'Điểm danh' những cán bộ tiếp tay 'xẻ thịt' đất sân bay ở Đắk Nông

'Điểm danh' những cán bộ  tiếp tay 'xẻ thịt' đất sân bay ở Đắk Nông
(PLO) - Mới đây, Thanh tra tỉnh Đắk Nông vừa có kết luận về việc cấp 17 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) tại khu vực sân bay Bù Boong (xã Đắk Búk So, huyện Tuy Đức) và chỉ ra nhiều sai phạm trong việc quản lý đất quốc phòng của lực lượng chức năng tại huyện Tuy Đức. 

Ngang nhiên “xẻ thịt” đất sân bay

Theo tìm hiểu của PV, sân bay quân sự Bù Boong được hình thành từ trước năm 1975. Đến tháng 11/2000 sân bay Bù Boong được lập sơ đồ vị trí khu đất trên diện tích hơn 27 ha tại xã Đắk Búk So. 

Tuy nhiên, năm 2014, UBND xã Đắk Búk So cùng Phòng TN&MT huyện Tuy Đức đã có tờ trình về việc cấp sổ đỏ cho 10 người trên 12 thửa đất thuộc đất sân bay Bù Boong. Đến tháng 10/2014, UBND huyện Tuy Đức đã ra quyết định công nhận quyền sử dụng đất và cấp sổ đỏ cho 10 người. 

Tiếp đó, vào tháng 6/2015, UBND xã Đắk Búk So cùng Phòng TN&MT huyện Tuy Đức tiếp tục có tờ trình để UBND huyện này ra quyết định cấp thêm 5 sổ đỏ cho 4 người tại khu vực này.

Việc UBND huyện Tuy Đức tổ chức đăng ký, xét, cấp 17 sổ đỏ trên đất khu vực cuối sân bay Bù Boong được xác định là không đúng mục đích sử dụng đất, trái với quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của tỉnh Đắk Nông. 

Cũng theo Thanh tra tỉnh, trong số 17 sổ đỏ được cấp trái pháp luật nói trên, có nhiều sổ chủ sở hữu là cán bộ hoặc người nhà cán bộ. Cụ thể, vào tháng 10/2014, thửa đất số 156 với diện tích 240 m2 được cấp cho bà Nguyễn Thị Hoàn (vợ ông Trần Văn Thiết, nguyên Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tuy Đức). Tương tự, sổ đỏ tại thửa đất số 158 được cấp cho ông Nguyễn Bá Hưng, Thiếu tá, Trợ lý Ban Chỉ huy quân sự huyện Tuy Đức. 

Ngoài ra, rất nhiều sổ đỏ được cấp cho người thân của ông Lang Văn Khang, nguyên Chủ tịch UBND xã Đắk Búk So. Trong đó, sổ đỏ thửa đất số 168 diện tích 396 m2 (cấp năm 2014) và sổ đỏ thửa đất 163 diện tích 240 m2 (cấp năm 2015) đều đứng tên bà Trần Thị Phú (mẹ vợ ông Khang); sổ đỏ thửa đất số 172 diện tích hơn 584 m2 được cấp cho ông Lương Đình Mạnh (em rể của vợ ông Khang).

Cũng theo kết luận thanh tra của tỉnh Đắk Nông, hầu hết những người được cấp sổ đỏ trên đất quốc phòng đều cho rằng mình không làm các thủ tục xin cấp đất, không biết sổ đỏ ở đâu mà có. 

Cụ thể, bà Nguyễn Thị Hoàn cho hay, bà không làm đơn đăng ký kê khai, không biết sổ đỏ được cấp ở đâu. Còn Thiếu tá Nguyễn Bá Hưng thì cho rằng, ông không làm đơn đăng ký kê khai, chữ viết, chữ ký trên đơn không phải của ông. Do đó, ông không nhận, không biết sổ đỏ thửa 158 ở đâu và không cho mượn, cung cấp sổ hộ khẩu cho ai.

