Giấc mơ mang tiếng khóc thiên thần

Đó là một phiên tòa ly hôn khá đặc biệt, bởi người vợ mang áo sọc vì đang phải cải tạo tại trại giam Thủy Nguyên (Hải Phòng). Trong lời trình bày đẫm nước mắt của chị về bi kịch hôn nhân, khắc khoải một giấc mơ được làm mẹ không thành.

Đó là một phiên tòa ly hôn khá đặc biệt, bởi người vợ mang áo sọc vì đang phải cải tạo tại trại giam Thủy Nguyên (Hải Phòng). Trong lời trình bày đẫm nước mắt của chị về bi kịch hôn nhân, khắc khoải một giấc mơ được làm mẹ không thành.

1. Anh quê ở Ninh Bình, chị quê Tuyên Quang. Họ quen và yêu nhau trong thời gian hai người đều là công nhân Công ty than Cọc Sáu (Quảng Ninh). Cưới đầu năm, giữa năm chị đã có bầu. Nhưng niềm hạnh phúc mong chờ đứa con đầu lòng chưa kịp nhóm lên đã biến thành nỗi đau do họ phải đành lòng chấp nhận việc “kế hoạch hóa” vì chưa phải thời điểm thích hợp để có con. Hai vợ chồng định rằng một vài năm nữa, tích luỹ được chút ít rồi sẽ sinh con cũng chưa muộn, họ đều còn trẻ và khỏe mạnh, rồi đây họ sẽ có cả một đàn con.

Nhờ chịu khó làm ăn, kinh tế gia đình anh chị dần khá giả. Nhưng ngôi nhà nhỏ vẫn buồn hiu hắt vì 8 năm trôi qua, không thấy chị có bầu trở lại. Đi khám, bác sĩ bảo chị mắc chứng bệnh vô sinh thứ phát, phải có thời gian điều trị. Lại thêm mấy năm chữa trị, mầm sống của vợ chồng họ vẫn không được hình thành. Vợ chồng họ bán hết của cải làm thụ tinh nhân tạo và phấp phỏng hy vọng chờ đứa con chào đời. Nhưng kết cục chỉ là nước mắt khi hai lần chị mang thai bằng phương pháp khoa học đều đến tháng thứ ba thì bị hỏng. Khoa học giải thích tại cơ thể chị “chối bỏ” việc mang thai, có thể do hậu quả của lần nạo hút thai đầu tiên cũng là duy nhất trong đời khiến tử cung người phụ nữ không còn thiên chức nâng đỡ, che chở cho sinh linh bé bỏng trước khi chào đời.

q
Giấc mơ mang tiếng khóc thiên thần. Ảnh minh họa.

Vợ chồng họ cất công về Trại trẻ mồ côi Cát Bi (Hải Phòng) nhận một bé gái làm con. Nhưng có vẻ như chị không chịu đầu hàng số phận, chị vẫn muốn làm thụ tinh nhân tạo thêm lần nữa. Anh phát cáu bởi suy nghĩ chị đã không thể mang thai, thì dẫu có làm bao nhiêu lần chăng nữa thì kết cục vẫn chỉ là con số 0 vô vọng, có chăng chỉ thêm đau lòng. Vả lại, gia tài có gì đáng giá thì đã bán sạch, đâu còn khả năng kinh tế mà làm nữa! 

Thế nhưng khát vọng có một đứa con đã biến chị thành con thiêu thân lao vào lửa. Để có tiền cho việc mang thai và sinh con, chị dại dột liều lĩnh giấu chồng đi bán lẻ hêrôin. Rồi bị bắt, lãnh án 11 năm tù về tội “Mua bán trái phép các chất ma túy”. Ngày bị bắt, chị khóc nấc lên vì ân hận xót xa, ước mơ về một ngôi nhà có tiếng trẻ thơ theo chị vào trong trại. Sau hơn 6 năm cải tạo, chị được giảm án hai lần, dự kiến sẽ được đặc xá tha tù vào dịp 2/9 năm nay.

2. Trớ trêu thay, đúng vào thời điểm chị biết mình sắp được hưởng niềm vui sum họp với chồng thì anh đưa đơn ly hôn với lý do đã quá mệt mỏi, đã kiệt sức vì chịu đựng một cuộc hôn nhân không có tương lai.

Thực tế, trong tổng số 15 năm đời sống hôn nhân thì gần một nửa thời gian họ sống ly thân vì chị đi tù. Anh đã cố gắng nộp hết tiền phạt giúp vợ, rồi tất tả ngược lên Tuyên Quang quê chị làm xác minh, hoàn tất các thủ tục cho vợ được tha tù. Bây giờ, vợ anh sắp mãn hạn tù, sẽ bắt đầu lại một cuộc sống mới... Anh cảm thấy mình đã sống hết lòng với vợ, giờ đã đến lúc anh dành thời gian lo cho hạnh phúc của riêng mình.

Tình vợ chồng họ đứt đoạn nhưng vẫn còn ân nghĩa, mà ở đời, vợ chồng sống với nhau chỉ vì nghĩa cũng nhiều. Nhận định của HĐXX rằng dù người chồng nói không còn yêu vợ nhưng qua những hành động của anh ta: Tự nguyện nộp tiền phạt cho vợ, đi làm thủ tục xác minh cho vợ được tha tù, rồi tự nguyện để lại cho vợ nhà cửa, nhường cho vợ được nuôi con... chứng tỏ anh vẫn còn nặng lòng thương vợ mình nhiều lắm. Bởi vậy, HĐXX bác đơn ly hôn của người chồng. 

3. Về mặt pháp lý, khi một bên vợ hoặc chồng bị mất quyền công dân thì bên đương sự còn lại có quyền đơn phương yêu cầu ly hôn và Tòa án phải giải quyết cho họ được ly hôn. Trường hợp này Tòa án hoàn toàn có thể giải quyết ly hôn vắng mặt nhưng cảnh ngộ của cuộc hôn nhân đã khiến HĐXX quyết định phải triệu tập người vợ “áo sọc” đến phiên toà. Việc hòa giải đoàn tụ có thể chỉ là giải pháp tình thế nhưng lại rất cần thiết. Bởi vì, nếu giải quyết ly hôn sợ rằng chị vợ có yên tâm mà cải tạo - cho dù đã biết trước chị ta sẽ được đặc xá tha tù vào dịp 2/9 tới đây?

Quyết định xử cho các đương sự quay về đoàn tụ đã thể hiện sự cân nhắc thận trọng và tính nhân văn của Tòa án trước tương lai, số phận con người. Nhưng dù được Tòa xử cho đoàn tụ, chị vợ cũng vẫn trĩu nặng ưu tư. Phiên tòa kết thúc, chị lê bước chân nặng nề về trại, phía sau là người chồng cũng lững thững những bước chân vô cảm. Cả hai cùng lặng câm. Nhưng đọng trong những đáy mắt ngấn lệ buồn đau của họ, khắc khoải nỗi đau của một giấc mơ mang tiếng khóc thiên thần...

Lưu Ly

Đọc thêm

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.