Chuyên gia tâm lý tội phạm phân tích tâm lý hung thủ cắt đầu người yêu !

Các chuyên gia tội phạm học nhận định hung thủ Nguyễn Đức Nghĩa có thể là người biến đổi gen ở Nhiễm sắc thể số 23 (XY hoặc XYY), thuộc tuýp người khi mất kiềm chế có thể giết người một cách tàn bạo, không ghê tay.

Có thể hung thủ là người biến đổi gen ở Nhiễm sắc thể số 23 (XY hoặc XYY), thuộc tuýp người khi mất kiềm chế có thể giết người một cách tàn bạo, không ghê tay. Dưới đây là phân tích của PGS. TS. Trương Công Am (Trưởng Bộ môn Tâm lý tội phạm - Học viện An ninh nhân dân - Bộ Công an) về trường hợp Nguyễn Đức Nghĩa:

[links()]

 Dạng hành động gắn với biến đổi gen

1
TS. Am

Chiều 20/5, TS. Trương Công Am cho biết, qua các nguồn tin, ông đã nắm được sơ bộ vụ việc. Theo TS. Am, trong lúc chờ cơ quan công an đưa ra kết luận về vụ án, có thể nhận thấy vụ án có hai điểm đáng chú ý. Trước hết là hành vi chặt đầu, chặt các ngón tay để phi tang - đây là tình tiết hết sức man rợ. Sau là việc hung thủ là một thanh niên trẻ, có học vấn, trình độ hiểu biết và có quan hệ sâu sắc với nạn nhân.

Theo TS. Trương Công Am, hành vi giết người rồi chặt các bộ phận thi thể nạn nhân của hung thủ Nguyễn Đức Nghĩa thuộc dạng động man rợ. “Qua nghiên cứu nhiều năm, chúng tôi thường gắn dạng hành động này với biến đổi gen. Người có biến đổi gen ở Nhiễm sắc thể số 23 (XY hoặc XYY) là những người có nam tính rất mạnh. Hành động của họ ở một thời điểm không kiềm chế được bản thân là rất hung bạo và không ghê tay” - TS. Am nói.

Liên quan đến lời khai của Nguyễn Đức Nghĩa tại cơ quan công an về động cơ gây án là do ghen tuông, TS. Trương Công Am cho rằng chúng ta chưa thể kết luận về động cơ của hung thủ. TS. Am phân tích: “Hành động giết người xuất phát từ sự ghen tuông mù quáng với người yêu cũ có thể xuất phát từ việc thấy người yêu cũ nhắn tin, gọi điện cho bạn trai mới. Tuy nhiên, cái gọi là sự ghen tuông này hoàn toàn có thể chỉ là cái cớ để che giấu cho một động cơ đê hèn khác, cụ thể ở đây là giết người để cướp tài sản”.

Cũng theo TS. Trương Công Am, phương thức giết người rồi chặt đầu, chặt các bộ phận của cơ thể người đem phi tang hiện đã không còn xa lạ nhưng dư luận xã hội vẫn cực lực phản đối và phẫn nộ vì dân ta vốn đề cao tính nhân văn và đạo đức con người. “Trước những tác động tiêu cực của văn hóa ngoại lai, việc lên án và có hình phạt nghiêm khắc đối với hung thủ là cần thiết để răn đe và giáo dục thanh niên” - TS. Trương Công Am kết luận.

Sơn tường che vết máu

Quay trở lại với các diễn biến của vụ án, ngày 20/5, theo nguồn tin của PLVN, hiện cơ quan chức năng đang tích cực tìm kiếm những phần thi thể còn lại của nạn nhân Nguyễn Phương L. tại Hải Phòng, Quảng Ninh. Ngoài ra, Nguyễn Đức Nghĩa - kẻ cắt đầu người yêu đã khai nhận thêm một số tình tiết.

