'Bỏ quên' vali đựng hàng quý hiếm, khách hàng không lĩnh 9 tháng tù

'Bỏ quên' vali đựng hàng quý hiếm,  khách hàng không lĩnh 9 tháng tù
(PLO) - TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Vũ Thanh Hưng (SN 1985, ở Hà Tĩnh) về tội “Vận chuyển hàng cấm”. Mặt hàng mà Hưng được thuê vận chuyển là sừng tê giác và ngà voi thuộc danh sách những động vật quý hiếm phải được bảo vệ nhưng vì hám lợi mà Hưng đã bất chấp tất cả.

Vào khoảng tháng 10/2013, Hưng đi xuất khẩu lao động tại nước Cộng hòa Angola, làm thợ cơ khí và thợ xây. Sau gần 2 năm làm việc tại đây, Hưng được một người quen đang sinh sống ở Angola thuê vận chuyển ngà voi và sừng tê giác từ nước này về Việt Nam với giá vận chuyển là 1.300 USD. Theo thỏa thuận, khi Hưng mang hàng về tới Việt Nam sẽ có người làm thủ tục nhận 2 vali đó.

Ngày 10/8/2015, Hưng được một người đàn ông Angola không quen biết chở đến sân bay quốc tế Angola. Sau khi nhận vé máy bay, thẻ hành lý của 2 vali bên trong đựng ngà voi và sừng tê giác, Hưng lên tàu bay, bay quá cảnh sang Hàn Quốc và làm thủ tục bay từ Hàn Quốc về Việt Nam trên chuyến bay KE479 của hãng hàng không Korea Air.

Khoảng 11h30 ngày 12/8/2016, Hưng nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài và về luôn, không làm thủ tục khai báo với Hải quan về số ngà voi và sừng tê giác nặng 4,76kg và cũng không làm thủ tục nhận 2 vali.

Hồi 13h30 ngày 12/8/2015, Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan phối hợp với Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm buôn lậu - Bộ Công an, Đồn Công an cửa khẩu quốc tế Nội Bài - Bộ Công an, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài - Cục Hải quan TP Hà Nội tiến hành kiểm tra hành lý phát hiện có hai vali chứa ngà voi và sừng tê giác.

Sau khi được biết số ngà voi và sừng tê giác đựng trong 2 vali bị các cơ quan chức năng phát hiện thu giữ, Hưng đã bỏ trốn vào các tỉnh phía nam và đến ngày 30/8/2016 bị bắt theo lệnh truy nã.

Cơ quan điều tra xác định, Hưng nhận 1.300 USD để vận chuyển 44,94kg ngà voi của loài voi Loxodonta africana châu Phi và 4,76kg sừng tê giác của loài tê giác Ceratotherium simum. Hai loài này có tên trong phụ lục I của danh mục các loài động vật hoang dã quy định tại các phụ lục của Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp.

Ngoài hành vi phạm tội nêu trên, Hưng khai, khoảng tháng 5/2015 và tháng 6/2015, Hưng đã 2 lần vận chuyển trót lọt ngà voi và sừng tê giác cho một người phụ nữ người Việt Nam từ Angola về Việt Nam. Những lần này Hưng đều không khai báo với cơ quan Hải quan Việt Nam và không bị phát hiện.

Sau khi xem xét, HĐXX nhận thấy, mặc dù Hưng tự khai, nhưng ngoài lời khai của Hưng, không có tài liệu chứng cứ nào khác nên cơ quan điều tra chưa đủ căn cứ để xử lý đối với Hưng về những lần vận chuyển mà Hưng đã tự khai. Đối với những người thuê Hưng vận chuyển ngà voi và sừng tê giác từ Angola về Việt Nam, do chưa xác định được lai lịch, cơ quan điều tra tách hồ sơ để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù giam theo đúng tội danh đã truy tố.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.