Cả miền quê mất Tết vì cướp “trấn giữ” đường độc đạo

Liên tiếp trong thời gian dài, cung đường chạy qua xã Trà Dương (huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam) đã trở thành “con đường đau khổ” khi luôn có nhóm côn đồ cướp giật, "xin đểu", gây thương tích cho người đi đường. Đỉnh điểm của vụ việc khi vào chiều 26/1 (mùng 4 Tết), 3 vị khách về thăm quê đã bị nhóm thanh niên này đánh đến phải nhập viện.

Liên tiếp trong thời gian dài, cung đường chạy qua xã Trà Dương (huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam) trở thành “con đường đau khổ” khi luôn có nhóm côn đồ cướp giật, "xin đểu", gây thương tích cho người đi đường. Đỉnh điểm của vụ việc khi vào chiều 26/1 (mùng 4 Tết), 3 vị khách về thăm quê đã bị nhóm thanh niên này đánh đến phải nhập viện.

Chiếc xe của một nạn nhân bị nhóm côn đồ đập nát
Chiếc xe của một nạn nhân bị nhóm côn đồ đập nát

Trẻ không tha, già không thương

Chiều ngày 26/1, bệnh viện Đa khoa Bắc Trà My tiếp nhận hai nam bệnh nhân quê Quảng Ngãi trong tình trạng đa chấn thương; chấn thương nặng vùng đầu; tay chân đều bị vật sắc nhọn đâm thủng nhiều chỗ… Theo người nhà nạn nhân kể lại, chiều hôm đó những thanh niên này lái xe ô tô về thăm quê, khi qua địa phận Trà Dương thì gặp một nhóm trai làng đi trên bốn xe mô tô chạy cùng chiều ra chặn lại và xin đi nhờ. Không đợi chủ xe đồng ý, chúng vứt xe máy lại bên đường, nhảy lên ô tô rồi tiếp tục đòi …xin tiền. Bị phản ứng, cả bọn nhảy xuống tìm đá ném vỡ kính xe, dùng gậy, cuốc chỉa (loại cuốc 5 răng nhọn) tấn công các nạn nhân.

Vụ cướp trắng trợn này chỉ là một trong hàng loạt các vụ đánh đập, cướp của trước đó của nhóm trai làng nêu trên. Trước đó một ngày, nhóm này cũng đã làm khiếp vía người dân ở xã bên. Chuyện xảy ra vào ngày 25/1 (mùng 3 Tết), khi một nam thanh niên 23 tuổi trên đường chạy xe máy một mình sau khi đi trực tết cơ quan để về nhà, đang chạy “ngon trớn” qua địa phận thôn 5 xã Trà Dương thì một nhóm thanh niên ra mặt chặn xe kèm câu: “Cho tau xin ít tiền”.

Thấy người đi đường trả lời: “Tiền đâu tau cho mi” thì nhóm côn đồ đạp ngã xe, tuyên bố “Đập vỡ mặt cho nó biết” vì cái tội… xin tiền mà không cho. Tuy nạn nhân là người ở xã bên, vẫn đi về nhẵn mặt nhưng nhóm trai làng “coi trời bằng vung” này vẫn không tha, chúng giật mất sợi dây chuyền vàng, dùng đá, gậy đập vào đầu và xe máy khiến nạn nhân trở tay không kịp và phải đi nhập viện trong tình trạng thương tích đầy mình, gãy răng và chấn thương đầu.

Chưa dừng lại ở đó, sau vụ này hơn một tiếng đồng hồ, một thanh niên khác cũng bị chúng xin đểu nên phải móc hết ví “xin biếu” 190 ngàn đồng mới được chúng tha mạng trở về nhà cách đó khoảng 2km.

Nhắc đến nhóm côn đồ này, người dân trong vùng ai cũng tột cùng phẫn nộ vì những vụ cướp giật ngang nhiên trắng trợn của chúng. “Sự việc đã tồn tại một thời gian khá dài nhưng công an xã cũng không dám “làm căng” bởi chính công an cũng từng bị trả thù”, ông Nguyễn Minh Đạt (SN 1963) một người dân của xã Trà Đông có con bị hành hung bức xúc cho biết thêm.

Theo ông Đạt, thậm chí đến ông lão 79 tuổi già cả yếu đuối cũng bị chúng kê dao cứa vào cổ xin tiền, hay như người chở vợ bị gãy tay đi cấp cứu chúng cũng không tha. Hầu hết các vụ việc đều được công an xã đến lập biên bản, thậm chí giữ xe máy của các nghi phạm, nhưng không hiểu vì sao ít ngày sau lại được trả về.

Một nạn nhân đang được cấp cứu tại bệnh viện đa khoa Quảng Nam
Một nạn nhân đang được cấp cứu tại bệnh viện đa khoa Quảng Nam

Ám ảnh quê nghèo

Liên tiếp nhiều vụ việc cướp giật, hành hung người xảy ra trước, trong và sau Tết khiến tuyến đường độc đạo dẫn vào xã Trà Dương và các xã lận cận những ngày đầu xuân bao trùm một không khí hoang mang lo sợ. Con cái của người dân các xã Trà Nú, Trà Đông… gần như bị cha mẹ cấm tiệt ra thị trấn chơi tết, còn nếu có muốn thì phải đi đông hoặc ba mẹ đưa đón.

