Bi hài "phu vàng" "thu xếp án mạng", ngăn cảnh sát "can thiệp"

Khi lực lượng chức năng kiểm tra chiếc xe nghi vấn chở thi thể một nạn nhân trong vụ án mạng, được các đối tượng đang đưa đi trên đường phi tang, những trai làng trong xe đã nhảy xuống “cãi cùn”: “Chuyện giữa cá nhân đã dàn xếp với nhau xong rồi, sao cảnh sát can thiệp?”.

Trưa 16/8/2012, tổ trinh sát Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về Trật tự xã hội (PC 45, Công an tỉnh Quảng Nam) phối hợp cùng Cảnh sát giao thông Đà Nẵng đã gặp một tình huống khá bi hài khi chốt chặn tại chân đèo Hải Vân.

Kiểm tra chiếc xe Ford Transit nghi vấn chở thi thể một nạn nhân trong vụ án mạng, được các đối tượng đang đưa đi trên đường phi tang, những trai làng trong xe đã nhảy xuống “cãi cùn”: “Chuyện giữa cá nhân đã dàn xếp với nhau xong rồi, sao cảnh sát can thiệp?”.

Hung thủ Phạm Văn Dương (ảnh do Công an Quảng Nam cung cấp)
Hung thủ Phạm Văn Dương. Ảnh do Công an Quảng Nam cung cấp.

"Nhàn cư vi" lấy rượu giải khuây và... giết nhau 

Từ đầu năm 2012 đến nay, tại khu vực thôn A Xòo (xã Chơ Chun, huyện Nam Giang, Quảng Nam) thường xuyên có hai nhóm đào đãi vàng trái phép với hàng trăm đối tượng hoạt động. Nhóm thứ nhất do Nguyễn Văn Thành (SN 1977, ngụ thị trấn Khâm Đức, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam) làm chủ đã thuê những thanh niên quê ở tỉnh Thanh Hóa, trong đó có Phạm Văn Dương (SN 1987, ngụ Làng Beo, xã Mỹ Tân, huyện Ngọc Lặc).

Nhóm thứ hai do Võ Công Tâm (SN 1965, ngụ xã Bình Tú, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) làm chủ, thuê nhiều thanh niên người Thanh Hóa, Nghệ An, Hưng Yên…, trong đó có Nguyễn Văn Tính (SN 1992, ngụ thôn Thạch Yến 2, xã Thạch Cẩm, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa).

Một ngày giữa tháng 8/2012, cơn mưa rừng bất chợp kéo đến, do không thể tiếp tục công việc nên hai nhóm gầy sòng nhậu giải khuây. Rượu vào lời ra với đủ câu chửi tục tĩu qua lại, đang cáu bẳn vì suốt một thời gian dài phải sống trong cảnh chui lủi, tù túng nơi rừng núi..., nhiều thanh niên chợt cảm thấy “nghe mà ngứa tai”.

“Nóng máu” nhất trong đó có Dương. Anh trai làng này quên mất chuyện lẽ ra cùng cảnh khổ thì phải khuyên bảo nhau, mà lại vác dao sang gây chiến với lán bên. Nghe ồn ào, hai ông chủ của hai nhóm thanh niên đã nhanh chân có mặt can ngăn, dàn xếp vụ việc ổn thỏa.

Những tưởng chuyện đã được giải quyết xong, ai ngờ đến chiều tối cùng ngày, trời xui đất khiến thế nào, lang thang lên đồi cao “hứng” sóng điện thoại di động gọi điện, hai thanh niên của hai nhóm, trong đó có Nguyễn Văn Tính lại gặp tình cờ gặp nhau. Hai chàng trai quên béng việc cần làm là gọi điện, mà quay sang tiếp tục gây sự.

Lúc này, nhiều thanh niên của cả hai nhóm đều chạy lên, thay vì can ngăn thì lại gây sự và đuổi đánh nhau gây cảnh hỗn loạn. Vẫn còn ấm ức vì câu chuyện ban trưa, đối tượng Dương vác gậy tấn công Tính, khiến nạn nhân bị thương ở đầu. Tính được mọi người đưa vào lán trại sơ cứu rồi tiếp tục đưa ra trạm xá Laê. Thấy chấn thương nặng, Đồn biên phòng 653 đưa Tính đến Trung tâm Y tế huyện Nam Giang cấp cứu, nhưng nạn nhân tử vong trên đường đi.

