Cây sưa trăm tỷ Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng biến mất

Chuyện tìm thấy 3 cây gỗ sưa trị giá hàng trăm tỷ đồng tại khu vực Hung Trí là có thật. Hiện số gỗ sưa từ 3 cây bị đốn hạ vẫn chưa được xác định còn nằm lại hay đã bị chuyển hết ra khỏi rừng?.

Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng (Quảng Bình) xác nhận tin đồn về một nhóm lâm tặc ở Phúc Trạch tìm thấy cây gỗ sưa trăm tỷ tại khu vực Hung Trí thuộc địa phận Vườn là có thật.

Ngày 3/5, ông Lưu Minh Thành, Giám đốc Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng cho biết, đoàn kiểm tra của Vườn đã báo cáo kết quả kiểm tra cho UBND tỉnh Quảng Bình sau khi từ rừng sâu trở về vào ngày 28/4.

Theo đó, địa điểm mà người dân đã khai thác ba cây gỗ sưa là khu vực có tên Hung Trí ở tọa độ 0621099-1941718 thuộc phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, thuộc xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch. Đây là địa điểm mà trước đó, tin đồn việc tìm thấy cây sưa trăm tỷ đã đề cập đến.

Khu vực Hung Trí nằm giữa hai vách núi dựng đứng, cao  731m so với mặt nước biển. Diện tích rừng bị khai thác tại Hung Trí là 563m2 , trong đó có ba hố đào bới sâu xác định là các hố đào gốc của ba cây sưa. Không có căn cứ để xác định khối lượng do tuy nhiên gỗ sưa đã bị tẩu tán.

Lực lượng chức năng chỉ thu được tang vật thu gồm một cân bàn loại 100 kg, một tấm bạt, hai xích cưa loại 1,2m, một số vỏ cây sưa và một số cây rừng khác đã bị chặt hạ.

Lãnh đạo vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng nhận định, một lượng gỗ sưa khá lớn từ ba cây sưa này đã được người dân gùi đi cất giấu trong các vách núi, hang động và lợi dụng sự phân bố mỏng của lực lượng kiểm lâm để tẩu tán qua nhiều ngả đường rừng khác nhau.

Trước đó, PLVN đã thông tin về việc nhóm lâm tặc gồm 11 người trú tại xã Phúc trạch đã khai thác được một cây gỗ sưa trị giá hàng trăm tỷ. Sau đó, một số thông tin khác lại cho rằng có đến 3 cây sưa tại Hung Trí bị đốn hạ.

Đến ngày 26/4, lực lượng tuần tra kiểm soát của Đồn biên phòng 585 (đóng tại xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa) đã bắt được 89 kg rễ sưa tại thôn Phú Nhiêu (xã Thượng Hóa) do một nhóm khoảng 5-6 người gùi theo.

Cũng trong đêm 26, rạng sáng 27/4, có trên 100 người dân đã bao vây một tổ của lực lượng kiểm lâm đóng chốt tại bìa rừng Vực Trô (xã Xuân Trạch, huyện Bố Trạch) nhằm mục đích tẩu tán gỗ gùi. Đến ngày 30/4, kiểm lâm Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng cũng phát hiện và thu giữ 18 viên đạn AK trong một gùi của dân đi rừng về qua khu vực thuộc xã Xuân Trạch.

Từ những vụ việc trên kết hợp với báo cáo của Vườn quốc ga Phong Nha Kẻ Bàng cho thấy, chuyện tìm thấy 3 cây gỗ sưa trị giá hàng trăm tỷ tại khu vực Hung Trí là có thật. Hiện số gỗ sưa từ 3 cây bị đốn hạ vẫn chưa được xác định là còn nằm lại hay đã bị chuyển hết ra khỏi rừng?.

Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình cũng đang xem xét khởi tố vụ án phá hoại rừng Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng.

Văn Được

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Bắt 3 đối tượng thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Các đối tượng (từ trái qua phải): Hiệp, Anh, Dũng và số ma túy thu giữ. Ảnh: CACC
(PLVN) - Công an huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) vừa bắt giữ 3 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.