Người chết, kẻ tù chỉ vì "chuyện không đâu" của hai bà vợ

Hai gia đình vừa là hàng xóm, vừa có tình thân nhưng chỉ vì câu nói gây chạnh lòng bên lề đường góc chợ của mấy bà vợ mà xảy ra thảm án khiến nhà thì chết người, nhà thì người tù tội.

 

Hai gia đình vừa là hàng xóm, vừa có tình thân nhưng chỉ vì câu nói gây chạnh lòng bên lề đường góc chợ của mấy bà vợ mà xảy ra thảm án, khiến nhà thì chết người, nhà có người tù tội.

Hiện trường vụ án
Hiện trường vụ án
Một câu nói, 3 lần “rút kiếm”
Những ngày giữa tháng 4/2012, buổi trưa tại xóm 8, xã Nghi Hợp, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An im ắng hơn thường lệ. Cả làng vẫn chưa hết bàng hoàng sau vụ án mạng xảy ra tối 8/4. Thuật lại diễn biến sự việc, nhiều người còn chép miệng không ngờ hậu quả lại thê thảm như vậy.
Gần 12h ngày 8/4, Nguyễn Đình Long (SN 1962) đang ở trong nhà cùng người cha già thì thấy người hàng xóm Trần Văn Huyên (SN 1971) ở cùng xóm lao vào, dọa “giết cả già cả trẻ”. Con chó ngoài sân thấy người lạ liền sủa ầm ĩ. Long vừa chạy ra xem chuyện gì đã thấy Huyên hùng hổ vác dao đâm chết con chó ngay trước cửa nhà, sau đó quay ra chém liên tiếp vào chiếc xe máy nhà Long đang dựng giữa sân rồi bỏ về. Long liền báo với công an xóm. 
Long đang ngồi uống nước với bố thì lại thấy Huyên chạy sang, gí kiếm vào Long dọa giết. Sau lần thứ hai bị gây sự, Long đã viết đơn tố cáo gửi lên công an xã.
Theo công an xã Nghi Hợp, nhận được đơn tố cáo, công an viên của xóm đã đến hiện trường lập biên bản vụ việc và hòa giải hai bên. Huyên nhận đền con chó đã chém chết và gọi người sang xách con chó về làm thịt. Những người thân trong gia đình Huyên cho biết, phía bên Long đã yêu cầu người nhà Huyên phải làm cam kết đền bù con chó (nặng 12 kg, trị giá khoảng hơn 600.000 đồng).
Trong bữa tiệc rượu thịt chó rôm rả, Huyên cũng có mặt nhưng không ăn uống gì do cai nghiện ma túy được bốn ngày. Nghe nhiều người động viên khuyên nhủ, Huyên quyết định cùng vợ sang nhà Long xin lỗi. 
Khoảng 19h30, vợ chồng Huyên sang nhà Long để xin lỗi về sự việc xảy ra ban ngày. Trong lúc nói chuyện hai bên lại tiếp tục to tiếng, Long cùng con trai đã tấn công Huyên. Sự việc diễn ra quá nhanh, người có mặt tại hiện trường đều không kịp can ngăn.
Khi dân làng nghe tiếng xôn xao chạy sang đã thấy Huyên nằm bất động giữa nhà Long,. Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, nạn nhân tử vong bởi 29 vết đâm chém trên cơ thể. Sau khi gây án, hung thủ đã chạy trốn, đến khoảng 21h cùng ngày thì đầu thú tại cơ quan công an.
Vợ nạn nhân chưa bình tĩnh lại được sau vụ án
Vợ nạn nhân chưa bình tĩnh sau vụ án
Nguyên nhân “trời ơi”
Đến đây, ai cũng hốt hoảng hỏi nguyên nhân vì sao?
Bản tường trình của vợ nạn nhân khai về nguyên nhân sự việc khiến nhiều người ngao ngán vì chuyện “chẳng đâu vào đâu”. Khoảng 11h30 ngày xảy ra án mạng, vợ nạn nhân đi ra chợ mua mía về cho chồng ăn.
Mía không mua được, cô lại tạt qua nói chuyện với mấy chị em bán hàng ngoài chợ. Sau mấy câu bông đùa vui vẻ, có người nhắc đến hoàn cảnh riêng của gia đình cô. Vợ Long lúc đó có mặt trong nhóm “buôn chuyện” bỗng nói ra một câu khiến cô vợ Huyên cho là xúc phạm. Hai chị em nói qua nói lại, chuyện đang vui lại chuyển qua hiềm khích, vợ Huyên nói sẽ mách với chồng và bỏ về. 
Nghe vợ mách, Huyên liền xách dao đi ngay sang nhà Long “hỏi tội”. Hai nhà vốn đều ở xóm 8, chỉ cách nhau chưa đầy 200m nên mấy phút sau Huyên đã có mặt ở nhà, trong khi ấy Long chưa hiểu chuyện gì xảy ra vì vợ vẫn bán hàng ngoài chợ. Và sự việc sau đó đã tiếp diễn ngoài sức tưởng tượng của tất cả những người tham dự câu chuyện.
