Chân dung “ông trùm“ thích sưu tầm... vợ (Kỳ cuối)

Lật lại hồ sơ tội ác của Cường, người ta thấy cuộc đời của đối tượng được nhiều “giang hồ vặt” gọi là “ông trùm” này chẳng vui sướng gì ngoài những quãng đời chui rúc chạy trốn công an sau những tội lỗi hắn gây ra vì những lý do ngớ ngẩn.

[links()] Trong vòng 16 năm đã lãnh án đến 5 lần, đối tượng Đỗ Tiến Cường (tức Lượm, SN 1971, ngụ Quận 4, Tp Hồ Chí Minh) sau khi ra trại năm 2006 đã không phục thiện, mà còn “xưng hùng xưng bá”, thể hiện tính "côn đồ vặt" truy sát nhóm giang hồ khác rồi trốn truy nã. Trong thời gian ấy hắn còn cắt gân chân một tên đàn em vì nghi “lẹo tẹo” với vợ nhỏ của mình.

Lật lại hồ sơ tội ác của Cường, người ta thấy cuộc đời của đối tượng được nhiều “giang hồ vặt” gọi là “ông trùm” này chẳng vui sướng gì ngoài những quãng đời chui rúc chạy trốn công an sau những tội lỗi hắn gây ra vì những lý do ngớ ngẩn.

Đỗ Tiến Cường khi bị bắt
Đỗ Tiến Cường khi bị bắt

Chui gầm giường trốn công an

Sau khi cắt gân chân đàn em rồi tiếp tục mưu sát bất thành, Cường cùng một tên "đàn em" chạy thẳng ra Vũng Tàu, cả hai dùng giấy tờ giả thuê phòng trọ lẩn trốn cảnh sát. Trong thời gian trốn tránh, Cường gọi điện cho vợ cả đến chỗ cất giấu súng và chiếc xe Dream là công cụ sử dụng trong khi gây án giao nộp cho công an.

Không thể để Cường có cơ hội tiếp tục gây ra những tội ác khác, Ban Giám đốc Công an Tp HCM đã chỉ đạo lập chuyên án, mục đích truy bắt bằng được Đỗ Tiến Cường và đàn em

Nhiều trinh sát của Phòng Cảnh sát hình sự Công an Tp HCM khi ấy đã được tung vào trận. Biết đang bị truy nã gắt gao, Cường di chuyển liên tục khắp các tỉnh miền Đồng và Tây Nam bộ, rồi vài hôm lại dạt về Vũng Tàu, có lúc ngược lên Tây Ninh khiến việc lần theo dấu vết của Cường rất vất vả.

Nguồn tin báo về cho cảnh sát biết trong thời gian ăn chơi trác táng, Cường có thể đã bị HIV nên phải thường xuyên cần thuốc hỗ trợ điều trị. Tiền ở đâu cho hắn ăn chơi?. Nguồn tin cho biết, một số người thân của Cường vẫn thường xuyên tiếp tế thuốc và tiền cho hắn trong thời gian hắn lẩn trốn.

Nhờ thông tin quý giá này, một phương án thông minh của cảnh sát đã được vạch ra. Các trinh sát theo dõi gắt gao người thân của Cường, thậm chí còn “bám đuôi” một cách “lộ liễu” khiến những người này dè chừng, chấm dứt hoạt động tiếp tế cho đứa con tội lỗi.

Quả đúng như dự đoán, vì thiếu thuốc và tiền nên “ông trùm” bất chấp nguy hiểm mò về nhà. Đêm 4/8/2009, khi Cường có mặt ở nhà vợ cả trên đường Tôn Đản (Quận 4), một tổ trinh sát đã được cử đến bao vây ngôi nhà ngay trong đêm.

Khi cánh cửa bật mở, ngôi nhà trống trơn, không có bóng dáng của Cường. Các trinh sát thấy ngôi nhà tồi tàn không có chỗ nào có thể ẩn nấp, chỉ có một chiếc giường nhỏ, thấp lè tè đặt giữa nhà. Các trinh sát xác định Cường đang ở dưới gầm giường. Hai trinh sát nâng miếng nệm lên và thấy “ông trùm” từng hại người không ghê tay đang nằm dán mình phía dưới mấy chiếc thang giường, tay chân giang ra bấu vía vào các góc giường theo kiểu thạch sùng bám tường. Với tư thế “khó đỡ” đó, Cường đành thúc thủ, chịu tra tay vào còng.

Giữa tháng 5/2011, TAND Tp HCM mở phiên xử sơ thẩm đối tượng Đỗ Tiến Cường và đàn em về các tội “giết người”, “không tố giác tội phạm”, “che giấu tội phạm”. Hội đồng xét xử tuyên phạt 3 đối tượng “đàn em” của Cường mức án từ 6 tháng đến 13 năm tù giam cho các tội danh nêu trên.