Điều đáng trách là sau khi có người bị tử nạn, chủ bãi vàng phải có trách nhiệm báo cáo sự việc lên Công an huyện Nam Giang để xử lý, song hai chủ “bưởng” đã “hợp tác”, thống nhất không trình báo vụ việc cho các ngành chức năng mà bàn nhau thuê xe đưa xác nạn nhân về quê Thanh Hóa.

Họ thuê chiếc xe hiệu Ford Transit do một người tên Bé Tý (ngụ Tam Kỳ) vẫn thường chạy tuyến Tam Kỳ - Nam Giang với giá 25 triệu đồng, bao gồm dịch vụ mai táng, khâm liệm để chở thi thể nạn nhân về quê.

Ngoài ra, hai "ông chủ" “hạ lệnh” cho “quân” của mình không ai được tiết lộ sự việc với cơ quan công an. Đặc biệt hơn, sự việc chết người xảy ra ở vùng biên giới, nằm trong khu vực quản lý của Đồn biên phòng 653, nhưng đơn vị này cũng không thông báo lên Công an huyện Nam Giang.

Trai làng "mù luật" cãi cùn

Quyết định không được một số thanh niên đồng ý nên một số người bạn cùng quê trong nhóm làm vàng với nạn nhân đã cắt rừng ra Công an huyện Nam Giang báo cáo sự việc. Thời điểm cảnh sát nhận được thông tin thì án mạng đã trôi qua một ngày, hai nhóm thanh niên đã khâm liệm nạn nhân, xe chở thi thể đã ra khỏi địa bàn huyện Nam Giang.

Công an huyện lập tức báo cáo tình hình lên PC45 đề nghị can thiệp xử lý. Đại tá Nguyễn Thế Nghiệp, Trưởng phòng PC45 chỉ đạo Đội trọng án nhanh chóng nắm bắt thông tin, triển khai lực lượng chốt chặn, bắt giữ chiếc xe.

Phối hợp cùng Phòng Cảnh sát giao thông Công an Thành phố Đà Nẵng, trưa 16/8, tổ trinh sát đã phát hiện và tạm giữ chiếc xe có đặc điểm giống như mô tả đang chuẩn bị vượt đèo Hải Vân. Bi hài ở chỗ khi lực lượng chức năng yêu cầu các đối tượng đưa xe về Quảng Nam để làm việc, những trai làng trên xe lại chống đối, không chịu hợp tác. Họ khăng khăng cho rằng “đây là chuyện cá nhân, đã được dàn xếp xong giữa đôi bên, không có việc kiện tụng nên không cần cảnh sát can thiệp”.

Giải thích cho các trai làng “mù” luật không xong, phân tích mức độ nghiêm trọng của sự việc nhưng các đối tượng vẫn cố tình không hiểu, đến khi lực lượng chức năng dùng biện pháp cứng rắn thì những thanh niên này mới chịu thúc thủ, đồng ý cho xe quay đầu trở lại. Từ đèo Hải Vân, xe chở tử thi được đưa về Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi Bắc Quảng Nam (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam).

Khám nghiệm thi thể, kết quả cho thấy nạn nhân Tính tử vong do vật cứng tác động vào phía sau gáy gây chấn thương sọ não. Trước sự việc trên, PC45 Công an tỉnh Quảng Nam đã ra lệnh tạm giữ một số đối tượng liên quan để điều tra, làm rõ.

Sau khi sự việc xảy ra, hầu hết các thanh niên làm vàng trong nhóm của nạn nhân đã bỏ về quê, do vậy đã gây khó khăn cho công tác điều tra, xác định đối tượng gây án.

