Nghi án “mẹ mìn” từng 3 lần bán con đẻ

Vụ án bé gái Danh Thị Đào (SN 2007) bị đối tượng Phạm Thị Hồng Sương (SN 1965) bắt cóc bán với giá 7 triệu đồng chưa hết “nóng”, dư luận miền Tây thêm lần nữa xôn xao khi nghi vấn “mẹ mìn” này từng 3 lần bán cả con đẻ của mình, và những đứa trẻ tội nghiệp nay không biết số phận ra sao.

[links()] Vụ án bé gái Danh Thị Đào (SN 2007, ngụ xóm Cây Me, khu 2, phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn, Thành phố Cần Thơ) bị đối tượng Phạm Thị Hồng Sương (SN 1965, ngụ phường Thới Long, quận Ô Môn) bắt cóc bán với giá 7 triệu đồng chưa hết “nóng”, dư luận miền Tây thêm lần nữa xôn xao khi nghi vấn “mẹ mìn” này từng 3 lần bán cả con đẻ của mình, và những đứa trẻ tội nghiệp nay không biết số phận ra sao.

Đối tượng Phạm Thị Hồng Sương (Hình do cơ quan điều tra cung cấp)
Đối tượng Phạm Thị Hồng Sương (Hình do cơ quan điều tra cung cấp)

Mất tích trong bệnh viện

Chúng tôi đến thăm gia đình bé gái bị bắt cóc vào một ngày đầu tháng 7, khi cháu đã được về đoàn tụ cùng bố mẹ sau một thời gian bị bắt cóc bán đi. Trong vòng tay người mẹ Danh Thị Điền (SN 1983), cháu bé đã hồn nhiên tíu tít nói cười. Người mẹ xuýt xoa: “Nếu không có các chú công an tận tình điều tra tìm kiếm thì mẹ đã không còn được bồng con thế này nữa. Nghĩ mà hãi quá”.

Người mẹ nhớ lại cái ngày mất tích con vào sáng ngày 27/5/2012 như sau: Khi ấy sau bốn ngày đưa con vào bệnh viện điều trị viêm phổi, thấy bệnh tình đỡ hơn nên chị cho con tự do đi lại vui đùa trong bệnh viện. Thấy con kêu đói, muốn ăn bánh mỳ bán ở cổng, chị đưa tiền cho bé Đào cùng người anh 7 tuổi tự đi mua. Hai đứa trẻ tung tăng đi ra ngoài, còn chị bận chút việc trong phòng bệnh. Khoảng 5 phút sau, chị thấy đứa con trai cầm ổ bánh mì về phòng.

“Lúc ấy tôi bận dọn dẹp đồ đạc, thấy thằng anh đã về nên tôi tưởng chắc con em cũng đã về đâu đây. Mãi 15 phút sau không thấy con đâu tôi mới ra cổng viện tìm. Bệnh viện tuyến quận nên thưa thớt người nhưng tìm mãi không thấy đứa trẻ. Được một lúc sau tôi có linh cảm con đã bị bắt cóc. Cuống cuồng, tôi vừa chạy vừa kêu la khóc lóc gọi tên con vô vọng”, chị Điền thuật lại.

Thấy chị hớt hải tìm con, một người gần cổng viện mách bảo: Có một phụ nữ trạc tuổi 50 dắt theo một đứa bé ra khỏi đây hơn 10 phút. Qua miêu tả của nhân chứng này, chị đoán chắc con mình đã bị kẻ xấu bắt cóc.

Trong lúc hoảng loạn, chị lao ngay đến công an trình báo sự việc, đồng thời về nhà kêu gọi cả nhà, cả xóm đổ dồn đi tìm đứa trẻ. Xóm nhỏ Cây Me sau phút bàng hoàng dáo dác đổ xô đi tìm. Khổ nhất là gia đình cháu bé, nhà nghèo đến cả chiếc xe máy cũng không có mà đi, bố mẹ, anh chị và bà ngoại phải đi mượn xe đạp nhà hàng xóm, tản khắp các ngõ ngách trong vùng tìm kiếm. “Mấy ngày liền chúng tôi không ăn không ngủ được, khóc cạn nước mắt vì thương con”, chị Điền nhớ lại.

Người đàn ông tốt bụng giấu mặt

Đồng thời với việc tìm kiếm, gia đình chị Điền hai ngày sau đã tìm lên đài truyền hình tỉnh đăng tin cháu bé bị mất tích kèm ảnh chân dung. Một ngày sau đó gia đình chị nhận được thông tin “bằng vàng” từ một người đàn ông buôn vịt vốn là hàng xóm cũ. Người hàng xóm cũ này cho biết: “Một người đàn ông xin giấu tên nói là có gặp một đứa bé giống như thông báo trên vô tuyến hiện đang ở ấp 4A, xã Tân Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang”.

