Bộc bạch của người thân và "người đóng thế" nhân vật Lượm

 

"Bài nó viết ra làm sao vợ chồng tui cũng không được biết. Nếu biết nó làm chuyện mất đạo đức như vậy, tui làm sao cho nó đi giao lưu. Ngày nào bà con chòm xóm cũng hỏi thăm, vợ chồng tui thật xấu hổ”, ông Thành, cha cô gái tự nhận trẻ mồ côi, có cuộc đời bất hạnh, từng giao lưu trên VTV, chia sẻ.

Những ngày gần đây, dư luận người dân thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang (Thừa Thiên - Huế) xôn xao câu chuyện về cuộc đời của nhân vật Lượm trong “Chuyện đời của Lượm” phát ở chương trình “Người xây tổ ấm” trên kênh VTV1  (Đài THVN), bởi câu chuyện không có thật. Chúng tôi đã gặp gỡ những người trong cuộc để thông tin đến bạn đọc thực hư câu chuyện này.

“Chuyện đời của Lượm” trên báo và truyền hình
 
Trong bài viết đăng trên Tintuconline, cuộc đời của Lượm được kể lại: Lượm bị bỏ rơi trước công viên trường Quốc học Huế và cô được  một người đàn bà ăn xin cưu mang. Sau khi người đàn bà ấy mất, Lượm vẫn tiếp tục cuộc sống ăn xin, sống chui rúc ở bến xe, nhà ga và ngủ ở công viên.

dhdt
Ông Thành và bà Liễu xấu hổ trước việc làm của con gái

Khi bị nhóm du côn định hãm hại, Lượm đã gặp một chàng thanh niên tốt bụng đem về ký túc xá ở nhờ. Tình cảm của Lượm và chàng thanh niên đã vượt xa giới hạn. Khi Lượm mang thai thì cũng chính là lúc người thanh niên ấy xuất cảnh sang Mỹ. Ở nhà, Lượm sinh được bé trai kháu khỉnh nhưng cháu bé sinh ra bị bệnh tim bẩm sinh, còn người thanh niên ấy sau khi sang Mỹ bị tai nạn mất trí…Câu chuyện này đã khiến hàng triệu trái tim xúc động. 

Sau khi bài viết được đăng tải, ngày 17/12/2010, Đài Truyền hình Việt Nam phát chương trình “Người xây tổ ấm” về buổi giao lưu với nhân vật Lượm - tác giả bài viết “Tình đầu bất hạnh của cô bé bụi đời”. Ở chương trình này, cuộc đời của Lượm có thêm các chi tiết mới như  bị lừa mua bán ma túy nên bị công an bắt giam…

Ngay sau khi nhân vật Lượm được phát sóng, hàng triệu khán giả đã xúc động trước phận đời nghiệt ngã của cô, nhiều nhà hảo tâm, bạn đọc đã gửi tiền giúp đỡ Lượm. Trong khi đó, hàng nghìn người dân thị trấn Thuận An vô cùng phẫn nộ bởi theo họ cô gái Lượm trong chương trình không phải là cô Lượm không bà con, họ hàng, không anh em, cha mẹ mà nhân vật Lượm chính là cô gái Trần Thị Thùy Dương (SN 1983), ngụ thôn Minh Hải, thị trấn Thuận An. Cha mẹ Dương vẫn còn khỏe mạnh, có anh em, họ hàng, có chồng con đang sống tại thành phố Huế.

Hôm qua ,chúng tôi đã tìm gặp ông Trần Văn Thành (53 tuổi) và bà Lê Thị Liễu (51 tuổi), bố mẹ của Dương, hiện sống tại thị trấn Thuận An.

Vợ chồng ông Thành kể, ông bà sinh được bốn người con, Dương là con gái lớn trong gia đình. Sau khi học xong cấp 2 tại Thuận An, Dương theo học trường THPT Nguyễn Cao Thắng, TP.Huế. Học hết cấp 3, vì không thi đỗ vào đại học nên Dương theo học lớp kế toán một năm rưỡi, sau đó ra làm nhân viên cho một công ty tại TP.Huế. Đến năm 2006 thì Dương lấy chồng.

Ông Thành cho biết: Ông hoàn toàn không biết việc con gái mình làm. Năm 2010, ông bà chỉ nghe con gái nói là có viết bài gửi cho một tờ báo ở Hà Nội, sau đó được đăng và bên truyền hình mời tham gia giao lưu.

"Bài nó viết ra làm sao vợ chồng tui cũng không được biết. Nếu biết nó làm chuyện mất đạo đức như vậy, tui làm sao cho nó đi giao lưu. Ngày nào bà con chòm xóm cũng hỏi thăm, vợ chồng tui thật xấu hổ”, ông Thành nói. “Tui chưa hề nghe ai nói có truyền hình về quay con gái tui, họ quay ở đâu tui cũng  không biết…

Ông Hoàng Phước, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Thuận An cho biết: “Khi xem xong chương trình truyền hình, tui thật sự bị sốc bởi không thể tin vào mắt mình cô Lượm trong chương trình lại chính là cô Dương sống trên địa bàn. Bà con ai cũng biết cô có cha mẹ, anh em và chồng con mà cô lại đi lừa khán giả như thế”. Cảnh quay trong phóng sự ông Phước cho rằng truyền hình quay tại thị trấn Tứ Hạ, huyện Hương Trà nên chính quyền không hay biết.