Trước tình hình này, một tổ công tác nhận được lệnh lên đường về quê của các nhân chứng nhằm xác định chính xác hung thủ. Khó khăn đến với các điều tra viên không ít, khi do hầu hết các đối tượng là người đồng bào dân tộc thiểu số, hoàn cảnh rất khó khăn, không hiểu pháp luật, sợ nói ra sẽ bị trả thù nên ban đầu không chịu vào hợp tác. Tuy nhiên, qua quá trình động viên, khích lệ, cảnh sát đã thuyết phục các nhân chứng trên quay lại Quảng Nam khai báo, nhận dạng hung thủ.

Qua quá trình điều tra, xác minh và từ những lời khai của nhân chứng, ngày 29/8, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Nam đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam bốn tháng đối với đối tượng Phạm Văn Dương về hành vi giết người.

Cảnh sát đang tiếp tục điều tra, truy bắt những nghi phạm còn lại đã tham gia vụ hỗn chiến trên.

Trong quá trình khai thác vàng trái phép tại khu vực biên giới Việt- Lào (huyện Nam Giang, Quảng Nam), giữa 2 nhóm đào đãi vàng đã xảy ra mâu thuẫn đánh nhau khiến Nguyễn Văn Tính (1992, cùng trú thôn Thạch Yến 2, Thạch Cẩm, Thạch Thành, Thanh Hóa) chết.

Sau khi sự việc xảy ra, thay vì báo lực lượng công an, các đối tượng đã âm thầm thỏa thuận tự giải quyết bằng cách thuê ô-tô chở thi thể nạn nhân về quê chôn cất nhằm che giấu sự việc.

Hành vi phạm pháp đó đã được Công an tỉnh Quảng Nam phát hiện kịp thời, tuy nhiên, quá trình truy bắt cũng như thuyết phục nhóm đối tượng hiểu luật pháp khá gian nan…

Vũ Vân

Đọc thêm

Bản án của 2 người đàn ông làm thuê cho "trà xanh"

Hai bị cáo tại phiên xét xử.
(PLVN) - Ngày 23/4, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng mở phiên xét xử và tuyên phạt Lê Văn Sinh Nhật (49 tuổi, trú quận Sơn Trà) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quang Nam (29 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) 4 năm tù cùng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án
(PLVN) - Ngày 23/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa 3 bị cáo gồm: Võ Thị Văn Chương (SN 1986, tại Bình Định. Trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê giữ chức vụ Kế toán kiêm thủ quỹ; Phan Hùng Thắng (SN 1976, tại Bình Định. Trú tại xã Ia Blang, huyện Chư Sê) giữ chức vụ Cửa hàng trưởng; Trần Thị Thắm (SN 1990. Trú tại thị trấn Chư Sê) giữ chức vụ Kế toán bán hàng của Công ty TNHH MTV Đ.D Chư Sê (viết tắt là Cty Đ.D), có địa chỉ tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, ra xét xử về tội “tham ô tài sản”.

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả
(PLVN) -   Tẩn Seo Lụ đã mua thỏi vàng giả trên mạng xã hội với giá 5 triệu đồng rồi cấu kết với đối tượng Deng Fuqiang (quốc tịch Trung Quốc) lập facebook dàn dựng kịch bản để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Từ lời khai của băng cướp tiệm vàng tại Bình Dương hé lộ hậu họa từ những “nhóm kín”

Phạm Hoàng Hưng là đối tượng chủ mưu trong vụ cướp.
(PLVN) -Đối tượng Phạm Hoàng Hưng (28 tuổi, chủ mưu, trực tiếp cầm súng cướp tiệm vàng Bích Quý ở huyện Bàu Bàng) vừa bị Công an Bình Dương cùng Bộ Công an phối hợp Cảnh sát Campuchia bắt giữ tại một casino ở nước bạn. Trước đó, Nguyễn Linh Đoan (30 tuổi, quê Quảng Nam), là nghi phạm đầu tiên trong vụ cướp bị bắt giữ. Tiếp đó, Trần Quang Triệu (31 tuổi, quê Bình Định), ra đầu thú. Hiện công an tiếp tục truy bắt nghi can còn lại là Nguyễn Hoàng Nhi (ngụ Tây Ninh), nghi vấn hiện còn lẩn trốn ở Campuchia.