Theo đó, ngày 4/5, sau khi lén đâm chị Nguyễn Phương L. tại phòng ngủ của chị Hoàng Thị Yến (24 tuổi, ở cùng bà nội 86 tuổi tại căn hộ 1101, chung cư G4 Trung Yên, Cầu Giấy, Hà Nội), Nghĩa ngẩn người ra một lúc rồi đưa xác bạn gái vào nhà vệ sinh để làm biến dạng tử thi nhằm xóa dấu vết. Sau đó, gã thanh niên to béo dùng vỏ chăn của chị Yến bọc thi thể chị L. lại, vác bộ lên sân thượng của tòa nhà ở tầng 13 - nơi có phòng kỹ thuật rác - để phi tang.

Trước lúc đặt xác nạn nhân lên sân thượng, Nghĩa có dừng lại ở chiếu nghỉ giữa cầu thang bộ tầng 12 lên tầng 13 nên lưu lại dấu vết. Tiếp đó, Nghĩa lau chùi các vết máu, mua sơn về sơn lại những khoảng tường có dính máu nạn nhân trong phòng của chị Yến và cho một số tang vật không tiêu thụ được vào túi du lịch, đem đi vứt vào một số thùng rác công cộng tại phường Trung Hòa, các đoạn sông chảy qua một số cây cầu như cầu Niệm, cầu An Dương (Hải Phòng), cầu Cầm (huyện Đông Triều, Quảng Ninh).

v
Nghĩa dẫn công an tìm nơi vứt hung khí        Ảnh Đất Việt 

Trong một diễn biến khác, có nguồn tin cho rằng hiện chị Hoàng Thị Yến đang bị cơ quan công an điều tra về hành vi không tố giác tội phạm. Theo tin ban đầu, lúc trở về căn hộ 1101 sau chuyến nghỉ 30/4 cùng bà nội ở huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, chị Yến vào phòng ngủ của mình thì thấy có màu sơn mới và một số xáo trộn nên đã hỏi Nghĩa. Nghĩa nói rằng: muốn căn phòng đẹp hơn, tạo bất ngờ cho người yêu.

Đến ngày 17/5, khi xác chị L. được phát hiện trên sân thượng tòa nhà, chị Yến hỏi thì Nghĩa thú nhận tội ác. Chị Yến động viên người yêu ra cơ quan công an để đầu thú, xin hưởng lượng khoan hồng của pháp luật nhưng Nghĩa không nghe mà vội vàng thu dọn quần áo, bỏ trốn lên Thái Nguyên. Tiếp đó, khi chị Yến chưa đi tố giác tội phạm thì cơ quan công an đã làm rõ rồi tóm gọn hung thủ.

Ảm đạm bao trùm khu chung cư

Sau khi tử thi không đầu được phát hiện trên tầng thượng của tòa nhà G4 Trung Yên, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội, những ngày này, không khí vắng lặng, ảm đạm đã bao trùm lên cả tòa nhà.

ư
Trong khu chung cư này có nhiều chậu đốt củ sả, bồ kết, hương trầm.

Sau ngày 17/5 kinh hoàng, hiện nay bảo vệ của tòa nhà G4 đã chăng đầy dây vòng quanh tòa nhà, tạo thành một hàng rào chắn trước, sau. Bất kỳ người lạ mặt nào vào tòa nhà đều bị bảo vệ ngăn cản với lý do đó là chỉ thị của Ban quản lý tòa nhà. Chiều 20/5, để vào được tòa nhà, phóng viên PLVN đã phải hóa trang và nhờ người dân sống trong tòa nhà đưa vào để che mắt bảo vệ tòa nhà.

Theo cảm nhận của chúng tôi, tinh thần người dân đã đôi chút vơi đi sự sợ hãi nhưng sự nhộn nhịp, tiếng nô đùa của trẻ thơ hay những lời chào hỏi của người dân khu chung cư vẫn chưa trở lại bình thường như trước.

m
Chậu đốt bồ kết

Một cán bộ hưu trí, sống trong tòa nhà G4 cho biết, từ hôm 17/5 đến nay, rất nhiều hộ dân đã đốt vàng mã cho người xấu số. Ai cũng hoang mang nên trừ những người đi làm, số ở nhà rất hạn chế đi ra khỏi nhà vì ngại đem lại vận đen cho người khác. Một vài người bất đắc dĩ lắm phải ra đường đi chợ, cho con đi học nhưng cũng chỉ nhanh chóng là trở về nhà.