Theo thông tin điều tra, gia đình nạn nhân và hung thủ trước đó vốn là chỗ đi lại thân tình. Vợ Long chính là dì ruột người vợ trước của Huyên. Nạn nhân có hai vợ, cô vợ đang ở trong nhà là người gắn bó gần 3 năm nay. Việc Huyên chia tay người vợ đầu không ảnh hưởng tới tình thân giữa hai nhà. Chưa kể cách đây khoảng chục năm, Long và Huyên còn là “cặp bài trùng” trong một phi vụ trộm cắp, mà kết quả là Long bị án treo còn Huyên phải ngồi tù do là chủ mưu.
Tại nhà nạn nhân sau đám tang, nét bàng hoàng vẫn còn in đậm trên gương mặt từng người. Vợ nạn nhân ngồi rã rời, miệng lẩm nhẩm kể đi kể lại và diễn tả giây phút kinh hoàng khi chồng bị đâm. Người đàn bà đã khóc đến khản đặc cả tiếng...
Hung thủ Nguyễn Đình Long
Hung thủ Nguyễn Đình Long
Cám cảnh “nhà không nóc”
Cái nóng đầu hè của xứ Nghệ càng làm cho bầu không khí tang thương thêm bức bối, oi nồng. Một người chị gái của nạn nhân sụt sùi thương cho cậu em đã bị ma túy vật đến thân tàn ma dại, nay lại chết thê thảm. 
Một số người cho biết, nạn nhân phải chịu trận đến chết như vậy do sức khỏe đã bị kiệt quệ vì đang cai nghiện, còn bình thường Huyên “nhanh như sóc”. Sau nhiều lần cai nghiện không thành, lần này Huyên hạ quyết tâm và cai được 4 ngày nhưng không ăn uống được gì nên yếu sức. Hình ảnh cuối cùng của nạn nhân trong tâm trí người thân là những ngày tiều tụy nằm bẹp trên chiếc võng mắc giữa sân. Mấy ngày trước khi bị sát hại, Huyên mệt đến nỗi ngại đi lại, chỉ nằm trên võng nói với ra và ăn mía cầm hơi. 
Dẫn chúng tôi sang hiện trường, bác bí thư chi bộ xóm cho biết, ngôi nhà của Long đang xây dở từ cách đây khoảng 5 năm nhưng do thiếu tiền nên vẫn chưa hoàn thiện. Hai vợ chồng Long đều làm ruộng, ngày nông nhàn chồng đi xây, vợ ra chợ bán hàng, gắng gượng lắm mới làm được mấy bức tường táp lô, trong nhà chẳng có thứ đồ đạc nào đáng giá. Hai năm gần đây Long sức yếu không đi xây được nên đã nghèo càng nghèo hơn.
Ngôi nhà nơi xảy ra vụ án tan hoang không một bóng người sau khi án mạng xảy ra. Từ cổng vào đến cửa chính đều trống hoác không có cánh cửa, bên ngoài nhìn vào lộ rõ cả nóc nhà vì mái chưa lợp. Con chó nằm trước hiên ngóc đầu lên nhìn người lạ nhưng không buồn sủa do đã mấy ngày không có ai cho ăn.
Hiện trường án mạng trong nhà vẫn ngổn ngang, vết máu loang dưới gầm ghế chưa ai chùi rửa. Ngoài cô con gái cả đã lấy chồng, gia đình hung thủ còn 5 người, gồm ông bố hơn 80 tuổi, vợ chồng Long và hai con trai. Sau khi Long và con trai lớn đầu thú, những người khác sợ hãi rời khỏi nhà, riêng vợ Long nằm liệt mấy ngày không gượng dậy được. 
Theo người phụ trách chi bộ xóm 8, vụ việc khiến tất cả mọi người đều bất ngờ vì từ trước đến nay quan hệ giữa các hộ gia đình trên địa bàn xóm đều rất tốt. Mâu thuẫn phát sinh ban đầu quá nhỏ, nếu người vợ cư xử khéo léo hơn và người chồng nhận thức tốt hơn, giữ được bình tĩnh thì không có chuyện đáng tiếc xảy ra, dẫn đến một bên chết người, một bên tù tội, tan cửa nát nhà.
Thiếu tá Lê Công Cương, Đội trưởng Đội CSĐT về TTXH Công an huyện Nghi Lộc cho biết, đây là vụ án mạng nghiêm trọng đáng tiếc xảy ra xuất phát từ mâu thuẫn rất nhỏ. Cơ quan điều tra đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với đối tượng Nguyễn Đình Long (SN 1962, ở xóm 8, xã Nghi Hợp) về tội giết người. Đối tượng Nguyễn Đình Cường (SN 1993, con trai của Nguyễn Đình Long) cũng đã ra đầu thú. Vụ án vẫn đang tiếp tục được điều tra làm rõ. 
(Tên nạn nhân trong bài đã được thay đổi)
Tuyết Lan

