Cha lĩnh án tù vì bắt giữ con

Bị cáo Hoàng trước vành móng ngựa.
Bị cáo Hoàng trước vành móng ngựa.
(PLO) - Mới đây, TAND TP Cần Thơ xử phúc thẩm đã chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo và một phần kháng nghị của VKS, tuyên phạt Nguyễn Xuân Hoàng (Hoàng Bẹt Ghê, SN 1978, ngụ quận Ninh Kiều) 18 tháng tù vì tội “Bắt, giữ người trái pháp luật”. Đồng thời chuyển đổi tội danh “Công nhiên chiếm đoạt tài sản” thành tội “Cưỡng đoạt tài sản” với mức án 2 năm tù. Tổng hợp hình phạt bị cáo Hoàng phải chấp hành là 2 năm 6 tháng tù. Trước đó Hoàng đã có 2 tiền án về tội “Cướp tài sản” chưa được xóa án tích.

Theo án sơ thẩm, do Hoàng nghi ngờ Nguyễn Hoàng Lập (con ruột Hoàng) có quan hệ tình cảm với vợ mình là Nguyễn Hoàng Oanh nên khoảng 22h30 ngày 31/5/2015 trong lúc Lập đang ngồi rửa chén ở nhà, Hoàng bất ngờ dùng dao tự chế khống chế Lập để Hoàng hỏi về việc Lập “ngoại tình” với Oanh không và hiện Oanh đang ở đâu. Do Hoàng vừa đe dọa vừa gây thương tích nên Lập thừa nhận có quan hệ với Oanh nhưng không biết Oanh đang ở đâu. Không tin, Hoàng cứ lặp đi lặp lại câu hỏi, lúc này Lập mới nói dối là Oanh đang ở gần nhà của Hoàng. Hoàng yêu cầu Lập cùng đi đến tìm Oanh nhưng không gặp. Không tìm thấy Oanh, Hoàng càng tức giận nên tiếp tục khống chế và bắt Lập về nhà Hoàng. 

Nhận được tin báo của người dân, lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường để giải quyết. Tại hiện trường, các đồng chí công an đã dùng mọi biện pháp khuyên nhủ, giáo dục để Hoàng trả tự do cho Lập nhưng Hoàng nhất quyết không hợp tác. Ngược lại, Hoàng tiếp tục khống chết và bắt giữ Lập. Hoàng khóa cửa, đồng thời đe dọa sẽ dùng súng cồn tự chế và bẫy điện để chống trả nếu lực lượng công an cố tìm cách giải thoát cho Lập. 

Đến khoảng 2h ngày 1/6/2015, nhờ sự động viên của mọi người nên Hoàng đã trả tự do cho Lập, nhưng tiếp tục khóa trái cửa cố thủ không chịu tiếp xúc với ai. Do đó, lực lượng chức năng tiến hành ghi lời khai của bị hại, nhân chứng và những người liên quan, củng cố hồ sơ để xử lý Hoàng theo đúng quy định pháp luật. 

Sau đó, ngày 3/6/2015, Hoàng đến quán cà phê gặp mẹ mình là bà Võ Kim Hoa và em gái Nguyễn Thị Kim Nương để hỏi về tin tức của Oanh. Do nghi ngờ mẹ và em gái cố tình che giấu chỗ ở của Oanh nên xảy ra mâu thuẫn. Hoàng phát hiện xe mô tô của Nương đậu phía trước, Hoàng tiếp cận tìm cách mở khóa lấy xe của Nương nhằm gây áp lực để mẹ và em gái chỉ chỗ ở của vợ. Bà Hoa ngăn cản không cho Hoàng lấy xe nhưng lúc này Hoàng đe dọa dùng dây xích tấn công nên bà Hoa không ngăn cản được.

Do xe hết xăng nên Hoàng yêu cầu Nguyễn Tấn Tài (con ruột) mở yên xe đổ xăng thì phát hiện có 1 triệu đồng, Hoàng lấy trả tiền thuê phòng trọ và tiêu xài hết. Ngày hôm sau Hoàng ra đầu thú. Tòa sơ thẩm TAND quận Ninh Kiều đã xử phạt bị cáo 1 năm 6 tháng tù vì tội “Bắt giữ người trái pháp luật” và 2 năm tù về tội “Công nhiên chiếm đoạt tài sản”. Cho rằng mình không cố ý chiếm đoạt xe mô tô và không lấy số tiền theo cáo trạng đã truy tố nên Hoàng làm đơn kháng cáo yêu cầu xem lại tội danh. Đồng thời, thời gian gây án bị cáo đang phê ma túy bị hoang tưởng nên mới có hành vi trên, mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt. Bên cạnh đó, VKS quận Ninh Kiều cũng có kháng nghị yêu cầu chuyển đổi tội danh “Công nhiên chiếm đoạt tài sản” sang tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại tòa phúc thẩm, VKS đã đề nghị hủy tội danh “Công nhiên chiếm đoạt tài sản” của bị cáo để điều tra, xét xử lại. Vì VKS cho rằng, ngoài 1 triệu đồng tiền mặt thì phải tính thêm phần giá trị chiếc xe mà bị cáo đã chiếm đoạt. Theo tòa phúc thẩm, trong hồ sơ vụ án có chứng cứ thể hiện bị cáo đã đe dọa mẹ mình để lấy xe và sau đó lấy 1 triệu tiêu xài cá nhân. Tuy nhiên, ngày hôm sau bị cáo đã ra đầu thú và đem chiếc xe giao nộp cho công an nên không xem xét phần giá trị chiếc xe. Hơn nữa, mẹ bị cáo trong vụ án được xác định là bị hại (mất 1 triệu đồng) chứ không phải người liên quan như tòa sơ thẩm đã xác định. Do đó, tòa tuyên phạt bị cáo mức án và tội danh như trên.

Đọc thêm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.