Chặn bắt gã Việt kiều cướp tiệm vàng ngông cuồng như... phim

Ngay trong đêm xảy ra vụ trọng án, lực lượng công an đã kịp thời phong tỏa các tuyến đường giao thông ra khỏi huyện, cùng với nhiều người dân địa phương triển khai các biện pháp truy chặn và lần lượt bắt giữ hai trong bốn đối tượng gây án...

[links()]Giữa lúc dư luận cả nước, đặc biệt là giới kinh doanh vàng bạc còn chưa hết bàng hoàng, lo ngại sau vụ sát thủ Lê Văn Luyện đột nhập tiệm vàng Ngọc Bích (tỉnh Bắc Giang) để cướp của và giết người dã man thì một vụ cướp gây rúng động khác đã xảy ra tại Bình Thuận. Lần này, mục tiêu của tội phạm là tiệm vàng Thu Thành ở 176 Nguyễn Tất Thành, khu phố Xuân An 2, thị trấn Chợ Lầu, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận.

Ngay trong đêm xảy ra vụ trọng án, lực lượng công an đã kịp thời phong tỏa các tuyến đường giao thông ra khỏi huyện, cùng với nhiều người dân địa phương triển khai các biện pháp truy chặn và lần lượt bắt giữ hai trong bốn đối tượng gây án.

Vụ cướp táo tợn như trong phim hành động

Vụ việc khởi đầu khoảng 19h25 ngày 14/10, chị Đinh Thị Hương Thu (39 tuổi, chủ tiệm vàng Thu Thành) đang đứng bên tủ nữ trang tiếp 4 người khách thì bỗng có 1 xe ô tô Innova biển số 51A-16.231 dừng lại trước cửa.

Ngay sau đó, từ trên xe có 3 thanh niên cầm búa, mã tấu, bình xịt hơi cay lao nhanh vào tiệm vàng. Theo sau là một đối tượng hai tay chia nhau cầm roi điện bấm tí tách và khẩu súng ngắn trong tư thế sẵn sàng nã đạn. Nhanh như cắt, một tên khống chế nữ chủ tiệm, một tên cầm búa đập vỡ tủ kính, hai tên còn lại vơ vét dây chuyền, nhẫn và một số nữ trang hàng chục lượng vàng bỏ vào túi nilon màu đen.

v v
Hai đối tượng bị bắt giữ.
Trong khoảnh khắc đó, bố chồng chị Thu là ông Lý Quang Đông (65 tuổi) cùng một vài người lao ra hô hoán, cản trở. Lập tức, một trong ba tên cướp vung mã tấu chém trúng cổ tay ông Đông. Tiếp đó, chúng vung súng đạn, hung khí lên khiến mọi người buộc phải dạt ra. Ôm vàng nhảy phốc lên xe, băng cướp tẩu thoát về hướng TP.Phan Thiết.

Nhận được tin báo từ người bị hại, Đại tá Nguyễn Văn Lâm - Trưởng Công an huyện Bắc Bình đã chỉ đạo các lực lượng công an khẩn trương triển khai các biện pháp phong tỏa, chốt chặn ở các cửa ngõ giao thông ra khỏi phố huyện, đồng thời khẩn báo cho Ban Giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận huy động Phòng Cảnh sát giao thông (PC67), Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an các huyện Tuy Phong, Hàm Thuận Bắc phối hợp truy bắt nóng băng cướp hung hãn.

Tinh thần quả cảm của người dân trong cuộc vây bắt kịch tính

Cùng thời điểm đó, tổ tuần tra của Phòng PC67 Công an tỉnh Bình Thuận do Trung úy Nguyễn Hải Đăng - con trai của Đại tá Nguyễn Văn Lâm điều hành, đang tuần tra trên đường quốc lộ 1A (địa phận xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc) đã điều khiển xe ngược ra hướng bắc để đón đầu chiếc xe chở băng cướp.

Khi đến thị trấn Lương Sơn ở phía nam huyện Bắc Bình (cách hiện trường vụ cướp tài sản khoảng 15 cây số), qua ánh đèn pha, Trung úy Đăng phát hiện chiếc xe nghi vấn đang lao nhanh về hướng nam nên xe tuần tra đã quay đầu truy đuổi. Bị xe của CSGT truy đuổi, trong khi phía trước có lực lượng công an chốt chặn, đối tượng cầm lái xe Innova 51A-16.231 buộc phải dừng xe bên lề đường ở thôn Thanh Bình, xã Phan Thanh, huyện Bắc Bình để hai tên đồng bọn ôm túi vàng tẩu thoát vào khu đất rẫy ven đường. Tiếp đó, chiếc Innova này ngược xuôi trên đường quốc lộ 1A tới 3 vòng trong tình thế lúng túng.