Riêng kẻ cầm đầu là Đỗ Tiến Cường, khi bị bắt được xác định do dùng ma túy tổng hợp trong thời gian dài đang bị rối loạn tâm thần, có biểu hiện hoang tưởng nên cơ quan điều tra tạm đình chỉ điều tra và áp dụng biện pháp chữa bệnh bắt buộc, khi đủ cơ sở sẽ phục hồi điều tra xử lý sau.

Tang vật thu giữ gồm dao lê, cân tiểu ly để cân ma túy và dụng cụ “đập đá”
Tang vật vụ án.

Bí mật trong căn nhà “một ông, hai bà”

Một lần nữa Cường lại trốn thoát.

Đó là trong thời gian gã được đưa đi điều trị bắt buộc tại Phân viện giám định pháp y tâm thần trung ương - Phân viện phía Nam (thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai). Giữa tháng 11/2011, Hội đồng y khoa xác định Cường đã khỏi bệnh.

Cơ quan điều tra đang chờ phê chuẩn quyết định đình chỉ chữa bệnh bắt buộc và lệnh tạm giam đối với Đỗ Tiến Cường để phục hồi điều tra thì ngày 18/11 nhận tin thông báo hắn đã bỏ trốn. Vậy là bao nhiêu công sức truy bắt hắn thành "công cốc". Ngày 1/12/2011, một lần nữa Lệnh truy nã Đỗ Tiến Cường lại được phát ra trên toàn quốc.

Khi lẩn trốn lần thứ hai, do đã có “kinh nghiệm” từ lần bỏ trốn đầu nên Cường vật vờ khắp nơi, không về nhà mà liên tục thay đổi chỗ ở, thậm chí khi thuê phòng ở các khách sạn, hắn cũng dùng tên giả. Các trinh sát của P52 đã vất vả lần theo dấu vết của Cường ở khắp nơi trong suốt nhiều tháng. “Những di biến không ngừng của tên tội phạm tinh ranh gây cho chúng tôi không ít khó khăn”, một trinh sát thuật lại.

Giữa tháng 2/2012, qua nguồn tin quần chúng kết hợp nghiệp vụ trinh sát, cảnh sát xác minh đối tượng Cường đang ở một ngôi nhà tại tổ 14, ấp Xuân Thới Đông 1 (xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn, Tp HCM) cùng với vợ cả và vợ bé. Sau một tuần theo dõi 24/24h, xác định chính xác đối tượng truy nã đang có mặt trong ngôi nhà trên, ngày 28/2 phương án truy bắt được triển khai. Các trinh sát dày dặn kinh nghiệm nhất của PC52 đã được cử đi nhận nhiệm vụ khó khăn này.

9h ngày 28/2, bốn tổ trinh sát của PC52 phối hợp với công an địa phương đã bao vây căn nhà nơi Cường ở. Khi các lực lượng gọi cửa thì trong nhà có tiếng phụ nữ trả lời “Chờ chút” rồi im bặt. Xác định người nhà của đối tượng trốn truy nã đang cố tình “câu giờ” hòng có thêm thời gian cho hắn lẩn trốn, tiếp tục gọi cửa thêm 3 lần nữa mà không thấy ai mở, các trinh sát nhanh chóng phá cửa lao vào.

Lục soát nhanh ngôi nhà cấp bốn, các trinh sát nhận thấy nhà chỉ có hai phòng ngủ thì cả hai phòng đều trống trơn. Một lần nữa Cường “bốc hơi” bí hiểm dù tất cả các ngả như cửa số, cửa sau, mái nhà đều có cảnh sát chốt chặn, vì sao? Đảo mắt qua một vòng quan sát ngôi nhà, bằng kinh nghiệm trinh sát với nghiệp vụ cao, cảnh sát phán đoán Cường đã leo lên la phông nhà (trần chống nóng của nhà cấp bốn - PV).

Đây mới là giờ phút cam go, thể hiện sự dũng cảm mưu trí của các trinh sát. Do khi làm la phông chủ nhà chỉ để một lỗ lọt người để lên sửa mái khi cần và Cường đã chui vào lỗ này, cũng là “đường độc đạo” duy nhất. Mất ít giây cân nhắc: Nếu Cường ở trên đó có súng, khi trinh sát theo đường này chui lên thì sẽ dễ dàng “dính đạn” của hắn. Nhưng nếu không lên, thì sẽ không bắt được Cường mà thậm chí hắn sẽ bày trò khác.

