Một học sinh giỏi bị sát hại trên đường từ trường về

Trong 9 năm học thì nạn nhân - cậu học trò con nhà nghèo này có tới 7 năm là học sinh giỏi toàn diện. Sự ra đi đầy oan khuất của Nguyên khiến cha mẹ, thầy cô, bạn bè và người dân địa phương không kìm được những giọt nước mắt thương xót.

Trong 9 năm học thì nạn nhân - cậu học trò con nhà nghèo này có tới 7 năm là học sinh giỏi toàn diện. Sự ra đi đầy oan khuất của Nguyên khiến cha mẹ, thầy cô, bạn bè và người dân địa phương không kìm được những giọt nước mắt thương xót.

Gần 1 tuần sau cái chết thương tâm của em Phạm Tấn Nguyên (15 tuổi; học sinh lớp 9C, Trường THCS Trần Phú; nhà ở thôn Minh Đức, xã Hòa Kiến, TP.Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên), chúng tôi đã có mặt tại gia đình nạn nhân để tìm hiểu ngọn nguồn sự việc.

Anh Phạm Tấn Thanh - cha của cháu Nguyên -  trước bàn thờ con
Anh Phạm Tấn Thanh - cha của cháu Nguyên - trước bàn thờ con

Bữa cơm gia đình mãi vắng em

Trong căn nhà cấp 4 của gia đình Nguyên vẫn ngập tràn không khí nặng nề tang thương xen lẫn những tiếng nấc vì nhớ con, thương cháu. Người thân của em đều tỏ thái độ bất bình với đám thiếu niên có hành vi côn đồ đã gây ra cái chết tức tưởi của nam học sinh này.

Dù rất đau buồn song chị Lê Thị Phương (SN 1969, mẹ của Nguyên) cũng cố gắng gượng dậy để rót chén nước trà mời khách. Chị Phương buồn rầu kể lại: “Chiều tối 29/2, vợ chồng tôi và đứa con gái nhỏ nấu cơm chín rồi chờ cháu Nguyên đi học thêm về để cả nhà cùng ăn bữa tối. Cơm đã dọn sẵn nhưng mãi vẫn không thấy Nguyên về.

Đến khoảng gần 19h, có một cháu bạn của Nguyên chạy đến bảo rằng cháu Nguyên bị một nhóm bạn đánh hội đồng gần chết. Cũng ngay lúc đó, anh Thanh chồng tôi nhận một cú điện thoại có nội dung tương tự. Hai vợ chồng tôi vội vàng lấy xe máy chạy xuống đến nơi thì xe taxi cũng vừa chở cháu nó đi cấp cứu. Chúng tôi nhìn thấy ánh đèn taxi trước đó không xa nhưng chạy theo không kịp...”.

Nấc lên nghẹn ngào, chị Phương khó nhọc tiếp lời: “Khi chúng tôi đến bệnh viện thì cháu đã được chuyển vào phòng cấp cứu, các bác sỹ trực không cho chúng tôi vào. Khoảng vài chục phút sau, có một bác sỹ ra báo với gia đình là cháu Nguyên bị gãy nhiều xương sườn và đa chấn thương nặng nên tử vong khi chưa kịp tới bệnh viện”.

Nói đến đây, chị Phương khóc òa. Khuôn mặt hiền từ phúc hậu của bà mẹ này nhàu nhĩ lại khi nhớ lại những phút giây thấy con gặp đại nạn mà không thể cứu vãn được tình hình...

Đoạn đường nơi học sinh Phạm Tấn Nguyên  bị đánh đến chết
Đoạn đường nơi học sinh Phạm Tấn Nguyên bị đánh đến chết

Đuổi cùng giết tận?

Về nguồn cơn xảy ra tai họa cho cháu Nguyên, chị Phương cho biết vợ chồng chị không trực tiếp chứng kiến nhưng có được nghe một số người chứng kiến sự việc kể lại.

“Tôi nghe một số cháu trong nhóm bạn đi cùng với Nguyên hôm đó nói lại rằng cháu đi học về đến dốc Cây Sanh thuộc khu phố Phước Hậu 1 (TP.Tuy Hòa) cách nhà khoảng 1km thì thấy một nhóm thiếu niên gây gổ nhau nên có đứng lại xem.

Nghi ngờ Nguyên có liên quan với vụ gây gổ này nên một số đối tượng đã xông lại đánh Nguyên. Thấy vậy, một số người gần đó đã đến can ngăn và giải thích rằng cháu Nguyên không có tội thì nhóm người này mới không đánh nữa.

Sau đó, Nguyên đạp xe ra về cùng với một nhóm bạn. Không ngờ, Nguyên cùng các bạn đạp xe đi được khoảng 500m thì một người trong nhóm thiếu niên nêu trên dùng xe máy chạy theo chặn cháu lại, sau đó một nhóm khoảng 5-6 người đạp xe theo, đánh cháu Nguyên ngã xuống lề đường rồi giẫm đạp lên người con tôi. Sau đó, con tôi được đưa lên xe taxi chở đi cấp cứu trong tình trạng bất tỉnh”, chị Phương thuật lại.

Tiếc thương cậu học trò con nhà nghèo vượt khó

Phạm Tấn Nguyên là con thứ ba trong gia đình có ba chị em. Gia cảnh nhà Nguyên không lấy gì làm khấm khá, thậm chí có thể nói Nguyên là con nhà nghèo vì cha mẹ em đều làm ruộng, khi hết mùa vụ thì đi làm thợ hồ.

