Bị “hành hình” tàn bạo vì va chạm giao thông

Không thể tưởng tượng được rằng chỉ vì va chạm giao thông nhỏ, anh Nguyễn Trọng Quý (24 tuổi, ngụ phường Xuân An, thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai) lại bị nhóm côn đồ cướp mạng. Đau lòng hơn cả là thái độ ngông cuồng, mất hết nhân tính của những đối tượng này, còn ép người thân của nạn nhân phải xem cuộc “tra tấn” con em mình. Trong một xã hội có luật pháp, tội ác này là không thể dung thứ.

Không thể tưởng tượng được rằng chỉ vì va chạm giao thông nhỏ, anh Nguyễn Trọng Quý (24 tuổi, ngụ phường Xuân An, thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai) lại bị nhóm côn đồ cướp mạng. Đau lòng hơn cả là thái độ ngông cuồng, mất hết nhân tính của những đối tượng này, còn ép người thân của nạn nhân phải xem cuộc “tra tấn” con em mình. Trong một xã hội có luật pháp, tội ác này là không thể dung thứ.

Cuộc “hành hình” tàn bạo

Khoảng 15h ngày 16/02/2013, công an thị xã Long Khánh nhận được điện báo về một vụ án  xảy ra tại phường Xuân An. Nạn nhân bị một nhóm thanh niên vào tận nhà lôi ra bãi đất trống gần đó hành hung và đâm chết trước sự chứng kiến của người thân.

Người vợ bế đứa con chỉ nơi chồng bị sát hại
Người vợ bế đứa con chỉ nơi chồng bị sát hại

Sự việc xảy ra quá bất ngờ nên những người chứng kiến chỉ biết chạy ra can ngăn, nhưng nhóm côn đồ quá hung hãn, vung dao đe dọa: “Đứa nào dám lại gần giết hết”; nên mọi người chỉ dám đứng xa can gián. Thấy con trai bị hành hung, người mẹ dù quỳ gối khóc lóc van xin, chúng vẫn không chút mủi lòng.

Sau khi “đánh hội đồng”, một tên rút dao vung vào ngực trái nạn nhân rồi mới lên xe phóng đi.

Nạn nhân được người nhà đưa đi cấp cứu ngay sau đó, nhưng do vết thương quá nặng nên đã tử vong trên đường đến bệnh viện.

Vụ việc diễn ra trong khoảng 10 phút, những người chứng kiến chỉ quan tâm đến nạn nhân nên chẳng ai nghĩ phải gọi điện báo tin cho công an, hay nhận diện đối tượng, phương tiện gây án.

Kết quả khám nghiệm hiện trường cũng không thu thập được manh mối, việc truy bắt nhóm côn đồ khó tựa “mò kim đáy biển”. Tiếp tục thu thập thông tin từ quần chúng nhân dân, được biết trong nhóm đối tượng có một tên đi xe hiệu Ware có biển số 3353. Cảnh sát lập tức thông báo tới các phường xã truy tìm chiếc xe có đặc điểm trên.

Qua sàng lọc, phát hiện chiếc xe là của một người ở xã Bảo Vinh. Thế nhưng chủ nhân chiếc xe khẳng định mình không biết gì về vụ việc trên, đã cho một người bạn tên Tú mượn chiếc xe máy từ trước Tết.

Người này cho biết thêm, hôm đó Tú đi chơi với một người tên Tuấn. Cảnh sát lập tức xuống nhà đối tượng tìm hiểu nhưng chúng đã bỏ trốn khỏi địa phương.

Nhận định đây là những đối tượng không nghề nghiệp, trình độ hiểu biết kém, rất dễ suy nghĩ tiêu cực, dễ nghe lời đối tượng xấu, nếu vây bắt trực diện không những mất nhiều thời gian, lại càng khiến chúng hoảng sợ lẩn trốn kỹ hơn, cảnh sát quyết định làm công tác tư tưởng gia đình nghi phạm. Sau ít giờ, đối tượng Nguyễn Anh Tuấn (SN 1983, ngụ xã Bảo Vinh) và Hà Xuân Tú (SN 1989, ngụ phường Xuân Hòa) đã đến công an Long Khánh tự thú.