Các trinh sát bật nắp la phông và “câu nhử” nhưng không thấy hắn phản ứng. “Hắn không có súng”, một trinh sát quả quyết khẳng định rồi xung phong trèo lên, các trinh sát ở dưới nín thở chờ hỗ trợ đồng đội. Khi lên đến nơi, anh cảnh sát thấy đối tượng trốn truy nã đang thu lu trong góc trần nhà nên lôi gã xuống trong tiếng thở phào của những đồng đội phía dưới.

Một điều khiến các trinh sát ngạc nhiên về đối tượng này là tuy “nhỏ như cái kẹo, nghiện ngập dặt dẹo”, lại đang lẩn trốn truy nã, không còn vị thế “ông trùm” xưa kia nhưng “sức hút” của gã giang hồ này với một số “người đẹp” vẫn không hề giảm.

Bằng chứng là khi trinh sát ập vào nhà thì Cường đang sống cùng lúc với hai người “vợ” chung một mái nhà. Trong đó, người vợ cả của Cường (nhiều tuổi hơn chồng) khá xinh đẹp, ở quận 4, TP HCM và vợ nhỏ của gã quê ở Bạc Liêu. Căn nhà ở xã Xuân Thới Đông nơi Cường lẩn trốn là của vợ cả gã thuê để “đoàn tụ” gia đình. Mọi sinh hoạt của Cường, kể cả tiền hút chích cũng đều được hai người “vợ” này chu cấp đầy đủ.

Công an Tp HCM đang hoàn tất hồ sơ vụ án để đề nghị truy tố đối tượng Đỗ Tiến Cường.

Hoàng Giang

Đọc thêm

Chủ tịch tập đoàn Thuận An bị bắt

Bị can Nguyễn Duy Hưng (trái) và Trần Quang Anh (Ảnh: Bộ Công an).
(PLVN) - Ông Nguyễn Duy Hưng, chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An vừa bị khởi tố và bắt tạm giam để điều tra về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn phiên xử đường dây tội phạm Jibian

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Sáng nay, TAND TP Hà Nội đưa 21 bị cáo ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” thuộc đường dây tội phạm Jibian. Tuy nhiên, phiên tòa đã phải hoãn vì bị cáo đi cấp cứu.

Cảnh báo về đường dây tội phạm xuyên quốc gia Jibian

Hình minh họa.
(PLVN) - Từ lời trình báo của người phụ nữ bị chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng, công an đã bắt được nhiều “mắt xích” trong Jibian - một tổ chức tội phạm hoạt động về lĩnh vực rửa tiền cho các app đánh bạc hoặc các đối tượng lừa đảo như một cổng thanh toán trung gian.

Nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc bị bắt tạm giam

Bị can Lê Văn Mót - Nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc. Ảnh: Khánh Thùy

(PLVN) - Thông tin từ Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, khoảng 9h30p ngày 13/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Lê Văn Mót (58 tuổi), nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc do có hành vi vi phạm pháp luật.

Trộm hơn 250 triệu đồng rồi mang gửi ngân hàng

Công an làm việc với Phạm Văn Hiếu.
(PLVN) - Ngày 13/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Huế (Thừa Thiên Huế) cho biết, vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tiến hành bắt tạm giam đối với Phạm Văn Hiếu (SN 1996, trú tại phường Thuận Hòa, thành phố Huế) về hành vi Trộm cắp tài sản.

Bắt giữ nhóm đối tượng nghi liên quan đến "nước vui"

Tang vật vụ việc
(PLVN) - Cơ quan Công an thu giữ 08 gói bột các loại có trọng lượng khoảng 3kg (gồm C sủi, bột màu, tinh dầu, trong đó có khoảng 0,5kg thành phẩm nghi có chất ma tuý). Ngoài ra, phát hiện, thu giữ 01 khẩu súng, 19 viên đạn cùng nhiều đồ vật dùng để pha chế “nước vui”...

Bố đẻ tố cáo con gái bị bố dượng xâm hại

(ảnh minh hoạ)
(PLVN) - VKSND huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Lê Tiến Viên (SN 1978, trú xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu) về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” theo Điều 142 BLHS.

Long An: Mang tiền án, 2 đối tượng vẫn làm “đạo chích”

Đối tượng Dương Thanh Lành và Phạm Thế Vinh (phải) tại cơ quan Công an
(PLVN) - Khi đi ngang nhà bà D.T. T.A, phát hiện không ai ở nhà nên Lành ngồi cảnh giới, Vinh cạy các thanh nhôm ở cửa sổ, đột nhập vào nhà lấy trộm 01 điện thoại di động, 01 sợi dây chuyền, 01 chiếc vòng, 01 chiếc nhẫn, 02 đồng hồ và nhanh chóng tẩu thoát, đem bán lấy tiền tiêu xài.