Nhân vật “Lượm” nói gì?

Trong căn nhà xây cấp 4 chật chội trên đường Chế Lan Viên, phường Trường An, TP.Huế. Vẻ mặt lo lắng, giọng nói khản đặc, “Lượm” nói, từ sáng đến giờ chưa ăn uống gì. Tuy vậy “Lượm” vẫn rành mạch cho biết: “Khoảng giữa năm 2010, trong một lần đưa con đi khám bệnh tại Bệnh viện TW Huế, thấy cô gái ngồi bên cạnh mình cùng hoàn cảnh nên “Lượm” mới bắt chuyện. Cô gái này kể cho “Lượm” nghe hoàn cảnh của mình rất éo le và đáng thương.

xnhdgc
Trần Thị Thùy Dương và lá đơn trình bày mà cô vừa viết để tự thú với cơ quan công an

Biết vậy, nhưng “Lượm” không giúp gì được. Khi đọc được thông tin trên báo “Lượm” mới viết bài dự thi. Khi bài viết được đăng và mấy anh chị bên truyền hình vào làm phóng sự mời ra giao lưu, “Lượm” nhận được nhiều cú điện thoại và email gửi về khắp mọi miền đất nước chia sẽ. Trong buổi giao lưu đó, khán giả đã góp tiền tặng cô 6 triệu đồng, sau này có 2 người đàn ông gửi tặng thêm 4 triệu. Tổng số tiền mà cô nhận được là hơn 10 triệu đồng, hiện cô còn cất giữ.

Khi được hỏi vì sao ngay từ đầu “Lượm”  không nói mình chỉ viết dựa trên câu chuyện nghe được mà tự nhận là mình?. Cô cho biết: “Em không biết hậu quả của mình làm nó lớn như vậy nên nhận đại, bây giờ em cảm thấy xấu hổ và ân hận lắm. Em đã phụ lòng các anh chị trong Ban biên tập báo và các anh chị làm truyền hình. Em muốn được bạn đọc và bạn xem truyền hình tha thứ…”.

Lượm cho biết là cô vừa nhận được điện thại của mấy anh chị ở Hà Nội điện vào bảo cô đi tự thú với công an nhưng cô chưa biết tính thế nào. 

Quang Tám - Minh Thu 

Đọc thêm

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án
(PLVN) - Ngày 23/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa 3 bị cáo gồm: Võ Thị Văn Chương (SN 1986, tại Bình Định. Trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê giữ chức vụ Kế toán kiêm thủ quỹ; Phan Hùng Thắng (SN 1976, tại Bình Định. Trú tại xã Ia Blang, huyện Chư Sê) giữ chức vụ Cửa hàng trưởng; Trần Thị Thắm (SN 1990. Trú tại thị trấn Chư Sê) giữ chức vụ Kế toán bán hàng của Công ty TNHH MTV Đ.D Chư Sê (viết tắt là Cty Đ.D), có địa chỉ tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, ra xét xử về tội “tham ô tài sản”.

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả
(PLVN) -   Tẩn Seo Lụ đã mua thỏi vàng giả trên mạng xã hội với giá 5 triệu đồng rồi cấu kết với đối tượng Deng Fuqiang (quốc tịch Trung Quốc) lập facebook dàn dựng kịch bản để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Từ lời khai của băng cướp tiệm vàng tại Bình Dương hé lộ hậu họa từ những “nhóm kín”

Phạm Hoàng Hưng là đối tượng chủ mưu trong vụ cướp.
(PLVN) -Đối tượng Phạm Hoàng Hưng (28 tuổi, chủ mưu, trực tiếp cầm súng cướp tiệm vàng Bích Quý ở huyện Bàu Bàng) vừa bị Công an Bình Dương cùng Bộ Công an phối hợp Cảnh sát Campuchia bắt giữ tại một casino ở nước bạn. Trước đó, Nguyễn Linh Đoan (30 tuổi, quê Quảng Nam), là nghi phạm đầu tiên trong vụ cướp bị bắt giữ. Tiếp đó, Trần Quang Triệu (31 tuổi, quê Bình Định), ra đầu thú. Hiện công an tiếp tục truy bắt nghi can còn lại là Nguyễn Hoàng Nhi (ngụ Tây Ninh), nghi vấn hiện còn lẩn trốn ở Campuchia.

Bắt tạm giam người điều khiển tàu khách gây tai nạn trên sông Tiền

Lực lượng chức năng tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được.
(PLVN) - Liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường thuỷ trên sông Tiền, đoạn thuộc ấp 1, xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang, làm 1 người chết và 2 người bị thương. Chiều ngày 22/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được (SN 1982, trú xã Khánh Hoà, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thuỷ”.

Gia Lai: Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh lĩnh 12 tháng tù treo

Gia Lai: Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh lĩnh 12 tháng tù treo
(PLVN) - Sáng 22/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa bị cáo Trương Quý Sửu, nguyên Trưởng Phòng Kế hoạch Tài chính Sở GD&ĐT ra xét xử về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí”; bị cáo Nguyễn Tư Sơn, nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.