Gần 10 ngày "phá" băng cướp táo tợn “cõng rắn cắn gà nhà”

Bốn đối tượng xông vào một căn nhà có nhiều phòng trọ trên đường Cách mạng tháng Tám (Quận 3, TP HCM) trói các nạn nhân lấy đi nhiều tài sản có giá trị và tẩu thoát không để lại dấu vết. Thế nhưng, chỉ từ một chi tiết nghi vấn, chưa tới 10 ngày, các trinh sát đã buộc băng cướp lộ diện.

Bốn đối tượng xông vào một căn nhà có nhiều phòng trọ trên đường Cách mạng tháng Tám (Quận 3, TP HCM) trói các nạn nhân lấy đi nhiều tài sản có giá trị và tẩu thoát không để lại dấu vết. Thế nhưng, chỉ từ một chi tiết nghi vấn, chưa tới 10 ngày, các trinh sát đã buộc băng cướp lộ diện.

Nguyễn Tuấn Lực và Châu Quốc Em
Nguyễn Văn Lực và Châu Quốc Em

Vụ cướp táo tợn

Rạng sáng 26/6/2012, khi người phụ nữ quản lý khu nhà trọ cùng một thiếu nữ ở tầng trệt của ngôi nhà số 197A, đường Cách mạng tháng Tám tắt vô tuyến, chuẩn bị đi ngủ thì thấy người thanh niên cùng khu trọ là Đạt “nhỏ” xách túi đi từ trên lầu xuống rồi mở cửa đi ra, đóng cửa lại cẩn thận.

Nhưng hai phụ nữ đang thiu thiu ngủ thì có bốn đối tượng xông vào dùng dao gí vào cổ gằn giọng: “Im miệng, nếu không đừng trách”. Còn đang bàng hoàng kinh hãi thì họ bị chúng dùng dây dù trói lại, nhét giẻ vào miệng.

Sau đó nhóm người lạ mặt lấy mền (chăn) trùm hai người này lại rồi đi lên lầu gõ cửa một phòng trọ có hai phụ nữ khác đang ngủ. Khi cửa hé mở, chúng xông vào phòng, lại rút dao khống chế, dùng dây trói các nạn nhân đưa xuống tầng trệt.

Sau khi buộc bốn nạn nhân nộp hết số nữ trang trên người, bọn cướp lấy đi 5 chiếc điện thoại (trong đó có 2 điện thoại Iphone), khoảng 10 triệu đồng tiền mặt và dắt đi 3 chiếc xe máy, một Piaggio, một Honda Airblade, một Honda Click trong lúc bốn phụ nữ bị trói đang ú ớ giãy giụa ở góc phòng.

Trước hiện trường vụ án, cảnh sát nhận định đây là vụ cướp táo tợn hiếm có, các đối tượng liều lĩnh dám xông vào nhà dùng dao khống chế các nạn nhân lấy hết tài sản rồi tẩu tán nhanh chóng.

Sự manh động của băng cướp này khiến người dân lo ngại “ở trong nhà cũng không an toàn”. Nhiệm vụ nhanh chóng phá án để củng cố thêm niềm tin của người dân được đặt nên vai Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Trật tự xã hội Công an Quận 3.

Khó khăn khi phá án với các điều tra viên là lúc xảy ra sự việc trời còn tối, nạn nhân bị uy hiếp bằng dao, trùm mền lên, hốt hoảng cực độ, sự việc lại diễn ra quá nhanh khiến họ khó có thể cung cấp đặc điểm nhận diện của đối tượng một cách chính xác.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, các trinh sát phát hiện khá nhiều điểm bất thường: Căn nhà này vốn được một người thuê để mở quán cơm nhưng không dùng hết diện tích nên ngăn lầu một thành 3 phòng cho thuê trọ. Buổi tối, người quản lý ở tầng trệt để trông quán; trong ba phòng trọ ở lầu trên thì có một phòng trọ nam, hai phòng trọ nữ. Khi xảy ra sự việc thì các đối tượng nam không có nhà và sau khi xảy ra sự việc thì đối tượng này cũng biến mất một cách khó hiểu. Giả thiết ban đầu đặt ra: Nam thanh niên này là một trong các đối tượng thực hiện vụ cướp trên, hoặc là thông đồng với các đối tượng bên ngoài.

Song một ý kiến khác phản bác giả thiết trên, cho rằng đối tượng không nhất thiết phải kỳ công đến thế, phải thuê nhà làm “nội gián” nhiều tháng trời trong một vụ cướp mà giá trị tài sản thuộc dạng “lẻ tẻ”. Hơn nữa, nếu đã công phu như vậy thì gã cũng thừa biết việc đột ngột biến mất sau vụ cướp chẳng khác nào hành động “lạy ông tôi ở bụi này” và kiểu gì cũng sẽ bị bắt. Ngoài việc tiếp tục tung trinh sát xác minh xem đối tượng nam thanh niên thuê nhà có tên Đạt “nhỏ” đang ở đâu, cảnh sát tiếp tục truy tìm đầu mối phá án khác.

Màn kịch vụng về

Rà soát lại một lần nữa, có một chi tiết khiến các trinh sát đặc biệt chú ý là trong 3 phòng trọ ở trên lầu, trừ phòng trọ nam không có mặt ở nhà lúc xảy ra vụ việc thì còn hai phòng trọ nữ đều có người. Phòng trọ số hai có hai cô gái bị uy hiếp lấy đi toàn bộ tài sản, nhưng lạ một điều là phòng trọ trên lầu cũng có một cô gái đang ở, cũng sở hữu điện thoại và xe máy nhưng các đối tượng cướp chỉ mở cửa phòng “hỏi thăm” mà sau đó bỏ đi không lấy gì, chủ căn phòng “bình yên vô sự”. Nguyên nhân vì sao?.

