Người đàn ông mang nỗi hàm oan ròng rã đi đòi công lý

Ông Phan Tân Tiến chia sẻ về những tháng ngày đi đòi công lý của mình.
Ông Phan Tân Tiến chia sẻ về những tháng ngày đi đòi công lý của mình.
(PLO) -“Hơn 4 tháng so với cuộc đời một con người chẳng đáng là bao… Thế nhưng, từng đó thời gian với một người phải sống trong tủi nhục, tù tội, oan khiên như bản thân tôi thì thời gian đó dài đằng đẵng như hàng thế kỷ”, đó là lời chia sẻ của ông Phan Tân Tiến (SN 1968, trú tại đường Nguyễn Huệ, phường Thống Nhất, TP. Kon Tum, tỉnh Kon Tum). 

Cán cân công lý có bị lệch?

Theo như đơn kêu oan của ông Tiến gửi tới PLVN: Khoảng đầu năm 2013, giữa gia đình ông và hộ bà Phạm Thị Quýt xảy ra tranh chấp lô đất tại số 24 (cũ), đường Nguyễn Huệ, TP. Kon Tum. Ngày 25/10/2013, đoàn cưỡng chế của UBND TP.Kom Tum tiến hành cưỡng chế giao đất cho hộ bà Quýt.

Sau khi đoàn cưỡng chế ra về, ông Nguyễn Đức Hoàng (là con rể bà Quýt, khi đó đang là Chánh thanh tra Sở y tế tỉnh Kon Tum) cùng với vợ là bà Nguyễn Thị Lệ Thu và một số người nhà cầm cuốc, búa tạ… vào lô đất để tiến hành thi công. Thấy vậy, gia đình phía ông Tiến có vào ngăn cản, chửi bới. 

Trong quá trình đó giữa 2 bên gia đình đã xảy ra xô xát. Ông Hoàng đã dùng cuốc bổ trúng vùng trán của chị Phan Thị Uyên Trâm khiến chị này bị thương phải đưa đi điều trị tại TP. Hồ Chí Minh với tỷ lệ thương tật là 10% tạm thời. Quá trình xảy ra sự việc, ông Tiến là người chứng kiến toàn bộ và tận mắt thấy hành động ông Hoàng dùng cuốc bổ vào đầu cháu mình. 

Ngay chiều 25/10/2013, ông Tiến đã làm đơn tố cáo hành vi của ông Hoàng và bà Thu với nội dung: “ông Nguyễn Đức Hoàng – Chánh thanh tra Sở y tế cùng vợ là bà Thu – Trưởng trạm y tế phường tổ chức giết người theo kiểu xã hội đen, yêu cầu các cơ quan pháp luật điều tra, khởi tố theo đúng qui định của pháp luật”.

Hình ảnh ông Nguyễn Đức Hoàng dùng cuốc bổ vào đầu bà Trâm gây thương tích 10% (tạm thời) - Ảnh cắt từ clip.
Hình ảnh ông Nguyễn Đức Hoàng dùng cuốc bổ vào đầu bà Trâm gây thương tích 10% (tạm thời) - Ảnh cắt từ clip.

Theo ông Tiến chia sẻ, do quá bức xúc trước việc làm của ông Hoàng nên ông mới viết đơn với mục đích là tố giác tội phạm. Có nằm mơ, ông cũng không thể ngờ được rằng chính lá đơn đó lại khiến ông rơi vào vòng lao lý. Cụ thể, ngày 07/11/2013, ông Hoàng và bà Thu đã gửi đơn tố cáo, yêu cầu khởi tố vụ án hình sự đối với ông Tiến về tội “Vu khống”.

Kết quả ngày 20/06/2014, ông Tiến bị TAND TP.Kon Tum xử phạt 4 tháng 22 ngày tù giam về tội “Vu khống” theo khoản 2 điều 122 BLHS (Bộ Luật Hình Sự). Cho rằng mình bị oan, ông Tiến tiếp tục làm đơn kháng cáo lên tòa phúc thẩm. Ngày 07/10/2014, TAND tỉnh Kon Tum mở phiên tòa phúc thẩm nhưng không chấp nhận kháng cáo của ông Tiến và tuyên y án sơ thẩm.