Trường hợp bà Lê Thị Tuyết Mai (vợ ông Phạm Ngọc Kha, Chủ nhiệm UBKT huyện Tuy Đức) cũng được cấp sổ đỏ trên đất quốc phòng. Theo hồ sơ thu thập được, nguồn gốc mảnh đất đứng tên bà Mai được mua của ông Trương Đình Hưởng từ năm 2007. Tuy nhiên, hiện nay, cơ quan chức năng huyện Tuy Đức không xác định được ai đang giữ, sử dụng sổ đỏ này.

Khi làm việc với cơ quan chức năng, bà Mai cho rằng mình không làm đơn đăng ký kê khai, chữ viết, chữ ký trên đơn không phải của mình, không mua bán đất với ông Hưởng, không hề biết việc được cấp sổ đỏ. 

Còn chồng bà Mai (tức ông Kha) giải trình rằng, vào năm 2014, ông Lang Văn Khang (nguyên Chủ tịch UBND xã Đắk Búk So) và ông Phạm Hoàng Quảng (địa chính xã) có nói khu đất cuối sân bay là của ông Hưởng sử dụng từ trước đến nay, không thuộc đất quốc phòng. Do ông Hưởng cho mấy anh em mỗi người 1 lô nên ông Khang và ông Quảng nói với ông Kha đưa hộ khẩu, giấy chứng minh thư để làm bìa đỏ.

Sẽ xử lý nghiêm

Thanh tra tỉnh Đắk Nông đã nêu tên hơn 10 cán bộ tại UBND xã Đắk Búk So, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất, Phòng TN&MT và UBND huyện Tuy Đức sẽ phải chịu trách nhiệm về việc cấp sai 17 sổ đỏ trên đất quốc phòng. 

Trong đó, ông Hoàng Viết Chấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức thời điểm năm 2014 phải chịu trách nhiệm về việc ký 12 sổ đỏ không đủ điều kiện. Ông Hồ Bá Bằng, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức thời điểm 2015 phải chịu trách nhiệm việc ký 5 sổ đỏ còn lại. 

Bên cạnh đó, Thanh tra tỉnh Đắk Nông cũng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Tuy Đức thực hiện thu hồi, hủy bỏ giá trị pháp lý 17 sổ đỏ đã cấp. Đối với các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức đứng tên, hoặc có người thân (kể cả bên vợ, bên chồng) đứng tên trong 17 sổ đỏ cấp trái pháp luật, UBND huyện Tuy Đức sẽ phải tổ chức kiểm điểm, xác định rõ hành vi vi phạm và xử lý nghiêm theo quy định. 

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh cũng kiến nghị Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Đắk Nông tổ chức kiểm điểm, xử lý và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý kỷ luật Đảng đối với tập thể, cá nhân thuộc Ban Chỉ huy quân sự huyện Tuy Đức thời kỳ 2008 - 2015 do có khuyết điểm, vi phạm, sai phạm trong việc quản lý đất đai. 

Cũng theo Kết luận thanh tra, việc UBND xã Đắk Búk So tổ chức lập hồ sơ, giấy tờ liên quan đến đăng ký, kê khai đề nghị cấp 17 sổ đỏ khu vực cuối sân bay Bù Boong có dấu hiệu giả mạo hồ sơ, giả mạo trong công tác quy định tại Điều 284 Bộ luật Hình sự năm 1999. Do đó, hiện có 8 sổ đỏ đã cấp không xác định được đối tượng đang giữ, sử dụng, có dấu hiệu vi phạm các quy định về quản lý đất đai tại Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 1999. 

Từ những dấu hiệu trên, Thanh tra tỉnh Đắk Nông kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo chuyển các nội dung này sang Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Đắk Nông để khởi tố điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo ông Nguyễn Ngọc Minh, Chánh Văn phòng UBND huyện Tuy Đức, hiện nay huyện đã nhận được kết luận thanh tra của tỉnh Đắk Nông. Tới đây, khi nhận được chỉ đạo từ tỉnh, huyện sẽ tiến hành xử lý trách nhiệm đối với những cán bộ thuộc diện quản lý. Đối với 17 sổ đỏ cấp sai, ông Minh cho biết sau khi có chỉ đạo, huyện sẽ thu hồi, hủy bỏ giá trị pháp lý.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.