Ngược lại, bà con thân thích các nơi khác muốn vào thăm quê hay vui chơi mà cần đi qua xã Trà Dương thì đều phải có người bản địa cộng thêm có chút “máu mặt” hộ tống, thậm chí, người dân còn dặn nhau “thăm nom, ăn uống gì đó thì nhanh nhanh để về sớm, chứ không được ở lại qua đến chiều, tối”.

Trả lời phỏng vấn Pháp luật & Thời đại về việc vì sao sự việc côn đồ lộng hành một vùng quê như vậy mà công an không vào cuộc xử lý, Thượng tá Trần Văn Thanh, Phó Trưởng công an huyện Bắc Trà My cho biết xã Trà Dương vốn là địa bàn “nóng” của huyện, nơi tập trung rất nhiều đối tượng không nghề nhiệp, nghiện hút.

“Qua thu thập nguồn tin và tiếp nhận các vụ việc, công an đã xác định được các đối tượng gây ra những vụ xin đểu rồi hành hung, đánh người đi đường vừa qua gồm Lê Minh Thư, Trần Văn Thành, Trà Ngọc Thuận, Nguyễn Xuân Anh, Ngô Văn Long, Trương Thanh Quốc, Nguyễn Văn Hiếu (cùng SN 1989) và Nguyễn Công Đà (SN 1991, tất cả cùng trú xã Trà Dương) đều thuộc diện quản lý giáo dục của địa phương.

Các đối tượng này đều có một quá khứ bất hảo: quậy phá, trộm cắp vặt và gần đây nhất là tụ tập trấn cướp của người đi đường. Tuy nhiên, do đặc thù huyện miền núi nên quá trình truy bắt gặp nhiều khó khăn. Đến nay, nhóm trai làng côn đồ trên đã bỏ trốn khỏi địa phương. Công an huyện đang phối hợp với các lực lượng chức năng để vây bắt, điều tra làm rõ thêm, đồng thời tác động gia đình khuyên con cái mình ra trình báo”, ông Thanh nói.

Và với những giải đáp “chung chung” như trên, nhóm côn đồ náo loạn làng quê vẫn ngoài vòng pháp luật, càng khiến cho bà con các xã lân cận Trà Dương nhiều ngày qua “mất ăn mất ngủ” và mất luôn cả vui xuân khi suốt ngày ngồi ngóng tin tức con cháu họ đi ra, về trên tuyến đường.

Đặc biệt, lo lắng nhất của người dân hiện nay là ít hôm nữa, con cháu mình trở lại trường học sẽ gặp không ít phiền toái và bị đe dọa tính mạng. Người dân có quyền đặt câu hỏi: Chính quyền ở đâu, công an ở đâu khi những tên “côn đồ xóm” này “đại náo” xóm làng?.

Vũ Vân

Đọc thêm

Truy bắt đối tượng cướp taxi trên phố Hà Nội trong đêm

Đối tượng Hoàng Khương Duy.
(PLVN) - Khi tài xế taxi tông cửa ra khỏi xe và truy hô, Duy đã lái ô tô bỏ chạy, va chạm với một số phương tiện khác khiến người trên các xe này ngã xuống đường... Nhận tin báo, Công an quận Đống Đa nhanh chóng phối hợp với Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP Hà Nội truy bắt đối tượng trong đêm.

Chủ tịch tập đoàn Thuận An bị bắt

Bị can Nguyễn Duy Hưng (trái) và Trần Quang Anh (Ảnh: Bộ Công an).
(PLVN) - Ông Nguyễn Duy Hưng, chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An vừa bị khởi tố và bắt tạm giam để điều tra về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn phiên xử đường dây tội phạm Jibian

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Sáng nay, TAND TP Hà Nội đưa 21 bị cáo ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” thuộc đường dây tội phạm Jibian. Tuy nhiên, phiên tòa đã phải hoãn vì bị cáo đi cấp cứu.

Cảnh báo về đường dây tội phạm xuyên quốc gia Jibian

Hình minh họa.
(PLVN) - Từ lời trình báo của người phụ nữ bị chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng, công an đã bắt được nhiều “mắt xích” trong Jibian - một tổ chức tội phạm hoạt động về lĩnh vực rửa tiền cho các app đánh bạc hoặc các đối tượng lừa đảo như một cổng thanh toán trung gian.

Nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc bị bắt tạm giam

Bị can Lê Văn Mót - Nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc. Ảnh: Khánh Thùy

(PLVN) - Thông tin từ Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, khoảng 9h30p ngày 13/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Lê Văn Mót (58 tuổi), nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc do có hành vi vi phạm pháp luật.

Trộm hơn 250 triệu đồng rồi mang gửi ngân hàng

Công an làm việc với Phạm Văn Hiếu.
(PLVN) - Ngày 13/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Huế (Thừa Thiên Huế) cho biết, vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tiến hành bắt tạm giam đối với Phạm Văn Hiếu (SN 1996, trú tại phường Thuận Hòa, thành phố Huế) về hành vi Trộm cắp tài sản.