Đàn ngựa triệu đô trên thảo nguyên xanh

 Trong ánh nắng chiều óng ả rọi lên những quả đồi hình mai rùa của thảo nguyên xanh, thấp thoáng bóng đàn ngựa đủ các loại đang tung tăng gặm cỏ. Đó là khung cảnh ấn tượng khi đến thăm trại ngựa trên vùng thảo nguyên rộng lớn ở xã Krông Á, huyện M’Drak, tỉnh Đắk Lắk.

Trong ánh nắng chiều óng ả rọi lên những quả đồi hình mai rùa của thảo nguyên xanh, thấp thoáng bóng đàn ngựa đủ các loại đang tung tăng gặm cỏ. Đó là khung cảnh ấn tượng khi đến thăm trại ngựa trên vùng thảo nguyên rộng lớn ở xã Krông Á, huyện M’Drak, tỉnh Đắk Lắk.

Đàn ngựa tung tăng gặm cỏ trên thảo nguyên xanh
Đàn ngựa tung tăng gặm cỏ trên thảo nguyên xanh

Trong tương lai, trại ngựa trên thảo nguyên này sẽ là nơi hội tụ những giống ngựa nổi tiếng trên khắp thế giới và mở ra viễn cảnh tươi sáng về một khu du lịch sinh thái vô cùng hấp dẫn.

Nuôi ý tưởng từ lâu, ông chủ của Công ty cà phê Trung Nguyên đã mạnh dạn đầu tư một phần nhỏ trong trang trại rộng 600ha của Công ty mình để nuôi ngựa. Khu vực nuôi ngựa được quy hoạch trên diện tích rộng hơn 20ha bao gồm hệ thống chuồng trại, nhà huấn luyện ngựa, đồng cỏ, bãi chăn thả được thiết kế hoàn chỉnh và hợp lý để đàn ngựa có điều kiện phát triển tốt nhất.

Ban đầu, Trung Nguyên chỉ nuôi những giống ngựa bạch có nguồn gốc từ đất nước vó ngựa là Mông Cổ và một vài giống ngựa có nguồn gốc khác về nuôi thử nghiệm. 

Từng bước tìm tòi học hỏi và mua thêm nhiều dòng ngựa khác nhau từ nhiều quốc gia có giống ngựa tốt và quý nhất thế giới như Anh, Pháp, Úc… Đến nay, 70% số ngựa trong trang trại đã sinh sản, nâng tổng đàn ngựa lên hơn 100 con, trong đó có cả những con ngựa quý nhất được đưa về từ trường đua Phú Thọ ở Thành Phố Hồ Chí Minh. Trong số những loại ngựa ấy, quý nhất và ấn tượng nhất vẫn là những chú ngựa được mua về từ ẢRập với các giống ngựa quý nhất thế giới như ngựa Terhan, Lions Gate, Simeon Sippai....

Cứ mỗi buổi chiều đến, đàn ngựa lai được đua thử để một ngày nào đó chúng có thể có mặt trong những trường đua lớn
Cứ mỗi buổi chiều đến, đàn ngựa lai được đua thử để một ngày nào đó chúng có thể có mặt trong những trường đua lớn

Những loại ngựa này có con giá tiền mua lên đến cả triệu đô. Để mua được những chú ngựa quý này, ông chủ Trung Nguyên phải sang tận sàn giao dịch ngựa thế giới ở Singapo kiểm tra, chọn lựa kỹ lưỡng nguồn gốc gia phả, đặc điểm cụ thể từng con. 

Mua được ngựa quý đã là kỳ công, nhưng để nuôi dưỡng, chăm sóc được chúng lại là cả một vấn đề không đơn giản. Chi phí cho ăn uống, chăm sóc mỗi con ngựa ở trại này bình quân lên đến 2 triệu đồng/tháng, với thức ăn được nhập khẩu từ Úc và các loại cỏ, bắp, lúa, đậu…trang trại tự trồng. Việc chăm sóc ngựa cũng rất công phu, khắt khe nên Trung Nguyên phải tuyển một đội ngũ kỹ sư, công nhân chuyên chuyên nghiệp từng khâu từ việc tắm, cắt lông, đỡ đẻ, tập luyên, vệ sinh, cho ăn, theo dõi sức khỏe.

Anh Nguyễn Văn Tính, Phó giám đốc trang trại nói vui: “Ngựa ở đây sướng như tiên, chúng được chăm sóc từng ly từng tý hơn cả bố mẹ chăm sóc trẻ con. Chúng tôi phải nâng chúng như nâng trứng, thứng như thứng hoa vậy”. 