Điều đáng ghi nhận trong cuộc truy bắt này là tinh thần đấu tranh phòng, chống tội phạm không khoan nhượng của quần chúng nhân dân. Ngay sau khi biết tin các lực lượng công an đang truy đuổi băng cướp đi xe Innova, người dân các xã Hồng Thái, Phan Thanh và thị trấn Lương Sơn, huyện Bắc Bình đã không ngần ngại nhập cuộc.
Đặc biệt, khi phát hiện bóng dáng chiếc xe Innova đến địa bàn thôn Hiệp Bình, xã Hồng Thái, một số người dân đã mưu trí dựng cây gỗ, thùng phuy ra giữa đường lộ khiến gã tài xế phải giảm tốc độ. Cùng lúc này, một tên cướp đành lao ra khỏi xe chạy bộ lẩn trốn. Trong tâm thế hoảng loạn vì phía trước có ngưới dân chốt chặn, phía sau là xe ô tô cảnh sát truy bám ráo riết, gã tài xế liều lĩnh đã cho xe lạng lách vào phía lề đường, tông chết anh Nguyễn Năm (49 tuổi, một người dân ở thôn Hiệp Bình, xã Hồng Thái).
Sau khi gây tai nạn và va chạm chướng ngại vật, chiếc xe Innova lật nhào trên đường, tài xế vội vã chui ra ngoài tìm đường lẩn trốn nhưng đã bị người dân bắt giữ. Bức xúc trước sự manh động của những kẻ cướp hiệu vàng gây ra cái chết thương tâm của anh Nguyễn Năm, một số người dân địa phương đã đánh tên tài xế này, đập phá và thiêu rụi chiếc xe của tên cướp. Lực lượng công an đã phải nổ súng chỉ thiên để cảnh cáo và ngăn chặn, không để người dân gây án mạng, đồng thời dẫn giải gã lái xe về trụ sở Công an huyện Bắc Bình để đấu tranh khai thác nóng.

Trong lúc đó, các mũi trinh sát hình sự Công an huyện Bắc Bình phối hợp các Phòng PC67, PC45 Công an tỉnh Bình Thuận tiếp tục triển khai truy lùng 3 tên cướp đã bỏ xe chạy trốn.

Khoảng 22h cùng ngày, một tên cướp bị bắt giữ tại xã Hồng Thái, huyện Bắc Bình khi hắn vào nhà người dân xin sạc pin điện thoại để liên lạc với đồng bọn.

Kế hoạch cướp vàng như trong phim hành động của gã Việt kiều

Thật bất ngờ khi gã tài xế lái chiếc Innova nêu trên chính là đối tượng cầm đầu băng cướp và hắn là một Việt kiều có tên Nguyễn Mark Joseph (còn gọi là Khánh, 35 tuổi, hiện định cư tại bang Texas, Mỹ).

Đối tượng thứ hai là Nguyễn Phước Hải (còn gọi là Quân, 34 tuổi, ở 148B/1 Phan Văn Khỏe, phường 2, quận 6, TP.HCM).

Nguồn tin ban đầu cho hay, Nguyễn Mark Joseph từng có hai tiền án về các tội trốn thuế và mua bán ma túy ở Mỹ. Hơn 3 năm nay, hắn về Việt Nam sinh sống bằng nghề kinh doanh rượu vang và tạm trú nhiều nơi ở TP.HCM. Do muốn kiếm nhiều tiền một cách chóng vánh nên Nguyễn Mark Joseph rủ rê Nguyễn Phước Hải và hai đối tượng khác ra Bình Thuận cướp tiệm vàng.

Đến thời điểm này, tên tuổi hai đối tượng còn lại vẫn chưa được cơ quan điều tra tiết lộ, bình xịt hơi cay và một số hung khí đã bị nhóm cướp vứt bỏ trên đường chạy trốn, nên chưa có cơ sở để khẳng định khẩu súng Nguyễn Mark Joseph sử dụng là loại súng gì, nhưng khi bắt tên này, lực lượng công an thu giữ trong túi quần của hắn 5 viên đạn bọc nhựa màu đỏ.

Bước đầu hai đối tượng bị bắt giữ khai nhận: Ngày 12/10/2011, Nguyễn Mark Joseph đến phường 12 (quận Gò Vấp, TP.HCM) thuê xe ô tô Innova tự lái trong thời gian 4 ngày đêm với giá 8 triệu đồng, vật tín chấp là chiếc xe máy Attila. Sau đó, Nguyễn Mark Joseph lái xe chở Nguyễn Phước Hải đi Phước Tỉnh (Bà Rịa - Vũng Tàu), thuê khách sạn ngủ một đêm ở đó. Sáng hôm sau, bọn chúng ra TP.Phan Thiết đón hai tên đồng bọn đang chờ ở đó. Cả 4 người đi uống cà phê và mưu tính cướp tiệm vàng.

Theo dự tính, 14h ngày 14/10, cả nhóm sẽ đến cướp một tiệm vàng nằm bên đường đi núi Tà Cú, huyện Hàm Thuận Nam (cách Phan Thiết khoảng 30 cây số). Do “mục tiêu” này đóng cửa, bọn chúng phải chuyển hướng ra thị trấn Chợ Lầu, huyện Bắc Bình để gây án ở “mục tiêu” thứ hai là tiệm vàng Thu Thành. Trong vụ cướp này, Nguyễn Mark Joseph cầm súng và roi điện gần xe Innova để sẵn sàng chở đồng bọn tẩu thoát. Kẻ cầm búa đập vỡ tủ kính tiệm vàng là Nguyễn Phước Hải.

Lực lượng công an đang tích cực truy bắt các đối tượng còn lại.

Ngày 15/10, Trung tướng, Thứ trưởng Bộ Công an Phạm Quý Ngọ đã gửi thư khen ngợi các lực lượng truy bắt băng cướp tiệm vàng. Cùng ngày, Đại tá Nguyễn Phi Hùng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát phòng, chống tội phạm đã trực tiếp đến thăm và thưởng nóng cho tổ tuần tra Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Thuận, Công an huyện Bắc Bình, Công an xã Hồng Thái và hỗ trợ gia đình nạn nhân đã bị kẻ cướp tông chết.
Phan Việt Tường

Đọc thêm

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.