Nghề trinh sát trại giam

Nhanh nhẹn trong phán đoán tình huống, cần mẫn trong nhiệm vụ và kiên quyết với phạm nhân trốn trại là những điều mà người ta dễ nhận thấy ở Tổ trinh sát tại Trại giam Hồng Ca (Trấn Yên – Yên

Bài 1: Lần tìm theo những hướng đi

Nhanh nhẹn trong phán đoán tình huống, cần mẫn trong nhiệm vụ và kiên quyết với phạm nhân trốn trại là những điều mà người ta dễ nhận thấy ở Tổ trinh sát tại Trại giam Hồng Ca (Trấn Yên – Yên Bái). Trong hoàn cảnh đặc biệt với công việc đặc thù, những người chiến sĩ Cảnh sát nhân dân làm nhiệm vụ trinh sát trong trại giam luôn luôn cố gắng hoàn thành công việc một cách thầm lặng và cẩn trọng. Đã hơn 10 năm nay, Trại giam Hồng Ca chưa hề có một phạm nhân nào trốn trại mà thoát được khỏi sự truy bắt của lực lượng trinh sát. 

Tiếp chúng tôi trong một buổi sáng đẹp trời tại Trại giam Hồng Ca (thuộc Tổng cụ 8 - Tổng cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp), đồng chí Vũ Hợp Thành (sinh năm 1975, Đại úy, Đội phó Đội trinh sát Trại giam Hồng Ca) trò chuyện cởi mở và thân thiện.

b
Trại giam Hồng Ca (Trấn Yên - Yên Bái) - nơi gần 15 năm qua chưa hề có phạm nhân nào trốn trại thành công.

Kể cho tôi nghe nhiều cuộc truy bắt các đối tượng trốn khỏi trại giam tại trại nhưng anh bảo: “Vất vả nhất, gian nan nhất là vụ truy bắt đối tượng Đàm Tuấn Nguyên”. Đây là cuộc truy bắt được đánh giá là một trong những chiến công xuất sắc của cán bộ trinh sát Trại giam Hồng Ca. Trong suốt hơn một tháng trời kiên trì tìm kiếm, thu thập thông tin, các anh đã qua nhiều địa phương và bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ khác nhau, cuối cùng tên tội phạm đã phải cúi đầu chịu còng tay về trại tiếp tục quy án.

Đàm Tuấn Nguyên (sinh ngày 21/1/1987, quê Lào Cai) có một tiền án về tội sử dụng vũ khí quân dụng trái phép. Năm 2007, Nguyên tham gia cùng Đàm Tuấn Đoàn đi cướp giật tài sản và bị TAND tỉnh Lào Cai kết án 02 năm tù. Trong thời gian cải tạo và thụ án tại Trại giam Hồng Ca, Nguyên không những tu tâm dưỡng chí mà lập kế hoạch trốn khỏi nơi giam giữ.

Trong hồ sơ của Nguyên tại Trại giam Hồng Ca, đã có một lần y bỏ trốn nhưng không thành công và bị bắt lại. Ngày 31/12/2009, lợi dụng việc nấu ăn cho phạm nhân, Nguyên lẻn theo đường bếp nuôi, lúc cán bộ mở cổng trại nhập rau, Nguyên liền trốn ra ngoài. Sau 2 tiếng đồng hồ trốn khỏi trại, lực lượng cảnh vệ phát hiện đã báo động toàn trại.

Ngay lập tức, Tổ trinh sát họp bàn kế hoạch vây bắt bằng được Nguyên, đưa y quay lại. Các điểm chốt được túc trực tăng cường rà soát, kiểm tra nhưng chưa có tin tức gì. Một mũi trinh sát phán đoán khả năng đối tượng đi tàu khách về Lào Cai. Anh Thành và một chiến sĩ trinh sát cùng hai cảnh sát bảo vệ lên đường. Bốn người bắt ô tô rồi đón chuyến tàu trưa lên ngay thành phố Lào Cai đón đầu Nguyên quay về nhà, nhưng Nguyên đã không về Lào Cai. Sau khi kiểm tra hết các địa bàn không có kết quả, anh Thành báo cáo về đơn vị và thông báo cho chính quyền sở tại có biện pháp kịp thời ngay khi Nguyên xuất hiện.

v
 Đối tượng Nguyên
Không nản chí, các mũi trinh sát khác tiếp tục tìm kiếm thông tin về Nguyên từ thành phố Yên Bái và khu vực lân cận. Không lẽ Nguyên có thể bốc hơi hay còn lẩn trốn trong rừng chưa ra? Anh Thành và đồng đội phán đoán: Một là Nguyên đã trốn được sang Trung Quốc; hai là đi đến một số mối quan hệ thân cận vì cần tiếp tế. Phương án hai có khả năng xảy ra vì Nguyên có mẹ ở Thành phố Hồ Chí Minh (mẹ Nguyên đã ly dị với bố).

