Nguyên đơn viện lý do “trí nhớ suy giảm” để xin hoãn phiên tòa

Nguyên đơn viện lý do “trí nhớ suy giảm” để xin hoãn phiên tòa
(PLO) - Ngày 23/8/2017, TAND tỉnh Quảng Nam đã tuyên bố hoãn phiên tòa xét xử tranh chấp nội bộ ở Công ty Khoáng sản Đất Quảng Chu Lai vì nguyên đơn đưa ra lý do “trí nhớ suy giảm”. Là nguyên đơn đứng ra khởi kiện trong vụ án tranh chấp, nhưng không hiểu vì sao ông Nguyễn Thượng Đắt luôn viết đơn “xin vắng mặt” tại các phiên xử khiến cả quan tòa và bị đơn đều… ngao ngán.

Kiện vì… mất chức chủ tịch HĐQT

Những “lùm xùm” tại Công ty Cổ phần Khoáng sản Đất Quảng Chu Lai (gọi tắt: Công ty Đất Quảng Chu Lai) bắt đầu thu hút sự quan tâm của dư luận từ tháng 11/2016 khi ông Nguyễn Thượng Đắt, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Đất Quảng Chu Lai ra thông báo về việc tạm dừng sản xuất.

Ông Đắt cùng đại diện Công ty cổ phần dịch vụ bảo vệ an ninh đã đơn phương thực hiện việc đóng cửa nhà máy. Tuy nhiên, ông Nguyễn Thượng Đắt tự ý đóng cửa tạm dừng sản xuất tại nhà máy sản xuất của Công ty Đất Quảng Chu Lai là hoàn toàn trái quy định, ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất của công ty, ảnh hưởng đến quyền lợi của các cổ đông khác. Chính vì thế các cổ đông đã để đến đòi mở khóa nhà máy sản xuất.

Cần nhấn mạnh rằng, trước khi ông Nguyễn Thượng Đắt cho người đóng cửa nhà máy sản xuất thì ông này đã bị cổ đông miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT.

Mất chức, cuối năm 2016, ông Nguyễn Thượng Đắt quay ra khởi kiện bà Nguyễn Thị Hòa – Tổng giám đốc và ông Bùi Tiến Dũng – Chủ tịch HĐQT mới ra TAND tỉnh Quảng Nam.

Ngày 8/2/2017 TAND tỉnh Quảng Nam đã ra quyết định số 02/2017/QĐST-KDTM đưa ra xét xử vụ việc “tranh chấp giữa thành viên công ty với nhau”. Trong quyết định của TAND tỉnh Quảng Nam nêu rõ nguyên đơn vụ án là ông Nguyễn Thượng Đắt và thời gian mở phiên tòa xét xử vào 7h30 sáng ngày 30/3/2017.

Tuy nhiên, tại thời điểm mở phiên tòa xét xử không hiểu vì sao cả 2 nguyên đơn ông Nguyễn Thượng Đắt và bà Nguyễn Thị Hồng Tuyết đều vắng mặt không lý do. Điều đó buộc TAND tỉnh Quảng Nam phải ra quyết định số 03/2017/QĐST-KDTM (ngày 30/3/2017) tạm hoãn phiên tòa xét xử.

Sự việc không chỉ dừng lại đó, đến ngày 01/8/2017 sau khi nghiên cứu hồ sơ vụ án kinh doanh thương mại số 05/2016 TLST-KDTM. TAND tỉnh Quảng Nam quyết định tiếp tục xét xử vụ án “tranh chấp giữa thành viên công ty với người quản lý công ty”, nguyên đơn vụ án vẫn là ông Nguyễn Thượng Đắt và bà Nguyễn Thị Hồng Tuyết. Vụ án được xét xử vào 7h30 ngày 23/8/2017.

Đến ngày xét xử (ngày 23/8/2017), cả hai nguyên đơn ông Nguyễn Thượng Đắt và bà Nguyễn Thị Hồng Tuyết lại tiếp tục vắng mặt tại tòa không rõ lý do. Vì nguyên đơn vắng mặt nên TAND tỉnh Quảng Nam phải ra quyết định hoãn phiên tòa xét xử.

Thông thường với các vụ án khởi kiện nguyên đơn luôn là người mong muốn phiên tòa sớm diễn ra sớm nhất để được phán xử và bảo vệ quyền lợi. Ngược lại bị đơn thường sẽ tìm cách né phiên toàn, để kéo dài vụ án.

Tuy nhiên từ diễn biến vụ án tranh chấp kinh tế xảy ra tại Công ty Đất Quảng Chu Lai cho thấy điều ngược lại. Trên danh nghĩa bị đơn có quyền lợi liên quan nhưng ông Nguyễn Thượng Đắt và bà Nguyễn Thị Hồng Tuyết liên tục vắng mặt tại phiên tòa.

Điều bất thường này khiến dư luận đặt ra câu hỏi phải chăng những cáo buộc của ông Nguyễn Thượng Đắt là thiếu cơ sở pháp lý, thiếu bằng chứng dẫn đến né tránh phiên tòa?

Cho đến phiên xét xử ngày 23/8/2017, ông Nguyễn Thượng Đắt lại một lần nữa viết đơn xin hoãn phiên tòa vì “trí nhớ suy giảm”.

Có nên tiếp tục xét xử?

Theo Khoản 1 Điều 199 Bộ luật tố tụng dân sự  thì: “Nguyên đơn phải có mặt tại phiên tòa theo giấy triệu tập của Tóa án; nếu vắng mặt lần thứ nhất có lý do chính đáng thì phải hoãn phiên tòa”.

Cũng theo khoản 1 Điều 208 Luật này, thời hạn hoãn phiên tòa sơ thẩm không quá ba mươi ngày, kể từ ngày ra quyết định hoãn phiên tòa.

Quyết định hoãn phiên tòa phải được chủ tọa phiên tòa thay mặt Hội đồng xét xử ký tên và thông báo công khai cho những người tham gia tố tụng biết; đối với người vắng mặt thì tòa án gửi ngay cho học quyết định đó, đồng thời gửi cho Viện kiểm sát cùng cấp.

Trong trường hợp nguyên đơn đã nhận được quyết định đưa vụ án ra xét xử theo quy định tại Khoản 2 Điều 195 của Bộ luật tố tụng dân sự, đã được tòa án tống đạt hợp lệ giấy triệu tập phiên tòa và đương sự đã chuẩn bị tham dự phiên tòa xét xử vụ án nhưng do sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan xảy ra đói với họ ngày vào thời điểm trước ngày tòa án mở phiên tòa hoặc ngay trong thời điểm họ đang trên đường đến tham dự phiên tòa nên họ không thể có mặt tại phiên tòa được theo giấy triệu tập của tóa án, thì tòa án cũng hoãn phiên tòa.

Trường hợp nguyên đơn đã được triệu tập đến lần thứ hai mà vẫn vắng mặt thì bị coi là từ bỏ việc khởi kiện và tòa án ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án.

Như vậy từ quy định của Bộ Luật tố tụng dân sự có thể thấy, ngay sau quyết định hoãn phiên tòa ngày 30/3/2017, TAND tỉnh Quảng Nam cần tống đạt giấy triệu tập ông Nguyễn Thượng Đắt và bà Nguyễn Thị Hồng Tuyết.

Nếu trong trường hợp nguyên đơn là ông Đăt và bà Tuyết tiếp tục vắng mặt sau hai lần triệu tập, TAND tỉnh Quảng Nam cần đình chỉ giải quyết vụ án để đảm bảo quyền lợi các bên liên quan.

Đọc thêm