Hốt hoảng vì gần nghìn chỉ vàng nguy cơ mất tích

Hàng trăm nông dân chung hụi với số tiền lên đến 500 triệu đồng và 700 chỉ vàng hốt hoảng khi chủ hụi bỏ trốn cùng số tiền chung hụi.

Hàng trăm nông dân chung hụi với số tiền lên đến 500 triệu đồng và 700 chỉ vàng hốt hoảng khi chủ hụi bỏ trốn cùng số tiền chung hụi.

Hàng chục người dân  hoang mang khi ông Hoan  trốn khỏi địa phương
Hàng chục người dân hoang mang khi ông Hoan trốn khỏi địa phương

Từ những năm 2000, ông Nguyễn Bá Hoan (trú tại xóm 5B - ngã tư chợ Nông, xã Thanh Phong, huyện Thanh Chương) đã đứng ra vận động hàng trăm người dân trong vùng tham gia hụi do ông làm chủ hụi. Mỗi lần đến lúc góp hụi, người chơi đóng góp số tiền tương đương 1 chỉ vàng (theo giá trị vàng năm 2000).

Người bốc phường đầu tiên là ông chủ phường Hoan, lần lượt kế đến là người thân trong gia đình ông Hoan cùng tham gia dây hụi, nhưng khi đến lượt người dân đáo hạn hụi thì ông Hoan không duy trì hụi nữa. 

Ngoài ra, ông Hoan đến từng nhà vận động người dân gửi tiền tiết kiệm cho mình với lãi suất cao hơn lãi suất ngân hàng, nếu cần rút cả gốc lẫn lãi thì chỉ cần báo cho ông trước một tuần. Tin lời mời chào hấp dẫn, nhiều hộ dân các xóm 1B, 2B, 3B… xã Thanh Phong mang tiền đến gửi cho ông Hoan, người ít 4,5 triệu đồng, người nhiều thì gần 30 chục triệu.

Khi nhận tiền, ông Hoan chỉ viết tay cho người gửi một giấy “biên nhận” ghi ngày tháng nhận tiền, tên người gửi và ký tên vào. “Tôi tham gia hụi và đưa cho ông Hoan 13 triệu đồng tiền bán trâu, bán lợn để có thêm đồng lãi phòng khi ốm đau. Năm 2007, ông nhà tôi phát hiện ung thư, tôi đến nhà ông Hoan rút tiền thì ông ấy không cho. Sau nhiều lần đến thì ông thanh toán cho 2 triệu đồng khi ông nhà tôi mất. Tiền hai vợ chồng tích cóp để sống tuổi già dừ không lấy được mà tiêu chú à”, bà Phan Thị Cần (xóm Rú Mồ, Thanh Phong) bức xúc kể.

Thời gian đầu người trong dây hụi cần rút tiền đều được ông Hoan nhiệt tình và thanh toán một cách nhanh chóng. Nhưng càng về sau, ông Hoan liên tục tránh mặt và viện đủ lý do để trì hoãn, không chịu trả tiền cho mọi người.

Cũng như nhiều người chơi hụi khác, cô Nguyễn Thị N. - Trường tiểu học Thanh Phong cũng gửi cho trùm Hoan 22 chỉ vàng, nói: “Đó là toàn bộ số tiền tích góp của 2 vợ chồng trong suốt 10 năm đi dạy, muốn gửi để sinh chút lãi cuối năm nay xây lại ngôi nhà mà giờ thì không biết đòi ai…”. Ông Nguyễn Bá Giám cũng là nạn nhân của vụ vỡ hụi với số tiền tích cóp 15 triệu đồng…

Năm 2009, ông Nguyễn Bá Hoan biến mất khỏi địa phương, khi tìm đến nhà riêng của ông Hoan là ngôi nhà 2 tầng thì chỉ có một mình vợ ông Hoan sinh sống. Ngay bên cạnh là quầy hàng tạp hóa quy mô của con trai ông Hoan. Khi được hỏi, vợ và người nhà ông Hoan cũng cho biết hiện ông Hoan ở đâu.

Tháng 10/2011, ông Nguyễn Đình Liệu và hàng chục hộ dân mới hốt hoảng làm đơn trình báo cơ quan chức năng. Theo thống kê sơ bộ của các nạn nhân, số tiền họ bị ông Hoan chiếm dụng lên tới 500 triệu đồng và 700 chỉ vàng.

Vụ việc đang được Công an huyện Thanh Chương tiến hành điều tra làm rõ.

Ông Nguyễn Văn Ngọc - Bí thư Đảng ủy, kiêm Chủ tịch UBND xã Thanh Phong cho biết: “Chính quyền đã 2 lần mời ông Hoan lên làm việc về việc ông chậm chi trả tiền hụi; ông Hoan đã ký cam kết sẽ hoàn trả cho người dân trong vòng 3 tháng. Nhưng khi các phường hụi ở thị trấn Dùng vỡ nợ, thì ông Hoan tuyên bố không còn khả năng chi trả và biến mất khỏi địa phương”.

Ngô Toàn

Đọc thêm

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.