Anh Thành cho biết: “Sau 10 ngày chưa có tin tức của Nguyên, mình quay về họp toàn anh em và chấn chỉnh các phương án truy bắt. Rồi mình lại xin đi lên Lào Cai. Ngày thì bám các cơ sở nhà dân, đêm xuống mình lại lân la tới các đối tượng giang hồ để tìm kiếm tin tức về Nguyên. Suốt một tháng ròng, lại gần giáp Tết mà thông tin về gã phạm nhân vẫn  hết sức mù mịt”.

Đầu tháng 2/2010, qua một nguồn tin tuyệt mật từ cơ sở, anh Thành đã xác định được vị trí của Nguyên tại Đà Lạt. Một thông tin khác cũng đến hết sức kịp thời để khẳng định Nguyên đang ở đó. Khoảng giữa tháng 1/2010, một người dân kê khai việc mất chứng minh thư của mình tại Công an Thái Nguyên. Trong khi đó, một hồ sơ xin việc tại một quán cà fe Đà Lạt lại mang tên người thanh niên nọ trong khi người thanh niên đó không hề gửi hồ sơ xin việc vào Đà Lạt. Anh Thành cùng cả tổ khẳng định: Nguyên đang ở Đà Lạt và hồ sơ xin việc đó là của Nguyên nhưng mang tên giả và chứng minh thư mà Nguyên có là do Nguyên nhặt được.

Đến ngày 6/2/2010, Nguyên bị bắt tại Đà Lạt không hiểu sao mình lại bị bắt. Thậm chí Nguyên còn không thể nhận ra các đồng chí trinh sát tại nơi giam giữ y bởi vì hơn một tháng trời bám địa bàn khắp miền Bắc, miền Trung rồi miền Nam, các anh chả còn để ý đến đầu tóc và râu đã mọc dài.

Sau này, khi bắt được và đưa Nguyên quy án tại trại, các anh mới có thể hiểu rõ hơn về đường đi của tên phạm nhân nguy hiểm này đúng như phán đoán của mình. Trốn khỏi trại giam, Nguyên vật vờ ở Yên Bái gần 10 ngày trời chứ không về ngay Lào Cai. Sau đó Nguyên bắt xe khách về thẳng Hà Nội tìm bạn bè nhưng không gặp rồi vào thẳng Nghệ An và nhặt được một chứng minh thư tại bến xe. Từ chứng minh thư này, Nguyên mang theo vào Thành phố Hồ Chí Minh và ra Đà Lạt. Tại đây, Nguyên làm việc cho một quán café và yêu một cô gái, sống tại nhà cô này. Khi chuẩn bị đổi ca phục vụ bàn, Nguyên đã bị các trinh sát tóm gọn.

Thuật lại câu chuyện, anh Thành tâm sự: “Khi bỏ trốn, Nguyên không hề liên lạc với bất kỳ ai, kể cả bố mẹ và người thân, thậm chí bạn bè chí cốt cũng không. Tưởng chừng như đã bế tắc hoàn toàn thì bất ngờ có một thông tin từ cơ sở tin cậy của quần chúng. Hơn một tháng trời thâm nhập và bám dân đã được đền đáp. Mình điện về xin ý kiến của Ban lãnh đạo trại rồi một tổ công tác ngay lập tức lên đường bắt Nguyên về quy án”.

Ngọc Trìu

Đọc thêm

Nghệ An: Khởi tố đối tượng gây ra hơn 10 vụ trộm cắp

Đối tượng Lê Sỹ Đào
(PLVN) - Ngày 24/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An, Công an huyện Yên Thành vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với đối tượng Lê Sỹ Đào (SN 1986, trú tại xóm 7, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn). Đây là đối tượng đã gây ra hàng chục vụ trộm cắp tài sản.

Bản án của 2 người đàn ông làm thuê cho "trà xanh"

Hai bị cáo tại phiên xét xử.
(PLVN) - Ngày 23/4, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng mở phiên xét xử và tuyên phạt Lê Văn Sinh Nhật (49 tuổi, trú quận Sơn Trà) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quang Nam (29 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) 4 năm tù cùng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án
(PLVN) - Ngày 23/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa 3 bị cáo gồm: Võ Thị Văn Chương (SN 1986, tại Bình Định. Trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê giữ chức vụ Kế toán kiêm thủ quỹ; Phan Hùng Thắng (SN 1976, tại Bình Định. Trú tại xã Ia Blang, huyện Chư Sê) giữ chức vụ Cửa hàng trưởng; Trần Thị Thắm (SN 1990. Trú tại thị trấn Chư Sê) giữ chức vụ Kế toán bán hàng của Công ty TNHH MTV Đ.D Chư Sê (viết tắt là Cty Đ.D), có địa chỉ tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, ra xét xử về tội “tham ô tài sản”.

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả
(PLVN) -   Tẩn Seo Lụ đã mua thỏi vàng giả trên mạng xã hội với giá 5 triệu đồng rồi cấu kết với đối tượng Deng Fuqiang (quốc tịch Trung Quốc) lập facebook dàn dựng kịch bản để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.