Kế hoạch cưỡng đoạt 300 triệu bất thành của gã bắt cóc “kiêm nhiệm” ân nhân

Túng tiền tiêu Tết, đối tượng thanh niên vốn có nghề vệ sĩ đã lập một kế hoạch bắt cóc hoàn hảo, khi gã vừa là kẻ thủ ác, lại “kiêm nhiệm” luôn vai trò “người giải cứu”. Số tiền 300 triệu lẽ ra hắn đã có thể “nuốt trôi” nếu không có nguồn tin từ quần chúng nhân dân tố cáo lên cơ quan công an. 

Túng tiền tiêu Tết, đối tượng thanh niên vốn có nghề vệ sĩ đã lập một kế hoạch bắt cóc hoàn hảo, khi gã vừa là kẻ thủ ác, lại “kiêm nhiệm” luôn vai trò “người giải cứu”. Số tiền 300 triệu lẽ ra hắn đã có thể “nuốt trôi” nếu không có nguồn tin từ quần chúng nhân dân tố cáo lên cơ quan công an. 

Vụ bắt cóc táo tợn

Đối tượng Tăng Hiền Đức
Đối tượng Tăng Hiền Đức

Ngôi nhà của nạn nhân Nguyễn Quốc H (SN 2003, ngụ hẻm 246, đường Trưng Nữ Vương, phường 1, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long) nằm sâu, vòng vèo trong con hẻm nhỏ. Cha mẹ của H cũng thuộc hạng “thường thường bậc trung” chứ không giàu có như người dân bàn tán.

Đang nằm trên ghế xem vô tuyến, chợt nghe có người lạ cháu bé liền co rúm người lại, ánh mắt láo liên đầy dò xét và sợ hãi. Khó khăn lắm tôi mới có được cuộc trò chuyện gấp gáp với mẹ nạn nhân trước cổng nhà. Chị tâm sự: “Anh thấy đó, giờ nó sợ gặp người lạ dữ lắm. Từ bữa đó tinh thần cháu bị ảnh hưởng mạnh, giờ mới định thần được chút xíu”.

Cậu bé này là nạn nhân của một vụ bắt cóc tào tợn chấn động tỉnh nhỏ miền Tây nam Bộ. Trước đó, vào 9 giờ sáng ngày 5/1/2012 do cha mẹ đi làm và bà ngoại đi chợ chưa về nên cháu bé ở nhà chỉ có một mình. Đang ngồi xem vô tuyến, bất chợt bé trai nghe điện thoại bàn réo. Từ đầu dây bên kia là giọng nói tự xưng là cha của bé và hứa: “Ba đang về chở con đi mua quà thưởng vì kết quả học tập giỏi”.

Háo hức tắt vô tuyến chuẩn bị đợi cha về, cháu bé lại tiếp tục nhận được cuộc điện thoại khác cũng giọng nói vừa rồi: “Do cha có việc bận đột xuất nên không thể về đi cùng con được, cha có nhờ “chú Tuấn” đến đón con”. Dù thấy lạ khi giọng cha hôm nay có hơi khác, nhưng do “cha” nói “cha đang bị nghẹt mũi” nên cháu bé vẫn tin răm rắp, ngồi đợi “chú Tuấn” đến. Khi một người đàn ông tự xưng “Chú là chú Tuấn bạn của cha cháu” tới nơi, cháu trai 8 tuổi liền đóng cửa nhà và leo lên xe đi cùng “ông chú”.

Sự thật thì đối tượng đóng vai “chú Tuấn” này là Nguyễn Hiền Duy (SN 1993, ngụ khu 10A, thị trấn Trà Ôn, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long) và đối tượng giả giọng cha của cháu H là Nguyễn Phương Bảo (SN 1992, ngụ ấp An Hương, xã An Khánh, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang). Sau khi lừa được bé trai ngây thơ lên xe, chúng chở nạn nhân đi vòng vèo khắp nơi rồi chở về một phòng hát tại quán karaoke ở thị trấn Trà Ôn.

Cùng lúc đó ở nhà nạn nhân, bà ngoại cháu bé đi chợ về tìm đỏ mắt khắp nơi cũng không thấy cháu đâu nên bắt đầu lo sợ. Bỗng lúc đó có một cuộc điện thoại gọi lạnh lùng thông báo: “Nếu muốn con trai được toàn mạng thì không được báo công an và mau chóng gom 300 triệu, sáng mai mang xuống Trà Ôn giao tiền nhận người. Tuyệt đối phải để người ngoài giao tiền chuộc, người trong nhà không được cầm tiền đi”.