Điều đáng nói, trong khi ông Tiến bị “cho đi tù” vì “vu khống” thì với hành vi dùng cuốc bổ vào đầu gây thương tích 10% (tạm thời) trước sự ngăn cản, chứng kiến của nhiều người, ông Hoàng lại chỉ bị xử lý hành chính với lý do: “ông Hoàng gây thương tích trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh…”.

Chính cách điều tra, xử lý vụ việc như trên khiến cho không chỉ gia đình ông Tiến mà nhiều người dân địa phương cũng cảm thấy bức xúc. Cần khẳng định rằng, mọi công dân dù có quyền cao chức trọng hay chỉ là người nông dân mù chữ cũng điều bình đẳng trước pháp luật. Thế nhưng, vụ việc trên khiến nhiều người đặt dấu chấm hỏi: Không biết cán cân công lý có bị nghiêng?

Bao giờ mới được minh oan?!

Mong muốn làm rõ sự việc, trả lại sự công bằng, trong sạch cho bản thân, ông Tiến đã có nhiều đơn thư gửi đến các cơ quan chức năng. Ngày 28/10/2015, TAND Cấp cao Tại Đà Nẵng đã có Quyết định giám đốc thẩm số 04/2015.

Quyết định hủy bản án sơ thẩm, phúc thẩm đối với vụ việc của TAND tối cao
Quyết định hủy bản án sơ thẩm, phúc thẩm đối với vụ việc của TAND tối cao

Cụ thể, trong quyết định này đã nêu rõ: Mặc dù trong đơn tố cáo, Tiến có những câu từ thái quá... nhưng chỉ với nội dung tố cáo này thì chưa có cơ sở để kết luận Phan Tân Tiến tố cáo với mục đích bôi nhọ, bịa đặt nhằm xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của ông Hoàng, bà Thu.

Do đó, với nội dung tố cáo như đã nêu trên chưa có đủ cơ sở để kết luận hành vi của ông Tiến phạm tội “Vu khống”. Tòa án cấp sơ thẩm và Tòa án cấp phúc thẩm kết án ông Tiến với tội danh nêu trên là chưa đủ căn cứ vững chắc.

Quyết định giám đốc thẩm cũng nêu rõ: “Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án thấy rằng: trong lúc hai bên giằng co, xô xát, chị Trâm tuy có cầm viên gạch giơ lên nhưng không đánh ông Hoàng, mà chỉ xông vào giằng co chiếc cuốc trong tay ông Hoàng và viên gạch rơi xuống đất.

Tại thời điểm này, chị Trâm không còn khả năng tự vệ nhưng ông Hoàng lại dùng cuốc bổ xuống đầu chị Trâm, làm chị Trâm bị thương tích... Hành vi nêu trên của ông Hoàng là cố ý, do đó không có căn cứ để cho rằng ông Hoàng gây thương tích cho chị Tâm là trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh... Các cơ quan tiến hành tố tụng TP.Kom Tum không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi cố ý gây thương tích của ông Hoàng là để lọt tội phạm”.

Ủy ban thẩm phán TAND Tối cao đã quyết định Hủy bản án Hình sự phúc thẩm và bản án hình sự sơ thẩm về phần trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Tiến để điều tra lại theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời giao hồ sơ của Viện KSND Cấp cao tại Đà Nẵng để giải quyết theo thủ tục chung.

Ngày 16/11/2015, Viện KSND Cấp cao tại Đà Nẵng cũng đã có thông báo rút kinh nghiệm về vụ án hình sự nói trên. Trong đó khẳng định: “Cấp sơ thẩm và phúc thẩm nhận thức sai về hành vi tố cáo và hành vi vu khống; nhận thức sai về tội “Cố ý gây thương tích” và hành vi gây thương tích do trạng thái tinh thần bị kích động mạnh”... 