Đọc thêm

Có 3 tiền án nhưng vẫn không quên nghề 'đạo chích'

Đối tượng Lại Trung Thành cùng tang vật thu giữ trong vụ án.
(PLVN) - Tại cơ quan điều tra, Lại Trung Thành bước đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bản thân Thành từng có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản, tổng thời gian chấp hành án phạt tù là 8 năm 6 tháng.

Thanh Hóa: Tổ chức sử dụng ma túy trong đám cưới

Các đối tượng: Chung, Minh, Ba, Nam (từ phải qua trái)
(PLVN) - Một số đối tượng có biểu hiện tổ chức sử dụng ma túy tại đám cưới của Phùng Văn Chung nên đã triệu tập lên Công an xã làm việc và test nhanh ma túy. Qua test nhanh nước tiểu trong cơ thể của Phùng Văn Chung, Đặng Trọng Minh kết quả đều dương tính với ma túy.

Nghệ An: Khởi tố đối tượng gây ra hơn 10 vụ trộm cắp

Đối tượng Lê Sỹ Đào
(PLVN) - Ngày 24/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An, Công an huyện Yên Thành vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với đối tượng Lê Sỹ Đào (SN 1986, trú tại xóm 7, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn). Đây là đối tượng đã gây ra hàng chục vụ trộm cắp tài sản.

Bản án của 2 người đàn ông làm thuê cho "trà xanh"

Hai bị cáo tại phiên xét xử.
(PLVN) - Ngày 23/4, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng mở phiên xét xử và tuyên phạt Lê Văn Sinh Nhật (49 tuổi, trú quận Sơn Trà) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quang Nam (29 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) 4 năm tù cùng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.