Để chứng mình cho điều đó, anh dẫn chúng tôi xem qua “khách sạn” của những chú ngựa. Nơi ở của chúng là những chiếc chuồng cao ráo và rộng rãi, được thường xuyên điều chỉnh ánh sáng và lượng gió cho phù hợp với từng loại một. Chuồng của chúng được vệ sinh liên tục, còn các chú ngựa được anh em chị em chăm sóc, tắm rửa, cắt tỉa lông hàng ngày. Mỗi lần các “chiến binh” trên thảo nguyên bị ốm nặng là ông chủ lại lo lắng và phải sang tận Singapo, Ấn Độ, Pháp nhờ chuyên gia giúp đỡ.

Đàn ngựa được chăm sóc rất cẩn thận chu đáo từng ly từng tý.
Đàn ngựa được chăm sóc rất cẩn thận chu đáo từng ly từng tý.

Nhìn những công nhân nhẹ nhàng xức thuốc cho một chú ngựa ốm còn hơn cả bác sĩ chăm sóc bệnh nhân, chúng tôi thầm nghĩ, những chú ngựa đó phải giá trị đến nhường nào. Đã thành tập quán, cứ khoảng 2 giờ chiều hàng ngày, đàn ngựa được thả tự do ra những cánh đồng cỏ mơn mởn trên thảo nguyên xanh.

Vài ba công nhân đi theo đàn ngựa để canh chừng và huấn luyện cho ngựa thành thục những động tác từ đơn giản đến phức tạp. Nhiều công nhân những ngày đầu tiếp xúc với đàn ngựa thì có vẻ lo lắng vì thấy nhiều chú ngựa to béo và háu đá, nhưng dần anh em mới hiểu ra là những chú ngựa đó lại rất hiền, do đó anh em ngày càng yêu quý thân thiện với đàn ngựa hơn. 

Khi những chú ngựa trưởng thành hơn một chúng, chúng được các chuyên gia huấn luyện cẩn thận chi tiết để làm sao khi ra trường đua, chúng có thể đạt thành tích cao nhất. Ngày ngày, chúng được các nài nựa cho đua thử xung quanh những hồ nước trong trang trại. Đây là nơi thử thách lý tưởng cho những trận đua thực tế tại các trường đua với các chú ngựa trên thảo nguyên này.

Một nài ngựa cho biết, ngựa ở đây được huấn luyện bài bản để có thể kéo xe, cưỡi và tham gia các giải đua trong và ngoài nước. Nổi bật nhất là mấy chú ngựa gốc ẢRập cao to, lông mượt mà óng ánh, chúng có những động tác rất thần tốc trong mỗi lần đua. Loại ngựa này rất quý nên được nhiều tay chơi ngựa có máu mặt khắp thế giới săn lùng và đưa lên sàn giao dịch ngựa. 

Không chỉ có đàn ngựa quý, mà trên thảo nguyên xanh này, Trung Nguyên còn nuôi dưỡng nhiều loài động vật có giá trị như chó Phú Quốc, nai, lợn rừng lai… Với hệ thống cây côi xanh tốt, những hồ nước trong lành cộng với những loài thú đa dạng, trang trại này là một khu du lịch sinh thái hấp dẫn. Rồi đây, trên cao nguyên đầy nắng gió này, những loài ngựa quý sẽ được nhân rộng và tạo ra một nét đặc trưng riêng cho vùng đất Tây Nguyên của tổ quốc.

Ngọc Quý

Đọc thêm

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa
(PLVN) - Ngày 29/3, ông Bùi Thanh Toàn - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu (TTTT) thông tin, thời gian gần đây, Sở TTTT liên tục nhận được phản ánh có một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở TTTT gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân có dấu hiệu lừa đảo.

Đường dây khai thác cát lậu tại ven biển Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh): Đề nghị truy tố 24 đối tượng

Tàu khai thác cát lậu bị bắt quả tang. (Ảnh trong bài: Công an cung cấp)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra (KLĐT), đề nghị VKSND truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát lậu và các hoạt động phạm pháp khác do Trương Văn Chinh (39 tuổi, quê Lâm Đồng) cầm đầu. 3 bị can khác cũng liên quan đến ổ nhóm tội phạm này nhưng CQĐT đang điều tra trong vụ án độc lập khác, sẽ tiến hành xử lý sau.

Bắt 3 đối tượng thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Các đối tượng (từ trái qua phải): Hiệp, Anh, Dũng và số ma túy thu giữ. Ảnh: CACC
(PLVN) - Công an huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) vừa bắt giữ 3 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.