Bình Định vẫn lơ là về an ninh tiệm vàng

Phần lớn các cửa hàng kinh doanh vàng bạc, đá quý trên địa bàn tỉnh Bình Định đều chưa chú trọng đến công tác đảm bảo an ninh; trong khi những đối tượng trộm, cướp ngày càng tinh vi, manh động.

Phần lớn các cửa hàng kinh doanh vàng bạc, đá quý trên địa bàn tỉnh Bình Định đều chưa chú trọng đến công tác đảm bảo an ninh; trong khi những đối tượng trộm, cướp ngày càng tinh vi, manh động.

Ảnh chỉ mang tính chất minh họa
 

Thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước, xảy ra nhiều vụ cướp liên quan đến các cửa hàng mua bán vàng bạc, đá quý và các tài sản có giá trị khác. Đặc biệt, các đối tượng thực hiện các vụ cướp hết sức manh động; để đạt được mục đích, chúng sẵn sàng ra tay sát hại nạn nhân một cách dã man. Vụ giết 3 người, chém bị thương một cháu bé để cướp tại một tiệm vàng ở Bắc Giang xảy ra vào ngày 24/8/2011 là một minh chứng.

Trên địa bàn tỉnh Bình Định, thời gian qua, cũng xảy ra một số vụ trộm, cướp tài sản liên quan đến các cửa hàng kinh doanh vàng bạc, đá quý. Điển hình như vụ kẻ gian đột nhập hiệu vàng Dũng Nhớ (thôn Tiên Hội, xã Nhơn Thành, huyện An Nhơn), lấy toàn bộ số vàng trưng bày ở cửa hiệu vào rạng sáng 15/7/2010 (theo ước tính, tài sản bị trộm có giá trị hơn 2 tỉ đồng). Hay vào khoảng 20h ngày 28/2/2010, đã xảy ra vụ cướp táo tợn tại hiệu vàng Ngọc Thiện Phẩm (phường Lê Lợi, TP Quy Nhơn). Hung thủ giả vờ vào mua vàng rồi dùng vật cứng đập bể tủ trưng bày, lấy khoảng 20 cây vàng.

Có thể thấy, cả 2 vụ án nói trên, hung thủ đều thực hiện hành vi một cách táo tợn. Về phía nạn nhân, vào thời điểm xảy ra vụ việc đều ở thế thụ động, không thể chống trả (hiệu vàng Dũng Nhớ có trang bị camera nhưng đã hỏng từ lâu; hiệu vàng Ngọc Thiện Phẩm chỉ có vợ chồng chủ tiệm đã hơn 70 tuổi, toàn bộ nhân viên bán hàng đã về nghỉ).

Thế nhưng, qua khảo sát của chúng tôi, hầu hết các cửa hàng kinh doanh vàng bạc, đá quý tại tỉnh Bình Định đều chưa thật sự chú trọng đến công tác đảm bảo an ninh. Rất nhiều hiệu vàng không thuê vệ sĩ, không bố trí người bảo vệ; thiếu hệ thống thiết bị an ninh. Mặt khác, các loại tài sản có giá trị (tiền, vàng, đá quý…) vẫn để ở những vị trí sơ hở, dễ lấy và tập trung với số lượng lớn; việc giao dịch với số lượng lớn cũng thường thực hiện ngay tại quầy.

Theo một số chủ hiệu vàng, thông qua phương tiện thông tin đại chúng, họ đều nghe và biết những vụ cướp hiệu vàng xảy ra trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, họ vẫn giữ tâm lý “trời kêu ai nấy dạ” nên hết sức lơ là với khối tài sản khổng lồ trong nhà; mà bất cứ lúc nào cũng có thể xảy ra bất trắc.

Theo Công an TP Quy Nhơn, để tự bảo vệ mình, các chủ cửa hàng kinh doanh vàng bạc, đá quý phải tăng cường hơn nữa các biện pháp bảo đảm an ninh. Trang bị hệ thống báo động, chống trộm hiện đại, nối đường dây nóng tới cơ quan công an gần nhất… để kịp thời phản ứng khi có sự cố xảy ra. Đồng thời, chú trọng hơn trong việc bố trí, cắt cử người bảo vệ, nhất là trong thời gian hoạt động mua bán.

Khi có sự cố (trộm, cướp) xảy ra, nếu gia chủ phát hiện, không nên cố chống đối tới cùng vì như vậy sẽ khiến hung thủ làm liều; tốt nhất gia chủ nên tìm cách bí mật báo cơ quan chức năng để kịp thời có phương án xử lý. 

Công Luận

Đọc thêm

2 thanh niên bắt người trái pháp luật

Hiện trường vụ bắt người trái pháp luật.
(PLVN) - Công an huyện Đức Cơ (Gia Lai) mới ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Thái Nguyên Toàn (SN 1984) và Lê Trạc Phong (SN 1988) để điều tra về hành vi “Bắt người trái pháp luật”.

Bạc Liêu: Khởi tố các đối tượng đánh bạc và tổ chức đánh bạc

Bạc Liêu: Khởi tố các đối tượng đánh bạc và tổ chức đánh bạc
(PLVN) - Ngày 29/3, Công an thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu cho biết, đơn vị đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Ngô Kiều Trang (SN 1988, ngụ Ấp 2, xã Tân Phong, thị xã Giá Rai); Lưu Hoàng Sang (SN 1988, ngụ Khóm 2, phường Hộ Phòng, thị xã Giá Rai) về tội “Tổ chức đánh bạc”; Đặng Minh Tuấn (SN 1997, ngụ Phường 8, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau) về tội “Đánh bạc”.

Thâu tóm gần 140ha đất rừng, cựu bí thư huyện ở Bình Định bị khởi tố

Hiện, hơn 138ha rừng phòng hộ của gia đình ông Nguyễn Đình Kim đã bị thu hồi (Ảnh: DT).
(PLVN) - Ngày 29/3, Công an tỉnh Bình Định cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Đình Kim - cựu Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa
(PLVN) - Ngày 29/3, ông Bùi Thanh Toàn - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu (TTTT) thông tin, thời gian gần đây, Sở TTTT liên tục nhận được phản ánh có một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở TTTT gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân có dấu hiệu lừa đảo.

Đường dây khai thác cát lậu tại ven biển Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh): Đề nghị truy tố 24 đối tượng

Tàu khai thác cát lậu bị bắt quả tang. (Ảnh trong bài: Công an cung cấp)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra (KLĐT), đề nghị VKSND truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát lậu và các hoạt động phạm pháp khác do Trương Văn Chinh (39 tuổi, quê Lâm Đồng) cầm đầu. 3 bị can khác cũng liên quan đến ổ nhóm tội phạm này nhưng CQĐT đang điều tra trong vụ án độc lập khác, sẽ tiến hành xử lý sau.

Bắt 3 đối tượng thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Các đối tượng (từ trái qua phải): Hiệp, Anh, Dũng và số ma túy thu giữ. Ảnh: CACC
(PLVN) - Công an huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) vừa bắt giữ 3 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.