang điều tra trong vụ án độc lập khác, sẽ tiến hành xử lý sau.