Kẻ thủ ác “kiêm nhiệm” ân nhân

Nghe được hung tin này, cha mẹ cháu bé vứt hết cả công việc bộn bề cuối năm mà tức tốc chạy về nhà bàn tính cách cứu con. Người mẹ nạn nhân cho biết: “Đang dạy học nghe người nhà điện thoại báo tin, tôi bủn rủn hết tay chân. Lúc đó vợ chồng tôi đắn đo lắm, không biết có nên báo công an không vì sợ nhận tiền xong bọn chúng không chịu thả con tôi về mà đòi hỏi thêm. Còn nếu báo thì sợ bọn chúng biết sẽ làm bậy, giết chết thằng nhỏ. Sau một hồi lâu suy nghĩ, chúng tôi quyết định sẽ không báo công an”.

Nhưng khó khăn nhất là tìm được một người lạ, đáng tin cậy đồng ý giúp gia đình đi giao tiền chuộc và rước con về. Chị cho biết: “Đang lúc rối rắm, bất ngờ Tăng Hiền Đức (SN 1988, ngụ ấp Tân Bình, xã Tân Hội, thành phố Vĩnh Long) là một người quen của gia đình tới chơi. Vì là chỗ quen biết, cộng với Đức đã từng làm vệ sĩ, tôi nghĩ Đức sẽ có cách đối phó với tụi bắt cóc, cứu con tôi an toàn nên tôi quyết định tâm sự với Đức và nhờ hắn đi giao tiền chuộc”.

Thấy người quen biết gặp nạn, gã vệ sĩ này nhiệt tình hứa hẹn: “Anh chị cứ yên tâm, để tui lo vụ này”. Đức còn hùng hồn tuyên bố: “Tui sẽ giao tiền chuộc rồi đưa cháu về không sứt một cái móng tay. Anh chị để tui về nhà lấy theo con dao bấm và khẩu súng để đề phòng bất trắc. Súng nhựa thôi nhưng khi cần thì có thể “hù” bọn bắt cóc được”.

Bàn tính xong, cha mẹ nạn nhân gom hết tiền của trong nhà lại cũng không đủ 300 triệu nên phải chạy vạy khắp nơi mượn tiền đắp vào khoản còn thiếu. Sau khi cầm tiền thực hiện “sứ mạng” giải cứu con tin, Đức vội vàng bỏ vào cốp xe và chạy thẳng xuống điểm bọn bắt cóc hẹn giao tiền. Biết có gia đình nạn nhân chạy theo phía sau, Đức khôn ngoan nên chạy rất nhanh, luồn lách “cắt đuôi” sự theo dõi của gia đình gia đình nạn nhân.

Và đúng như lời hứa, chỉ sau đó ít tiếng đồng hồ Đức đã chở cháu bé về nhà bình an vô sự. Đến lúc này không ai trong gia đình cháu bé ngờ rằng số tiền 300 triệu vẫn còn nguyên trong cốp xe của “sứ giả”.

Tan vỡ kế hoạch “kiếm tiền tiêu Tết”

Thực tế thì Đức chính là kẻ chủ mưu đã bày trò ra vụ án, trong đó Duy và Bảo đóng vai trò đối tượng bắt cóc, Đức đóng vai trò “giải cứu”. Sáng ngày 6/1, tại một quán cơm thuộc phường 9, thành phố Vĩnh Long, 3 đối tượng tụ họp chia tiền. Như thỏa thuận từ trước, Duy và Bảo được chia 20 triệu nhưng vì đã ứng trước 500 ngàn để “có chi phí thực hiện” nên Đức chỉ đưa thêm 19,5 triệu.

Sự việc lẽ ra đã không bị  phát hiện vì gia đình nạn nhân không tố cáo đến công an. Tuy nhiên, thông tin cháu bé bị bắt cóc nhanh chóng được bà con trong xóm nghe thấy và bắt đầu đem ra bàn tán. Ai nấy cũng lo sợ, bức xúc: “Gia đình ấy không chịu báo công an tóm gọn bọn bắt cóc, nếu không may lần sau bắt cóc con cháu mình thì thế nào?”. Một vài người dân có tinh thần phòng chống tội phạm cao đã tố giác sự việc đến công an và nhận thấy thông tin có cơ sở, các điều tra viên đã vào cuộc.

Dù gia đình nạn nhân không hợp tác nhưng bằng kinh nghiệm và các phương pháp nghiệp vụ, các điều tra viên đã đi đến nhận định cháu H chính là nạn nhân trong vụ án nên âm thầm theo dõi, chắp nối thông tin và không khó để đi đến xác định Tăng Hiền Đức chính là nghi phạm số một. Khi được triệu tập lên cơ quan công an, Đức đã thú nhận tội và hoàn trả số tiền 273,2 triệu đồng.