Vậy nhưng cả ba chị em Nguyên đều biết vượt khó, ngoan ngoãn và chăm học để báo hiếu cha mẹ. Trong đó, chị gái đầu của Nguyên đang học năm thứ nhất, ngành nuôi trồng thủy sản, Trường ĐH Nha Trang. Chị gái thứ hai đang học lớp 11. Cả hai chị của Nguyên đều học Trường THPT Nguyễn Huệ dưới trung tâm thành phố, một trường điểm của tỉnh Phú Yên.

Về phần Nguyên, từ lớp 1 đến lớp 7, cậu bé này đều đạt học lực giỏi toàn diện. Riêng năm lớp 8, do bị hạn chế một số môn nên em chỉ đạt loại khá. Học kì I năm lớp 9, điểm trung bình của Nguyên là 7,7. Ý thức việc học của mình, Nguyên luôn phấn đấu học tập để có thể thi đỗ vào ngôi trường THPT mà hai người chị của mình đã và đang học, nào ngờ...

Điều đáng nói là tại địa phương cũng như ở trường học, Nguyên luôn là một cậu bé ngoan hiền, chăm chỉ, không gây gỗ với bất kì ai và được mọi người thương yêu. Ngoài giờ đi học, Nguyên chỉ ở nhà học bài, phụ giúp công việc cho cha mẹ chứ không chơi bời lêu lổng.

Bà Đoàn Thị Nhị Kiều - Hiệu trưởng Trường THCS Trần Phú (nơi Nguyên theo học) cũng khẳng định: “Em Nguyên là học sinh ngoan hiền, có học lực khá và rất nỗ lực trong học tập”.

Đã xác định được các nghi can

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngay sau khi vụ việc xảy ra, lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường nhưng các đối tượng hành hung cháu Nguyên đã tẩu thoát.

Đến ngày 1/3 vừa qua, Công an TP.Tuy Hòa xác nhận cơ quan kiểm sát đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam hai thiếu niên liên quan đến vụ việc, gồm có L.C.H. (17 tuổi, ở khu phố Ninh Tịnh 1, phường 9) và P.T.Q. (15 tuổi, là học sinh lớp 9 Trường THCS Đinh Tiên Hoàng, phường 9, TP.Tuy Hòa). Ngoài ra, còn có một số đối tượng khác cũng bị triệu tập nhưng đã được gia đình bảo lãnh tại ngoại. Hiện nay, cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra vụ việc.

Ở góc độ khác, từ khi sự việc xảy ra đến khi gia đình Nguyên làm lễ mai táng cho em xong, người dân nơi Nguyên cư trú không chỉ phẫn nộ trước tội ác của các đối tượng đã sát hại Nguyên mà còn bức xúc trước cách ứng xử của gia đình các đối tượng này khi họ không hề đến nhà Nguyên để thăm hỏi chia buồn. Mãi đến sáng ngày 4/3 mới có bốn người là mẹ, là chị của các đối tượng đến nói những lời xin lỗi đầu tiên.

Trong vụ việc này, cha mẹ em Nguyên có một mong muốn tột cùng là cơ quan chức năng hãy làm rõ vấn đề, xử lý đúng người đúng tội để vong linh cháu Nguyên được siêu thoát. 

Tấn Trực

Đọc thêm

Bản án của 2 người đàn ông làm thuê cho "trà xanh"

Hai bị cáo tại phiên xét xử.
(PLVN) - Ngày 23/4, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng mở phiên xét xử và tuyên phạt Lê Văn Sinh Nhật (49 tuổi, trú quận Sơn Trà) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quang Nam (29 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) 4 năm tù cùng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án
(PLVN) - Ngày 23/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa 3 bị cáo gồm: Võ Thị Văn Chương (SN 1986, tại Bình Định. Trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê giữ chức vụ Kế toán kiêm thủ quỹ; Phan Hùng Thắng (SN 1976, tại Bình Định. Trú tại xã Ia Blang, huyện Chư Sê) giữ chức vụ Cửa hàng trưởng; Trần Thị Thắm (SN 1990. Trú tại thị trấn Chư Sê) giữ chức vụ Kế toán bán hàng của Công ty TNHH MTV Đ.D Chư Sê (viết tắt là Cty Đ.D), có địa chỉ tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, ra xét xử về tội “tham ô tài sản”.

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả
(PLVN) -   Tẩn Seo Lụ đã mua thỏi vàng giả trên mạng xã hội với giá 5 triệu đồng rồi cấu kết với đối tượng Deng Fuqiang (quốc tịch Trung Quốc) lập facebook dàn dựng kịch bản để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Từ lời khai của băng cướp tiệm vàng tại Bình Dương hé lộ hậu họa từ những “nhóm kín”

Phạm Hoàng Hưng là đối tượng chủ mưu trong vụ cướp.
(PLVN) -Đối tượng Phạm Hoàng Hưng (28 tuổi, chủ mưu, trực tiếp cầm súng cướp tiệm vàng Bích Quý ở huyện Bàu Bàng) vừa bị Công an Bình Dương cùng Bộ Công an phối hợp Cảnh sát Campuchia bắt giữ tại một casino ở nước bạn. Trước đó, Nguyễn Linh Đoan (30 tuổi, quê Quảng Nam), là nghi phạm đầu tiên trong vụ cướp bị bắt giữ. Tiếp đó, Trần Quang Triệu (31 tuổi, quê Bình Định), ra đầu thú. Hiện công an tiếp tục truy bắt nghi can còn lại là Nguyễn Hoàng Nhi (ngụ Tây Ninh), nghi vấn hiện còn lẩn trốn ở Campuchia.