VKS Cấp cao nhấn mạnh: “Mục đích Phan Tân Tiến có đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng là để đề nghị làm rõ hành vi đánh người của ông Hoàng chứ không nhằm mục đích xúc phạm hay vu khống vợ chồng ông Hoàng. Tòa sơ thẩm, phúc thẩm kết án Phan Tân Tiến về tội “Vu khống” là không có căn cứ, sai lầm trong việc áp dụng pháp luật”. 

Thông báo rút kinh nghiệm về vụ việc của VKSND tối cao gửi các cơ quan tố tụng tỉnh Kon Tum và Tp. Kon Tum
Thông báo rút kinh nghiệm về vụ việc của VKSND tối cao gửi  các cơ quan tố tụng tỉnh Kon Tum và Tp. Kon Tum

Mặc dù các cơ quan cấp trên đã có văn bản chỉ đạo điều tra lại nhưng theo ông Tiến, các cơ quan tố tụng của TP. Kon Tum và tỉnh Kon Tum vẫn đang làm ngơ trước những kết luận, thông báo của cơ quan tố tụng cấp cao về vụ việc của mình.

Hiện giờ ông Tiến vẫn đang phải sống những tháng ngày tủi hổ với nỗi oan, tù tội trên người. Đặc biệt, ông luôn lo lắng rằng nếu các cơ quan tố tục tiếp tục làm việc với tiến độ như thế này liệu vụ việc của ông dần dần sẽ bị “chìm xuồng”…

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đến độc giả ở những số báo tiếp theo.

Đọc thêm

Bản án của 2 người đàn ông làm thuê cho "trà xanh"

Hai bị cáo tại phiên xét xử.
(PLVN) - Ngày 23/4, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng mở phiên xét xử và tuyên phạt Lê Văn Sinh Nhật (49 tuổi, trú quận Sơn Trà) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quang Nam (29 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) 4 năm tù cùng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án
(PLVN) - Ngày 23/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa 3 bị cáo gồm: Võ Thị Văn Chương (SN 1986, tại Bình Định. Trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê giữ chức vụ Kế toán kiêm thủ quỹ; Phan Hùng Thắng (SN 1976, tại Bình Định. Trú tại xã Ia Blang, huyện Chư Sê) giữ chức vụ Cửa hàng trưởng; Trần Thị Thắm (SN 1990. Trú tại thị trấn Chư Sê) giữ chức vụ Kế toán bán hàng của Công ty TNHH MTV Đ.D Chư Sê (viết tắt là Cty Đ.D), có địa chỉ tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, ra xét xử về tội “tham ô tài sản”.

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả
(PLVN) -   Tẩn Seo Lụ đã mua thỏi vàng giả trên mạng xã hội với giá 5 triệu đồng rồi cấu kết với đối tượng Deng Fuqiang (quốc tịch Trung Quốc) lập facebook dàn dựng kịch bản để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Từ lời khai của băng cướp tiệm vàng tại Bình Dương hé lộ hậu họa từ những “nhóm kín”

Phạm Hoàng Hưng là đối tượng chủ mưu trong vụ cướp.
(PLVN) -Đối tượng Phạm Hoàng Hưng (28 tuổi, chủ mưu, trực tiếp cầm súng cướp tiệm vàng Bích Quý ở huyện Bàu Bàng) vừa bị Công an Bình Dương cùng Bộ Công an phối hợp Cảnh sát Campuchia bắt giữ tại một casino ở nước bạn. Trước đó, Nguyễn Linh Đoan (30 tuổi, quê Quảng Nam), là nghi phạm đầu tiên trong vụ cướp bị bắt giữ. Tiếp đó, Trần Quang Triệu (31 tuổi, quê Bình Định), ra đầu thú. Hiện công an tiếp tục truy bắt nghi can còn lại là Nguyễn Hoàng Nhi (ngụ Tây Ninh), nghi vấn hiện còn lẩn trốn ở Campuchia.