Hoang mang vì tin đồn bà lão mất tích thành... “mẹ mìn”

Từ thông báo bà lão bị mất tích, một số đối tượng “vô công rỗi nghề” đã “thổi” thông tin thành “bà lão bắt cóc trẻ con”. Tin đồn nhảm nhí này đã khiến hơn một tháng nay, người dân huyện Bắc Sơn (tỉnh Lạng Sơn) hoang mang, thậm chí có gia đình còn cấm con em mình ra ngoài đường.

Từ thông báo bà lão bị mất tích, một số đối tượng “vô công rỗi nghề” đã “thổi” thông tin thành “bà lão bắt cóc trẻ con”. Tin đồn nhảm nhí này đã khiến hơn một tháng nay, người dân huyện Bắc Sơn (tỉnh Lạng Sơn) hoang mang, thậm chí có gia đình còn cấm con em mình ra ngoài đường.

Con gái của bà Băng bên bức hình của người mất tích
Con gái của bà Băng bên bức hình của người mất tích

Tin đồn vô căn cứ

Lần theo nguồn gốc tin đồn, chúng tôi tìm đến xã Vũ Sơn và xã Chiến Thắng. Hầu hết những người được hỏi đều nói rằng, có tin đồn về một bà già chuyên bắt trẻ con về hành hạ, thậm chí “chế biến” thành… món ăn. Ông Dương Công Đa, Trưởng công an xã Vũ Sơn xác nhận: “Xã đã nghe được tin đồn trên, đồng thời tiến hành kiểm tra thông tin trên địa bàn nhưng trên địa bàn xã không có trường hợp nào bị bắt cóc như lời đồn đại, cũng không có đứa trẻ nào chết một cách bất thường”.
Tiếp tục bám theo vết tích của tin đồn, một người dân xã Chiến Thắng cho biết: Những ngày đầu tháng 3 vừa qua, còn có người dán tờ rơi lên tường kèm theo nội dung: “Đây là bà già ăn thịt trẻ con. Nếu ai bắt được thì lập tức thưởng người đó 5 triệu đồng”.
Nội dung tờ rơi này đã giáng một đòn vào tâm lý người dân. Chị Hoàng Thị Thủy (ngụ xã Chiến Thắng) cho biết: “Chẳng biết là có thật hay không nhưng sau đó bậc cha mẹ nào cũng cảnh giác “cao độ”. Ban ngày các cháu đi đâu phải có người nhà đi theo, ban đêm thì tuyệt đối không được ra ngoài đường”.
Sau khi thông tin này lan nhanh, cơ quan chức năng đã vào cuộc rà soát kiểm tra trên khắp địa bàn huyện. Ông Thiều Quang Tĩnh, Trưởng công an huyện Bắc Sơn kết luận, nguồn gốc của tin đồn gây hoang mang dư luận suốt thời gian qua nằm ở xã Vũ Sơn. “Chìa khóa” của sự việc là ở chỗ cùng thời gian xuất hiện tin đồn về “bà già ăn thịt trẻ con”, trên địa bàn xã Vũ Sơn xảy ra sự việc bà lão có tên Mỗ Thị Băng bỏ nhà ra đi không rõ nguyên nhân.
Một số người xấu đã tung tin thất thiệt bà lão mất tích này là “mẹ mìn”
Một số người xấu đã tung tin thất thiệt bà lão mất tích này là “mẹ mìn”

Nỗi đau vì người thân biệt vô âm tín

Sự việc như lời em rể của người mất tích thuật lại như sau: Bà Băng bỏ nhà đi từ sáng 25 tháng Giêng âm lịch, khi bỏ đi còn đem theo số tiền hơn hai triệu đồng, chứng minh thư nhân dân và một ít quần áo. Con gái của người mất tích thì cho biết, khoảng gần 10 ngày trước khi mất tích, mẹ mình đã có một số biểu hiện bất thường nhưng bỏ nhà đi tới huyện kế bên xem bói toán nhảm nhí, viết giấy dặn dò con cái, khi về nhà thì liên tục tin vào những chuyện ma tà quỷ quái…
Một ngày sau khi bà lão mất tích, gia đình và họ hàng đã thay nhau đi tìm. Đến ngày thứ tư thì các thôn khác cũng hỗ trợ nhân lực chia nhau đi các ngả để tìm. Thậm chí có hôm các thôn xung quanh huy động tới 50 – 60 người phối hợp cùng gia đình tìm kiếm nhưng vẫn không được. Không tìm thấy, nhà này còn viện đến cả… “thầy bói” nhưng vẫn không thể tìm nổi.
Trước đó, khi tổ chức các mũi tìm kiếm, gia đình người mất tích đã cho in ảnh của bà Băng ra giấy khổ A4 và đi đến đâu thì phát cho tất cả mọi người ở đó. Tại xã Chiến Thắng, một số người khi nhận tờ rơi tìm người mất tích đã viết bậy bạ là “người trong ảnh này ăn thịt con nít” để dọa trẻ con. Đây chính là “ngòi nổ” khiến tin đồn nhảm lan nhanh.
Khốn khổ nhất là gia đình nạn nhân, đã có người mất tích, lại còn phải chịu tiếng oan nhà có người là “mẹ mìn”. Em rể nạn nhân phân trần: “Gia đình chúng tôi cũng hết sức bất ngờ về tin này mà cũng cũng chẳng biết phải thanh minh với mọi người như thế nào. Chỉ tại người nào nghịch dại đi tuyên truyền bậy. Sao họ lại nỡ đùa cợt trên đau khổ của người khác như thế?”.
Lý giải nguyên nhân bà lão bỏ đi, người nhà cho biết có thể bà lão nghèo vì áp lực nợ nần nên đã nghĩ quẫn. Trước Tết Nguyên đán vừa qua, chồng bà lão phải đi bệnh viện mổ dạ dày, vì phải đi vay mượn để trả khoản tiền viện phí, thuốc men rất tốn kém nên trước khi bỏ đi, bà Băng thường than phiền suốt ngày, sợ không trả được nợ. 
Thông qua Pháp luật & Thời đại, con gái nạn nhân cũng mong muốn ai gặp mẹ mình ở đâu, vui lòng báo tin về cho gia đình theo số điện thoại 091.497.2886
Dương Cẩm Thủy