Từ thông tin này, cha đứa bé mất tích đã lặn lội đến địa chỉ như ông buôn vịt mách bảo. Cầm theo tấm ảnh chân dung con, vừa đi vừa dò hỏi, cuối cùng anh tìm đến được nhà bà Võ Thị Thàng (SN 1962, ở địa chỉ trên). Mới đến trước sân, anh thấy đứa con đang ngồi nghịch giỏ một chiếc xe đạp cũ kĩ.

“Tôi không nói lên được một lời vì hạnh phúc quá. Lặng đi một phút, tôi sà vào ôm con vào lòng. Thấy tôi cháu cũng chạy ra ôm cổ bố. Hai bố con ôm nhau khóc nức nở một hồi lâu”, người cha thuật lại.

Làm việc với công an điều tra, bà Thàng – người mua đứa trẻ cho biết, bản thân bà là người không có con, khi tuổi về già muốn tìm một đứa trẻ để nuôi nấng, chăm sóc cho vui cửa vui nhà. Không biết bằng cách nào mà sáng ngày 28/5, một phụ nữ lại biết nhà bà và dẫn theo một bé gái đến gặp, ngỏ ý muốn bán đứa bé cho bà với giá 7 triệu đồng.

“Khi ấy tôi chỉ có 6 triệu đồng tiết kiệm đưa cho người phụ nữ này và xin nợ lại 1 triệu”, bà Thàng thuật lại. Để tạo lòng tin cho bà Thàng, người phụ bán trẻ em này “kể khổ”: Đây là đứa cháu ngoại, mẹ nó đã mất, nay gia đình khó khăn không nuôi nổi, buộc phải bán cháu cho một người tử tế. “Nhìn mặt mũi người này cũng hiền lành, chất phác nên tôi đồng ý liền, không một nghi ngờ”, bà Thàng thở dài.

Về phần cháu Đào, sau khi được đoàn tụ lại với bố mẹ, cháu kể rằng: “Hôm đó khi ra cổng viện mua bánh mỳ thì gặp một người trông giống như bà ngoại. Người này cho con uống một loại nước ngọt và nói dẫn con đi mua kẹo. Lúc đầu con tưởng bà ngoại nên đi theo. Sau đó biết không phải ngoại con đã khóc đòi về với mẹ nhưng bà dọa đánh không cho về”.

“Mẹ mìn” từng 3 lần bán con?

Chỉ một ngày sau khi tìm được em bé bị bắt cóc, công an đã tóm gọn đối tượng mua bán trẻ em là Phạm Thị Hồng Sương khi “mẹ mìn” đang lẩn trốn ở quê ngoại tại xã Tân Thời (huyện Phong Điền, Cần Thơ). Tại cơ quan công an, đối tượng khai nhận do nhà nghèo, lại không có việc làm ổn định nên có ý định dụ dỗ trẻ con đi bán. Để thực hiện ý định này, Sương lân la ở cổng bệnh viện, thấy cháu bé nào không có người lớn đi cùng sẽ làm quen rồi dắt đi chỗ khác, chờ thời cơ đem bán lấy tiền tiêu xài.

Những người hàng xóm của Sương cho biết trước đây nghi vẫn đối tượng từng 3 lần bán chính con đẻ của mình. Chồng của Sương là một người lành tính, ít nói, không có nghề nghiệp ổn định nên ngoài thời gian đi làm thuê làm mướn thì thường nhậu nhẹt, ít quan tâm đến gia đình. Chồng đã vậy, vợ cũng chẳng khá hơn, trước đây cũng đi lao động tự do nhưng “làm gang tay, ăn sải quạt”.

Cặp vợ chồng này từng có với nhau bốn người con nhưng hiện chỉ nuôi một đứa con gái 10 tuổi. Theo một hàng xóm của Sương: “Có đứa mới sinh ra được 2 - 3 tháng, có đứa một năm đã không thấy ở nhà nữa. Có thể bà ta đem bán cho người khác lấy tiền tiêu xài trên danh nghĩa cho người khác nhận nuôi”. Nhắc đến việc đối tượng vừa bị bắt vì buôn bán trẻ em, một người hàng xóm xua thở dài: “Bả còn bán con đẻ được, nói gì bán con nhà người khác”.

Điều tra viên Hứa Văn Quí, Đội phó Đội cảnh sát hình sự Công an quận Ô Môn, người trực tiếp tham gia điều tra vụ án cho biết, đây là vụ án lớn của địa phương, được lãnh đạo công an quận đặc biệt quan tâm.

Ông Quí xác nhận thông tin người dân tố cáo đối tượng Sương từng 3 lần bán con là có thật. Hiện đang trong thời gian điều tra vụ án, thông tin này sẽ được điều tra bổ sung. Trong quá trình điều tra, nếu thu thập được bằng chứng bị can có hành vi bán con đẻ thì đối tượng phải chịu trách nhiệm theo luật định. “Qua vụ án này, chúng tôi muốn nhắc nhở bậc phụ huynh không nên để trẻ nhỏ tự đi một mình, nhất là ở những nơi công cộng”, điều tra viên Quí cảnh báo.

Minh Hữu

Đọc thêm

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.