Con nợ "kếch xù" ở Phú Xuyên phải gán nhà, "siêu xe"...

Các chủ nợ của Cúc đã ép anh Hùng, chồng Cúc, phải thỏa thuận gán nợ bằng các tài sản của gia đình: một căn nhà, một chiếc ô tô Audia A8 trị giá khoảng 6,5 tỷ đồng, một bộ bàn ghế và tủ chè bằng gỗ quý trị giá khoảng 700 triệu đồng...

Công an huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đang khẩn trương thu thập, củng cố chứng cứ, tài liệu để chứng minh hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của đối tượng Nguyễn Thị Cúc (32 tuổi, ở thôn Văn Minh, xã Văn Nhân, huyện Phú Xuyên). Cúc là “nhân vật chính” trong nghi án vỡ nợ hàng trăm tỷ đồng gây xôn xao dư luận thị trấn Phú Minh (huyện Phú Xuyên) gần chục ngày nay.

Trước đó, chiều 11/10, Cơ quan CSĐT Công an huyện Phú Xuyên thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của Nguyễn Thị Cúc và chồng là Nguyễn Xuân Hùng (38 tuổi, ở thôn Văn Minh, xã Văn Nhân) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nguyễn Xuân Hùng đang kí vào biên bản khám xét nơi ở.
Nguyễn Xuân Hùng đang ký vào biên bản khám xét nơi ở.
Theo điều tra ban đầu, trước khi công an thực hiện lệnh khám xét nêu trên, ngày 8/10 nhiều người đã đến nhà Hùng - Cúc ở địa chỉ trên để đòi nợ. Nguyễn Xuân Hùng đã trình bày rằng vợ anh ta bỏ nhà đi đâu không rõ và Hùng không chịu trách nhiệm về các khoản nợ do các giấy vay nợ không có chữ ký của anh ta mà chỉ có chữ ký của Cúc.
Tuy vậy, các chủ nợ của Cúc đã ép buộc Hùng phải thỏa thuận gán nợ bằng các tài sản của gia đình anh này. Trong đó, gán cho anh Phùng Văn Hải (39 tuổi, ở thị trấn Phú Minh) một căn nhà; gán cho một người đàn ông có tên Hải Hòa (ở xã Tô Hiệu, huyện Thường Tín, Hà Nội) một chiếc ô tô Audia A8 BKS 29A-28298 đăng ký mang tên Nguyễn Xuân Hùng, trị giá khoảng 6,5 tỷ đồng; gán cho một phụ nữ tên Dung (ở ga Đỗ Xá, xã Vạn Điểm, huyện Thường Tín) một bộ bàn ghế và tủ chè bằng gỗ quý trị giá khoảng 700 triệu đồng...
Từ đây, thông tin về vụ vỡ nợ bắt đầu lan tỏa ra khắp huyện Phú Xuyên và Công an huyện đã vào cuộc điều tra.

Tiếp đó, ngày 9/10, Công an huyện Phú Xuyên nhận được đơn trình báo của bà Phạm Thị Biển (60 tuổi, ở xã Vạn Điểm, huyện Thường Tín, TP.Hà Nội) tố cáo Nguyễn Thị Cúc đã vay 2 tỷ đồng và 34 cây vàng trị giá khoảng 1,4 tỷ đồng của bà sau đó chiếm đoạt, bỏ trốn.

Quá trình Công an huyện Phú Xuyên làm việc với Nguyễn Xuân Hùng, anh Hùng đã tự giác giao nộp 3 quyển sổ có ghi chép các con số và chữ ghi nhận nợ. Bước đầu cơ quan công an xác định tổng số tiền mà Nguyễn Thị Cúc đã huy động từ các nơi vào khoảng trên 270 tỷ đồng. Thủ đoạn huy động tiền của Cúc là vay tiền với lãi suất cao, trung bình khoảng 4,5%/tháng. Ban đầu, Cúc lấy lòng tin của những người bị hại bằng cách trả lãi đúng hạn, tỏ ra là gia đình giàu có, có nhiều nhà cửa, đất đai... làm nhiều người cả tin đã hám lợi mà mắc lừa.

Công an huyện Phú Xuyên đang tiếp tục điều tra, xác minh và thông báo cho các bị hại khác có liên quan đến vụ việc trên để củng cố, thu thập tài liệu chứng minh hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Cúc.

Liên quan đến vấn nạn lừa vay tiền trả lãi cao rồi bỏ trốn đang khiến dư luận huyện Phú Xuyên bức xúc và hoang mang, Công an huyện Phú Xuyên còn xác minh, lấy lời khai của chị Nguyễn Thị Hằng (39 tuổi, ở Phú Gia, thị trấn Phú Minh).
Chị Hằng cho biết, chị đã cho Phùng Thị Phương Anh (33 tuổi, ở tiểu khu Phú Thịnh, thị trấn Phú Minh) vay tổng số hơn 4,8 tỷ đồng; cho Nguyễn Thị Liên (37 tuổi, ở thôn Đề Thám, xã Văn Nhân) vay 1,7 tỷ đồng. Phương Anh đã cho Cúc vay khoảng 72 tỷ đồng, Liên cho Cúc vay khoảng 40 tỷ đồng. Đến nay, cả Cúc, Phương Anh và Liên đều không còn khả năng trả nợ và đã trốn khỏi địa phương.

Đông Hà

Đọc thêm

Cựu Giám đốc CDC Khánh Hòa bị phạt 42 tháng tù

Bị cáo Huỳnh Văn Dõng, cựu Giám đốc CDC tỉnh Khánh Hòa bị tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù.
(PLVN) - Sau 7 ngày xét xử và nghị án, bị cáo Huỳnh Văn Dõng (cựu Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Khánh Hòa) bị TAND tỉnh tuyên phạt 42 tháng tù; Trần Quốc Huy (cựu Trưởng phòng Tổ chức - hành chính) bị phạt 19 tháng tù; Phan Phương Ngọc (cựu nhân viên Khoa Dược - Vật tư y tế) bị phạt 1 năm 3 tháng tù cùng về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 222 BLHS.

Xét xử đường dây làm giả giấy tờ, chiếm đoạt tiền của ngân hàng

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) -  Ngày 16/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Mai Hương (SN 1985, ngụ Bắc Giang) và Vương Thị Bích Phượng (SN 1991, ngụ Hòa Bình) ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Sau khi nghị án, HĐXX phạt Hương 12 năm tù, Phượng 7 năm tù.

Nữ quái mạo danh Luật sư, lừa chiếm hàng tỷ đồng

 Đối tượng Trần Thị Thủy
(PLVN) -  Trần Thị Thủy thông tin tới các bị hại bản thân là luật sư, có mối quan hệ với lãnh đạo, cán bộ cơ quan Nhà nước, hứa hẹn lo cho bị cáo được tại ngoại, hưởng án treo để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đồng Nai: 82 phạm nhân xét, được đề nghị giảm thời hạn chấp hành án đợt Lễ 30/4/2024

Công an tỉnh Đồng Nai họp đề nghị giảm thời hạn chấp hành án cho 82 phạm nhân
(PLVN) - Trong dịp lễ 30/4 năm nay, trên địa bàn tỉnh có 82 phạm nhân đủ điều kiện được xét giảm án theo quy định với mức đề nghị xét giảm nhiều nhất là 6 tháng, thấp nhất là 2 tháng và đã chấp hành được ít nhất 1/3 thời gian phạt tù có thời hạn, chấp hành tốt nội quy của trại tạm giam, nhà tạm giữ, trong quá trình lao động, cải tạo đạt loại khá trở lên.