Bị đánh liệt chân, kết quả giám định vẫn 0%

Bị đánh một cách dã man, nạn nhân qua 7  tháng điều trị vẫn nằm liệt giường còn kẻ gây án nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật khiến dư luận bức xúc.

Bị đánh một cách dã man, nạn nhân qua 5  tháng điều trị vẫn nằm liệt giường còn kẻ gây án nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật khiến dư luận bức xúc.

Đó là tình cảnh của anh Nguyễn Văn Mau ( sinh năm 1967 thường trú tại ấp 4 xã Long Hậu, Huyện Cần Giuộc, Tỉnh Long An) gởi đơn kêu cứu đến báo PLVN online.
Nạn nhân Nguyễn Văn Mau điều trị tại Bệnh viện ngày 18/9/2011
Đánh người đến bất tỉnh vẫn được tự do
Theo đơn khiếu nại của gia đình anh Nguyễn Văn Mau, vào khoảng 15h ngày 10/9/2011, anh Mau đến nhà ông Hà Công Hoàng (tức tự Đỏ, SN 1980) để sửa máy bơm xăng. Trong quá trình sửa chữa tại xã Phước Lại (nơi Hoàng thường trú) đã xảy ra cự cãi về việc máy móc. Sau đó, đối tượng Hoàng đã cầm chai bia rượt anh Mau khiến anh hoảng sợ bỏ chạy. 
Hoàng cùng hai thanh niên khác kéo đến nhà anh Mau dùng búa đập phá hai cửa sổ, rồi điện thoại cho anh Mau báo “tao đang đập nhà mày ở đây nè”. Nạn nhân liền vội chạy về nhà vì ở nhà còn có vợ và hai con nhỏ.
Trên đường về, anh Mau bị Hoàng và hai thanh niên (em vợ của Hoàng) chặn đường dùng búa đánh vào đầu, cổ. Khi anh Mau bỏ chạy thì nhóm người trên truy đuổi và tiếp tục dùng búa đánh mạnh vào lưng, chân… cho đến khi anh Mau bất tỉnh. 
Gia đình đã đưa anh Mau đi bệnh viện cấp cứu trong tình trạng đa chấn thương tại bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM). Anh Mau được chẩn đoán bị chấn thương đầu, cột sống cổ và bị di chứng liệt cả hai chân. Đến nay, anh Mau đã 5 tháng nằm liệt giường, việc đi lại, ăn uống sinh hoạt của anh cũng rất bất tiện. Anh là lao động chính của gia đình nhưng không thể đi làm khiến gia đình rơi vào cảnh khốn khó.
Trong khi đó, đối tượng Hà Công Hoàng vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật và thường xuyên nhắn tin, gọi điện đe dọa anh Mau.
Hà Công Hoàng từng có tiền án tiền sự về tội đánh người gây thương tích và nay lại tiếp tục tái phạm.
Không bị truy tố
Sau khi nhận đơn của gia đình anh Mau, chúng tôi tìm hiểu vụ việc và được biết, Hà Công Hoàng cùng đồng bọn đánh anh Mau vào đầu, lưng, cổ bằng búa tạ, có sự chứng kiến của người dân địa phương nhưng công an xã Long Hậu vẫn không xem xét xử lý chỉ vì một lý do chưa đủ hồ sơ chứng cứ (?!).
Thời điểm anh Mau bị đánh là ngày 10/9/2011 được đưa vào bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu, tại đây theo giấy chứng nhận thương tích của ban Giám đốc Bệnh viện số 1906/YC-BVCR anh Mau bị chấn thương đầu, cột sống cổ: Sưng đỉnh phải khoảng 03cm x 05cm. Nhưng ngày 26/12/2011 phòng Cảnh sát điều tra của huyện Cần Giuộc mới đưa anh Mau đi giám định thương tật tại Viện pháp y quốc gia, Phân viện tại Tp.HCM.
Ngày 20/1/2012, gia đình anh Mau nhận được thông báo từ phía cơ quan công an điều tra huyện Cần Giuộc với nội dung: “Theo điều tra ban đầu thấy sự việc có dấu hiệu phạm tội cố ý gây thương tích nên ngày 7/12/2011 cơ quan cảnh sát điều tra huyện Cần Giuộc ra quyết định trưng cầu phân viện pháp y quốc gia tại TP.HCM có kết luận số 88/11/TgT là sức khỏe bị giảm do thương tích gây nên hiện tại 0% và kết luận “do tỷ lệ thương tích của ông Nguyễn Văn Mau là 0% nên hành vi của Hà Công Hoàng và đồng bọn không cấu thành tội “cố ý gây thương tích” được quy định tại điều 104 BLHS Nước CHXHCN Việt Nam”. 
Trước đây anh Mau rất khoẻ mạnh là vận động viên thể thao, giờ đây tình trạng sức khoẻ của anh Mau bị biến chứng tê liệt hai chân đi lại không được vì bị thoát vị đĩa đệm trung tâm tầng L4,L5 chèn ép vào khoang dưới nhện, chèn ép rể thần kinh L5 hai bên, hẹp lỗ liên hợp hai bên. Nhưng lại được giám định là 0%.
Qua 7 tháng điều trị nạn nhân vẫn đang nằm trên giường chưa đi lại được
Qua 7 tháng điều trị nạn nhân vẫn đang nằm trên giường chưa đi lại được
Chúng tôi đã tiếp xúc người bị hại và cơ quan Công an huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An nhưng phía địa phương chỉ lên tỉnh gặp người phát ngôn báo chí. Còn Viện kiểm soát (VKS) huyện Cần Giuộc cho biết, vụ việc trên đã được ngưng điều tra, truy tố và giao cho Công an huyện vì kết quả giám định tỉ lệ thương tích 0%.

Theo luật sư Trần Hải Dương, Văn phòng Luật Minh Thanh, nếu tỷ lệ thương tật của ông Mau trên 11% thì Hoàng và đồng bọn phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cố ý gây thương tích, nếu ông Mau dưới 11% mà thỏa mãn một trong các trường hợp quy định tại khoản 1 điều 104 ông Hoàng vẫn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Theo điều 104 Bộ luật hình sự về tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác, cụ thể như sau:

1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm:

a) Dùng hung khí nguy hiểm hoặc dùng thủ đoạn gây nguy hại cho nhiều người;

b) Gây cố tật nhẹ cho nạn nhân;

c) Phạm tội nhiều lần đối với cùng một người hoặc đối với nhiều người;

e) Có tổ chức;

g) Trong thời gian đang bị tạm giữ, tạm giam hoặc đang bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục;

h) Thuê gây thương tích hoặc gây thương tích thuê;

i) Có tính chất côn đồ hoặc tái phạm nguy hiểm;

N.Ngọc

Đọc thêm

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.