Phải chăng bọn cướp quá vội vã không kịp “khoắng” nốt đồ trong phòng này? Giả thiết này bị bác bỏ ngay lập tức, vì theo diễn biến vụ án từ khi chúng xông vào nhà rồi khống chế các nạn nhân, lục soát lấy đồ, thậm chí còn thừa thời gian đến mức lục tìm lấy cả giấy tờ xe rồi ung dung chuồn êm, không có dấu hiệu gì của sự vội vã.

Hay những tài sản của cô gái trên không có giá trị “xe không đẹp, điện thoại không xịn”?. Điều này cũng không hẳn vì bọn cướp đã chứng tỏ phương châm “tận thu”, kể cả những điện thoại đen trắng của các nạn nhân trong nhà chúng cũng lấy dù nếu bán ra cũng chỉ được khoảng 100 ngàn; trong khi chiếc xe và điện thoại của cô gái kia có giá trị hơn nhiều lần.

Hay bọn chúng đã hết chỗ nhét đồ ăn cướp, hết người chạy xe?. Giả thiết này ngay lập tức cũng bị xếp xó vì bọn cướp có đến bốn tên, nhưng chỉ dắt 3 chiếc xe. Sau khi đã loại tất cả các khả năng, trinh sát nhận thấy chỉ còn một khả năng còn lại là cô gái trong phòng trọ này có quen biết với những đối tượng gây ra vụ cướp táo tợn trên.

Hướng điều tra này ngay lập tức triển khai. Xác minh đươc biết cô gái “may mắn” trên có một cậu em trai tên Nguyễn Đức Tuấn (SN 1991, HKTT tỉnh Đắk Lắk), từng có một thời gian đến ở nhà trọ chung với chị, sau đó mới chuyển ra ngoài ở với mấy thanh niên khác cách đó không xa. Nhận định nhiều khả năng Tuấn có liên quan đến vụ việc, cơ quan điều tra đã mời thanh niên này về trụ sở để làm việc. Sau nhiều giờ đồng hồ đấu tranh, đối tượng đã bật ra lời khai: “Dạ, em có liên quan đến tụi nó”.

Thì ra cả Tuấn và Đạt “nhỏ”, đối tượng chung nhà trọ với các nạn nhân đều quen biết nhau, cùng là đồng phạm trong vụ việc. Trước đó Đạt “nhỏ” tới chơi phòng trọ của Tuấn cùng Lực, Đạt “lớn” là ở khu trọ của mình có nhiều cô gái sở hữu xe đẹp, điện thoại xịn; tỉ tê rủ cả bọn “kiếm chút tiền xài”. Do từng có thời gian ở với chị gái trong ngôi nhà đó nên Tuấn xác nhận thông tin “toàn xe tay ga và Iphone”.

Trước lời mời hấp dẫn của Đạt “nhỏ” cùng sự khẳng định của Tuấn, hai đối tượng kia nhận lời. Cả bọn lập lên kế hoạch đi cướp khá tỉ mỉ, trong đó Đạt “nhỏ” sẽ là “nội gián”, là người mở cửa cho cả bọn vào. Chúng rủ thêm đối tượng Châu Quốc Em tham gia và cả bọn thống nhất sẽ không làm hại đến chị gái của Tuấn ở ngôi nhà trên.

Rạng sáng 26/6, cả nhóm tụ tập tại công viên thống nhất lần cuối kế hoạch, mang theo hai con dao và bốn đối tượng lẻn vào nhà cướp của là Đạt “lớn”, Đạt “nhỏ”, Lực, Quốc Em. Riêng đối tượng Tuấn đứng bên kia đường quan sát, khi thấy các “chiến hữu” lần lượt đưa 3 chiếc xe đắt tiền ra ngoài an toàn và chị gái của mình “bình an vô sự”, gã mới ung dung trở về nhà.

Tuấn nghĩ tất cả những đồng bọn của hắn kia đã trốn hết, chẳng ai có thể lần ra được mối liên quan của mình với vụ án đó nên tự tin ở nhà lại trọ cũ sinh hoạt bình thường để chờ “sóng yên biển lặng” rồi cả bọn sẽ “chia phần”. Hắn không ngờ rằng chỉ với một nghi vấn nhỏ, các trinh sát đã buộc băng cướp phải lộ diện.

Hoàng Giang

Đọc thêm

Bắt giam giám đốc cùng 2 thuộc cấp lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng

Điều tra viên tống đạt lệnh bắt tạm giam 04 tháng đối với Lê Minh Điệp (áo sơ mi sọc).
(PLVN) -  Ngày 19/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang phối hợp với VKS TP. Phú Quốc đã khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối Lê Minh Điệp (SN 1991, ngụ xã Cửa Cạn, TP Phú Quốc, Kiên Giang) là Giám đốc Công ty TNHH tư vấn đầu tư và phát triển LHĐ tại Phú Quốc về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Cty Tâm Lộc Phát

Công an khám xét trụ sở làm việc của Cty Tâm Lộc Phát.
(PLVN) - Cơ quan CSĐT – Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Cty CP tập đoàn Tâm Lộc Phát (Cty Tâm Lộc Phát), tiến hành khám xét khẩn cấp trụ sở làm việc của doanh nghiệp này tại số 27 – V5A, khu đô thị mới Văn Phú, phường Phú La, quận Hà Đông, Hà Nội.

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.