Hắn khai nhận: “Để có tiền tiêu xài dịp Tết và sắm một chiếc xe xịn nên ngày 4/1 tôi chủ động đến tìm Duy và bàn tính kế hoạch bắt cóc và thống nhất với nhau về số tiền chuộc. Duy đồng ý tham gia và rủ thêm Bảo vào cuộc”. Từ những lời khai này, công an đã truy tìm và bắt khẩn cấp hai đối tượng Nguyễn Hiền Duy và Nguyễn Phương Bảo. Tại cơ quan điều tra, Duy đã giao nộp lại 8,2 triệu đồng, còn Bảo giao nộp lại 4,6 triệu đồng.

Chiến công của công an Vĩnh Long đã trấn an được dư luận người dân, còn cha mẹ nạn nhân thì bất ngờ đứng người khi biết “ân nhân” của gia đình chính là kẻ chủ mưu bắt cóc. Mẹ nạn nhân chia sẻ: “Tôi sốc nặng khi nghe tin này. Có ngờ đâu hắn lại lợi dụng chỗ quen biết và lòng tin của tụi tôi mà đi bắt cóc thằng nhỏ. Vì tiền mà làm cái chuyện nhẫn tâm này, thiệt, tôi giận xanh cả mặt mày. Cũng may tụi nó không làm gì thằng nhỏ hết”.

Tội nhất là cháu bé sau khi xảy ra sự việc bỗng sợ gặp mặt tất cả mọi người, nhất là những người lạ. Mẹ của bé trai tâm sự thêm: “Thằng nhỏ về nhà mà run cầm cập, không chịu ăn uống gì hết, năn nỉ dữ lắm mới ăn được chút xíu. Bây giờ nó ra đường người ta hỏi chuyện dữ lắm làm nó rất sợ không dám đi đâu hết, cứ trốn chui trốn nhủi ở trong nhà. Từ đó tới nay cháu không chịu đi học, nó nói sợ người ta hỏi rồi cười chọc. Nó đòi nghỉ học luôn, thiệt lòng tôi không biết phải làm sao nữa”.

Hiền Long

Tin cùng chuyên mục

Bị cáo tại tòa.

Lãnh 12 tháng tù vì 1 viên đạn

(PLVN) - Ngày 25/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Song Hào (SN 1969, ở Đống Đa, Hà Nội) ra xét xử và tuyên phạt 12 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Đọc thêm

Thanh Hóa: Tổ chức sử dụng ma túy trong đám cưới

Các đối tượng: Chung, Minh, Ba, Nam (từ phải qua trái)
(PLVN) - Một số đối tượng có biểu hiện tổ chức sử dụng ma túy tại đám cưới của Phùng Văn Chung nên đã triệu tập lên Công an xã làm việc và test nhanh ma túy. Qua test nhanh nước tiểu trong cơ thể của Phùng Văn Chung, Đặng Trọng Minh kết quả đều dương tính với ma túy.

Nghệ An: Khởi tố đối tượng gây ra hơn 10 vụ trộm cắp

Đối tượng Lê Sỹ Đào
(PLVN) - Ngày 24/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An, Công an huyện Yên Thành vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với đối tượng Lê Sỹ Đào (SN 1986, trú tại xóm 7, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn). Đây là đối tượng đã gây ra hàng chục vụ trộm cắp tài sản.

Bản án của 2 người đàn ông làm thuê cho "trà xanh"

Hai bị cáo tại phiên xét xử.
(PLVN) - Ngày 23/4, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng mở phiên xét xử và tuyên phạt Lê Văn Sinh Nhật (49 tuổi, trú quận Sơn Trà) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quang Nam (29 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) 4 năm tù cùng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án
(PLVN) - Ngày 23/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa 3 bị cáo gồm: Võ Thị Văn Chương (SN 1986, tại Bình Định. Trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê giữ chức vụ Kế toán kiêm thủ quỹ; Phan Hùng Thắng (SN 1976, tại Bình Định. Trú tại xã Ia Blang, huyện Chư Sê) giữ chức vụ Cửa hàng trưởng; Trần Thị Thắm (SN 1990. Trú tại thị trấn Chư Sê) giữ chức vụ Kế toán bán hàng của Công ty TNHH MTV Đ.D Chư Sê (viết tắt là Cty Đ.D), có địa chỉ tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, ra xét xử về tội “tham ô tài sản”.