Nhưng cả hai lại khai kẻ cầm dao đâm chết nạn nhân là một đối tượng khác tên Hà Xuân Triều (SN 1994, em ruột của Tú). Do quá sợ hãi, tên này đã trốn biệt tăm, phía gia đình hung thủ thì sợ bị bắt, con sẽ bị chết, nên không chịu hợp tác.

Liên lạc qua điện thoại, nghi phạm lí nhí: “Nhưng cháu đã lên xe để trốn đi Campuchia rồi, giờ làm sao quay về được”. Biết hung thủ đã “nghĩ thông”, cảnh sát nhỏ nhẹ: “Cháu cứ xuống xe đi, nói địa chỉ rồi các chú đến đón về”. Vẫn chưa yên tâm, Triều yêu cầu: “Nếu muốn cháu xuống xe thì các chú phải cho mẹ cháu đi cùng”. Yêu cầu được chấp nhận, đúng 3h ngày 17/2, Triều được cảnh sát di lý từ Thủ Đức về Đồng Nai.

Tại cơ quan công an, Tuấn khai chiều ngày 16/02 đi nhậu về, đang lưu thông trên đường thì vô tình va quẹt xe với nạn nhân, người này đổ lỗi cho người kia dẫn đến ẩu đả. Quan sát thấy nạn nhân vào nhà, Tuấn liền gọi điện cho Triều, Hà và Tèo đang nhậu gần đó nhờ “tăng viện”. Cả bọn lập tức chạy đến ứng cứu, xông vào nhà lôi nạn nhân ra bãi đất gần đó hành hung cho tới khi Triều đâm nạn nhân gục xuống. Biết tin nạn nhân chết, cả bọn sợ hãi rủ nhau trốn qua Campuchia nhưng mỗi tên đi mỗi hướng, cho đến lúc được vận động ra đầu thú.

Nỗi đau để lại

Đến nhà bị hại vào chiều muộn, căn nhà nhỏ lợp tôn không trát vữa để lộ những hàng gạch đỏ xen kẽ vôi vữa nham nhở. Thấy khách vào, cô vợ trẻ khuôn mặt hốc hác héo hắt tiếp chuyện.

Vợ chồng nạn nhân trong ngày cưới
Vợ chồng nạn nhân trong ngày cưới

 Cô kể: “Sáng hôm xảy ra chuyện, anh ấy đi xuống nhà cha nuôi chơi rồi ăn nhậu trên đó. Khoảng 14h thì gọi điện về, nói cha nuôi sẽ xuống nhà chơi, dặn tôi nấu nước uống. Tôi đang ở bên dưới nấu nước và lau người cho con thì nghe nói anh bị người ta đánh, nhưng ra tới nơi anh đã bị đâm nằm xỉu xưới đất”.

Góa phụ trẻ lo lắng: “Trước đây cả nhà sống dựa cả vào lương của chồng, mấy ngày nay thì dựa vào lòng hảo tâm của hàng xóm, nhưng đâu dựa mãi được. Hôm nay tôi đã gửi con đi nhà trẻ để xin việc làm, chỉ xin làm công nhân thôi chứ xin đúng ngành học biết bao giờ mới có được. Mẹ chồng cũng nhận những việc vừa sức để làm. Tôi không mong gì nhiều, chỉ hi vọng kiếm được tiền để lo cho gia đình. Còn xa hơn tôi vẫn chưa dám nghĩ tới”. Nói xong cô ghì đứa con nhỏ vào lòng, giọng run run vỗ về đứa bé đang nằng nặc đòi mẹ dắt đi chơi.

Gấp lại hồ sơ vụ án, một điều tra viên trăn trở chia sẻ, nguyên nhân chính trong vụ án là thiếu sự giáo dục định hướng của gia đình, và do rượu. Hơn 5 năm trước, cha nạn nhân vì say rượu, gây sự lung tung nên bị đâm chết, nay đứa con vì chút hơn men mà gây sự bởi một vụ va quẹt nhỏ, chỉ cần cười với nhau một cái đã giải quyết xong.

Còn với gia đình hung thủ, trong quá trình tiếp xúc để thuyết phục họ khuyên con ra đầu thú, không chỉ thấy sự hiểu biết xã hội của họ hạn hẹp, mà lối sống của họ cùng “có vấn đề”. “Thử hỏi một gia đình cha suốt ngày say xỉn, mẹ thì con thích gì chiều nấy, làm sao con không hư?”, vị cán bộ này khắc khoải đặt câu hỏi.

Hương Trà

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.