Tin cùng chuyên mục

Công an tỉnh Đồng Nai họp đề nghị giảm thời hạn chấp hành án cho 82 phạm nhân

Đồng Nai: 82 phạm nhân xét, được đề nghị giảm thời hạn chấp hành án đợt Lễ 30/4/2024

(PLVN) - Trong dịp lễ 30/4 năm nay, trên địa bàn tỉnh có 82 phạm nhân đủ điều kiện được xét giảm án theo quy định với mức đề nghị xét giảm nhiều nhất là 6 tháng, thấp nhất là 2 tháng và đã chấp hành được ít nhất 1/3 thời gian phạt tù có thời hạn, chấp hành tốt nội quy của trại tạm giam, nhà tạm giữ, trong quá trình lao động, cải tạo đạt loại khá trở lên.

Đọc thêm

Truy bắt đối tượng cướp taxi trên phố Hà Nội trong đêm

Đối tượng Hoàng Khương Duy.
(PLVN) - Khi tài xế taxi tông cửa ra khỏi xe và truy hô, Duy đã lái ô tô bỏ chạy, va chạm với một số phương tiện khác khiến người trên các xe này ngã xuống đường... Nhận tin báo, Công an quận Đống Đa nhanh chóng phối hợp với Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP Hà Nội truy bắt đối tượng trong đêm.

Chủ tịch tập đoàn Thuận An bị bắt

Bị can Nguyễn Duy Hưng (trái) và Trần Quang Anh (Ảnh: Bộ Công an).
(PLVN) - Ông Nguyễn Duy Hưng, chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An vừa bị khởi tố và bắt tạm giam để điều tra về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn phiên xử đường dây tội phạm Jibian

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Sáng nay, TAND TP Hà Nội đưa 21 bị cáo ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” thuộc đường dây tội phạm Jibian. Tuy nhiên, phiên tòa đã phải hoãn vì bị cáo đi cấp cứu.

Cảnh báo về đường dây tội phạm xuyên quốc gia Jibian

Hình minh họa.
(PLVN) - Từ lời trình báo của người phụ nữ bị chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng, công an đã bắt được nhiều “mắt xích” trong Jibian - một tổ chức tội phạm hoạt động về lĩnh vực rửa tiền cho các app đánh bạc hoặc các đối tượng lừa đảo như một cổng thanh toán trung gian.

Nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc bị bắt tạm giam

Bị can Lê Văn Mót - Nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc. Ảnh: Khánh Thùy

(PLVN) - Thông tin từ Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, khoảng 9h30p ngày 13/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Lê Văn Mót (58 tuổi), nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc do có hành vi vi phạm pháp luật.

Trộm hơn 250 triệu đồng rồi mang gửi ngân hàng

Công an làm việc với Phạm Văn Hiếu.
(PLVN) - Ngày 13/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Huế (Thừa Thiên Huế) cho biết, vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tiến hành bắt tạm giam đối với Phạm Văn Hiếu (SN 1996, trú tại phường Thuận Hòa, thành phố Huế) về hành vi Trộm cắp tài sản.

Bắt giữ nhóm đối tượng nghi liên quan đến "nước vui"

Tang vật vụ việc
(PLVN) - Cơ quan Công an thu giữ 08 gói bột các loại có trọng lượng khoảng 3kg (gồm C sủi, bột màu, tinh dầu, trong đó có khoảng 0,5kg thành phẩm nghi có chất ma tuý). Ngoài ra, phát hiện, thu giữ 01 khẩu súng, 19 viên đạn cùng nhiều đồ vật dùng để pha chế “nước vui”...