Theo bác Nguyễn Thị Hiên (sống ở tầng 11), ngay hôm phát hiện xác chết, chiều 17/5, tổ trưởng đã mời các hộ dân sống trong tòa nhà họp bàn về biện pháp xử lý mùi hôi thối và tẩy uế, trấn an tinh thần người dân. Bà con sống trong tòa nhà đã đi mua củ sả, bồ kết, hương trầm về đốt để tẩy uế toàn bộ các hành lang, cầu tháng máy trong tòa nhà. Một số nhà dân sống sát cửa lên tầng thượng - nơi phát hiện có xác cô gái xấu số - đi di cư đi ở tạm nơi khác vì có con nhỏ. Trước cửa những căn phòng này còn vương đầy những vụn hương trầm.

Còn theo anh Nguyễn Văn Minh, nhân viên một công ty xây dựng có văn phòng tại tầng 3 tòa nhà thì không chỉ những nhà có con nhỏ mới “sơ tán”, thực tế có một số hộ dân cũng phải đi nơi khác tạm lánh vì tinh thần bị hoảng loạn, lo sợ.

Ở một góc độ khác, anh Hoàng Văn Tùng, nhân viên lái taxi hãng Vina taxi thường đỗ xe tại tòa nhà nói: “Có hộ chuyển đi nơi khác, có hộ thì đã cho cả gia đình đi du lịch để tránh nóng và vơi bớt lo âu, căng thẳng”.

Theo quan sát của phóng viên, thì tại hành lang của những tầng trên cao tòa nhà có rất nhiều chậu đốt tiền vàng, hương trầm, bồ kết. Dấu tích còn lại đó là mùi khói tổng hợp quện vào nhau khiến người ta thấy nghẹt thở.

Nhóm PV

Đọc thêm

Bản án của 2 người đàn ông làm thuê cho "trà xanh"

Hai bị cáo tại phiên xét xử.
(PLVN) - Ngày 23/4, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng mở phiên xét xử và tuyên phạt Lê Văn Sinh Nhật (49 tuổi, trú quận Sơn Trà) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quang Nam (29 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) 4 năm tù cùng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án
(PLVN) - Ngày 23/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa 3 bị cáo gồm: Võ Thị Văn Chương (SN 1986, tại Bình Định. Trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê giữ chức vụ Kế toán kiêm thủ quỹ; Phan Hùng Thắng (SN 1976, tại Bình Định. Trú tại xã Ia Blang, huyện Chư Sê) giữ chức vụ Cửa hàng trưởng; Trần Thị Thắm (SN 1990. Trú tại thị trấn Chư Sê) giữ chức vụ Kế toán bán hàng của Công ty TNHH MTV Đ.D Chư Sê (viết tắt là Cty Đ.D), có địa chỉ tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, ra xét xử về tội “tham ô tài sản”.

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả
(PLVN) -   Tẩn Seo Lụ đã mua thỏi vàng giả trên mạng xã hội với giá 5 triệu đồng rồi cấu kết với đối tượng Deng Fuqiang (quốc tịch Trung Quốc) lập facebook dàn dựng kịch bản để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Từ lời khai của băng cướp tiệm vàng tại Bình Dương hé lộ hậu họa từ những “nhóm kín”

Phạm Hoàng Hưng là đối tượng chủ mưu trong vụ cướp.
(PLVN) -Đối tượng Phạm Hoàng Hưng (28 tuổi, chủ mưu, trực tiếp cầm súng cướp tiệm vàng Bích Quý ở huyện Bàu Bàng) vừa bị Công an Bình Dương cùng Bộ Công an phối hợp Cảnh sát Campuchia bắt giữ tại một casino ở nước bạn. Trước đó, Nguyễn Linh Đoan (30 tuổi, quê Quảng Nam), là nghi phạm đầu tiên trong vụ cướp bị bắt giữ. Tiếp đó, Trần Quang Triệu (31 tuổi, quê Bình Định), ra đầu thú. Hiện công an tiếp tục truy bắt nghi can còn lại là Nguyễn Hoàng Nhi (ngụ Tây Ninh), nghi vấn hiện còn lẩn trốn ở Campuchia.